วันนี้จะมารีวิวรถยนต์ Toyota Camry 2.0G ล่าสุดเนื่องจากได้ลองใช้งานมา 10000 โลแล้วเผื่อมีผู่ที่สนใจจะซื้อ สำหรับรีวิวนี้เป็นเพียงประสบการณ์ใช้งานจากผมเท่านั้นนะครับ
เป็นรีวิวแรกนะครับ ตอนแรกที่ตัดสินใจซื้อก็คิดอยู่ว่าจะเอารุ่น 2.5 หรือ 2.0 ดี แต่สุดท้ายก็เลือกจากตัวเลขการประหยัดน้ำมันที่ดูแล้วระหว่างสองรุ่นนี้ก็ไม่ได้มีความแตกต่างกันมาก ก็เลยไม่รู้ว่าจะจ่ายแพงไปกว่าทำไม อันนี้แล้วแต่มุมมองนะ เริ่มจากต้านหน้าเลยนะครับไฟที่ติดรถมุมมองส่วนตัวก็สวยดี มีไฟ Day light แต่จะทำงานก็ต่อเมื่อเปิดไฟในโหมด AUTO เท่านั้นนะครับ ไม่งั้นไฟ Day light จะไม่ติด ส่วนไฟตัดหมอกก็ติดมาสวยๆอย่างนั้นแหละครับยังไม่ได้มีโอกาสได้เปิดแม้แต่ครั้งเดียว ในเรื่องของไฟหน้าผมคิดว่าน่าจะมีระบบปรับสูงต่ำหลังติดเครื่อง แต่การใช้งานจริงในเวลากลางคืน ไฟส่องค่อนข้างต่ำมาก โดนคนที่บ้านไล่ให้ไปปรับขึ้นให้สูงกว่านี้หน่อย เนื่องจากมันส่องไกล้เกิน ติดต่อทางศูนย์ไปก็บอกว่าสามารถทำได้นะครับ เพิ่มเติมหน่อยในเรื่องของเครื่องยนต์ต้องบอกว่าการเร่งของไอ้เจ้าคันนี้ อืดเอาการนะครับ จะแซงนี่ต้องทนนิดนึง อาจจะไปเทียบกับ ปาเจโร่ 2.5 Turbo ผมว่าเร่งแซงสู้ไม่ได้เลยแหละ แต่ก็ไม่ได้ทำให้หงุดหงิดใจเหมือน ECO CAR สมัยเก่าๆนะครับ เอาเป็นว่าดีกว่า มิราจ แล้วกัน
ในส่วนของล้อที่ติดมา
จากประสบการณ์การขับรถที่บ้านมาก็หลายคันผมคิดว่าไม่ต้องไปเปลี่ยนหรอกครับเปลืองเงิน ทางบริษัทให้มาก็ดีอยู่แล้ว แล้วแต่ความชอบนะครับ พูดถึงเรื่องการทรงตัวในการขับขี่รถคันนี้ ก็ต้องบอกตามความจริงว่า ก็สมที่เป็นรถคันละ ล้าน แล้วกันการทรงตัวระบบกันสะเทือนต่างๆก็ดีอย่างหาที่ดิไม่ได้นะครับ ซึ่งถ้าได้ไปลองขับแล้วจะเห็นถึงความแตกต่างจากรถที่ราคาต่ำกว่านี้ลงมาได้อย่างชัดเจน ช่วงล่างค่อนข้างนิ่มมาก บอกไว้ก่อนเลย สำหรับการระบบการวัดลมยางมีติดมาให้นะครับ จะแสดงที่หน้าจอรถ ถ้าลมอ่อนเกินก็จะมีสัญญาณเตือน แต่ผมลองดูที่จุกลมแล้วก็เป็นแบบธรรมดานะครับไม่รู้เหมือนกันว่าใช้อะไรเป็นตัววัด ระบบเบรกเป็นดิสเบรกทั้ง 4 ล้อการเบรกก็นิ่มนวลไม่มีเสียง กึ๊กๆๆๆๆๆๆๆ เหมือนรถคันก่อนที่ผมซื้อมาครับ ถ้ามีก็คงแย่แล้วเนอะ เสียดายเงินรถคันละล้าน
