สวัสดีครับ ผมเองก็เป็นลูกค้าของผลิตภัณฑ์หลาย ๆ อย่างของแบรนด์นี้ ซึ่งวันนี้ผมได้ทราบข้อมูลเรื่องนึงและสำคัญมาก ๆ สำหรับผู้บริโภคอย่างเรา
ผมของเริ่มเล่าเหตุการณ์ ก่อนจะเข้าติดต่อศูนย์บริการ SONY
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา ผมได้สั่งซื้อสิ่งสินค้าทั้งหมด 2 ชิ้น แยกเป็น 2 order โดยสินค้าชิ้นแรกที่สั่งคือ เครื่อง SONY Playstation 4 PRO อีกชิ้น คือ ชุดเครื่องเล่น DVD พร้อมลำโพง มูลค่าประมาณ 3990.- จากเว็บไซต์ store.sony.co.th ตรง ซึ่งสินค้าได้ถูกส่งมาถึงวันศุกร์ที่ 20 กันยายน ของทั้งสองชิ้นถูกแพคมาดีประมาณนึงครับ โดยว่าที่ 20 ผมได้ลองเปิดสินค้าแค่เครื่องเกมก่อนและลองใช้งานดู ทุกอย่างปกติดีครับไม่มีปัญหาใดๆ
เช้า วันเสาร์ที่ 21 กันยายน ผมตัดสินใจแกะกล่องเพื่อดูสินค้าชุดเครื่องเล่น ลองต่อใช้งานดู ผลปรากฏว่ามันใช้ได้ครับ ดูปกติทุกอย่าง หลังจากการลองใช้งานเสร็จแล้วก็เก็บทุกอย่างใส่กล่องในสภาพเดิมครับเพราะว่าตั้งใจจะนำไปให้ที่บ้านใช้งาน
บ่าย วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน ผมเปิดกล่องชุดเครื่องเล่นและกำลังจะสอนวิธีใช้งานให้ที่บ้านใช้ ปรากฏว่า ระหว่างการจากเชื่อมต่อบลูทูธ เครื่องได้ปิดตัวเองแล้วเปิดไม่ได้อีกเลย พร้อมทั้งมีกลิ่นไหม้ๆ มาจากช่องระบายอากาษใต้เครื่อง ผมเลยพยายามติดต่อ call center 02-715-6100 เพื่อติดต่อกะว่าจะส่งเคลม ปรากฏว่าเป็นวันหยุดอีก
เย็น วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน ด้วยความร้อนใจผมเลยขับรถไปเซ็นทรัลพระราม 9 เพื่อจะส่งเครื่องให้ทางหน้าร้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ออกใบแจ้งซ่อมให้ผม พร้อมให้รอการติดต่อจาก SONY
ซึ่งจากที่เล่าเหตุการณ์ทั้งหมดดูเป็นปกติใช่ไหมครับ ระหว่างนี้แค่รอการแจ้งแล้วไปรับสินค้าใหม่กลับ แค่นั้น ซึ่งโดยทั่วไปแบรนด์อื่น ๆ จะให้การรับประกันสั้น ๆ 3-7 วันหากมีปัญหาการใช้งาน เป็นการเปลี่ยนสินค้าทันที เรื่องมันเกิดตรงนี้ครับ
วันพุทธที่ 26 กันยายน ทางส่วนงานซ่อมได้ติดต่อเข้ามาพร้อมแจ้งสถานะล่าสุดให้ทราบ โดยแจ้งกับผมว่า "ตอนนี้กำลังรออ่ะไหล่ เพื่อเปลี่ยนให้กับคุณลูกค้าใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์" ผมเลยบอกไปว่าเคสผมนี้ ไม่ได้มีการเปลี่ยนสินค้าหรอครับ ผมเพิ่งซื้อยังไม่ได้ถึง7 วันเลย (ระยะเวลาก่อนส่งซ่อม) ทำไมกรณีนี้ถึงไม่ได้เปลี่ยนเครื่องให้ผม ทางเจ้าหน้าที่แจ้งผมว่า "ทางบริษัท ไม่มีนโยบายในการเคบมสินค้าให้ลูกค้า มีแต่การซ่อมเท่านั้น" แบบนี้ผมก็ไม่ยอมผมเลยแจ้งเรื่องกับเจ้าหน้าที่ให้ขออนุมัติเคลมสินค้าให้ หลังจากนั้นสักพัก มีการติดต่อจากทาง SONY เป็นการแจ้งผมว่าทางผู้มีอำนาจตัดสินใจ ได้ให้คำตอบมาแล้วว่าไม่ให้เคลมสินค้า แต่ให้เงื่อนไขกับผม 