เหตุเกิดจาก ตัวเลนส์ไฟหน้า ของ CRV G3 มันเริ่มเหลือง แตกลายงา รวมถึง ลอกคราบ โดยเฉพาะฝั่งซ้าย ที่จะเจอแดดส่องแทบทุกวัน (ฝั่งขวาติดกำแพงตัวบ้าน เสียหายน้อยกว่าเยอะ) บวกกับ ช่วงวันแม่ ที่ขึ้นเหนือ มีความรู้สึกว่า หางไฟทางซ้ายมันเชิดสูงเกินเหตุ เวลาแซงขวา แสงมันจะเข้ากระจกมองข้างของรถคันซ้ายมือครับ และสุดท้าย รู้สึกว่า ไฟหน้า Philips HID Conversion KIT แสงชักจะเริ่ม drop ลงละ (ใช้ตั้งแต่ปี 2013 นะ)
ไหนๆก็ไหนๆละ จัดการอัพเกรดไปทีเดียวละกัน
1. เปลี่ยนเลนส์ไฟหน้า (ของจีน)
2. เปลี่ยนชุด projector เป็นของ CRV G3 2.4 ที่เป็น Xenon จากโรงงาน (เพื่อนมีของพอดี)
3. ต่อจากข้อ 2 จำเป็นต้องเปลี่ยนหลอดเป็น D2S
4. อัพเกรดหลอด D2S เป็น Osram Night Breaker Laser +200%
หลอด D2S
เพื่อนคนที่จะทำให้ แจ้งว่า ไหนๆจะทำแล้ว ก็อัพเกรดเป็น Osram ตัวนี้เลย สว่างที่สุดละ .. ลองหาภาพ หารีวิวเมืองนอกดู เออ โอเคแฮะ มันสว่างดีจัง ฝรั่งก็ชมกันเยอะ
งั้นก็จัดไป จัดจาก ebay นี่แหละ ส่งตรงจากเยอรมัน ลุ้นกันวันสุดท้าย ว่าของจะมาถึงมือผมทันก่อนวันนัดไหม .. แล้วก็ทัน
ได้มา ราคา 3,XXX บาท เอามาลองก่อน ถ้าดี เดี๋ยวใส่ Pulsar ด้วย (หลอด D2S เหมือนกัน)
เลนส์ไฟหน้า / ฝาไฟหน้า
อันนี้ไม่ยาก ฝากเพื่อนจัดการสั่งให้เลย มีขายตาม board รถรุ่นนั้นๆแหละ ราคาคู่นึงก็ 2,XXX บวกลบ แล้วแต่รุ่นรถครับ .. เนื้องาน แน่นอน ของเทียบครับ ของจีน ด้วย มันคงไม่หนา ไม่เนี๊ยบเท่าของแท้ล่ะครับ ชัดๆก็คือ มองเฉียงๆ จะเห็นเป็นเปลือกส้มนะ
เรื่องอายุการใช้งาน ต้องรอลุ้นอีกที ผมว่าได้สัก 3 ปี ก็คุ้มละ
เริ่มลงมือทำ
นัดเพื่อน (คนทำ) ไว้ที่บ้านเค้าย่านบางใหญ่ ตอนราวๆ 9 โมงครับ ว่าแล้วก็ลุยกันเลย (เค้าลุยนะ ผมยืนดู 55)
งานเข้า อันแรกก็มา ..
- ปลั๊กของชุดบัลลาสต์ Philips ไม่เหมือนชาวบ้านครับ ถ้ายังยืนยันจะใช้บัลลาสต์ Phiips ก็ต้องแปลงสายไฟ ซึ่งวุ่นวายพอสมควร ก็เลยตัดสินใจ ให้ใช้บัลลาสต์ใหม่ไปเลย จะได้ง่ายคนทำด้วย
- บัลลาสต์ตัวนี้ ขนาดเหลือสัก 1/3 ของตัวเดิมครับ แถมเปิดปุ๊บติดปั๊บ ไวกว่าของ Philips แยะเลย (เทคโนโลยี คนละยุคเนอะ ว่าไม่ได้)
งานเข้าอันที่สอง ตามมา ..
- ขายึดกันชนหน้าใต้ไฟด้านขวาหัก หักที่กิ๊ปน่ะครับ .. อันนี้เข้าใจว่า หักอยู่ก่อนแล้ว เพราะกันชนผมมันตก และ อ้า อยู่หลายปีละ .. ไว้รอบเข้าศูนย์ค่อยสั่งเปลี่ยน
.......................
