สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านครับ ผมมีโอกาสได้ทดลองใช้หลอดไฟอัพเกรด OSRAM Night Breaker Limited ซึ่งใส่แทนที่หลอดเดิมได้ทันที กับรถ Toyota Altis 2004 โฉมหน้าหมูครับ
อดีตเกี่ยวกับ Xenon
ก่อนอื่น ขออนุญาติเกริ่นท้าวความเดิมก่อนนะครับ ก่อนหน้านี้ผมเคยใช้ไฟ Xenon มาก่อน โดยโมดิฟายผ่าโคมเดิมยัดลูกแก้ว projector transformer และใช้หลอดขั้ว h1 ครั้งแรกที่ทำหมดไปประมาณ 7 พันบาท ใช้อุปกรณ์มาตรฐานคลองถมบ้านหม้อที่เกรดดีๆหน่อย แต่ก็เป็นเกรดของจีนครับ จุดคัตออฟคมกริบไม่แยงตา ช่วงแรกใช้งานแสงสว่างดีมาก ใช้ไปไม่ถึงปีบัลลาสต์ขาด 1 ข้าง ก็เคลมที่ร้านฟรีเพราะประกัน 1 ปี ใช้ไปอีกไม่กี่เดือนประกันหมดแล้ว บัลลาสอีกข้างนึงขาดก็จ่ายค่าเปลี่ยนไป 1 พันบาท (ต่อข้าง) ต่อมาอีกไม่กี่เดือนข้างที่เคลมมาก็ขาดอีกก็เลยได้จ่ายค่าบัลลาสต์เพิ่มอีกข้าง
หลังจากใช้ชุดนี้รวมระยะเวลาประมาณไม่น่าจะถึง 2 ปี แสงสว่างดรอบลงจากตอนใหม่ๆเยอะพอสมควรเลยครับ แต่ก็ยังสว่างไม่แย่ไปกว่าไฟฮาโลเจนเดิมติดรถ แต่เวลาขับไปตามท้องถนนจะเจอแสงไฟถนนและแสงไฟรถคันอื่นกลบสนิทครับ เลยตัดสินใจลองใช้ชุดหลอดบัลลาสต์ซีน่อนแท้เบรนด์คุณภาพ OSRAM ครับ ผลลัพธ์ก็คือดีเยี่ยมครับ กลับไปสว่างเท่าๆกับตอนที่ติดซีน่อนมาใหม่ๆ รอบนี้ใช้ได้นาน บัลลาสไม่เสีย หลอดทนทาน (ระหว่างการใช้งาน มีการเปลี่ยนโคมใหม่ เปลี่ยนลูกแก้ว แต่ใช้หลอดกับบัลลาสต์ออสแรมตัวเดิมครับ ทำเป็น Double Xenon นะ แต่ต่อไฟใช้แค่คู่เดียว)
ใช้มาได้ประมาณ 4 ปี กลับไปเจอปัญหาเดิมคือ
แสงดรอบอีกแล้วครับ ทำให้เวลาขับทางไกลจะมองไกลๆไม่ชัด และถ้าขับในเมืองจะถูกแสงไฟถนนกลืนไปหมด เลยลองต่อไฟหลอดคู่ในเพิ่มเป็น Double Xenon จริงๆจังๆเสียที แต่ดันเจ้ากรรม ก่อนหน้าที่ผมไปเกิดอุบัติเหตุมาจนกระทบกระเทือนถึงโคม ซ่อมโคมมาไม่ดีตั้งไฟไม่ตรงกับคู่นอก ทำให้แสงไฟซีน่อนคู่ในส่องต่ำกว่าคู่นอกเสมอครับ กลายเป็นไฟจะสว่างมากในระยะไกล้ๆ ส่วนแสงที่ส่องไกลๆก็ยังไม่ชัดเหมือนเดิม (ความสว่างแบ่งเป็น 2 ส่วนชัดเจนตามรูป)
เข้าสู่ปัจจุบัน
