- ถ้าใคร เพ่นพ่าน ในคลับของ City Turbo หัวข้อหนึ่ง ที่มีคนบ่นประจำ ก็คือ ความสว่างของไฟหน้า ในรุ่น S+ / SV ที่ไม่ใช่ LED ซึ่งก่อนออกรถก็เตรียมตัวแล้วนะ เลือกฟิล์ม V-Kool VK40 ซึ่งเคยผ่านการใช้งานมารอบนึง ใน CRV G4 ที่เป็นไฟหน้า Halogen ปรากฎว่า ผ่านฉลุย วิ่งเส้น นครสวรรค์ - ตาก หลังเที่ยงคืน เรียกว่า เหลือๆเลย (VK40 + Lamina L20)
- แต่พอเจอของจริงเข้าไป ปรากฎว่า ไม่รอดแฮะ ลองเปลี่ยนหลอดเป็น Philips LED Essential (พันกว่าบาท) ปรากฎว่า อาการหนักกว่าหลอดเดิมติดรถอีก เลยขายทิ้งไป หลังจากใช้งานได้แค่ครั้งเดียว (วิ่งวนเสร็จ ถอดเก็บเลย) ไปได้เจ้า Philips Xtreme +200% ที่เป็นหลอด Halogen มาใช้ พอแก้ขัดได้ (ในรูป LED ขาวกว่า แต่ของจริง ความเข้มของแสงไม่ได้ เจอถนนดำ ไปไม่เป็นเลย)
- แต่ก็ยังถือว่า เป็นปัญหาสำหรับผม เพราะรถอีก 2 คัน ใช้ Xenon แถมหลอดอัพเกรด Osram XNL อีกต่างหาก กลายเป็น City คันนี้ แทบไม่แตะเลย ถ้าต้องวิ่งกลางคืน แม้แต่วิ่งเข้ากทม เพราะเจอถนนเสียๆแล้วมองไม่เห็นหลุม เก็บมันทุกหลุมเลย
แนวทางแก้ไข
- แน่นอนว่า ฟิล์มไม่ใช่ประเด็นแน่ๆ เพราะเคยใช้ใน CRV G4 แล้วมันไม่มีปัญหา ดังนั้นก็อยู่ที่โคมนี่แหละ ทางออกมี 2 ทางครับ
1. ใส่โคม LED ของรุ่น RS อันนี้ ของมือสอง (ไม่รู้ไปหามาจากไหนเนอะ เยอะแยะเลย) ราวๆ 1.2 - 1.5 หมื่น ของใหม่ ก็เปลี่ยนจากคู่ เป็น ข้าง ครับ
2. Upgrade โคมเดิม ใส่ชุด LED หรือ Xenon (มีชุด LED Projector สำเร็จ จาก Osram นะ หมื่นกว่าบาท)
- ผมเลือก ข้อ 2 ครับ แต่พอมาไล่ ดู detail เรื่องสเปคค่าความสว่าง ปรากฎว่า LED ความสว่างอยู่ราวๆ 1,500 lumens แถมค่า K อยู่ที่ 6000 K แต่ xenon ผมเลือกค่า K เป็น 4300 - 4500K (แสงอมเหลือง) ได้ แถมถ้าใช้หลอด XNL จะได้ค่าความสว่างที่ 3,000 lumens เลยทีเดียว
งานหมูๆ แต่เอาเข้าจริง หมูเขี้ยวตัน นะ
- ผมคุยรายละเอียดกับเพื่อน ที่รับทำงานพวกนี้อยู่แล้ว
Ya Model S เอาสะดวก ก็คือ หาโคมมือสอง จากพวกที่เปลี่ยนเป็นโคม RS ส่งให้เพื่อน ไปนั่งทำแบบไม่ต้องเร่งรีบ หาในคลับ ได้คู่ละ 2,000 บาทเอง ใหม่กริ๊ป คุ้มมม ซึ่งการแปลงแบบนี้ จำเป็นต้องผ่าโคม แยกชิ้นส่วนออกมา ความยากอยู่ตรงนี้แหละ
1. กาวที่ใช้ยึดหน้าเลนส์ กับ โคม ใช้กาวแข็ง .. เอาไดร์ร้อน เอาเข้าอบ กาวก็ไม่มีขยับ ต้องมานั่งแซะ เสียเวลามาก (Almera turbo ยังใช้กาวปกติ) ตรงนี้ เสียเวลาไปหลายสัปดาห์
2. วัสดุเสื้อโคม .. กากมาก พลาสติคอ่อนมาก อันนี้ เห็นตั้งแต่แรกละ งัดแรงนิด งัดแรงหน่อย ก็อ้า แตก หัก
อันนี้ของฝาก ..