ทริคเล็กๆที่ได้มา
1. วิธีดูอายุการใช้งานของหลอดไฟ Xenon ครับ
- ให้ดูที่ กระเปาะตรงกลางครับ ของใหม่ มันจะใสแจ๋วเลย ของที่ผ่านการใช้งานมา มันจะขุ่นๆ ยิ่งขุ่นมาก ก็แปลว่า ใช้งานมานานละ
- หลอดเดิมผม เค้าบอกว่า ยังสภาพค่อนข้างดี (คงเพราะผมไม่ค่อยวิ่งกลางคืนด้วย) และ คุณภาพหลอด Philips ด้วย
2. เหตุผลที่ ทำไม เอาเลนส์ Projector ของไฟ Halogen มาใส่ Xenon แล้ว แสงไฟมันฟุ้งขึ้นทางซ้าย / ทำไมต้องแปลงใส่ Projector ของ Xenon
- ตัวฉากบังแสง ตามรูปครับ (จริงๆเวลาใช้งาน มันกลับหัวนะ)
- ซ้ายมือของ Xenon สังเกตฉากจะตัดเป็นเส้นตรง นั่นคือ Cut off ตรง
- ขวามือของ Halogen มันจะตัดเฉียง ปล่อยแสงฟุ้งขึ้น
3. ตัวจานฉาย (ตามรูปข้างบน) ถ้าหลอดไม่ดี ใช้ไประยะหนึ่ง จะเจอผลจาก UV ของหลอดเอง กัดจานฉายให้ผุพอง หมดสภาพครับ (ของผมสภาพสวย ไม่มีริ้วรอยนะ)
....................
ต่อๆกันครับ
ขั้นตอนการเปลี่ยนฝาเลนส์ไม่มีอะไร (สำหรับคนชำนาญ)
- ไดร์ร้อนเป่า
- ใช้คีมช่วยแยกฝา ออกจากโคม
- แตกต่างไหม ? ใหม่กับ เก่า
แล้วก็เปลี่ยนตัวฉากบังแสง มาจับคู่กับเลนส์เดิมของผม พร้อมทำความสะอาดเลนส์ (ที่มีคราบเขม่าเกาะ)
เรียบร้อยแล้วก็ประกอบกลับ ..
เป็นอันจบครับ .. เหมือนจะง่าย แต่ไม่ง่ายนะครับ ทำตั้งแต่ 9 โมงเช้า เสร็จเกือบๆบ่ายสองแน่ะ .. แล้วก็กลับมาปราจีน รอเวลาค่ำ ปรับตั้งไฟหน้าอีกนิด ให้ระดับความสูงเท่ากัน แล้วก็ลองวิ่งเลย
ผลทดลองใช้งาน
1. ฝาเลนส์ / ฝาไฟหน้า คงต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ล่ะครับ ว่าจะทนทานแค่ไหน ?
2. หลอดไฟหน้า ต้องบอกก่อนว่า เคสนี้ เป็นผลงานจาก 2 ส่วนครับ
- ส่วนแรก .. ชุดบัลลาสต์ .. ตอนกลางวัน เพื่อนต่อลองให้ดูครับ ใช้หลอดเดียวกัน เทียบบัลลาสต์เก่า กับ ใหม่ ชัดๆว่า หลอดที่ต่อเข้ากับ บัลลาสต์ใหม่ สว่างกว่าเดิมมาก
- ส่วนสอง .. หลอดไฟ Osaram Laser อันนี้สว่างขึ้นอยู่ละ
และนี่ก็คือผลงาน
- ความเข้มของแสง มากกว่าเดิมมาก .. สังเกตจาก ยืนนอกรถ มองไปที่กำแพง ถ้าเป็นทุกที ก็จะเฉยๆ หรือ แม้แต่คัน Pulsar ที่เป็น Xenon โรงงานก็เฉยๆนะ แต่รอบนี้ แสบตา รู้สึกล้าตาครับ มันสว่างมาก
- ลองขับบนถนน พอดีกับฝนตกหนักด้วย .. ต้องบอกว่า มันเยี่ยมมาก
-- แสงออกเหลืองนะ (ในรูปกล้องมันปรับ White Balance) ใกล้เคียงกับพวก Xenon โรงงาน (ขาวกว่านี้ดนึงง .. เค้าเคลมค่า K มา 4500K ครับ)
-- จับถนนดีมาก ความเข้มดีมาก ถนนดำ / ฝนตก มองเห็นสบาย