หลังจากที่ผมไปเกิดอุบัติเหตุอีกครั้งจนโคมไฟมีรอยร้าว (ผมจอดรถต่อท้ายเขา จอดอยู่เฉยๆ เขาถอยกระบะมาชนผมเองครับ เดี๋ยวจะว่าทำไมผมชนบ่อยจัง) อู่เคลมให้เป็นโคมแท้ กับหลอดไฟฮาโลเจนแท้มาครับ ซึ่งก็ดีใจนะที่ได้ของแท้ แต่กลับกันแสงไฟก็ดรอบลงจากตอนที่ผมใช้ซีน่อนอีกพอประมาณครับ ถ้านับที่ปลายแสงอย่างเดียวก็ถือว่าซีน่อนที่ใช้มา 4 ปีที่ว่าแสงดรอบลงแล้วก็ยังสว่างกว่านิดๆ แสงไฟเปลี่ยนจากซีน่อนสีขาว 6000k เป็นตอนนี้สีเหลืองเลย ไม่แน่ใจน่าจะ 3400k มั้งครับถ้าจำไม่ผิด เวลาขับในทางลาดยางดำ ใครบอกว่าแสงไฟสีเหลืองจับถนนดีกว่าแล้วคิดว่าฮาโลเจนจะสว่างกว่าซีน่อนขาวอาจจะไม่เสมอไปนะครับ เพราะฮาโลเจนที่ผมได้มานี้ มืดกว่าซีน่อนเดิมอีกจ้า ปลายแสงก็ส่องได้ระยะไกล้กว่ามาก กลายเป็นผมขับไปไหนกลางคืน ใช้ความเร็วลดน้อยลงกว่าเดิมพอสมควรเลยครับ บวกกับเจอหลุมแล้วหลบไม่ทันบ่อยมาก เพราะแสงไฟที่ส่องไปเห็นว่าเป็นถนน แต่มองไม่ชัด บอกไม่ได้ว่าหลุมเล็กหลุมใหญ่แค่ไหนครับ ขนาดว่าขับช้าลงแล้วนะ (ผมใช้ฟิล์มหน้า Hi-kool R10HC สีควัน ค่าแสงผ่าน 50% ฟิล์มไม่มืดครับ)
จึงเป็นที่มาให้ผมรีบไปหาหลอดฮาโลเจนอัพเกรดมาใช้ชั่วคราวแบบเร่งด่วนครับ เพราะช่วงนี้ผมออกไปต่างจังหวัดบ่อย และอาจไปที่ๆผมไม่เคยไปมาก่อน อาจมีการเดินทางกลางคืนด้วย อย่างน้อยได้ไฟสว่างขึ้นกว่าเดิมนิดนึงก็สบายใจขึ้นครับ อันที่จริงถ้าไปทำไฟ Xenon เลยทีเดียวน่าจะจบ แต่ว่าพี่ยะ ร้านไฟเจ้าประจำผมงานเต็มยาวเลยครับ เลยหาหลอดอัพเกรดมาใช้ชั่วคราวก่อนละกัน..
OSRAM Night Breaker Unlimited
ในบรรดาหลอดไฟอัพเกรด ก็น่าจะนิยมอยู่ 2 ยี่ห้อครับ คือตระกูล Philips X-tremeVision และ ตระกูล OSRAM Night Breaker เท่าที่ผมลองหาข้อมูล Philips หาได้ยากมากเลย สุดท้ายเลยมาตกลงปลงใจกับ OSRAM Night Breaker ที่ร้าน Autobacs ครับ
สเปค OSRAM Night Breaker Unlimited
- แสงสว่างขึ้นสูงสุด 110%
- แสงส่องไกลขึ้นสูงสุด 35 เมตร
- แสงสีขาวขึ้นประมาณ 20%
- อายุการใช้งานสั้นกว่าหลอดมาตรฐาน
* ไฟต่ำรถผมเป็นขั้ว HB4 นะครับ
รีวิวหลังใช้งาน
ความสว่าง - ความเข้มของแสงที่ได้จากหลอดอัพเกรด OSRAM Night Breaker Unlimited มันสว่างขึ้นชัดเจนอยู่ครับ อารมเหมือนเราเอารถอีกคันมาเปิดไฟหน้าเอาแสงมาทับกันช่วยกันส่องถนนให้ชัดขึ้น จากเดิมที่เห็นหลุมไม่ชัดว่าเป็นหลุมเล็กหรือใหญ่ก็สามารถระบุได้ ตอบสนองได้ว่าจะขับผ่านไปชิวๆหรือจะต้องชะลอเบรค/หลบหลุม ถนนที่ไม่มีไฟข้างทางจะเห็นได้ชัดว่าไฟหน้ารถเราสว่างขึ้นมาก ส่วนถนนที่มีไฟข้างทาง จากไฟเดิมที่จะโดนไฟถนนกลืนไปทั้งหมด แต่กับหลอดใหม่นี้เราจะยังเห็นขอบเขตของแสงไฟว่ามันอยู่ประมาณไหน ก็นับว่าแสงเข้มเดิมพอประมาณเลยครับ
