หนีเสือ (True) ปะจระเข้ (TOT)

กระทู้คำถาม
เมื่อปัญหาเกิดขึ้น... จึงรู้เลยครับว่า ค่ายไหนคือตัวจริง เพียงแค่โปรดีๆ เน็ตแรงๆ ดูเหมือนคุ้ม... มันไม่ช่วยอะไรเลย

ผมใช้ True มา 10 กว่าปีแล้ว ตั้งแต่สมัยเน็ต 256kbps จนถึงยุคที่ 100 Mbps
ปัญหาก็เกิดขึ้นเป็นระยะๆ ไม่บ่อยมาก แต่เมื่อโทรไป call center มักจะได้รับการแก้ไขทันทีในกรณี case ง่าย ส่วนยากๆ ก็ใช้เวลาแล้วเสร็จภายใน 24 ชม.
แต่ที่ตัดสินใจอำลา True ด้วยแพคเกจสุดท้าย 100/50 Mbps ที่ได้ส่วนลด 50% จ่ายแค่เดือนละ 300 บาทนั้น...
ก็เพราะผมอยู่คอนโด (true) เข้ามาติดตั้งระบบตอนแรก (เมื่อ 6-7 ปีก่อน) จนถึงปัจจุบันสายทองแดงมันจะอั้นแล้ว ต้องไป fiber แต่ true ไม่มีแผนเข้ามาดูแลระบบในคอนโดต่อ เลยต้องหาเจ้าอื่นที่ใจกล้า เข้ามาลงทุนเดินสายระบบ fiber ในคอนโด...

เลยตัดสินใจไปที่ TOT แพค 599 (ไม่รวม vat) ได้ 100/100 Mbps ตอนติดตั้งก็งงๆ มีน้องช่างติดต่อมา เข้ามาเดินสาย พอเข้าหัวสายเสร็จ ก็ให้เซ็นต์เอกสารแล้วจากไป... ยืนเอ๋ออยู่พักนึง...
แล้วก็มีโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ TOT โทรเข้ามาเพื่อวางกล่อง
พอคุณลุง (พูดจาน่ารักมาก) ติดตั้งกล่องเสร็จ ก็ทำการ test สัญญาณ.... สัญญาณไม่มาจร้าาาา
ลุงแกก็โทรไปหาน้องที่มาเดินสายตอนแรก (เป็น sub ที่ TOT จ้างมาอีกที) ลุงแกไม่ด่าซักแอะ มีแต่คำแนะนำว่า “หนูเวลาเดินสายเสร็จ... ต้อง test สัญญาณด้วยนะ” (ลุงน่ารักสุดๆ)

ประทับใจมาก... แต่ลืม save เบอร์ลุงไว้

ผ่านไป 1 เดือน.... เช้าวันที่ 13 ส.ค. เน็ตก็ใช้งานได้ปกติ เพราะเปิดทิ้งไว้ทั้งคืน มักจะปิดตอนออกไปทำงานเท่านั้น
ตกเย็น กลับมาถึงคอนโด 2 ทุ่มก็เปิดเน็ต เอาซิครับบบบบบ

ไฟ power ติด ไฟ LOS ขึ้นกระพริบสีแดง เราก็ลอง ปิด/เปิดใหม่ ... ไม่หาย
ลองดึงหัวสาย fiber ดู.... ไม่มีแสงสีแดง
งานเข้าละมั๊ยล่ะ

ไม่สัญญาณภายนอกมีปัญหา ก็สายมีปัญหา (แต่เจ้าของร่วมคอนโด ก็ไม่มีใครแจ้งในกลุ่ม)
เลยโทรแจ้ง call center
พนักงานรับสายไวมาก แทบไม่ต้องรอ พูดจาน่ารักมากๆ ด้วย ... ก็ทำการแจ้งปัญหาไป

พนง. แจ้งว่าช่างจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม.

