อ่านข่าว อ่านคอมมเม้น พบว่าหลายๆคนยังไม่เข้าใจเรื่องการปล่อยวางที่พุทธองค์ทรงตรัส หรือ พระพุทธเจ้าทรงสั่งสอนจึงขอชี้แจงดังนี้ครับ
การไม่ยึดติด ไม่ได้แปลความหมายว่าให้เพิกเฉย ให้ถูกเหยียบย่ำ ทำลาย ดูหมิ่นนะครับ
แต่แปลว่าการใดก็ตามให้ทำด้วย สติ สัมปชัญญะ ปัญญา โดยไม่ให้กิเลศ ตัณหา อารมณ์มาเกี่ยวพันหรือบังเกิดครอบงำ
เราเห็นว่า นศ.ทำผิดต่อกฏหมายบ้านเมือง ผิดต่อศาสนา ผิดต่อศีลธรรม ก็จัดการเค้าไปตามกฏหมาย ไปตามเหตุตามผลโดยไม่ต้องเกิดอารมณ์ โทสะ พยาบาท แค้นเคือง การปล่อยวางของพระพุทธองค์คือการปล่อยวางจากกิเลศตัณหา ไม่ใช่ปล่อยวางไม่ทำหน้าที่
การที่ชาวพุทธไปแจ้งความเอาผิดคือการทำหน้าที่พุทธศาสนิกชน นศ.ทำกรรมไว้กับพระรัตนตรัยย่อมต้องชดใช้กรรมนั้น
ถ้าตีความผิดๆว่าการปล่อยวางคือวางเฉย ต่อไปโจรปล้นฆ่าข่มขืนก็ไม้องไปเอาผิด การเอาผิดโจรจะกลายเป้นการยึดติดในสมบัติ ในขันธ์5 ซึ่งเป็นการเข้าใจพระธรรมคำสอนที่ผิด ที่ถูกคือโจรทำผิดก็ต้องจัดการตามกฏหมายโดย จนท. เจ้าทรัพย์ปราศจากโทสะ อคติ ความแค้น จึงได้ชื่อว่าคือการปล่อยวาง
ความเข้าใจที่ถูกต้องเรื่องการปล่อยวาง:กรณีนักศึกษาวาดภาพล่วงเกินพระพุทธเจ้า
การไม่ยึดติด ไม่ได้แปลความหมายว่าให้เพิกเฉย ให้ถูกเหยียบย่ำ ทำลาย ดูหมิ่นนะครับ
แต่แปลว่าการใดก็ตามให้ทำด้วย สติ สัมปชัญญะ ปัญญา โดยไม่ให้กิเลศ ตัณหา อารมณ์มาเกี่ยวพันหรือบังเกิดครอบงำ
เราเห็นว่า นศ.ทำผิดต่อกฏหมายบ้านเมือง ผิดต่อศาสนา ผิดต่อศีลธรรม ก็จัดการเค้าไปตามกฏหมาย ไปตามเหตุตามผลโดยไม่ต้องเกิดอารมณ์ โทสะ พยาบาท แค้นเคือง การปล่อยวางของพระพุทธองค์คือการปล่อยวางจากกิเลศตัณหา ไม่ใช่ปล่อยวางไม่ทำหน้าที่
การที่ชาวพุทธไปแจ้งความเอาผิดคือการทำหน้าที่พุทธศาสนิกชน นศ.ทำกรรมไว้กับพระรัตนตรัยย่อมต้องชดใช้กรรมนั้น
ถ้าตีความผิดๆว่าการปล่อยวางคือวางเฉย ต่อไปโจรปล้นฆ่าข่มขืนก็ไม้องไปเอาผิด การเอาผิดโจรจะกลายเป้นการยึดติดในสมบัติ ในขันธ์5 ซึ่งเป็นการเข้าใจพระธรรมคำสอนที่ผิด ที่ถูกคือโจรทำผิดก็ต้องจัดการตามกฏหมายโดย จนท. เจ้าทรัพย์ปราศจากโทสะ อคติ ความแค้น จึงได้ชื่อว่าคือการปล่อยวาง