สวัสดีครับ เพื่อนสมาชิก เกริ่นก่อนว่าเนื้อหากระทู้เป็นประสบการณ์ส่วนตัว ใครมีความเห็น แลกเปลี่ยนความรู้กัน
เดิมทีผมเคยมีรถส่วนตัว แต่ด้วยปัจจัยบางอย่างทำให้ไม่เหลือทรัพย์ชิ้นนั่นแล้ว ด้วยความที่ปกติก็ขับแกรปเป็นรายได้เสริม ตั้งแต่ 2015-2018 ประมาณ 3 ปี รถเป็น Car Plus รายรับสูงหน่อย กม. ละ 12.50 บาท
ปัจจุบันไม่มีรถ ตกงาน เห็นโครงการเช่ารถ มัดจำเพียง 6,000 บาท งานที่คุ้นเคย รู้สึกดีเหมือนเปิดโอกาสให้กับเรา จึงทำการสมัคร รถที่ได้คือ นิสสัน อัลมิร่า ติดแก๊ส LPG โดยวันที่ไปรับรถ คันที่ได้นั้นเป็นรถที่มีการใช้งานมาแล้วนั่นคือ คนเช่าเดิมไม่ต่อสัญญา หลังจากเช่าไปเพียง 5 เดือน ในใจแอบคิดขับยังไงไม่ได้เงิน เราทำได้แน่นอน แล้วฝันร้ายก็มาถึงตัวผม และเข้าใจปัญหา
1. อัตราค่าเช่า 650 บาทต่อวัน เก็บทุกวันพุธ รวม 4,550 บาทต่อสัปดาห์ กำลังจะเริ่มเปลี่ยนเป็นวันศุกร์ โดยรอบจ่ายสัปดาห์นี้ขอเก็บเงินล่วงหน้า 2 วัน ทั้งที่ควรจะเก็บเงินตามรอบสัญญาใหม่
2. ทีพักอยู่บางเขน จะวิ่งเข้าเมืองเพื่อหาลูกค้า จะเกิดต้นทุน จึงใช้วิธีตื่นเช้า รับลูกค้าที่เข้าเมืองทำงาน และวิ่งยาวไปทั้งวัน
3. การวิ่งในพื้นที่สีแดง ไม่ง่ายเลยครับ สาทร สุขุมวิท มีลูกค้าแต่ไปรับแล้วยังไงก็ขาดทุน ผมก็ไม่เข้าใจวิธีคำนวนปัจจุบัน วันนี้เจอเรียกรถจาก สาทรเหนือ ไป ประตูน้ำ ค่ารถ 125 บาท แต่รถติดระยะเวลาเดินทางเพิ่มเรื่อยๆ อยู่บนถนน 1.30 ชม. (แกรป ค่าบริการถูกจริงครับ เพราะคนขับแบกรับภาระส่วนต่างทั้งหมด)
4. หลายครั้งที่เห็นกระทู้คนขับบอกว่า ระบบคำนวนจากทางด่วน ถ้าลูกค้าวิ่งทางปกติไกลกว่า ขอตอบว่าไม่จริง เมื่อลูกค้าขึ้นรถ ลองกดตั้งค่า GPS เป็นเลี่ยงทางด่วน จะเห็นว่าระยะทางธรรมดาสั้นกว่า แต่ใช้เวลามากกว่ารึเท่ากัน เพราะระบบจะคำนวนจากเส้นทางทีเร็วสุด ณ เวลานั้น โดยไม่สนใจว่าระยะทางไกลแค่ไหน
4.1 ยกตัวอย่างเคสลูกค้าเรียกจาก ถนนวิทยุ ไป ศรีปทุม ระบบคำนวนเวลา 47 นาที วิ่งออกเพชรบุรีตัดใหม่ ขึ้นทางด่วนรามอินทรา ลงประดิษฐ์มนูญธรรม ลูกค้าปฏิเสธขอไปทางคุ้นเคย วิ่งเข้าซอยย่อยขึ้นทางด่วนเพลินจิต ต่อ โทลเวย์ ลงมาเข้าซอยข้างยาคูล ปฏิเสธเส้นทางแนะนำทุกอย่าง วันนั้นใช้เวลา 3 ชม. ถึงปลายทาง ค่าโดยสาร 247 บาท ระยะทางเกินอีก 10+ กม.