ระยะการมองเห็น - เรื่องระยะการมองเห็น แสงไม่ได้กว้างขึ้นหรือส่องไกลขึ้นจากของเดิมชัดเจนนักครับ อย่างหลอดเดิมส่องแสงได้ไกลเท่าไรหลอดใหม่ก็ส่องแสงได้ไกลเท่านั้น เพียงแต่ปลายแสงมันเข้มขึ้น ทำให้การมองเห็นที่ปลายแสงมันชัดขึ้นหน่อยนึงครับ การมองเห็นที่ปลายแสงชัดขึ้นเพียงนิดหน่อยก็มีผลทำให้การขับขี่รู้สึกมั่นใจ และรู้สึกปลอดภัยขึ้นจริงครับ
เมื่อขับบนถนนลาดยาง - ความแตกต่างระหว่างถนนคอนกรีตขาวกับลาดยางดำก็ยังคงเป็นปัญหาอยู่แต่น้อยลงครับ ทั้งหลอดเดิมและหลอดใหม่เวลาวิ่งบนคอนกรีตจะสว่างเพียงพอไม่มีปัญหา แต่หลอดเก่าเมื่อวิ่งบนถนนลาดยางดำแบบดำสนิท แสงจะสลัวมากครับ ขับไปเสียวไป แต่กับหลอดใหม่นี้แสงชัดขึ้นอีกหน่อย ยังไม่ถึงขั้นชัดเจนแต่ก็รู้สึกปลอดภัยขึ้นครับ
เมื่อขับตอนฝนตก - การขับผ่านถนนลาดยางในช่วงฝนตกก็เป็นเรื่องปราบเซียนอีกเรื่องสำหรับไฟที่ไม่ค่อยสว่างครับ หลอดเดิมแสงไฟดรอบลงไปจากลาดยางดำไปอีก ถ้าเจอลาดยางที่เฉดดำมากๆแล้วฝนตกด้วยคือแทบจะมองอะไรไม่เห็นเลยครับ มีหลุมนี่ลงทุกหลุม ถ้าเจอซากหมาตายไม่แน่ใจจะหลบได้ไหมโชคดีที่ไม่เจอ ส่วนหลอดใหม่สว่างขึ้น มองเห็นมากขึ้น และขับได้เร็วขึ้นเพราะสามารถมองเห็นได้ลางๆครับ
อายุการใช้งาน - โดยส่วนตัวคิดว่าคงใช้ไม่นาน ไม่น่าจะอยู่ถึงหลอดหมดอายุ คงไปเปลี่ยนเป็นซีน่อนเหมือนเดิมครับ
ความคุ้มค่า - โดยส่วนตัว สำหรับการใช้งานทั่วไปผมว่า OSRAM Night Breaker Unlimited สว่างเพียงพอต่อการใช้งานแล้วครับ กับราคา 1250 บาทถ้าใช้ได้สัก 2 ปี ผมว่ามันก็คุ้มค่านะครับ เพียงแต่ตัวผมเองใช้ Xenon มา 5-6 ปีจนชินตาแล้ว บวกกับผมเป็นคนสายตาไม่ดี น่าจะเพราะอยู่หน้าคอมวันละ 10-16 ชม. แทบทุกวัน เลยอยากได้ไฟที่สว่างชัดเจน จึงจะขับรถกลางคืนได้อย่างปลอดภัย ต่อไปคิดว่าจะใช้ hella และจะใช้แสงไฟสีขาวเหลือง 4300k ครับ
ผมเก็บเอาภาพเปรียบเทียบระหว่างหลอดฮาโลเจนเดิมๆกับ OSRAM Night Breaker Unlimited มาฝากด้วยครับ (ถ่ายด้วยมือถือ แสงดูไกล้เคียงกันมากเลยครับ อาจจะเป็นเพราะมือถือปรับความชัดเจนของแสงออโต้ เลยดูแตกต่างกันน้อยมากครับ ต้องขออภัยด้วยครับ)
- คอนกรีตในซอย ถ่ายในรถ (ผ่านฟิล์ม)
