ขอเกริ่นเรื่องราวก่อนนะคะ ยาวนิดนึง
โดยส่วนตัวเราใช้บัตรเครดิตประจำแค่ 2 ใบ ไม่เคยจ่ายขั้นต่ำ มีจ่ายเลทบ้าง ไม่เคยเกิน 7 วัน ด้วยเราเดินทางต่างประเทศ แต่เรื่องที่เกิดขึ้น คือเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว เราสมัครบัตรอิออน JCB เพราะจะไปเที่ยวญี่ปุ่นกับครอบครัว จนวันนึงเราได้ใบสรุปยอดบัญชีมาและมีค่าธรรมเนียมรายปี เราได้ติดต่อทาง Call Center อิออน เพื่อขอ waive แต่ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า waive ไม่ได้ เราเลยแจ้งปิดบัตร และจ่ายเงินเฉพาะส่วนที่เราใช้จ่าย ซึ่งมี SMS แจ้งว่าบัตรได้รับการระงับการใช้ เราก็คิดว่าทุกอย่างจะจบ ต่อมามีเจ้าหน้าที่ ติดต่อเรามาว่าเราติดหนี้ บัตรเครดิตอิออน เราสอบถามว่ายอดนั้นคือยอดใช้อะไร เจ้าหน้าที่บอกจะเช็คให้ แล้วติดต่อมาตอบเราว่าเป็นค่าสมาชิกรายปีบัตร เราแจ้งว่าได้แจ้งปิดบัตร และได้ยืนยันไปแล้วว่าขอไม่ชำระค่าธรรมเนียมรายปี เจ้าหน้าที่รับเรื่องแล้วบอกจะประสานให้ จากนั้นเรื่องราวก็หายไปเป็นหลักปี จนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเราได้เช็คเครดิตบูโร เพื่อเตรียมตัวกู้สินเชื่อบ้าน และพบว่าเราติดบูโรเพราะไม่ชำระหนี้ตามเวลาของบริษัท อิออน เราติดต่อทาง Call Center เพื่อสอบถามแต่สิ่งที่ได้คำตอบคือ ไม่สามารถตรวจสอบได้ เรายืนยันว่าเราไม่ได้มีการใช้บัตร อิออน มาเป็นเวลานานมากแล้ว แต่ Call Center ตอบมาประโยคนึงว่าเรามีการใช้นะคะที่ต่างประเทศ ประมาณ 1,500 บาท เรายิ่งกังวลคิดว่าบัตรเราถูก hack เราจึงพยายามถามว่าใช้จ่ายที่ไหน ใช้ซื้ออะไร วันที่เท่าไหร่ Call Center ก็ไม่สามารถให้ข้อมูลรายละเอียดได้ชัดเจน และบ่ายเบี่ยง ให้เราติดต่อไปยังอีกหมายเลขนึง บอกว่าที่เป็นผู้รับผิดชอบ account เราโดยตรง และเมื่อเราติดต่อไป จึงทราบว่าเป็น บริษัทติดตามทวงหนี้ เราพยายามสอบถามว่าหนี้เรามาจากไหน ค่าอะไร ซึ่งทางบริษัทให้ความช่วยเหลือดีมาก โดยติดต่อไปทาง อิออน ว่ารายละเอียดคืออะไร สุดท้ายทาง บริษัททวงหนี้ได้ชี้แจงว่า ตอนเราโทรไปปิดบัตร บัตรไม่ได้ถูกปิด แต่ระงับไว้เท่านั้น ยอดที่เราชำระสินค้าเข้าไป อิออน ได้เอาไปหักค่าสมาชิกรายปี โดยไม่ได้ชำระค่าบริการที่เราใช้จ่าย ทำให้เราเป็นหนี้ โดยเราไม่รู้ตัว มา 18 เดือน เพราะไม่มีการส่งใบสรุปยอดใช้จ่าย หรือเอกสารใดๆเลยมาที่บ้าน นอกจากมีเจ้าหน้าที่โทรมาติดตามทวงหนี้แค่ครั้งเดียว เราได้แจ้งให้ทางบริษัททวงหนี้ช่วยประสานเจ้าหน้าที่ดำเนินการ เรื่องการปรับปรุงบัญชีเครดิต ตอนนี้ทราบแค่ว่า อิออนจะปรับปรุงบัญชีให้ในวันนี้ 27 กันยายน 2562 แต่ไม่รู้ทำให้จริงไม่จริงยังไง เราขอเอกสารยืนยันว่าจะปรับปรุงบัญชี และยืนยันไปทางเครดิตบูโรว่าเราไม่ได้ค้างชำระ แต่แจ้งว่าสามารถให้ได้ตอนเดือนตุลาคม ทั้งหมดที่เราประสานได้ทำผ่านบริษัทติดตามทวงหนี้เท่านั้น เราขอเบอร์ติดต่อเจ้าหน้าที่ไป แต่ไม่เคยติดต่อได้เลย และไม่มีเจ้าหน้าที่บริษัท อิออน โทรมาประสานและชี้แจงเรื่องนี้กับเรา เราได้ส่ง Message ผ่าน IB ของ Facebook Page ของ อิออน ก็ แจ้งกลับมาเพียงว่าขออภัยในความไม่สะดวก และจะติดต่อกลับมา ตอนนี้ยังไม่มีใครติดต่อมาค่ะ