-- ผลจากการเปลี่ยนฉากบังแสง ทำให้แสงไม่สาดขึ้น ดังนั้น ปรับไฟได้สูง ส่องได้ไกล โดยไม่ต้องกลัวแยงตาครับ (ดูเส้น Cut off ซ้ายมือ)
เทียบกับของเดิม สังเกตซ้ายมือ แสงมันจะฟุ้งขึ้น แยงตาคันซ้ายมือ เวลาเราแซงขวา .. แต่มีดีก็มีเสียนะ cut off คมๆแบบนี้ ถ้าเจอถนนมืดสนิท มันจะมองคนที่อยู่ไหล่ทาง หรือ ป้ายบอกทางลำบาก ต้องสาดไฟสูงช่วยครับ
คร่าวๆก็ประมาณนี้ .. เห็นผลงานหลอดไฟแล้วถูกใจ กดสั่งให้ Pulsar ไปอีกชุดเรียบร้อยครับ
[CR] * * * อัพเกรดไฟหน้า Xenon ให้ CR-V G3 กันครับ * * *
ไหนๆก็ไหนๆละ จัดการอัพเกรดไปทีเดียวละกัน
1. เปลี่ยนเลนส์ไฟหน้า (ของจีน)
2. เปลี่ยนชุด projector เป็นของ CRV G3 2.4 ที่เป็น Xenon จากโรงงาน (เพื่อนมีของพอดี)
3. ต่อจากข้อ 2 จำเป็นต้องเปลี่ยนหลอดเป็น D2S
4. อัพเกรดหลอด D2S เป็น Osram Night Breaker Laser +200%
หลอด D2S
เพื่อนคนที่จะทำให้ แจ้งว่า ไหนๆจะทำแล้ว ก็อัพเกรดเป็น Osram ตัวนี้เลย สว่างที่สุดละ .. ลองหาภาพ หารีวิวเมืองนอกดู เออ โอเคแฮะ มันสว่างดีจัง ฝรั่งก็ชมกันเยอะ
งั้นก็จัดไป จัดจาก ebay นี่แหละ ส่งตรงจากเยอรมัน ลุ้นกันวันสุดท้าย ว่าของจะมาถึงมือผมทันก่อนวันนัดไหม .. แล้วก็ทัน
ได้มา ราคา 3,XXX บาท เอามาลองก่อน ถ้าดี เดี๋ยวใส่ Pulsar ด้วย (หลอด D2S เหมือนกัน)
เลนส์ไฟหน้า / ฝาไฟหน้า
อันนี้ไม่ยาก ฝากเพื่อนจัดการสั่งให้เลย มีขายตาม board รถรุ่นนั้นๆแหละ ราคาคู่นึงก็ 2,XXX บวกลบ แล้วแต่รุ่นรถครับ .. เนื้องาน แน่นอน ของเทียบครับ ของจีน ด้วย มันคงไม่หนา ไม่เนี๊ยบเท่าของแท้ล่ะครับ ชัดๆก็คือ มองเฉียงๆ จะเห็นเป็นเปลือกส้มนะ
เรื่องอายุการใช้งาน ต้องรอลุ้นอีกที ผมว่าได้สัก 3 ปี ก็คุ้มละ
เริ่มลงมือทำ
นัดเพื่อน (คนทำ) ไว้ที่บ้านเค้าย่านบางใหญ่ ตอนราวๆ 9 โมงครับ ว่าแล้วก็ลุยกันเลย (เค้าลุยนะ ผมยืนดู 55)
งานเข้า อันแรกก็มา ..
- ปลั๊กของชุดบัลลาสต์ Philips ไม่เหมือนชาวบ้านครับ ถ้ายังยืนยันจะใช้บัลลาสต์ Phiips ก็ต้องแปลงสายไฟ ซึ่งวุ่นวายพอสมควร ก็เลยตัดสินใจ ให้ใช้บัลลาสต์ใหม่ไปเลย จะได้ง่ายคนทำด้วย
- บัลลาสต์ตัวนี้ ขนาดเหลือสัก 1/3 ของตัวเดิมครับ แถมเปิดปุ๊บติดปั๊บ ไวกว่าของ Philips แยะเลย (เทคโนโลยี คนละยุคเนอะ ว่าไม่ได้)
งานเข้าอันที่สอง ตามมา ..
- ขายึดกันชนหน้าใต้ไฟด้านขวาหัก หักที่กิ๊ปน่ะครับ .. อันนี้เข้าใจว่า หักอยู่ก่อนแล้ว เพราะกันชนผมมันตก และ อ้า อยู่หลายปีละ .. ไว้รอบเข้าศูนย์ค่อยสั่งเปลี่ยน
.......................