ก่อนหน้านี้ เคยเห็นคนแซะ MG ZS เรื่องซองกันชื้น .. ของ City ก็มีนะ เพื่อนผม บอกว่า เรื่องปกตินะ เพียงแต่ เค้าหลบข้างใน เลยไม่มีใครเห็น ยกเว้น พวกแกะโคมครับ พอดีทาง MG เอาไปวางโจ่งแจ้ง ไปหน่อย
ต่อๆ ...
แกะโคมได้แล้ว เหลืออุปกรณ์ที่จะอัพเกรด โดยเลือกอุปกรณ์ดังนี้ (จริงๆเพื่อนผมเลือกนั่นแหละ 55)
1. Projector BMW ซีรี่ส์ 5 F10 (คนเล่นไฟหน้า เป็นอันรู้ดีว่า คุณภาพค่อนข้างดี)
2. Clear Lens .. คือ การเปลี่ยนเลนส์ของลูก projector ไปเป็นแบบใส เพื่อให้แสงออกมาได้เต็มที่ สว่าง และ เคลียร์
- อันนี้ลูก projector ติดรถ สังเกต ที่เลนส์ ผิวจะเป็นเปลือกส้ม ทำให้แสงไม่คมครับ (ของติดรถ หา cut off ไม่เจอเลย) เราเปลี่ยนเลนส์ตรงนี้แหละ
- ส่วนอันนี้ Clear Lens
3. บัลลาสต์ OEM panasonic
- ทำทั้งที มันต้องสุด .. ปกติเอาง่าย ก็จะใช้ บัลลาสต์ NHK แต่แน่นอนว่า มันก็ drop กว่าเรื่องความเข้มของแสง ครับ ทีนี้ พอจะใช้ panasonic ปัญหาก็เกิด นั่นคือ ปลั๊กหลอด มันยื่นออกมา แทบชนฝาปิดละ มีความเสี่ยงที่จะปิดฝาไม่ได้ (ปลั๊ก panasonic ใหญ่กว่า NHK)
แต่ ... ไหนๆจะทำแล้ว มันต้องสุด (concept เพื่อนผม) ดังนั้น งาน DIY ก็จะมา
ลองของจริง
- หน้าตา ไม่ต้องห่วงครับ มองไม่ออก ยังเหมือนเดิมเป๊ะ
- มาดู cut off มั่ง .. ในภาพ ยังไม่ได้ตั้งสูงต่ำนะครับ เลยยังไม่เท่ากัน
- วิ่งวนรอบหมู่บ้าน(เพื่อน) เพื่อตั้งไฟหน้า
ลองใช้งาน
- พอทุกอย่างเป็นของ oem และของเกรดสูงทั้งหมด แม้จะใช้หลอดเดียวกับ pulsar / crv แต่สิ่งที่ต่าง จนสัมผัสได้ก็คือ ความเข้มของแสง ที่เข้มกว่า การเกลี่ยแสงลงบนพื้นดีกว่า โดยเฉพาะไฟสูงนี่ สว่างจัด สว่างมาก (ของเดิม ไฟสูงมองไม่เห็นเลย) เพราะมีถึง 4 ดวง ทั้งจากตัว projector เอง และ ไฟสูงเดิมติดรถ (ไว้จัดการกับพวก เปิดไฟสูงขับสวนมา .. รับรอง มีตาพร่า)