- คอนกรีตในซอย ถ่ายนอกรถ
- ถนนลาดยาง ถ่ายในรถ (ผ่านฟิล์ม)
- ถนนลาดยาง ถ่ายนอกรถ
- อันนี้แถมครับ ลองเปิดไฟสูงเทียบกัน
- อันนี้แถมเพิ่มอีกอันครับ เอาไปลองเทียบกับ JAZZ RS ของเพื่อนครับ ไฟรถเพื่อนเป็น LED เข้มชัดกว่ากันเยอะเลย
สรุปผลการใช้งาน
โดยรวมผมพอใจกับความสว่างและวิสัยทัศน์ที่ดีขึ้นครับ อาจเพราะผมไม่ได้คาดหวังว่ามันจะสว่างเท่าซีน่อนผมก็เลยสมหวัง แค่มันสว่างกว่าหลอดเดิมเยอะพอประมาณสำหรับผมก็โอเคกับมันแล้วครับ มองชัดขึ้น สามารถตัดสินใจได้ดีขึ้นเมื่อเจอหลุมว่าจะขับผ่านไปเลย หรือหลบ หรือหยอด เห็นสิบล้อไฟท้ายหิ่งห้อยที่ปลายแสงได้ง่ายขึ้น เห็นเส้นถนนชัดขึ้น โดยรวมผมโอเคครับ แต่มันก็สู้ซีน่อน(ตอนใหม่ๆ)ไม่ได้จริงๆ ต้องขอยอมรับแต่โดยดีครับ (แต่ก็สว่างกว่าซีน่อน OSRAM ตอนใช้ไปแล้ว 4 ปี ที่แสงเริ่มดรอบแล้วนะครับ)
สุดท้ายนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่สนใจนะครับ ถ้ามีสิ่งใดผิดพลาด ใช้คำไม่เหมาะสมหรือมีคำผิด ผมต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ..
ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
[CR] รีวิวสามัญชน: หลอดไฟอัพเกรด OSRAM Night Breaker Unlimited (ฮาโลเจน ไฟต่ำ ขั้ว hb4)
อดีตเกี่ยวกับ Xenon
ก่อนอื่น ขออนุญาติเกริ่นท้าวความเดิมก่อนนะครับ ก่อนหน้านี้ผมเคยใช้ไฟ Xenon มาก่อน โดยโมดิฟายผ่าโคมเดิมยัดลูกแก้ว projector transformer และใช้หลอดขั้ว h1 ครั้งแรกที่ทำหมดไปประมาณ 7 พันบาท ใช้อุปกรณ์มาตรฐานคลองถมบ้านหม้อที่เกรดดีๆหน่อย แต่ก็เป็นเกรดของจีนครับ จุดคัตออฟคมกริบไม่แยงตา ช่วงแรกใช้งานแสงสว่างดีมาก ใช้ไปไม่ถึงปีบัลลาสต์ขาด 1 ข้าง ก็เคลมที่ร้านฟรีเพราะประกัน 1 ปี ใช้ไปอีกไม่กี่เดือนประกันหมดแล้ว บัลลาสอีกข้างนึงขาดก็จ่ายค่าเปลี่ยนไป 1 พันบาท (ต่อข้าง) ต่อมาอีกไม่กี่เดือนข้างที่เคลมมาก็ขาดอีกก็เลยได้จ่ายค่าบัลลาสต์เพิ่มอีกข้าง
หลังจากใช้ชุดนี้รวมระยะเวลาประมาณไม่น่าจะถึง 2 ปี แสงสว่างดรอบลงจากตอนใหม่ๆเยอะพอสมควรเลยครับ แต่ก็ยังสว่างไม่แย่ไปกว่าไฟฮาโลเจนเดิมติดรถ แต่เวลาขับไปตามท้องถนนจะเจอแสงไฟถนนและแสงไฟรถคันอื่นกลบสนิทครับ เลยตัดสินใจลองใช้ชุดหลอดบัลลาสต์ซีน่อนแท้เบรนด์คุณภาพ OSRAM ครับ ผลลัพธ์ก็คือดีเยี่ยมครับ กลับไปสว่างเท่าๆกับตอนที่ติดซีน่อนมาใหม่ๆ รอบนี้ใช้ได้นาน บัลลาสไม่เสีย หลอดทนทาน (ระหว่างการใช้งาน มีการเปลี่ยนโคมใหม่ เปลี่ยนลูกแก้ว แต่ใช้หลอดกับบัลลาสต์ออสแรมตัวเดิมครับ ทำเป็น Double Xenon นะ แต่ต่อไฟใช้แค่คู่เดียว)
