สวัสดีค่ะ
มีเรื่องสอบถามการแลก point
คุณพ่อเราเพิ่งเสียชีวิตเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ตอนนี้กำลังไล่จัดการธุรกรรมต่างๆ รวมทั้งปิดยอดบัตรเครดิตด้วย
ก่อนเสียชีวิต (คุณพ่อเราป่วย) แกจัดการเรื่องทรัพย์สินและการเงินไว้แล้ว
ไม่ว่าจะเป็นการโอนทรัพย์สิน ขายกองทุน รวบรวมเอกสารทางการเงิน/
ประกันชีวิต เงินฝาก แต่คงไม่มีใครคิดถึง point บัตรเครดิต
คุณพ่อใช้ UOB เป็นหนึ่งในบัตรหลัก มี point อยู่ประมาณ 7 หมื่นกว่าๆ พอติดต่อไปที่ธนาคารเพื่อจัดการปิดยอดบัตรและแลก point ซึ่งถือเป็นสิทธิประโยชน์โดยตรงของคุณพ่อ เจ้าหน้าที่ติดต่อว่าไม่สามารถแลก point ได้เนื่องจากเจ้าของบัตรเสียชีวิตแล้ว ธนาคารจึงทำการปิดบัตรใบนั้น ถือเป็นการสิ้นสุดพันธะกับทางธนาคาร
- ตัวยอดหนี้ที่เหลืออยู่ (น่าจะหลักต้นๆหมื่น) เราไม่มีปัญหาในการจ่าย เพราะถือเป็นการใช้จ่ายและต้องชำระหนี้ตามกฎหมาย เราตาม statement อยู่เป็นเดือน จนตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับรายละเอียดที่ครบถ้วน
- Point ของบัตรเครดิตไม่สามารถแลกได้ ทั้งๆที่เป็นสิทธิประโยชน์โดยตรงของคุณพ่อ ธนาคารไม่โอนสิทธิประโยชน์ให้ โอนแต่ภาระหนี้?
- Point ต้องแลกก่อนการปิดบัตร ซึ่งธนาคารจะทำการปิดบัตรทันทีที่แจ้งการตาย
===> หมายความว่าต้องแลก Point ก่อนแจ้งการตาย => ไม่ใช่ เพราะธนาคารไม่อนุญาตให้แลกและเข้าถึงข้อมูล ยกเว้น เจ้าของบัตร
===> อยากเข้าถึงข้อมูล (point ยอดคงเหลือ) => ต้องแจ้งตาย และส่งเอกสารสิทธิ์ ต่างๆ => ธนาคารปิดบัตรอัตโนมัติ
===> ดังนั้น point ของคุณพ่อต้องให้แกแลกไว้ก่อนเสียชีวิต เท่านั้น!!!