มาถึงวันนี้... ช่างก็โทรมาช่วงเที่ยง ถามที่อยู่ และอาการเพิ่มเติม... ผมก็อธิบายอีกรอบ และก็แนะนำให้ช่วยเช็คภายนอกห้องก่อน เพราะไม่มีใครอยู่ (ก็ทำงานหนิคร๊าบบบ)

ก็เห็นเงียบไป... จนบ่าย 3 ครึ่ง ลองโทรกลับไปหาช่างดู... เค้าก็บอกว่า
“ผมยังไม่ได้เข้าไปที่คอนโด... แต่ตรวจสอบสัญญาณแล้วปกติ”
ผมนี่ของขึ้นเลย.... แต่ได้แต่บอกว่า
“ก็ที่เราคุยกันไงครับ อยากให้พี่ช่วยเข้ามาเช็คภายนอกห้องก่อน เพราะเหมือนจะมี hub อยู่แต่ละชั้น อาจหลุดหลวมก็ได้”
นางก็ตอบมาทันทีว่า...
“คือมันเป็นระบบของ TOT กับ sub หาก TOT ไม่สามารถ confirm ได้ว่า ส่วนของ TOT ปกติ จะไม่เรียก sub เข้ามาตรวจสอบ สำหรับการเดินสาย fiber”
ผมนี่แอบตึงอยู่พักใหญ่ (มันเกี่ยวกับผมป่ะว๊ะ??? กูเป็นลูกค้าของ TOT แล้วคุณก็พนักงาน TOT ไม่ใ่ช่หรอ?? internal process มันเป็นส่วนที่คุณต้องจัดการไม่เกี่ยวกับผม)... คิดในใจ
เลยได้แต่บอกไปว่า...
“ถ้าอาการแบบนี้... ผมคิดว่ากล่องไม่พังหรอกครับ สาย optic ไม่มีแสง แสดงว่า ไม่หลุด หลวม หรือไม่ก็ขาด.... ถ้านอก scope TOT ก็รบกวนรีบดำเนินการแจ้ง sub ของคุณให้เข้ามาตรวจสอบและแก้ไขให้เรียบร้อยด้วยนะครับ”

พอ 20.00 น. กลับถึงคอนโด...
เน็ตยังใช้ไม่ได้เหมือนเดิม ... อาการเหมือนเดิมทุกอย่างงงง (และไม่ได้รับการติดต่อหลังจากนั้นแต่อย่างใด)

ก็เลยโทรเข้า call center แจ้งรายละเอียดอีกครั้ง ... น้องคุยน่ารักเหมือนเดิม ว่าหลังจาก บ่าย 3 ครึ่ง มีพนักงานติดต่อไปอีกหรือเปล่า? ผมก็บอกว่าไม่มีครับ... แล้วก็เล่าในสิ่งที่ผมคุยกับช่างของ TOT ไป
น้อง call center ก็ตรวจสอบและแจ้งมาว่า
...
..... ช่างปิดงานแล้วค่ะ ในระบบแจ้งว่า “ลูกค้าไม่อยู่บ้าน”!!!!!!!!!

เฮียแล้วมั้ยล่ะ นอกจากที่คุณจะโง่ ไม่สามารถหา possible cause ได้เอง คุณปัดความผิดให้กับ sub ซึ่งผมเป็นลูกค้า ไม่จำเป็นต้องรับรู้หรือเปล่า คุณยังปิดงานแบบนี้ได้ด้วย

บอกเลยว่า ถ้า call center บันทึกสิ่งที่ผม feedback ช่าง TOT คนนี้ไป แล้ว sup/mgr สุ่มเจอ ต้องโดนเข้าห้องเย็นแน่ๆ

สุดท้ายก็ต้องรอพรุ่งนี้ 15 ส.ค. (#day 3) อีกทีว่าจะมีการติดต่อกลับมาและช่างผู้มากประสบการณ์ท่านนี้จุมีแผนตรวจสอบแก้ไขอย่างไร
(ไม่รู้จักชื่อ แต่ save เบอร์เก็บไว้เรียบร้อย)
จริงๆ ควร save เบอร์ลุงคนที่มาติดตั้งไว้มากกว่านะ 5555

ปล. หนีเสือปะจระเข้จริงๆ อยู่ดีๆ กับ true แท้ๆ อยากมองอนาคต กับ fiber แล้วเป็นไงล่ะ TOT บ.ที่ผมรู้จักมาตุ้งแต่จำความได้ เกือบ 30 ปี ... พูดไม่ออกเลยจริงๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่