ใช้มาได้ประมาณ 4 ปี กลับไปเจอปัญหาเดิมคือแสงดรอบอีกแล้วครับ ทำให้เวลาขับทางไกลจะมองไกลๆไม่ชัด และถ้าขับในเมืองจะถูกแสงไฟถนนกลืนไปหมด เลยลองต่อไฟหลอดคู่ในเพิ่มเป็น Double Xenon จริงๆจังๆเสียที แต่ดันเจ้ากรรม ก่อนหน้าที่ผมไปเกิดอุบัติเหตุมาจนกระทบกระเทือนถึงโคม ซ่อมโคมมาไม่ดีตั้งไฟไม่ตรงกับคู่นอก ทำให้แสงไฟซีน่อนคู่ในส่องต่ำกว่าคู่นอกเสมอครับ กลายเป็นไฟจะสว่างมากในระยะไกล้ๆ ส่วนแสงที่ส่องไกลๆก็ยังไม่ชัดเหมือนเดิม (ความสว่างแบ่งเป็น 2 ส่วนชัดเจนตามรูป)
เข้าสู่ปัจจุบัน
หลังจากที่ผมไปเกิดอุบัติเหตุอีกครั้งจนโคมไฟมีรอยร้าว (ผมจอดรถต่อท้ายเขา จอดอยู่เฉยๆ เขาถอยกระบะมาชนผมเองครับ เดี๋ยวจะว่าทำไมผมชนบ่อยจัง) อู่เคลมให้เป็นโคมแท้ กับหลอดไฟฮาโลเจนแท้มาครับ ซึ่งก็ดีใจนะที่ได้ของแท้ แต่กลับกันแสงไฟก็ดรอบลงจากตอนที่ผมใช้ซีน่อนอีกพอประมาณครับ ถ้านับที่ปลายแสงอย่างเดียวก็ถือว่าซีน่อนที่ใช้มา 4 ปีที่ว่าแสงดรอบลงแล้วก็ยังสว่างกว่านิดๆ แสงไฟเปลี่ยนจากซีน่อนสีขาว 6000k เป็นตอนนี้สีเหลืองเลย ไม่แน่ใจน่าจะ 3400k มั้งครับถ้าจำไม่ผิด เวลาขับในทางลาดยางดำ ใครบอกว่าแสงไฟสีเหลืองจับถนนดีกว่าแล้วคิดว่าฮาโลเจนจะสว่างกว่าซีน่อนขาวอาจจะไม่เสมอไปนะครับ เพราะฮาโลเจนที่ผมได้มานี้ มืดกว่าซีน่อนเดิมอีกจ้า ปลายแสงก็ส่องได้ระยะไกล้กว่ามาก กลายเป็นผมขับไปไหนกลางคืน ใช้ความเร็วลดน้อยลงกว่าเดิมพอสมควรเลยครับ บวกกับเจอหลุมแล้วหลบไม่ทันบ่อยมาก เพราะแสงไฟที่ส่องไปเห็นว่าเป็นถนน แต่มองไม่ชัด บอกไม่ได้ว่าหลุมเล็กหลุมใหญ่แค่ไหนครับ ขนาดว่าขับช้าลงแล้วนะ (ผมใช้ฟิล์มหน้า Hi-kool R10HC สีควัน ค่าแสงผ่าน 50% ฟิล์มไม่มืดครับ)
จึงเป็นที่มาให้ผมรีบไปหาหลอดฮาโลเจนอัพเกรดมาใช้ชั่วคราวแบบเร่งด่วนครับ เพราะช่วงนี้ผมออกไปต่างจังหวัดบ่อย และอาจไปที่ๆผมไม่เคยไปมาก่อน อาจมีการเดินทางกลางคืนด้วย อย่างน้อยได้ไฟสว่างขึ้นกว่าเดิมนิดนึงก็สบายใจขึ้นครับ อันที่จริงถ้าไปทำไฟ Xenon เลยทีเดียวน่าจะจบ แต่ว่าพี่ยะ ร้านไฟเจ้าประจำผมงานเต็มยาวเลยครับ เลยหาหลอดอัพเกรดมาใช้ชั่วคราวก่อนละกัน..
