สวัสดีครับชาวพันทิปทุกท่าน วันนี้ 22/08/2019 ผมไปที่ศูนย์ดีแทคเพื่อทำการเปลี่ยนจากระบบรายเดือนเป็นเติมเงิน ปรากฎว่าไม่สารถทำได้เนื่องจากติดสัญญากับโปรโมชันส่วนลดสมาร์ทโฟนซึ่งต้องใช้แพ็กเกจรายเดือน 12 รอบบิล ซึ่งผมมั่นใจว่าได้ใช้มาครบ 12 รอบบิลแล้ว แต่ทางพนักงานแจ้งว่าสัญญาผมจะสิ้นสุดในวันที่ 26/09/2019 ถึงจะทำการเปลี่ยนระบบได้ งงมากเลยครับ ผมเลยย้อนกลับไปดูกระบวนการซื้อทั้งหมดในอีเมลและรูปที่ถ่ายไว้ตอนรับเครื่อง เรียงไทม์ไลน์ได้ดังนี้
- 15/08/2018 ผมดำเนินการย้ายค่าย
- 17/08/2018 กระบวนการย้ายค่ายสำเร็จ และได้รับซิม
- 21/08/2018 เริ่มใช้งานในเครือข่ายดีแทคระบบรายเดือน ตัดรอบบิลทุกๆวันที่ 21
จากนั้นผมก็ใช้งานมาตามปกติจนกระทั่งวันนี้ผมไปติดต่อขอเปลี่ยนเป็นระบบเติมเงิน เนื่องจากผมได้ใช้งานมาครบ 12 รอบบิลแล้ว (21/08/2018 - 21/08/2019) แต่พนักงานบอกว่าทำไม่ได้เนื่องจากติดสัญญาอยู่ จึงให้ผมลองโทรติดต่อกับคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งก็ได้รับคำตอบมาว่าสัญญาจะเริ่มนับวันที่ทางดีแทคแอคติเวทเครื่องให้ในวันที่เราได้รับเครื่อง และยืนยันว่าผมไม่สามารถเปลี่ยนระบบได้จนถึงวันที่ 26/09/2019 ผมจึงต้องกลับออกมาแบบงงๆ และเมื่อกลับมาเช็คอีกที ผมได้รับเครื่องตั้งแต่ 24/08/2018 จึงเกิดข้อสงสัยว่า
1. ตามเงื่อนไขหน้าเว็บระบุไว้ว่าติดสัญญาต้องใช้แพคเกจตามที่กำหนด 12 รอบบิล แต่ไม่ได้ระบุแต่อย่างใดว่าเริ่มนับตามวันที่แอคติเวทเครื่อง
2. จากข้อ 1 ทำไมดีแทคจึงแอคติเวทเครื่องให้ผมในวันที่ 26/09/2018 ทั้งๆที่ผมได้รับเครื่องตั้งแต่ 24/08/2018 แอคติเวทยังไง เมื่อไหร่ก็ได้หรือ
3. ทำไมดีแทคไม่เริ่มนับสัญญาตั้งแต่เริ่มใช้งานแพ็คเกจรายเดือน แต่ไปนับตอนแอคติเวทเครื่อง โดยที่ดีแทคเป็นคนแอคติเวทเองเมื่อไหร่ก็ได้
จากทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาทำให้ผมต้องใช้แพ็กเกจรายเดือนทั้งหมด 13 รอบบิล (ถึง 21/092019) โดยที่ไม่ได้เต็มใจ เพราะดีแท็คไม่นับรอบบิลแรกให้ โดยให้เหตุผลว่ายังไม่ได้เริ่มนับสัญญา เหมือนโดนหลอกลวงเบาๆ จึงอยากมาเตือนทุกๆคนในที่นี้ ขอบคุณครับ
เตือน!! ใครที่กำลังจะย้ายค่ายมาดีแทคเพื่อซื้อสมาร์ทโฟน
- 15/08/2018 ผมดำเนินการย้ายค่าย
- 17/08/2018 กระบวนการย้ายค่ายสำเร็จ และได้รับซิม
- 21/08/2018 เริ่มใช้งานในเครือข่ายดีแทคระบบรายเดือน ตัดรอบบิลทุกๆวันที่ 21
จากนั้นผมก็ใช้งานมาตามปกติจนกระทั่งวันนี้ผมไปติดต่อขอเปลี่ยนเป็นระบบเติมเงิน เนื่องจากผมได้ใช้งานมาครบ 12 รอบบิลแล้ว (21/08/2018 - 21/08/2019) แต่พนักงานบอกว่าทำไม่ได้เนื่องจากติดสัญญาอยู่ จึงให้ผมลองโทรติดต่อกับคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งก็ได้รับคำตอบมาว่าสัญญาจะเริ่มนับวันที่ทางดีแทคแอคติเวทเครื่องให้ในวันที่เราได้รับเครื่อง และยืนยันว่าผมไม่สามารถเปลี่ยนระบบได้จนถึงวันที่ 26/09/2019 ผมจึงต้องกลับออกมาแบบงงๆ และเมื่อกลับมาเช็คอีกที ผมได้รับเครื่องตั้งแต่ 24/08/2018 จึงเกิดข้อสงสัยว่า
1. ตามเงื่อนไขหน้าเว็บระบุไว้ว่าติดสัญญาต้องใช้แพคเกจตามที่กำหนด 12 รอบบิล แต่ไม่ได้ระบุแต่อย่างใดว่าเริ่มนับตามวันที่แอคติเวทเครื่อง
2. จากข้อ 1 ทำไมดีแทคจึงแอคติเวทเครื่องให้ผมในวันที่ 26/09/2018 ทั้งๆที่ผมได้รับเครื่องตั้งแต่ 24/08/2018 แอคติเวทยังไง เมื่อไหร่ก็ได้หรือ
3. ทำไมดีแทคไม่เริ่มนับสัญญาตั้งแต่เริ่มใช้งานแพ็คเกจรายเดือน แต่ไปนับตอนแอคติเวทเครื่อง โดยที่ดีแทคเป็นคนแอคติเวทเองเมื่อไหร่ก็ได้
จากทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาทำให้ผมต้องใช้แพ็กเกจรายเดือนทั้งหมด 13 รอบบิล (ถึง 21/092019) โดยที่ไม่ได้เต็มใจ เพราะดีแท็คไม่นับรอบบิลแรกให้ โดยให้เหตุผลว่ายังไม่ได้เริ่มนับสัญญา เหมือนโดนหลอกลวงเบาๆ จึงอยากมาเตือนทุกๆคนในที่นี้ ขอบคุณครับ