2 ข้อ คือ "1. ทางบริษัทเข้าใจความรู้สึกของลูกกค้าจึงจะเพิ่มระยะเวลาประกันให้กับสินค้าอีก 3 เดือน เป็น 1 ปี 3 เดือน และทำการซ่อมเปลี่ยนอ่ะไหล่ที่เสียและส่งกลับคืน" ข้อ 2 "ส่งเครื่องกลับมา หากไม่ยอมรับข้อตกลง" ซึ่งผมได้ติดต่อกลับไปหาเจ้าหน้าที่อีกครั้ง และได้คำตอบเพิ่มเติมว่า "คุณลูกค้าต้องเข้าใจว่า บริษัทไม่มีนโยบายเปลี่ยนเคลมสินค้าให้ลูกค้ามีเพียงแต่การซ่อมสินค้าให้เท่านั้น" เหมือนพยายามโยนความผิดมาให้ลูกค้าและยอมรับข้อตกลงในการซ่อมและเพิ่มระยะเวลาประกันแทน
ผมเลยเกิดคำถามและข้อสงสัย ว่า
1. ถ้าเราไม่ยอมรับข้อตกลงในการซ่อมพร้อมเพิ่มระยะเวลาประกันให้ ทางบริษัทจะส่งคืนมาเฉย ๆ หรอ และยังไงต่อให้ลูกค้าเอาเครื่องที่ใช้ไม่ได้ไปทำอะไร
2. หากเป็นกรณีลูกค้าท่านหนึ่ง มีการซื้อที่หน้าร้านแล้ว ทดสอบการใช้งานทุกอย่างปกติ หลังจากนั้นนำสินค้ากลับมาบ้านแล้วเกิดปัญหาใช้งานไม่ได้ ลูกค้าท่านนั้นนำเครื่องไปหน้าร้านภายในวันเดียวกัน ทาง SONY จะปฏิเสธไม่เคลมให้ลูกค้าอย่างนั้นหรอ ? ให้ลูกค้าเปิดเคสแจ้งซ่อมแทน แบบนี้ต้องมีลูกค้าไม่พอใจแน่นอน
ผมอยากฝากถึงทุกคนครับ การรับประกันสินค้าในแต่ละองค์กรนั้น มีนโยบายไม่เหมือนกัน ฉะนั้นการซื้อสินค้าต่าง ๆ จะต้องสอบถามการรับประกันให้ชัดเจนก่อนตัดสินใจซื้อสินค้านั้นๆ หรือบริการนั้น ๆ เพื่อผลประโยชน์ของท่านเอง เคสนี้ผมยังรอการติดต่อจาก SONY เพิ่มเติม
SONY ไม่มีนโยบายเคลมสินค้าให้ลูกค้า (เพิ่งรู้วันนี้) พร้อมยื่นข้อเสนอให้ลูกค้าดังนี้.....
ผมของเริ่มเล่าเหตุการณ์ ก่อนจะเข้าติดต่อศูนย์บริการ SONY
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา ผมได้สั่งซื้อสิ่งสินค้าทั้งหมด 2 ชิ้น แยกเป็น 2 order โดยสินค้าชิ้นแรกที่สั่งคือ เครื่อง SONY Playstation 4 PRO อีกชิ้น คือ ชุดเครื่องเล่น DVD พร้อมลำโพง มูลค่าประมาณ 3990.- จากเว็บไซต์ store.sony.co.th ตรง ซึ่งสินค้าได้ถูกส่งมาถึงวันศุกร์ที่ 20 กันยายน ของทั้งสองชิ้นถูกแพคมาดีประมาณนึงครับ โดยว่าที่ 20 ผมได้ลองเปิดสินค้าแค่เครื่องเกมก่อนและลองใช้งานดู ทุกอย่างปกติดีครับไม่มีปัญหาใดๆ
เช้า วันเสาร์ที่ 21 กันยายน ผมตัดสินใจแกะกล่องเพื่อดูสินค้าชุดเครื่องเล่น ลองต่อใช้งานดู ผลปรากฏว่ามันใช้ได้ครับ ดูปกติทุกอย่าง หลังจากการลองใช้งานเสร็จแล้วก็เก็บทุกอย่างใส่กล่องในสภาพเดิมครับเพราะว่าตั้งใจจะนำไปให้ที่บ้านใช้งาน
บ่าย วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน ผมเปิดกล่องชุดเครื่องเล่นและกำลังจะสอนวิธีใช้งานให้ที่บ้านใช้ ปรากฏว่า ระหว่างการจากเชื่อมต่อบลูทูธ เครื่องได้ปิดตัวเองแล้วเปิดไม่ได้อีกเลย พร้อมทั้งมีกลิ่นไหม้ๆ มาจากช่องระบายอากาษใต้เครื่อง ผมเลยพยายามติดต่อ call center 02-715-6100 เพื่อติดต่อกะว่าจะส่งเคลม ปรากฏว่าเป็นวันหยุดอีก