- พอเราไล่บี้หนักเข้า เจ้าหน้าที่ธนาคารยืนยันว่า เป็นกฎระเบียบของธนาคารแห่งประเทศไทย ทุกธนาคารต้องปฎิบัติตาม ส่วนยอดหนี้ถ้าไม่ชำระก็ไม่เป็นไร มีหน่วยงานดูแล (เข้าใจว่าเป็นหน่วยติดตามหนี้ แล้วก็ไปถึงศาล ตามระเบียบปกติ) คุณไม่จ่ายก็ไม่เป็นไร => ทั้งๆที่เราไม่เคยพูดซักประโยคว่าจะไม่จ่ายยอดคงค้าง มีแต่โทรไปตาม statement หลายรอบ
- สิ่งที่เราไม่โอเคที่สุด คือ เจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้างาน ถามเราว่าต้องการอะไรกันแน่ เพราะคุณแลก point ไม่ได้คุณเลยไม่ยอมใช่มั้ย?????? ถึงกับอึ้ง เราตอบไปหลายรอบแต่เจ้าหน้าที่ไม่ฟังและไม่พยายามช่วยเหลือใดๆทั้งสิ้น มีแต่บอกปัด // อยากจ่ายเงินใช่มั้ย คุณก็ไปหา statement มายันเอง ไม่ print ให้ใหม่ ไม่จ่ายก็ไม่เป็นไร เรามีหน่วยงานกฎหมายดูแลอยู่แล้ว // อยากแลก point ใช่มั้ย ไม่ได้ค่ะ เป็นไปตามกฎระเบียบ // อยากร้องเรียนใช่มั้ย คุณไปหาทางเอาเอง ดิชั้นไม่รับเรื่อง อยาก complain ที่ไหนก็ทำไป no สน no แคร์
สิ่งที่เราเสียใจคือ ตอนมีชีวิต โทรมาตื้อ มาเสนอให้ทำบัตร ทำประกัน
ใช้สินเชื่อ ตลอดๆ แต่พอเสียชีวิตแล้ว สิทธิประโยชน์ทุกอย่างที่ offer
มาเพื่อจูงใจกลับไม่ได้ใช้ เจ้าหน้าที่ธนาคารก็บอกปัดภาระกันไปมา
ไม่มีความช่วยเหลือใดๆ
สอบถาม
1. ธนาคารแห่งประเทศไทยมีกำหนดกฎเกณฑ์นี้ไว้รึเปล่าคะ
2. เราสามารถติดต่อหน่วยงานไหนใน UOB หรือส่งเรื่องร้องเรียนได้มั้ย เพราะบอกเจ้าหน้าที่ไป เจ้าหน้าที่ไม่ตอบ มีแต่ปฎิเสธไม่ช่วยเหลือ
สุดท้ายนี้ ก่อนเสียชีวิต อยากลืมแลก point บัตรเครดิตไว้ด้วยค่ะ เงินหลักพัน หลักหมื่น เอาไว้ให้คนข้างหลังใช้ได้
สอบถามการแลก point ของบัตรเครดิต UOB ในกรณีเจ้าของบัตรเสียชีวิต
มีเรื่องสอบถามการแลก point
คุณพ่อเราเพิ่งเสียชีวิตเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ตอนนี้กำลังไล่จัดการธุรกรรมต่างๆ รวมทั้งปิดยอดบัตรเครดิตด้วย
ก่อนเสียชีวิต (คุณพ่อเราป่วย) แกจัดการเรื่องทรัพย์สินและการเงินไว้แล้ว
ไม่ว่าจะเป็นการโอนทรัพย์สิน ขายกองทุน รวบรวมเอกสารทางการเงิน/
ประกันชีวิต เงินฝาก แต่คงไม่มีใครคิดถึง point บัตรเครดิต
คุณพ่อใช้ UOB เป็นหนึ่งในบัตรหลัก มี point อยู่ประมาณ 7 หมื่นกว่าๆ พอติดต่อไปที่ธนาคารเพื่อจัดการปิดยอดบัตรและแลก point ซึ่งถือเป็นสิทธิประโยชน์โดยตรงของคุณพ่อ เจ้าหน้าที่ติดต่อว่าไม่สามารถแลก point ได้เนื่องจากเจ้าของบัตรเสียชีวิตแล้ว ธนาคารจึงทำการปิดบัตรใบนั้น ถือเป็นการสิ้นสุดพันธะกับทางธนาคาร
- ตัวยอดหนี้ที่เหลืออยู่ (น่าจะหลักต้นๆหมื่น) เราไม่มีปัญหาในการจ่าย เพราะถือเป็นการใช้จ่ายและต้องชำระหนี้ตามกฎหมาย เราตาม statement อยู่เป็นเดือน จนตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับรายละเอียดที่ครบถ้วน
- Point ของบัตรเครดิตไม่สามารถแลกได้ ทั้งๆที่เป็นสิทธิประโยชน์โดยตรงของคุณพ่อ ธนาคารไม่โอนสิทธิประโยชน์ให้ โอนแต่ภาระหนี้?
