และคำว่า..
พระนิพพานและบัญญัติ
จากข้อความในประโยคเต็ม ดีงนี้..
สังขารทั้งปวงที่ปัจจัยปรุงแต่ง ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา
พระนิพพานและบัญญัติ ท่านวินิจฉัยว่า เป็นอนัตตา.
และทำไมต้องวินิจฉัย ก็ในประโยคเต็มที่ว่า..
สังขารทั้งปวงที่ปัจจัยปรุงแต่ง ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา
มันชัดเจนอยู่แล้วเห็นๆ ก็กำลังกล่าวถึงสังขารอยู่ดีๆว่าเป็นสิ่งที่ปัจจัยปรุงแต่ง แล้วไปวินิจฉัยเรื่องนิพพานทำไมว่าเป็นอนัตตา
ก็นิพพานไม่ใช่สิ่งที่ปัจจัยปรุงแต่ง การเอาสิ่งที่มันคนละอย่างกันมากล่าวรวมกันมันขัดแย้งกันเป็นอย่างมาก
มันอะไรยังไง ใคร ที่ไหน ทำไม ?
ท่านไหนที่ไม่เข้าใจคำถามไม่ต้องตอบ
คำว่า "ท่าน" ในที่นี้คือใคร ?
พระนิพพานและบัญญัติ
จากข้อความในประโยคเต็ม ดีงนี้..
สังขารทั้งปวงที่ปัจจัยปรุงแต่ง ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา
พระนิพพานและบัญญัติ ท่านวินิจฉัยว่า เป็นอนัตตา.
และทำไมต้องวินิจฉัย ก็ในประโยคเต็มที่ว่า..
สังขารทั้งปวงที่ปัจจัยปรุงแต่ง ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา
มันชัดเจนอยู่แล้วเห็นๆ ก็กำลังกล่าวถึงสังขารอยู่ดีๆว่าเป็นสิ่งที่ปัจจัยปรุงแต่ง แล้วไปวินิจฉัยเรื่องนิพพานทำไมว่าเป็นอนัตตา
ก็นิพพานไม่ใช่สิ่งที่ปัจจัยปรุงแต่ง การเอาสิ่งที่มันคนละอย่างกันมากล่าวรวมกันมันขัดแย้งกันเป็นอย่างมาก
มันอะไรยังไง ใคร ที่ไหน ทำไม ?
ท่านไหนที่ไม่เข้าใจคำถามไม่ต้องตอบ