การเปิดปิดประตู
การเปิดประตูก็แค่เอามือสอดเข้าไปประตูก็เปิดปกติ ซึ่งระะบบนี้มีมาตั้งแต่ CITY แล้วแหละ การปิดประตูก็กดที่ ขีดๆ ด้านข้างสองสามขีดครับ โดยรวมได้ดีใช้งานได้ค่อนข้างดีเลยแหละ เวลาเปิดปิดก็จะเปิดปิดทั้ง 4 ประตูเลย ยกเว้นเมื่ออยู่ในรถแล้วเปิดออกมาจากฝั่งคนขับ ประตูอื่นจะไม่เปิดตาม
กระจกมองข้างและการทำงาน เจ้าตัวปัญหาแหละอันนี้
คือเจ้ากระจกมองข้างมันก็มองปกติตามแบบของมันแหละ เวลาล็อกรถมันก็จะพับ และมีไฟเหลืองแสดงเวลารถจะแซงผ่าน แต่ก็ต้องบอกว่าก็อย่าไปเชื่อใจมัน ร้อยเปอร์แล้วกัน เวลาปกติมันก็ใช้งานได้ดีแหละ แต่เวลาฉุกเฉินจะชนมอไซร์แซงข้างมาบางทีมันก็ไม่เห็นเหมือนกันนะ หรือว่าเราไม่ได้ดูหรือดูไม่ทันก็ไม่รู้ และเจ้าปัญหาของมันศูนย์ก็ยังให้คำตอบไม่ได้เลยก็คือ เวลาถอยหลังแล้วปรับสวิตไปที่ R หรือ L กระจกปกติมันจะปรับต่ำลงเพื่อให้มองเห็นพื้นนิดนึ่ง แต่เจ้าตัวนี้มันไม่เป็นแบบนั้นอะดิ มันปรับมั่วไม่มีทิศทาง ศูนย์ก็ยังให้ข้อมูลไม่ได้ บางศูนย์ก็บอกว่ามันไม่มีระบบนี้ ผมเลยบอกว่าไม่มีแล้วทำไมกระจกมันขยับเวลาเข้าเกียร์ถอยหลัง แต่ว่ามันขยับมั่วทั้งสองด้าน ไม่ได้ก้มต่ำลง อันนี้เดียวจะลองวัดใจกับ TOYOTA ดูปัญหาเล็กน้อยแบบนี้จะให้คำตอบหรือแก้ไขยังไง ห
ห้องโดยสารฝั่งคนขับ
กว้างดีนะครับ ถ้ามองว่าหรูหราไม๊ ต้องบอกเลยว่ามันก็ปกติตรามราคาที่มันแพงกว่าชาวบ้านนั่นแหละ คั่นเร่งนิ่มดีแม๋ก็เครื่องมันไม่แรงมากนิเลยนิ่มดี แอร์เย็นมากครับเพราะใหม่อยู่ สักหกเดือนผ่านคงรู้กัน ปุ่มปรับเบาะมีสามอันนะทั้งสองด้านคนขับและคนนั่ง ที่กลมๆคือปรับให้เบาะมันดันหลังนะครับเผื่อนั่งแล้วเมื่อย ตรงพนักวางแขนมีช่องเก็บของใหญ่ดีครับ ผมเจอปัญหาอย่างนึงนะครับ ตรงปุ่ม HOLD ซึ่งใช้ตอนติดไฟแดงแล้วไม่ต้องเหยียบเบรกค้างไว้ ช่วงที่ระบบ I STOP ทำงานระบบ HOLD มันหลุดครับ ดีไม่ชนคันหน้า เพราะว่าเมื่อมันหลุดแล้ว เบรกมือ P อัตโนมัติมันขึ้นมาทันทีครับ เลยทำให้รถไม่วิ่งไปชนคันหน้าตอนติดไฟแดง
การปรับกระจกต่างๆ
ก็มีเมมได้ 2 คนนะครับ ที่เหลือก็เหมือนรถรุ่นอื่นๆ แต่แอบมีลมเข้าระนะครับตอนวิ่งเวลาลมแรงๆ เคยเจอแบบนี้ใน CITY เมื่อก่อนยังอุตส่าตามมาหลอกหลอน ลำคาญนิดๆตรงเสียงลมเข้าจากด้านข้างแต่ก็เป็นบางครั้งแล้วแต่ทิศทางลมนะครับ