4.2 เมื่อวานเจอลูกค้าเรียกรถ เห็นปลายทางว่า คลอง... ถามว่าไปแถวไหน คนขับจะได้ดูทางที่เหมาะสม คำตอบคือ "ไม่รู้" งานบริการ หัวใจหลักคืออดทน วิ่งตาม GPS ไปอ้อมเข้าทางธรรมกาย เพราะไม่ได้คำตอบ ขยายแผนที่ก็ไม่เห็น สรุป ปลายทาง ธัญบุรี คลอกหก รถวิ่งอ้อมไปเกือบ 20 กม.
5. การเก็บเงินค่าเช่า หักจากกระเป๋าเครดิต ช้าวันนึงระบบล๊อคทันที วิ่งงานต่อไม่ได้ ถ้าเราผ่อนไฟแนนซ์ ยังพอเจรจาขอความเห็นใจ อาจมีค่าปรับบ้าง
6. ตามเงื่อนไข บำรุงรักษารถฟรีหมด รวมในค่าเช่า แต่เวลาที่เสียไป มูลค่าที่เสียโอกาสทำเงินก็อดด้วย รถคันที่ผมเช่ามา ระยะใช้งานครบ 40,000 กม. เข้าศูนย์แก๊ส เข้าศูนย์นิสสิน และ บีควิก เพราะแบตเสื่อม รวม 3 วัน ไปแต่ละที่เช้าเสร็จบ่ายรึเย็น จะเอาเงินที่ไหนมาจ่ายค่าเช่าเมื่อสัปดาห์นึงมี 7 วัน แต่เสียโอกาสไปแล้ว 3 วัน ยื่นร้องขอความเห็นใจก็ไม่ได้
คร่าวๆ ประมาณนี้ ผมตั้งใจจะขับให้ครบสัญญา 3 เดือน แต่คงถอย ยอมโดนยึดเงินประกัน เอารถไปคืน สมัครงานเป็นเด็กล้างจาน เงินเดือนน้อยแต่ไร้ต้นทุน แกรป ตอนนี้มาตรฐานสูง รึผมคิดไปเอง เช้าก็ต้องล้างรถ แก๊สอีก 400 บาท น้ำมันบ้างบางครั้ง วันนึงยังไม่ทันได้เงิน จ่ายไป 500-600 บาท ยังไม่รวมค่ากิน ตั้งแต่ขับมา จากคนไม่เคยยืมเงินเพื่อน ตอนนี้เพื่อนทุกคนโดนยืมเงินมาจ่ายค่าเช่า คนละเล็กน้อย
อยากให้ทุกคนลองคิดตามผมนะครับ เมื่อผู้โดยสารขึ้นรถระบบจะแจ้งเวลาเดินทาง และระยะทาง ดังนั้น เมื่อไหร่ที่ไม่สามารถไปถึงปลายทางได้ตามเวลานั้น คนขับกำลังมีต้นทุนเพิ่มเป็นรายนาที ซึ่งตลอด 4 ปีที่ขับมา โอกาสทำได้นั้นมีน้อยมาก จึงเป็นอัตราเฉลี่ยแบบกรับความเสี่ยงแทน คือขาดทุนมากน้อยว่ากันไป
ตลาดนัดเจ้าของนั่งเฉยๆ แม่ค้าขายได้บ้าง ไม่ได้บ้าง คนขายไม่ได้ย้ายออก หน้าใหม่ก็เข้ามา ไม่ต่างจาก แกรป คนทำอยู่หาทางรอด แต่คนมองคิดว่ารายได้ดี ถ้าเราทำงานปกติแล้วมีกิน จะมาทำงานเพิ่มทำไมถูกไหมครับ
คนทำได้ก็มีเยอะครับ ผมเป็นเพียงความเห็นนึงเท่านั้น ท่านอ่านแล้วคิดยังไง แลกเปลี่ยนกัน แต่โดยรวม บริษัทรถเช่า และ แกรป ได้เงินทุกช่องทาง ผมคืนรถ ก็มีหน้าใหม่พร้อมจะเข้ามาเสี่ยง พิจารณากันเอง ขอบคุณครับ