- โดยเพื่อน แจ้งว่า นิสัยของ projector F10 จะเน้น พุ่งตรง และ พุ่งไกล
- พอติดตั้งเสร็จ ก็กลับปราจีนเลย แน่นอนครับ ขับสบายกว่าเดิมเยอะมาก ช่วงแยก complex ที่ถนนเสีย และ มืดสนิท มองเห็นหลุมบ่อ ชัดกว่าเดิมคนละเรื่อง แถมยังชัดกว่า CR-V / Pulsar ระดับหนึ่งเลยล่ะ แต่ขับมา ยังรู้สึกว่า มันต่ำไปนิด เลยกลับมาตั้งใหม่ หลังจากกลับถึงปราจีน ตั้งและลองวิ่งในหมู่บ้านอยู่สองรอบ แล้วเอาไปวิ่งบนถนนคุ้นเคยอีกรอบ เพื่อเช็คชัวร์
- ส่วนใคร กลัวว่า จะแยงตาคันหน้า บอกเลยว่า ไม่ต้องกังวลครับ .. จ่อท้าย Yaris ไฟสูงแค่ระดับกันชนหลังเท่านั้นครับ .. นั่งยองๆ มองตรงไปที่โคมไฟ ยังไม่มีแสบตาเลย
บทสรุป
- สำหรับผม พอใจมากครับ ช่วงนี้ขึ้นเหนือบ่อยๆ วิ่งกันหลังเที่ยงคืน ช่วง นครสวรรค์ - กำแพงเพชร - ตาก นี่ มืดสนิทเลย (เป็นเหตุที่ไม่กล้าเอา City ขึ้นเหนือ) กับงบประมาณ ที่พอๆกับโคม RS นี่แหละ ไม่รู้สิ สำหรับผม มันคุ้มครับ มั่นใจว่า มันสว่างกว่า โคม RS แน่ๆ แต่อาจจะยากตรงหาคนทำหน่อย เพราะเจ้าเพื่อนผมบอกว่า ขอเป็นโคมแรก และ สุดท้ายนะ เพราะทำยาก เสียเวลามาก อิอิ
[CR] * * * Upgrade ไฟหน้า City Turbo .. ไปให้สุด แล้วหยุดที่ Xenon * * *
- แต่พอเจอของจริงเข้าไป ปรากฎว่า ไม่รอดแฮะ ลองเปลี่ยนหลอดเป็น Philips LED Essential (พันกว่าบาท) ปรากฎว่า อาการหนักกว่าหลอดเดิมติดรถอีก เลยขายทิ้งไป หลังจากใช้งานได้แค่ครั้งเดียว (วิ่งวนเสร็จ ถอดเก็บเลย) ไปได้เจ้า Philips Xtreme +200% ที่เป็นหลอด Halogen มาใช้ พอแก้ขัดได้ (ในรูป LED ขาวกว่า แต่ของจริง ความเข้มของแสงไม่ได้ เจอถนนดำ ไปไม่เป็นเลย)
- แต่ก็ยังถือว่า เป็นปัญหาสำหรับผม เพราะรถอีก 2 คัน ใช้ Xenon แถมหลอดอัพเกรด Osram XNL อีกต่างหาก กลายเป็น City คันนี้ แทบไม่แตะเลย ถ้าต้องวิ่งกลางคืน แม้แต่วิ่งเข้ากทม เพราะเจอถนนเสียๆแล้วมองไม่เห็นหลุม เก็บมันทุกหลุมเลย
