เตรียมตัวก่อนถูกเลิกจ้างงาน ขอคำแนะนำค่ะ

ปัจจุบันทำงานอยู่บริษัทแห่งหนึ่งมาประมาณ 1 ปี ครึ่งค่ะ

พอดีทราบข่าวมาว่าบริษัทจะเลิกจ้างพนักงาน(คาดว่าเกือบทุกคน ) โดยจะมีเอกสารประกาศแจ้งวันสุดท้ายของการทำงาน ซึ่งระยะเวลาอีกประมาณ 6 เดือน เอกสารมีเนื้อหาประมาณว่า ขอบคุณ แจ้งวันสิ้นสุดทำงานวันสุดท้าย และอ้างว่าด้วยพรบ.คุ้มครองแรงงาน 2541 (เราได้เห็นเอกสารคร่าวๆก่อนที่จะประกาศแจ้ง)

ซึ่งจากการสอบถามเบื้องต้นสรุปได้ประมาณว่า ประกาศวันสิ้นสุดการทำงานและจะไม่มีการจ่ายเงินชดเชยใดๆ

อยากจะถามทุกคนว่า แบบนี้เราสามารถทำอะไรได้บ้าง
1.บริษัทแจ้งเลิกจ้างก่อน 6 เดือน ไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยได้หรือไม่ (โดยวันที่แจ้งกับวันสิ้นสุดการทำงานอาจจะไม่ถึง 6 เดือน)


2.บริษัทจะให้เซ็นรับทราบในเอกสารประกาศแจ้งวันสิ้นสุดทำงานด้วยควรเซ็นไหม จะมีผลอะไรไหม

3.ได้ไปอ่านกฎหมายคร่าวๆ สงสัยคือ

      อ้างอิงข้อความ (เน้นข้อ 2.1)

จากหลักการเรื่องการเลิกจ้างตามอนุสัญญา ILO ดังกล่าว พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ได้ กำหนดให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชยให้แก่ลูกจ้างซึ่งเลิกจ้าง ทั้งนี้การเลิกจ้างได้แก่ การที่นายจ้างไม่ให้ลูกจ้างทำงานต่อไปและ ไม่จ่ายค่าจ้างให้ ไม่ว่าจะเป็นเพราะเหตุสิ้นสุดสัญญาจ้างหรือเหตุอื่นใด และการที่ลูกจ้างไม่ได้ทำงานและไม่ได้รับค่าจ้าง เพราะเหตุที่นายจ้างไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไป โดยมีเจตนารมณ์ในการให้ความคุ้มครองลูกจ้างซึ่งต้องถูกเลิกจ้างให้ ได้รับค่าชดเชย ไม่ว่าจะเป็นกรณีนายจ้างเป็นฝ่ายให้ลูกจ้างออกจากงาน นายจ้างเลิกกิจการ หรือ ลูกจ้างต้องออกจากงาน
เพราะสัญญาจ้างสิ้นสุดลง ยกเว้นกรณีดังต่อไปนี้
          1.ลูกจ้างลาออกจากงานโดยสมัครใจ
          2.ลูกจ้างที่ทำสัญญากับนายจ้างโดยมีกำหนดระยะเวลาการจ้างไว้แน่นอน และนายจ้างเลิกจ้างตามกำหนด ระยะเวลานั้น สำหรับงานที่ต้องแล้วเสร็จภายใน 2 ปี โดยนายจ้างและลูกจ้างได้ทำสัญญาเป็นหนังสือไว้ตั้งแต่เมื่อเริ่มจ้าง และเป็นการจ้างงานใดงานหนึ่งที่ทำชั่วคราวในช่วงเวลาอันสั้นแล้วเสร็จสิ้นไป ซึ่งการว่าจ้างถือเอาความแล้วเสร็จของ งานเป็นสาระสำคัญในการกำหนดระยะเวลาการจ้าง ได้แก่งานดังต่อไปนี้
          ******   2.1 งานในโครงการเฉพาะที่มิใช่งานปกติของธุรกิจหรือการค้าของนายจ้างซึ่งต้องมีระยะเวลาเริ่มต้นและ สิ้นสุดของงานที่แน่นอน เช่น งานค้นคว้าทดลอง หรืองานสำรวจวิจัยซึ่งอาจเป็นการทำลองผลิตสินค้าชนิดใหม่ก่อน นำเข้าสู่กระบวนการผลิตตามปกติของธุรกิจนายจ้าง หรือการสำรวจหาแหล่งขุดเจาะน้ำมันในกิจการโรงกลั่นน้ำมัน ซึ่ง งานเหล่านี้มิใช่งานที่ทำเป็นปกติธุระในกิจการของนายจ้างนั้น *****
             2.2 งานอันมีลักษณะเป็นครั้งคราวที่มีกำหนดการสิ้นสุด หรือความสำเร็จของงาน เช่น จ้างลูกจ้างเป็นช่างไม้ ช่างปูน ช่างผูกเหล็กในงานรับเหมาก่อสร้างซึ่งงานจะเสร็จตามหน้างาน หรือนายจ้างประกอบกิจการผลิตสินค้าสำเร็จรูป
ได้จ้างลูกจ้างมาต่อเติมอาคารหรือซ่อมกำแพงโรงงานจนแล้วเสร็จ
             2.3 งานที่เป็นไปตามฤดูกาลและได้จ้างในช่วงเวลาของฤดูกาลนั้น เช่น จ้างลูกจ้างทำงานในการผลิตซึ่งอาศัย
พืชผลตามฤดูกาล เช่นโรงงานน้ำตาล โรงงานผลิตผลไม้กระป๋อง


โดยงานที่เราทำมีลักษณะเป็นงานโครงการ งานสำรวจ  เข้าข่ายข้อ 2.1 มากที่สุด
อาจจะละเว้นไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยใช่ไหม ?

แต่ เราไม่ได้มีเซ็นสัญญาจ้างงานใดๆ หรือเอกสารรับทราบวันสิ้นสุดโครงการกับบริษัท  
อันนี้สามารถเอาไปอ้างหรือทำอะไรได้ไหม
ส่วนบางคนมีเซ็นสัญญา 1 ปี และปีต่อมาไม่ได้เซ็นต่อสัญญาจะเป็นอะไรไหม

ปล.บริษัทมีการจ่ายประกันสังคมตามปกติ

4.ถ้าเซ็นเอกสารเลิกจ้าง แทนใบลาออก จะมีผลต่อภาพลักษณ์ของเราหรืออะไรไหมถ้าไปสมัครงานที่อื่น (ถ้าให้เหตุผลว่าเลิกจ้าง เนื่องจากบริษัทสิ้นสุดโครงการ)

ช่วยแนะนำและตอบข้อสงสัยให้หน่อยนะคะ เผื่อมีใครมีความรู้หรือเคยผ่านเหตุการณ์ดังกล่าวมาบ้าง
อยากสอบถามเป็นข้อมูลไว้ก่อนก่อนจะถึงวันนั้น
เพราะบริษัทก็เคยมีการเลิกจ้างแบบนี้มาสองถึงสามครั้ง แต่ก็มีการจ่ายค่าชดเชยให้ตามตกลง แต่ครั้งนี้เหมือนจะไม่จ่ายอะไรเลย รู้สึกไม่ยุติธรรม อีกอย่างระหว่างนี้กลัวหางานใหม่ยังไม่ได้จนต้องรอถึงวันสิ้นสุดโครงการ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่