(Sep 28) คลัง แจงเหตุ เงินไม่เข้าแอพฯ “ชิมช็อปใช้” กรุงไทย วอนร้านค้า อย่าตกใจ ระบบปกติ

(Sep 28) คลัง แจงเหตุ เงินไม่เข้าแอพฯ “ชิมช็อปใช้” กรุงไทย วอนร้านค้า อย่าตกใจ ระบบปกติ : คลัง แจงเหตุ เงินไม่เข้าแอพฯ “ชิมช็อปใช้” กรุงไทย วอนร้านค้า อย่าตกใจ ระบบปกติ
วันที่ 28 ก.ย. นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่โซเชียลมีเดียมีการแชร์ข้อความว่าไม่สามารถจ่ายเงินผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง ในโครงการชิมช้อปใช้ได้ ว่า จากการตรวจสอบขอยืนยันว่า คนส่วนใหญ่สามารถใช้ แอพพลิเคชั่นเป๋าตัง และแอพพลิเคชั่นถุงเงินได้ปกติ ไม่ได้เกิดระบบขัดข้องอะไร
แต่ขอแนะนำให้ผู้ที่ใช้งานต้องเปิดการระบุสถานที่บนสมาร์ทโฟน (โลเคชั่น เซอร์วิส) กับแอพพลิเคชันไว้ด้วย เพื่อให้สามารถตรวจสอบและรับรู้ถึงพิกัดในจังหวัดที่ไปใช้จ่ายจริง เนื่องจากทั้ง 2 ระบบนี้ จะทำงานร่วมกับโลเคชั่น เซอร์วิสบนโทรศัพท์ เพื่อยืนยันสถานะร้านค้าและผู้จ่ายเงินว่าไปใช้ตามสิทธิในจังหวัดที่ได้ยืนยันไว้ตั้งแต่แรก
“ขอแนะนำให้ผู้ใช้สิทธิ์ทุกคนต้องเปิดโลเคชั่น เซอร์วิสไว้ ในการใช้แอพฯ จ่ายเงินด้วย ถ้าใครปิดโลเคชั่น หรือไม่แจ้งแชร์สถานที่ไว้ก็จะใช้ชำระสินค้าไม่ได้”
ส่วนกรณีที่มีผู้ที่ได้รับสิทธิ์แล้วไม่สามารถยืนยันตัวตน ผ่านการแสดงใบหน้าได้นั้น ขอให้เดินทางไปที่สาขากรุงไทยที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้ เพื่อรับการบริการจากเจ้าหน้าที่ได้ทันที เพราะบางคนอาจมีใบหน้าแตกต่างจากบัตรประชาชน แต่เรื่องนี้ภาครัฐต้องการรอบคอบในการตรวจสอบสิทธิ์ เพื่อไม่ให้มีใครมาสวมสิทธ์การใช้งานนี้ได้
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร และ ประธานธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ในกรณีที่ร้านค้าที่รับจ่ายเงินในโครงการชิมช้อปใช้ เมื่อตัดเงินออกจากแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง ของลูกค้าแล้ว ปรากฎว่า ไม่มียอดเงินเข้าแอพพลิเคชั่นถุงเงินนั้น ขอให้ร้านค้าไม่ต้องตกใจ ซึ่งเป็นไปตามระบบปกติของธนาคารกรุงไทย
โดยหลักการทำงาน เมื่อมีการใช้เงิน ยอดจะถูกตัดเข้าบัญชีในอีก 1 วันทำการ (ในวันราชการ) ดังนั้น หากมีการใช้จ่ายในช่วงเสาร์-อาทิตย์ ยอดเงินก็จะเข้าแอพพลิเคชั่นในวันจันทร์ ขอให้ประชาชนที่ใช้สิทธิ์ และ ร้านค้า ใช้จ่ายในมาตรการได้ตามปกติ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาการตัดเงินเข้าแอพลิเคชั่นล่าช้านั้น ฝ่ายสื่อสารของธนาคารกรุงไทยได้ชี้แจงระบบอาจจะล่าช้า เนื่องจากมีผู้มาใช้สิทธิ์ ทั่วประเทศพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ธนาคารขอความร่วมมือให้ร้านค้าค่อยๆ ทำรายการทีละขั้นตอน ถ้าการโอนเงินไม่ผ่าน หรือติดขัด ขอให้ดำเนินการซ้ำ
Source: ข่าวสดออนไลน์
https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_2928189
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่