ทั้งนี้เรื่องที่เกิดขึ้นเราคิดว่า บริษัทอิออนดำเนินการอย่างไม่ซื่อตรงต่อลูกค้า ตั้งแต่นำเงินที่เราชำระค่าบริการไปจ่ายค่าสมาชิก โดยไม่เคยแจ้งและส่งเอกสารสรุปยอดใดๆมาเลย จนทำให้ประวัติเครดิตของลูกค้าเสีย ส่งผลต่อการทำธุรกรรมอื่นๆ
เราขอสอบถามค่ะเรื่องนี้มีเพื่อนๆท่านไหนเคยโดนบ้าง แล้วแก้ไขยังไงได้บ้างคะ บูโรเราไม่ผ่านแน่ๆในตอนนี้ แล้วเรากำลังจะกู้บ้าน จะเป็นไปได้มั้ย ถ้าอิออนปรับปรุงบัญชีเครดิตเราให้จริง และกับทางอิออน เราฟ้องร้องอะไรได้บ้างมั้ยคะที่ทำให้เราเสียประวัติเครดิตค่ะ บอกตรงๆเลยค่ะเราเครียดมาก เพราะคิดว่าตัวเองไม่มีประวัติเสียแน่นอน และเราพร้อมจะซื้อบ้าน statement ทุกอย่างธนาคารดูแล้วไม่ติดอะไร จนมาเจอเรื่องบูโรนี่แหละค่ะ เหมือนฝันสลายเลย
หมายเหตุ เอกสารยอดบิลเก่าๆ SMS ที่แจ้งระงับ เราไม่มีเก็บไว้เลยค่ะเพราะมันนานมาก เราทิ้งเอกสารไปหมดแล้ว และเราเปลี่ยนมือถือ sms บางอันก็หายไปค่ะ แต่เรื่องที่เราทราบว่าการนำยอดชำระค่าใช้จ่ายเราไปจ่ายรายปี น่าจะมีการบันทึกเสียงที่พูดคุยไว้ค่ะ รวมถึง call center ที่ให้ข้อมูลไม่ตรง ก็น่าจะมี บันทึกเสียงนะคะ
บ. อิออน เอาเงินที่เราจ่ายบัตรเครดิตเพื่อชำระสินค้าไปจ่ายค่าสมาชิกรายปี ทำให้ติดเครดิตบูโรไม่รู้ตัว ทำยังไงได้บ้างคะ
โดยส่วนตัวเราใช้บัตรเครดิตประจำแค่ 2 ใบ ไม่เคยจ่ายขั้นต่ำ มีจ่ายเลทบ้าง ไม่เคยเกิน 7 วัน ด้วยเราเดินทางต่างประเทศ แต่เรื่องที่เกิดขึ้น คือเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว เราสมัครบัตรอิออน JCB เพราะจะไปเที่ยวญี่ปุ่นกับครอบครัว จนวันนึงเราได้ใบสรุปยอดบัญชีมาและมีค่าธรรมเนียมรายปี เราได้ติดต่อทาง Call Center อิออน เพื่อขอ waive แต่ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า waive ไม่ได้ เราเลยแจ้งปิดบัตร และจ่ายเงินเฉพาะส่วนที่เราใช้จ่าย ซึ่งมี SMS แจ้งว่าบัตรได้รับการระงับการใช้ เราก็คิดว่าทุกอย่างจะจบ ต่อมามีเจ้าหน้าที่ ติดต่อเรามาว่าเราติดหนี้ บัตรเครดิตอิออน เราสอบถามว่ายอดนั้นคือยอดใช้อะไร เจ้าหน้าที่บอกจะเช็คให้ แล้วติดต่อมาตอบเราว่าเป็นค่าสมาชิกรายปีบัตร เราแจ้งว่าได้แจ้งปิดบัตร และได้ยืนยันไปแล้วว่าขอไม่ชำระค่าธรรมเนียมรายปี เจ้าหน้าที่รับเรื่องแล้วบอกจะประสานให้ จากนั้นเรื่องราวก็หายไปเป็นหลักปี จนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเราได้เช็คเครดิตบูโร เพื่อเตรียมตัวกู้สินเชื่อบ้าน และพบว่าเราติดบูโรเพราะไม่ชำระหนี้ตามเวลาของบริษัท อิออน เราติดต่อทาง Call Center เพื่อสอบถามแต่สิ่งที่ได้คำตอบคือ ไม่สามารถตรวจสอบได้ เรายืนยันว่าเราไม่ได้มีการใช้บัตร อิออน