แนวทางแก้ไข
- แน่นอนว่า ฟิล์มไม่ใช่ประเด็นแน่ๆ เพราะเคยใช้ใน CRV G4 แล้วมันไม่มีปัญหา ดังนั้นก็อยู่ที่โคมนี่แหละ ทางออกมี 2 ทางครับ
1. ใส่โคม LED ของรุ่น RS อันนี้ ของมือสอง (ไม่รู้ไปหามาจากไหนเนอะ เยอะแยะเลย) ราวๆ 1.2 - 1.5 หมื่น ของใหม่ ก็เปลี่ยนจากคู่ เป็น ข้าง ครับ
2. Upgrade โคมเดิม ใส่ชุด LED หรือ Xenon (มีชุด LED Projector สำเร็จ จาก Osram นะ หมื่นกว่าบาท)
- ผมเลือก ข้อ 2 ครับ แต่พอมาไล่ ดู detail เรื่องสเปคค่าความสว่าง ปรากฎว่า LED ความสว่างอยู่ราวๆ 1,500 lumens แถมค่า K อยู่ที่ 6000 K แต่ xenon ผมเลือกค่า K เป็น 4300 - 4500K (แสงอมเหลือง) ได้ แถมถ้าใช้หลอด XNL จะได้ค่าความสว่างที่ 3,000 lumens เลยทีเดียว
งานหมูๆ แต่เอาเข้าจริง หมูเขี้ยวตัน นะ
- ผมคุยรายละเอียดกับเพื่อน ที่รับทำงานพวกนี้อยู่แล้ว Ya Model S เอาสะดวก ก็คือ หาโคมมือสอง จากพวกที่เปลี่ยนเป็นโคม RS ส่งให้เพื่อน ไปนั่งทำแบบไม่ต้องเร่งรีบ หาในคลับ ได้คู่ละ 2,000 บาทเอง ใหม่กริ๊ป คุ้มมม ซึ่งการแปลงแบบนี้ จำเป็นต้องผ่าโคม แยกชิ้นส่วนออกมา ความยากอยู่ตรงนี้แหละ
1. กาวที่ใช้ยึดหน้าเลนส์ กับ โคม ใช้กาวแข็ง .. เอาไดร์ร้อน เอาเข้าอบ กาวก็ไม่มีขยับ ต้องมานั่งแซะ เสียเวลามาก (Almera turbo ยังใช้กาวปกติ) ตรงนี้ เสียเวลาไปหลายสัปดาห์
2. วัสดุเสื้อโคม .. กากมาก พลาสติคอ่อนมาก อันนี้ เห็นตั้งแต่แรกละ งัดแรงนิด งัดแรงหน่อย ก็อ้า แตก หัก
อันนี้ของฝาก ..
ก่อนหน้านี้ เคยเห็นคนแซะ MG ZS เรื่องซองกันชื้น .. ของ City ก็มีนะ เพื่อนผม บอกว่า เรื่องปกตินะ เพียงแต่ เค้าหลบข้างใน เลยไม่มีใครเห็น ยกเว้น พวกแกะโคมครับ พอดีทาง MG เอาไปวางโจ่งแจ้ง ไปหน่อย
ต่อๆ ...