OSRAM Night Breaker Unlimited
ในบรรดาหลอดไฟอัพเกรด ก็น่าจะนิยมอยู่ 2 ยี่ห้อครับ คือตระกูล Philips X-tremeVision และ ตระกูล OSRAM Night Breaker เท่าที่ผมลองหาข้อมูล Philips หาได้ยากมากเลย สุดท้ายเลยมาตกลงปลงใจกับ OSRAM Night Breaker ที่ร้าน Autobacs ครับ
สเปค OSRAM Night Breaker Unlimited
- แสงสว่างขึ้นสูงสุด 110%
- แสงส่องไกลขึ้นสูงสุด 35 เมตร
- แสงสีขาวขึ้นประมาณ 20%
- อายุการใช้งานสั้นกว่าหลอดมาตรฐาน
* ไฟต่ำรถผมเป็นขั้ว HB4 นะครับ
รีวิวหลังใช้งาน
ความสว่าง - ความเข้มของแสงที่ได้จากหลอดอัพเกรด OSRAM Night Breaker Unlimited มันสว่างขึ้นชัดเจนอยู่ครับ อารมเหมือนเราเอารถอีกคันมาเปิดไฟหน้าเอาแสงมาทับกันช่วยกันส่องถนนให้ชัดขึ้น จากเดิมที่เห็นหลุมไม่ชัดว่าเป็นหลุมเล็กหรือใหญ่ก็สามารถระบุได้ ตอบสนองได้ว่าจะขับผ่านไปชิวๆหรือจะต้องชะลอเบรค/หลบหลุม ถนนที่ไม่มีไฟข้างทางจะเห็นได้ชัดว่าไฟหน้ารถเราสว่างขึ้นมาก ส่วนถนนที่มีไฟข้างทาง จากไฟเดิมที่จะโดนไฟถนนกลืนไปทั้งหมด แต่กับหลอดใหม่นี้เราจะยังเห็นขอบเขตของแสงไฟว่ามันอยู่ประมาณไหน ก็นับว่าแสงเข้มเดิมพอประมาณเลยครับ
ระยะการมองเห็น - เรื่องระยะการมองเห็น แสงไม่ได้กว้างขึ้นหรือส่องไกลขึ้นจากของเดิมชัดเจนนักครับ อย่างหลอดเดิมส่องแสงได้ไกลเท่าไรหลอดใหม่ก็ส่องแสงได้ไกลเท่านั้น เพียงแต่ปลายแสงมันเข้มขึ้น ทำให้การมองเห็นที่ปลายแสงมันชัดขึ้นหน่อยนึงครับ การมองเห็นที่ปลายแสงชัดขึ้นเพียงนิดหน่อยก็มีผลทำให้การขับขี่รู้สึกมั่นใจ และรู้สึกปลอดภัยขึ้นจริงครับ
เมื่อขับบนถนนลาดยาง - ความแตกต่างระหว่างถนนคอนกรีตขาวกับลาดยางดำก็ยังคงเป็นปัญหาอยู่แต่น้อยลงครับ ทั้งหลอดเดิมและหลอดใหม่เวลาวิ่งบนคอนกรีตจะสว่างเพียงพอไม่มีปัญหา แต่หลอดเก่าเมื่อวิ่งบนถนนลาดยางดำแบบดำสนิท แสงจะสลัวมากครับ ขับไปเสียวไป แต่กับหลอดใหม่นี้แสงชัดขึ้นอีกหน่อย ยังไม่ถึงขั้นชัดเจนแต่ก็รู้สึกปลอดภัยขึ้นครับ
เมื่อขับตอนฝนตก - การขับผ่านถนนลาดยางในช่วงฝนตกก็เป็นเรื่องปราบเซียนอีกเรื่องสำหรับไฟที่ไม่ค่อยสว่างครับ หลอดเดิมแสงไฟดรอบลงไปจากลาดยางดำไปอีก ถ้าเจอลาดยางที่เฉดดำมากๆแล้วฝนตกด้วยคือแทบจะมองอะไรไม่เห็นเลยครับ มีหลุมนี่ลงทุกหลุม ถ้าเจอซากหมาตายไม่แน่ใจจะหลบได้ไหมโชคดีที่ไม่เจอ ส่วนหลอดใหม่สว่างขึ้น มองเห็นมากขึ้น และขับได้เร็วขึ้นเพราะสามารถมองเห็นได้ลางๆครับ