Grab Go โครงการเช่ารถขับ ทางเลือก รึ ทางตัน เล่าสู่กันฟังในมุมนึง
เดิมทีผมเคยมีรถส่วนตัว แต่ด้วยปัจจัยบางอย่างทำให้ไม่เหลือทรัพย์ชิ้นนั่นแล้ว ด้วยความที่ปกติก็ขับแกรปเป็นรายได้เสริม ตั้งแต่ 2015-2018 ประมาณ 3 ปี รถเป็น Car Plus รายรับสูงหน่อย กม. ละ 12.50 บาท
ปัจจุบันไม่มีรถ ตกงาน เห็นโครงการเช่ารถ มัดจำเพียง 6,000 บาท งานที่คุ้นเคย รู้สึกดีเหมือนเปิดโอกาสให้กับเรา จึงทำการสมัคร รถที่ได้คือ นิสสัน อัลมิร่า ติดแก๊ส LPG โดยวันที่ไปรับรถ คันที่ได้นั้นเป็นรถที่มีการใช้งานมาแล้วนั่นคือ คนเช่าเดิมไม่ต่อสัญญา หลังจากเช่าไปเพียง 5 เดือน ในใจแอบคิดขับยังไงไม่ได้เงิน เราทำได้แน่นอน แล้วฝันร้ายก็มาถึงตัวผม และเข้าใจปัญหา
1. อัตราค่าเช่า 650 บาทต่อวัน เก็บทุกวันพุธ รวม 4,550 บาทต่อสัปดาห์ กำลังจะเริ่มเปลี่ยนเป็นวันศุกร์ โดยรอบจ่ายสัปดาห์นี้ขอเก็บเงินล่วงหน้า 2 วัน ทั้งที่ควรจะเก็บเงินตามรอบสัญญาใหม่
2. ทีพักอยู่บางเขน จะวิ่งเข้าเมืองเพื่อหาลูกค้า จะเกิดต้นทุน จึงใช้วิธีตื่นเช้า รับลูกค้าที่เข้าเมืองทำงาน และวิ่งยาวไปทั้งวัน
3. การวิ่งในพื้นที่สีแดง ไม่ง่ายเลยครับ สาทร สุขุมวิท มีลูกค้าแต่ไปรับแล้วยังไงก็ขาดทุน ผมก็ไม่เข้าใจวิธีคำนวนปัจจุบัน วันนี้เจอเรียกรถจาก สาทรเหนือ ไป ประตูน้ำ ค่ารถ 125 บาท แต่รถติดระยะเวลาเดินทางเพิ่มเรื่อยๆ อยู่บนถนน 1.30 ชม. (แกรป ค่าบริการถูกจริงครับ เพราะคนขับแบกรับภาระส่วนต่างทั้งหมด)
4. หลายครั้งที่เห็นกระทู้คนขับบอกว่า ระบบคำนวนจากทางด่วน ถ้าลูกค้าวิ่งทางปกติไกลกว่า ขอตอบว่าไม่จริง เมื่อลูกค้าขึ้นรถ ลองกดตั้งค่า GPS เป็นเลี่ยงทางด่วน จะเห็นว่าระยะทางธรรมดาสั้นกว่า แต่ใช้เวลามากกว่ารึเท่ากัน เพราะระบบจะคำนวนจากเส้นทางทีเร็วสุด ณ เวลานั้น โดยไม่สนใจว่าระยะทางไกลแค่ไหน
4.1 ยกตัวอย่างเคสลูกค้าเรียกจาก ถนนวิทยุ ไป ศรีปทุม ระบบคำนวนเวลา 47 นาที วิ่งออกเพชรบุรีตัดใหม่ ขึ้นทางด่วนรามอินทรา ลงประดิษฐ์มนูญธรรม ลูกค้าปฏิเสธขอไปทางคุ้นเคย วิ่งเข้าซอยย่อยขึ้นทางด่วนเพลินจิต ต่อ โทลเวย์ ลงมาเข้าซอยข้างยาคูล ปฏิเสธเส้นทางแนะนำทุกอย่าง วันนั้นใช้เวลา 3 ชม. ถึงปลายทาง ค่าโดยสาร 247 บาท ระยะทางเกินอีก 10+ กม.