- Point ต้องแลกก่อนการปิดบัตร ซึ่งธนาคารจะทำการปิดบัตรทันทีที่แจ้งการตาย
===> หมายความว่าต้องแลก Point ก่อนแจ้งการตาย => ไม่ใช่ เพราะธนาคารไม่อนุญาตให้แลกและเข้าถึงข้อมูล ยกเว้น เจ้าของบัตร
===> อยากเข้าถึงข้อมูล (point ยอดคงเหลือ) => ต้องแจ้งตาย และส่งเอกสารสิทธิ์ ต่างๆ => ธนาคารปิดบัตรอัตโนมัติ
===> ดังนั้น point ของคุณพ่อต้องให้แกแลกไว้ก่อนเสียชีวิต เท่านั้น!!!
- พอเราไล่บี้หนักเข้า เจ้าหน้าที่ธนาคารยืนยันว่า เป็นกฎระเบียบของธนาคารแห่งประเทศไทย ทุกธนาคารต้องปฎิบัติตาม ส่วนยอดหนี้ถ้าไม่ชำระก็ไม่เป็นไร มีหน่วยงานดูแล (เข้าใจว่าเป็นหน่วยติดตามหนี้ แล้วก็ไปถึงศาล ตามระเบียบปกติ) คุณไม่จ่ายก็ไม่เป็นไร => ทั้งๆที่เราไม่เคยพูดซักประโยคว่าจะไม่จ่ายยอดคงค้าง มีแต่โทรไปตาม statement หลายรอบ
- สิ่งที่เราไม่โอเคที่สุด คือ เจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้างาน ถามเราว่าต้องการอะไรกันแน่ เพราะคุณแลก point ไม่ได้คุณเลยไม่ยอมใช่มั้ย?????? ถึงกับอึ้ง เราตอบไปหลายรอบแต่เจ้าหน้าที่ไม่ฟังและไม่พยายามช่วยเหลือใดๆทั้งสิ้น มีแต่บอกปัด // อยากจ่ายเงินใช่มั้ย คุณก็ไปหา statement มายันเอง ไม่ print ให้ใหม่ ไม่จ่ายก็ไม่เป็นไร เรามีหน่วยงานกฎหมายดูแลอยู่แล้ว // อยากแลก point ใช่มั้ย ไม่ได้ค่ะ เป็นไปตามกฎระเบียบ // อยากร้องเรียนใช่มั้ย คุณไปหาทางเอาเอง ดิชั้นไม่รับเรื่อง อยาก complain ที่ไหนก็ทำไป no สน no แคร์
สิ่งที่เราเสียใจคือ ตอนมีชีวิต โทรมาตื้อ มาเสนอให้ทำบัตร ทำประกัน
ใช้สินเชื่อ ตลอดๆ แต่พอเสียชีวิตแล้ว สิทธิประโยชน์ทุกอย่างที่ offer
มาเพื่อจูงใจกลับไม่ได้ใช้ เจ้าหน้าที่ธนาคารก็บอกปัดภาระกันไปมา
ไม่มีความช่วยเหลือใดๆ
สอบถาม
1. ธนาคารแห่งประเทศไทยมีกำหนดกฎเกณฑ์นี้ไว้รึเปล่าคะ
2. เราสามารถติดต่อหน่วยงานไหนใน UOB หรือส่งเรื่องร้องเรียนได้มั้ย เพราะบอกเจ้าหน้าที่ไป เจ้าหน้าที่ไม่ตอบ มีแต่ปฎิเสธไม่ช่วยเหลือ
สุดท้ายนี้ ก่อนเสียชีวิต อยากลืมแลก point บัตรเครดิตไว้ด้วยค่ะ เงินหลักพัน หลักหมื่น เอาไว้ให้คนข้างหลังใช้ได้