เย็น วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน ด้วยความร้อนใจผมเลยขับรถไปเซ็นทรัลพระราม 9 เพื่อจะส่งเครื่องให้ทางหน้าร้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ออกใบแจ้งซ่อมให้ผม พร้อมให้รอการติดต่อจาก SONY
ซึ่งจากที่เล่าเหตุการณ์ทั้งหมดดูเป็นปกติใช่ไหมครับ ระหว่างนี้แค่รอการแจ้งแล้วไปรับสินค้าใหม่กลับ แค่นั้น ซึ่งโดยทั่วไปแบรนด์อื่น ๆ จะให้การรับประกันสั้น ๆ 3-7 วันหากมีปัญหาการใช้งาน เป็นการเปลี่ยนสินค้าทันที เรื่องมันเกิดตรงนี้ครับ
วันพุทธที่ 26 กันยายน ทางส่วนงานซ่อมได้ติดต่อเข้ามาพร้อมแจ้งสถานะล่าสุดให้ทราบ โดยแจ้งกับผมว่า "ตอนนี้กำลังรออ่ะไหล่ เพื่อเปลี่ยนให้กับคุณลูกค้าใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์" ผมเลยบอกไปว่าเคสผมนี้ ไม่ได้มีการเปลี่ยนสินค้าหรอครับ ผมเพิ่งซื้อยังไม่ได้ถึง7 วันเลย (ระยะเวลาก่อนส่งซ่อม) ทำไมกรณีนี้ถึงไม่ได้เปลี่ยนเครื่องให้ผม ทางเจ้าหน้าที่แจ้งผมว่า "ทางบริษัท ไม่มีนโยบายในการเคบมสินค้าให้ลูกค้า มีแต่การซ่อมเท่านั้น" แบบนี้ผมก็ไม่ยอมผมเลยแจ้งเรื่องกับเจ้าหน้าที่ให้ขออนุมัติเคลมสินค้าให้ หลังจากนั้นสักพัก มีการติดต่อจากทาง SONY เป็นการแจ้งผมว่าทางผู้มีอำนาจตัดสินใจ ได้ให้คำตอบมาแล้วว่าไม่ให้เคลมสินค้า แต่ให้เงื่อนไขกับผม 2 ข้อ คือ "1. ทางบริษัทเข้าใจความรู้สึกของลูกกค้าจึงจะเพิ่มระยะเวลาประกันให้กับสินค้าอีก 3 เดือน เป็น 1 ปี 3 เดือน และทำการซ่อมเปลี่ยนอ่ะไหล่ที่เสียและส่งกลับคืน" ข้อ 2 "ส่งเครื่องกลับมา หากไม่ยอมรับข้อตกลง" ซึ่งผมได้ติดต่อกลับไปหาเจ้าหน้าที่อีกครั้ง และได้คำตอบเพิ่มเติมว่า "คุณลูกค้าต้องเข้าใจว่า บริษัทไม่มีนโยบายเปลี่ยนเคลมสินค้าให้ลูกค้ามีเพียงแต่การซ่อมสินค้าให้เท่านั้น" เหมือนพยายามโยนความผิดมาให้ลูกค้าและยอมรับข้อตกลงในการซ่อมและเพิ่มระยะเวลาประกันแทน
ผมเลยเกิดคำถามและข้อสงสัย ว่า
1. ถ้าเราไม่ยอมรับข้อตกลงในการซ่อมพร้อมเพิ่มระยะเวลาประกันให้ ทางบริษัทจะส่งคืนมาเฉย ๆ หรอ และยังไงต่อให้ลูกค้าเอาเครื่องที่ใช้ไม่ได้ไปทำอะไร
2. หากเป็นกรณีลูกค้าท่านหนึ่ง มีการซื้อที่หน้าร้านแล้ว ทดสอบการใช้งานทุกอย่างปกติ หลังจากนั้นนำสินค้ากลับมาบ้านแล้วเกิดปัญหาใช้งานไม่ได้ ลูกค้าท่านนั้นนำเครื่องไปหน้าร้านภายในวันเดียวกัน ทาง SONY จะปฏิเสธไม่เคลมให้ลูกค้าอย่างนั้นหรอ ? ให้ลูกค้าเปิดเคสแจ้งซ่อมแทน แบบนี้ต้องมีลูกค้าไม่พอใจแน่นอน
ผมอยากฝากถึงทุกคนครับ การรับประกันสินค้าในแต่ละองค์กรนั้น มีนโยบายไม่เหมือนกัน ฉะนั้นการซื้อสินค้าต่าง ๆ จะต้องสอบถามการรับประกันให้ชัดเจนก่อนตัดสินใจซื้อสินค้านั้นๆ หรือบริการนั้น ๆ เพื่อผลประโยชน์ของท่านเอง เคสนี้ผมยังรอการติดต่อจาก SONY เพิ่มเติม