มาตราวัดต่างๆ
ก็ต้องบอกว่าตามรูปเลยแล้วกัน มีให้เห็นทั่วไป ไฟเขียว RTCA ผมเปิดให้ขึ้นตลอดเวลาเองนะครับเพื่อความปลอดภัยเวลาถอยหลัง ก็ทำงานได้ดีครับเมื่อดูจากกล้องมองหลังเวลามีรถมา แต่เวลาเข้าเกียร์ถอยหลังรถจะมีสัญญาณดังตลอดนะครับ บางครั้งต้องปิดเพลงเพื่อแยกระหว่างสัญญาณถอยหลังกับสัญญาณเตือน
ปุ่มด้านข้างฝั่งคนขับ
มีที่ต้องกดตลอดเวลาคือ A OFF ครับเพราะเบื่อตอนเวลาจอดรถแล้วรถมันจะดับครับเวลาเบรก กดทุกครั้งที่ขึ้นรถ ปิดถาวรไม่ได้นะครับ
ปุ่มใช้งานที่พวงมาลัย
อันนี้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน ตอนรถจะมาคนก็จะรีวิวว่ามันใช้ยาก แต่ลองใช้ดูมันก็ชินเองแหละสะดวกด้วย เพราะปุ่มปรับเครื่องเสียงมีทั้งด้านซ้ายและขวา ไอ้ปุ่มสั่งการด้วยเสียงเนี่ยมันก็ตามสภาพอะนะจะมีสักกี่คนที่ใช้มันคุ้ม แต่ผมลองสั่งให้มันโทรหาสาวๆ มันก็โทรได้นะเช่น สั่ง "โทรหารแฟน" มันก็เลือกรายชื่อในโทรศัพท์ถูกนะก็เก่งดี
Concole กลาง
หน้าจอเป็นแบบสัมผัสนะครับ ใช้งานได้ดีการใช้งานทั่วไปผมลองต่อกับ Note9 ให้มันสะท้อนหน้าจอแล้วมันทำไม่ได้อะครับ คนที่ศูนย์ก็ใช้ไม่เป็นโอ้แม่เจ้า อะไรจะขนาดนั้นเดียวมีเวลาจะลองทำใหม่ ปกติก็ต่อเพื่อฟังเพลงผ่าน Bluetooth และครับใช้งานได้ดีนะครับ การคุยผ่านลำโพงรถก็ใช้งานได้ดี ฝั่งตรงข้ามฟังแล้วรู้เรื่องไม่ลำคาญเสียงภายนอกมากนะครับ แต่ก็รู้ว่าคุยผ่านลำโพงรถครับ ที่มันแปลกๆผมก็ไม่เห็นมีนะเป็นการใช้งานทั่วไปคพรับ สามารถเมมเบอร์คนสนิทที่หน้าจอแล้วกดโทรออกได้ด้วยนะครับ
เกียร์
ตอนซื้อมาแรกๆ เข้าเกียร์ถอยหลังยากและเสียงดัง ตึ้ง ตลอดแต่หลังๆก็ดีขึ้น ที่ชาร์จ wireless มันไม่เคยชาร์จมือถือผมเต็มสักทีครับมันตัดตลอดเลย ไม่รู้มือถือมันร้อนหรือว่ามันมีปัญหา และที่สำคัญมันก็ชาร์จช้าด้วย ต่อ USB ดีกว่า
กระจกมองหลัง
ดีครับเป็บแบบ AUTO พึ่งเคยใช้เหมือนกัน เวลารถคันหลังเปิดไฟสูงมาก็ทำให้ไม่ลำคาญตาดีครับ
ช่องเก็บแว่น
ปกติทั่วไปนะ มีให้ตั้งแต่ ECO CAR มีไฟส่องสว่างออกสีขาวๆ แปลกดีครับ
ขนาดห้องโดยสาร
ต้องบอกว่ามันกว้างมาก คนคุณเอื้อมไปกอดสาวข้างๆไม่ได้อะครับ เพราะมันมีเกาะกลาง 55 มีปุ่มปรับเบาะมาให้คนขับปรับได้ด้วยนะครับ