แกะโคมได้แล้ว เหลืออุปกรณ์ที่จะอัพเกรด โดยเลือกอุปกรณ์ดังนี้ (จริงๆเพื่อนผมเลือกนั่นแหละ 55)
1. Projector BMW ซีรี่ส์ 5 F10 (คนเล่นไฟหน้า เป็นอันรู้ดีว่า คุณภาพค่อนข้างดี)
2. Clear Lens .. คือ การเปลี่ยนเลนส์ของลูก projector ไปเป็นแบบใส เพื่อให้แสงออกมาได้เต็มที่ สว่าง และ เคลียร์
- อันนี้ลูก projector ติดรถ สังเกต ที่เลนส์ ผิวจะเป็นเปลือกส้ม ทำให้แสงไม่คมครับ (ของติดรถ หา cut off ไม่เจอเลย) เราเปลี่ยนเลนส์ตรงนี้แหละ
- ส่วนอันนี้ Clear Lens
3. บัลลาสต์ OEM panasonic
- ทำทั้งที มันต้องสุด .. ปกติเอาง่าย ก็จะใช้ บัลลาสต์ NHK แต่แน่นอนว่า มันก็ drop กว่าเรื่องความเข้มของแสง ครับ ทีนี้ พอจะใช้ panasonic ปัญหาก็เกิด นั่นคือ ปลั๊กหลอด มันยื่นออกมา แทบชนฝาปิดละ มีความเสี่ยงที่จะปิดฝาไม่ได้ (ปลั๊ก panasonic ใหญ่กว่า NHK)
แต่ ... ไหนๆจะทำแล้ว มันต้องสุด (concept เพื่อนผม) ดังนั้น งาน DIY ก็จะมา
ลองของจริง
- หน้าตา ไม่ต้องห่วงครับ มองไม่ออก ยังเหมือนเดิมเป๊ะ
- มาดู cut off มั่ง .. ในภาพ ยังไม่ได้ตั้งสูงต่ำนะครับ เลยยังไม่เท่ากัน
- วิ่งวนรอบหมู่บ้าน(เพื่อน) เพื่อตั้งไฟหน้า
ลองใช้งาน
- พอทุกอย่างเป็นของ oem และของเกรดสูงทั้งหมด แม้จะใช้หลอดเดียวกับ pulsar / crv แต่สิ่งที่ต่าง จนสัมผัสได้ก็คือ ความเข้มของแสง ที่เข้มกว่า การเกลี่ยแสงลงบนพื้นดีกว่า โดยเฉพาะไฟสูงนี่ สว่างจัด สว่างมาก (ของเดิม ไฟสูงมองไม่เห็นเลย) เพราะมีถึง 4 ดวง ทั้งจากตัว projector เอง และ ไฟสูงเดิมติดรถ (ไว้จัดการกับพวก เปิดไฟสูงขับสวนมา .. รับรอง มีตาพร่า)
- โดยเพื่อน แจ้งว่า นิสัยของ projector F10 จะเน้น พุ่งตรง และ พุ่งไกล
- พอติดตั้งเสร็จ ก็กลับปราจีนเลย แน่นอนครับ ขับสบายกว่าเดิมเยอะมาก ช่วงแยก complex ที่ถนนเสีย และ มืดสนิท มองเห็นหลุมบ่อ ชัดกว่าเดิมคนละเรื่อง แถมยังชัดกว่า CR-V / Pulsar ระดับหนึ่งเลยล่ะ แต่ขับมา ยังรู้สึกว่า มันต่ำไปนิด เลยกลับมาตั้งใหม่ หลังจากกลับถึงปราจีน ตั้งและลองวิ่งในหมู่บ้านอยู่สองรอบ แล้วเอาไปวิ่งบนถนนคุ้นเคยอีกรอบ เพื่อเช็คชัวร์
- ส่วนใคร กลัวว่า จะแยงตาคันหน้า บอกเลยว่า ไม่ต้องกังวลครับ .. จ่อท้าย Yaris ไฟสูงแค่ระดับกันชนหลังเท่านั้นครับ .. นั่งยองๆ มองตรงไปที่โคมไฟ ยังไม่มีแสบตาเลย
บทสรุป
- สำหรับผม พอใจมากครับ ช่วงนี้ขึ้นเหนือบ่อยๆ วิ่งกันหลังเที่ยงคืน ช่วง นครสวรรค์ - กำแพงเพชร - ตาก นี่ มืดสนิทเลย (เป็นเหตุที่ไม่กล้าเอา City ขึ้นเหนือ) กับงบประมาณ ที่พอๆกับโคม RS นี่แหละ ไม่รู้สิ สำหรับผม มันคุ้มครับ มั่นใจว่า มันสว่างกว่า โคม RS แน่ๆ แต่อาจจะยากตรงหาคนทำหน่อย เพราะเจ้าเพื่อนผมบอกว่า ขอเป็นโคมแรก และ สุดท้ายนะ เพราะทำยาก เสียเวลามาก อิอิ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้