มาเป็นเวลานานมากแล้ว แต่ Call Center ตอบมาประโยคนึงว่าเรามีการใช้นะคะที่ต่างประเทศ ประมาณ 1,500 บาท เรายิ่งกังวลคิดว่าบัตรเราถูก hack เราจึงพยายามถามว่าใช้จ่ายที่ไหน ใช้ซื้ออะไร วันที่เท่าไหร่ Call Center ก็ไม่สามารถให้ข้อมูลรายละเอียดได้ชัดเจน และบ่ายเบี่ยง ให้เราติดต่อไปยังอีกหมายเลขนึง บอกว่าที่เป็นผู้รับผิดชอบ account เราโดยตรง และเมื่อเราติดต่อไป จึงทราบว่าเป็น บริษัทติดตามทวงหนี้ เราพยายามสอบถามว่าหนี้เรามาจากไหน ค่าอะไร ซึ่งทางบริษัทให้ความช่วยเหลือดีมาก โดยติดต่อไปทาง อิออน ว่ารายละเอียดคืออะไร สุดท้ายทาง บริษัททวงหนี้ได้ชี้แจงว่า ตอนเราโทรไปปิดบัตร บัตรไม่ได้ถูกปิด แต่ระงับไว้เท่านั้น ยอดที่เราชำระสินค้าเข้าไป อิออน ได้เอาไปหักค่าสมาชิกรายปี โดยไม่ได้ชำระค่าบริการที่เราใช้จ่าย ทำให้เราเป็นหนี้ โดยเราไม่รู้ตัว มา 18 เดือน เพราะไม่มีการส่งใบสรุปยอดใช้จ่าย หรือเอกสารใดๆเลยมาที่บ้าน นอกจากมีเจ้าหน้าที่โทรมาติดตามทวงหนี้แค่ครั้งเดียว เราได้แจ้งให้ทางบริษัททวงหนี้ช่วยประสานเจ้าหน้าที่ดำเนินการ เรื่องการปรับปรุงบัญชีเครดิต ตอนนี้ทราบแค่ว่า อิออนจะปรับปรุงบัญชีให้ในวันนี้ 27 กันยายน 2562 แต่ไม่รู้ทำให้จริงไม่จริงยังไง เราขอเอกสารยืนยันว่าจะปรับปรุงบัญชี และยืนยันไปทางเครดิตบูโรว่าเราไม่ได้ค้างชำระ แต่แจ้งว่าสามารถให้ได้ตอนเดือนตุลาคม ทั้งหมดที่เราประสานได้ทำผ่านบริษัทติดตามทวงหนี้เท่านั้น เราขอเบอร์ติดต่อเจ้าหน้าที่ไป แต่ไม่เคยติดต่อได้เลย และไม่มีเจ้าหน้าที่บริษัท อิออน โทรมาประสานและชี้แจงเรื่องนี้กับเรา เราได้ส่ง Message ผ่าน IB ของ Facebook Page ของ อิออน ก็ แจ้งกลับมาเพียงว่าขออภัยในความไม่สะดวก และจะติดต่อกลับมา ตอนนี้ยังไม่มีใครติดต่อมาค่ะ
ทั้งนี้เรื่องที่เกิดขึ้นเราคิดว่า บริษัทอิออนดำเนินการอย่างไม่ซื่อตรงต่อลูกค้า ตั้งแต่นำเงินที่เราชำระค่าบริการไปจ่ายค่าสมาชิก โดยไม่เคยแจ้งและส่งเอกสารสรุปยอดใดๆมาเลย จนทำให้ประวัติเครดิตของลูกค้าเสีย ส่งผลต่อการทำธุรกรรมอื่นๆ
เราขอสอบถามค่ะเรื่องนี้มีเพื่อนๆท่านไหนเคยโดนบ้าง แล้วแก้ไขยังไงได้บ้างคะ บูโรเราไม่ผ่านแน่ๆในตอนนี้ แล้วเรากำลังจะกู้บ้าน จะเป็นไปได้มั้ย ถ้าอิออนปรับปรุงบัญชีเครดิตเราให้จริง และกับทางอิออน เราฟ้องร้องอะไรได้บ้างมั้ยคะที่ทำให้เราเสียประวัติเครดิตค่ะ บอกตรงๆเลยค่ะเราเครียดมาก เพราะคิดว่าตัวเองไม่มีประวัติเสียแน่นอน และเราพร้อมจะซื้อบ้าน statement ทุกอย่างธนาคารดูแล้วไม่ติดอะไร จนมาเจอเรื่องบูโรนี่แหละค่ะ เหมือนฝันสลายเลย
หมายเหตุ เอกสารยอดบิลเก่าๆ SMS ที่แจ้งระงับ เราไม่มีเก็บไว้เลยค่ะเพราะมันนานมาก เราทิ้งเอกสารไปหมดแล้ว และเราเปลี่ยนมือถือ sms บางอันก็หายไปค่ะ แต่เรื่องที่เราทราบว่าการนำยอดชำระค่าใช้จ่ายเราไปจ่ายรายปี น่าจะมีการบันทึกเสียงที่พูดคุยไว้ค่ะ รวมถึง call center ที่ให้ข้อมูลไม่ตรง ก็น่าจะมี บันทึกเสียงนะคะ