ห้องผู้โดยสารด้านหลัง
ต้องบอกเลยว่ากว้างมาก นั่งสามคนสบายเลยครับ
ช่องแอร์ด้านหลัง
มีก็ดีนะครับ แต่ว่ามันไม่ได้แรงเหมือนช่องแอร์ด้านหน้านะครับ เอาเป็นว่าพัดแบบผมไม่กระดิกแล้วกัน
ม่านกันแดด
ดีมากเลยครับสาวๆที่บ้านชอบเลย นอกจากนั้นม่านหลังก็มีนะครับ ปรับอัตโนมัติ ใช้งานได้ดีเลยครับ
ขอสรุปในภาพรวมเลยนะครับ ใช้งานมาก็ถือว่าคุ้มค่ามาก หลายๆคนคงคิดถึงอัตรากินน้ำมันเดียวลืมบอก วิ่งโดยทั่วๆไปในเมืองผสมระหว่างจังหวัดก็ 13-14 KM/L นะครับ แต่ในหน้าจอระจะแสดงมากกว่านี้หน่อย แต่ถ้าวิ่งในเมืองจังหวัดบ้านนอกอย่างดียวก็ไม่ถึง 10 KM/L นะครับ คิดให้ดีนะครับสำหรับคนจะซื้อเวลาเติม นม. ไม่ค่อยสนุกเท่าไรครับ สุดท้ายต้องบอกว่าเอาจริงๆ ก็คุ้มนะครับสำหรับรถครอบครัวขนาดใหญ่ แต่สำหรับผมแล้วซื้อ 2.0 ก็พอ
สุดท้ายรีวิวนี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวเผื่อใครๆสนใจนะครับ ขอบคุณที่ติดตามครับ
[CR] รีวิว TOYOTA CAMRY 2.0G 2018 ใช้เอง
เป็นรีวิวแรกนะครับ ตอนแรกที่ตัดสินใจซื้อก็คิดอยู่ว่าจะเอารุ่น 2.5 หรือ 2.0 ดี แต่สุดท้ายก็เลือกจากตัวเลขการประหยัดน้ำมันที่ดูแล้วระหว่างสองรุ่นนี้ก็ไม่ได้มีความแตกต่างกันมาก ก็เลยไม่รู้ว่าจะจ่ายแพงไปกว่าทำไม อันนี้แล้วแต่มุมมองนะ เริ่มจากต้านหน้าเลยนะครับไฟที่ติดรถมุมมองส่วนตัวก็สวยดี มีไฟ Day light แต่จะทำงานก็ต่อเมื่อเปิดไฟในโหมด AUTO เท่านั้นนะครับ ไม่งั้นไฟ Day light จะไม่ติด ส่วนไฟตัดหมอกก็ติดมาสวยๆอย่างนั้นแหละครับยังไม่ได้มีโอกาสได้เปิดแม้แต่ครั้งเดียว ในเรื่องของไฟหน้าผมคิดว่าน่าจะมีระบบปรับสูงต่ำหลังติดเครื่อง แต่การใช้งานจริงในเวลากลางคืน ไฟส่องค่อนข้างต่ำมาก โดนคนที่บ้านไล่ให้ไปปรับขึ้นให้สูงกว่านี้หน่อย เนื่องจากมันส่องไกล้เกิน ติดต่อทางศูนย์ไปก็บอกว่าสามารถทำได้นะครับ เพิ่มเติมหน่อยในเรื่องของเครื่องยนต์ต้องบอกว่าการเร่งของไอ้เจ้าคันนี้ อืดเอาการนะครับ จะแซงนี่ต้องทนนิดนึง อาจจะไปเทียบกับ ปาเจโร่ 2.5 Turbo ผมว่าเร่งแซงสู้ไม่ได้เลยแหละ แต่ก็ไม่ได้ทำให้หงุดหงิดใจเหมือน ECO CAR สมัยเก่าๆนะครับ เอาเป็นว่าดีกว่า มิราจ แล้วกัน
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้