ทริคเล็กๆที่ได้มา
1. วิธีดูอายุการใช้งานของหลอดไฟ Xenon ครับ
- ให้ดูที่ กระเปาะตรงกลางครับ ของใหม่ มันจะใสแจ๋วเลย ของที่ผ่านการใช้งานมา มันจะขุ่นๆ ยิ่งขุ่นมาก ก็แปลว่า ใช้งานมานานละ
- หลอดเดิมผม เค้าบอกว่า ยังสภาพค่อนข้างดี (คงเพราะผมไม่ค่อยวิ่งกลางคืนด้วย) และ คุณภาพหลอด Philips ด้วย
2. เหตุผลที่ ทำไม เอาเลนส์ Projector ของไฟ Halogen มาใส่ Xenon แล้ว แสงไฟมันฟุ้งขึ้นทางซ้าย / ทำไมต้องแปลงใส่ Projector ของ Xenon
- ตัวฉากบังแสง ตามรูปครับ (จริงๆเวลาใช้งาน มันกลับหัวนะ)
- ซ้ายมือของ Xenon สังเกตฉากจะตัดเป็นเส้นตรง นั่นคือ Cut off ตรง
- ขวามือของ Halogen มันจะตัดเฉียง ปล่อยแสงฟุ้งขึ้น
3. ตัวจานฉาย (ตามรูปข้างบน) ถ้าหลอดไม่ดี ใช้ไประยะหนึ่ง จะเจอผลจาก UV ของหลอดเอง กัดจานฉายให้ผุพอง หมดสภาพครับ (ของผมสภาพสวย ไม่มีริ้วรอยนะ)
....................
ต่อๆกันครับ
ขั้นตอนการเปลี่ยนฝาเลนส์ไม่มีอะไร (สำหรับคนชำนาญ)
- ไดร์ร้อนเป่า
- ใช้คีมช่วยแยกฝา ออกจากโคม
- แตกต่างไหม ? ใหม่กับ เก่า
แล้วก็เปลี่ยนตัวฉากบังแสง มาจับคู่กับเลนส์เดิมของผม พร้อมทำความสะอาดเลนส์ (ที่มีคราบเขม่าเกาะ)
เรียบร้อยแล้วก็ประกอบกลับ ..
เป็นอันจบครับ .. เหมือนจะง่าย แต่ไม่ง่ายนะครับ ทำตั้งแต่ 9 โมงเช้า เสร็จเกือบๆบ่ายสองแน่ะ .. แล้วก็กลับมาปราจีน รอเวลาค่ำ ปรับตั้งไฟหน้าอีกนิด ให้ระดับความสูงเท่ากัน แล้วก็ลองวิ่งเลย
ผลทดลองใช้งาน
1. ฝาเลนส์ / ฝาไฟหน้า คงต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ล่ะครับ ว่าจะทนทานแค่ไหน ?
2. หลอดไฟหน้า ต้องบอกก่อนว่า เคสนี้ เป็นผลงานจาก 2 ส่วนครับ
- ส่วนแรก .. ชุดบัลลาสต์ .. ตอนกลางวัน เพื่อนต่อลองให้ดูครับ ใช้หลอดเดียวกัน เทียบบัลลาสต์เก่า กับ ใหม่ ชัดๆว่า หลอดที่ต่อเข้ากับ บัลลาสต์ใหม่ สว่างกว่าเดิมมาก
- ส่วนสอง .. หลอดไฟ Osaram Laser อันนี้สว่างขึ้นอยู่ละ
และนี่ก็คือผลงาน
- ความเข้มของแสง มากกว่าเดิมมาก .. สังเกตจาก ยืนนอกรถ มองไปที่กำแพง ถ้าเป็นทุกที ก็จะเฉยๆ หรือ แม้แต่คัน Pulsar ที่เป็น Xenon โรงงานก็เฉยๆนะ แต่รอบนี้ แสบตา รู้สึกล้าตาครับ มันสว่างมาก
- ลองขับบนถนน พอดีกับฝนตกหนักด้วย .. ต้องบอกว่า มันเยี่ยมมาก
-- แสงออกเหลืองนะ (ในรูปกล้องมันปรับ White Balance) ใกล้เคียงกับพวก Xenon โรงงาน (ขาวกว่านี้ดนึงง .. เค้าเคลมค่า K มา 4500K ครับ)
-- จับถนนดีมาก ความเข้มดีมาก ถนนดำ / ฝนตก มองเห็นสบาย
-- ผลจากการเปลี่ยนฉากบังแสง ทำให้แสงไม่สาดขึ้น ดังนั้น ปรับไฟได้สูง ส่องได้ไกล โดยไม่ต้องกลัวแยงตาครับ (ดูเส้น Cut off ซ้ายมือ)
เทียบกับของเดิม สังเกตซ้ายมือ แสงมันจะฟุ้งขึ้น แยงตาคันซ้ายมือ เวลาเราแซงขวา .. แต่มีดีก็มีเสียนะ cut off คมๆแบบนี้ ถ้าเจอถนนมืดสนิท มันจะมองคนที่อยู่ไหล่ทาง หรือ ป้ายบอกทางลำบาก ต้องสาดไฟสูงช่วยครับ
คร่าวๆก็ประมาณนี้ .. เห็นผลงานหลอดไฟแล้วถูกใจ กดสั่งให้ Pulsar ไปอีกชุดเรียบร้อยครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้