4.2 เมื่อวานเจอลูกค้าเรียกรถ เห็นปลายทางว่า คลอง... ถามว่าไปแถวไหน คนขับจะได้ดูทางที่เหมาะสม คำตอบคือ "ไม่รู้" งานบริการ หัวใจหลักคืออดทน วิ่งตาม GPS ไปอ้อมเข้าทางธรรมกาย เพราะไม่ได้คำตอบ ขยายแผนที่ก็ไม่เห็น สรุป ปลายทาง ธัญบุรี คลอกหก รถวิ่งอ้อมไปเกือบ 20 กม.
5. การเก็บเงินค่าเช่า หักจากกระเป๋าเครดิต ช้าวันนึงระบบล๊อคทันที วิ่งงานต่อไม่ได้ ถ้าเราผ่อนไฟแนนซ์ ยังพอเจรจาขอความเห็นใจ อาจมีค่าปรับบ้าง
6. ตามเงื่อนไข บำรุงรักษารถฟรีหมด รวมในค่าเช่า แต่เวลาที่เสียไป มูลค่าที่เสียโอกาสทำเงินก็อดด้วย รถคันที่ผมเช่ามา ระยะใช้งานครบ 40,000 กม. เข้าศูนย์แก๊ส เข้าศูนย์นิสสิน และ บีควิก เพราะแบตเสื่อม รวม 3 วัน ไปแต่ละที่เช้าเสร็จบ่ายรึเย็น จะเอาเงินที่ไหนมาจ่ายค่าเช่าเมื่อสัปดาห์นึงมี 7 วัน แต่เสียโอกาสไปแล้ว 3 วัน ยื่นร้องขอความเห็นใจก็ไม่ได้
คร่าวๆ ประมาณนี้ ผมตั้งใจจะขับให้ครบสัญญา 3 เดือน แต่คงถอย ยอมโดนยึดเงินประกัน เอารถไปคืน สมัครงานเป็นเด็กล้างจาน เงินเดือนน้อยแต่ไร้ต้นทุน แกรป ตอนนี้มาตรฐานสูง รึผมคิดไปเอง เช้าก็ต้องล้างรถ แก๊สอีก 400 บาท น้ำมันบ้างบางครั้ง วันนึงยังไม่ทันได้เงิน จ่ายไป 500-600 บาท ยังไม่รวมค่ากิน ตั้งแต่ขับมา จากคนไม่เคยยืมเงินเพื่อน ตอนนี้เพื่อนทุกคนโดนยืมเงินมาจ่ายค่าเช่า คนละเล็กน้อย
อยากให้ทุกคนลองคิดตามผมนะครับ เมื่อผู้โดยสารขึ้นรถระบบจะแจ้งเวลาเดินทาง และระยะทาง ดังนั้น เมื่อไหร่ที่ไม่สามารถไปถึงปลายทางได้ตามเวลานั้น คนขับกำลังมีต้นทุนเพิ่มเป็นรายนาที ซึ่งตลอด 4 ปีที่ขับมา โอกาสทำได้นั้นมีน้อยมาก จึงเป็นอัตราเฉลี่ยแบบกรับความเสี่ยงแทน คือขาดทุนมากน้อยว่ากันไป
ตลาดนัดเจ้าของนั่งเฉยๆ แม่ค้าขายได้บ้าง ไม่ได้บ้าง คนขายไม่ได้ย้ายออก หน้าใหม่ก็เข้ามา ไม่ต่างจาก แกรป คนทำอยู่หาทางรอด แต่คนมองคิดว่ารายได้ดี ถ้าเราทำงานปกติแล้วมีกิน จะมาทำงานเพิ่มทำไมถูกไหมครับ
คนทำได้ก็มีเยอะครับ ผมเป็นเพียงความเห็นนึงเท่านั้น ท่านอ่านแล้วคิดยังไง แลกเปลี่ยนกัน แต่โดยรวม บริษัทรถเช่า และ แกรป ได้เงินทุกช่องทาง ผมคืนรถ ก็มีหน้าใหม่พร้อมจะเข้ามาเสี่ยง พิจารณากันเอง ขอบคุณครับ