อายุการใช้งาน - โดยส่วนตัวคิดว่าคงใช้ไม่นาน ไม่น่าจะอยู่ถึงหลอดหมดอายุ คงไปเปลี่ยนเป็นซีน่อนเหมือนเดิมครับ
ความคุ้มค่า - โดยส่วนตัว สำหรับการใช้งานทั่วไปผมว่า OSRAM Night Breaker Unlimited สว่างเพียงพอต่อการใช้งานแล้วครับ กับราคา 1250 บาทถ้าใช้ได้สัก 2 ปี ผมว่ามันก็คุ้มค่านะครับ เพียงแต่ตัวผมเองใช้ Xenon มา 5-6 ปีจนชินตาแล้ว บวกกับผมเป็นคนสายตาไม่ดี น่าจะเพราะอยู่หน้าคอมวันละ 10-16 ชม. แทบทุกวัน เลยอยากได้ไฟที่สว่างชัดเจน จึงจะขับรถกลางคืนได้อย่างปลอดภัย ต่อไปคิดว่าจะใช้ hella และจะใช้แสงไฟสีขาวเหลือง 4300k ครับ
ผมเก็บเอาภาพเปรียบเทียบระหว่างหลอดฮาโลเจนเดิมๆกับ OSRAM Night Breaker Unlimited มาฝากด้วยครับ (ถ่ายด้วยมือถือ แสงดูไกล้เคียงกันมากเลยครับ อาจจะเป็นเพราะมือถือปรับความชัดเจนของแสงออโต้ เลยดูแตกต่างกันน้อยมากครับ ต้องขออภัยด้วยครับ)
- คอนกรีตในซอย ถ่ายในรถ (ผ่านฟิล์ม)
- คอนกรีตในซอย ถ่ายนอกรถ
- ถนนลาดยาง ถ่ายในรถ (ผ่านฟิล์ม)
- ถนนลาดยาง ถ่ายนอกรถ
- อันนี้แถมครับ ลองเปิดไฟสูงเทียบกัน
- อันนี้แถมเพิ่มอีกอันครับ เอาไปลองเทียบกับ JAZZ RS ของเพื่อนครับ ไฟรถเพื่อนเป็น LED เข้มชัดกว่ากันเยอะเลย
สรุปผลการใช้งาน
โดยรวมผมพอใจกับความสว่างและวิสัยทัศน์ที่ดีขึ้นครับ อาจเพราะผมไม่ได้คาดหวังว่ามันจะสว่างเท่าซีน่อนผมก็เลยสมหวัง แค่มันสว่างกว่าหลอดเดิมเยอะพอประมาณสำหรับผมก็โอเคกับมันแล้วครับ มองชัดขึ้น สามารถตัดสินใจได้ดีขึ้นเมื่อเจอหลุมว่าจะขับผ่านไปเลย หรือหลบ หรือหยอด เห็นสิบล้อไฟท้ายหิ่งห้อยที่ปลายแสงได้ง่ายขึ้น เห็นเส้นถนนชัดขึ้น โดยรวมผมโอเคครับ แต่มันก็สู้ซีน่อน(ตอนใหม่ๆ)ไม่ได้จริงๆ ต้องขอยอมรับแต่โดยดีครับ (แต่ก็สว่างกว่าซีน่อน OSRAM ตอนใช้ไปแล้ว 4 ปี ที่แสงเริ่มดรอบแล้วนะครับ)
สุดท้ายนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่สนใจนะครับ ถ้ามีสิ่งใดผิดพลาด ใช้คำไม่เหมาะสมหรือมีคำผิด ผมต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ..
ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้