You can't spell MoTORCycle without TORC
ชื่อbrand มาจากส่วนหนึ่งของคำว่า Mo
TORCycle ก็เทห์ดี
ผมมีHJC RPHA10 อยู่ใบนึง ซื้อมานานแล้วสมัยที่ยังขี่ Er6n อยู่ และก็ขายerไป หมวกก็ยังเก็บไว้ แต่พอได้ThruxtonR มาเลยอยากได้หมวกที่ทรงดูเก่าๆหน่อยครับ เลยมองๆหา ก็เจอ Bell, Biltwell ทรงสวยถูกใจ และพอเริ่มมองหาหมวกใหม่ ก็ไปเจอเจ้า Torc T1 เข้าให้ครับ ทรงละม้ายคล้าย bell
แต่ก็มีความเป็นตัวเองอยู่บ้างครับ ตรงรูระบายอากาศด้านหลัง 2รู และก็หมวกทรงนี้ ประสิทธิภาพการใข้งานคงสู้พวก Rpha10ไม่ได้แน่ๆ เลยตัดสินใจเอาที่ราคาเป็นมิตรหน่อยนะครับ 8900 กับ carbon ก็น่าสนใจอยู่
Torc T1 มีแค่3ลาย ตอนนี้ สีขาวล้วน สีดำลายดาว และcarbonครับ มาตราฐานผ่าน DOT & ECE 22.05 และ มอก
คุณภาพว้สดุภายนอก ค่อนข้างดีทีเดียวครับ ผ้าลายคาร์บอนมีรอยต่อตรงกลางหมวก วัสดุเคลือบ ผิวสม่ำเสมอ สวยใส เงางามครับ ด้วยความที่ไม่เคยใช้คาร์บอนมาก่อนเลยบอกไม่ถูกนะครับ ว่าดีระดับไหน ลองดูด้วยภาพกันเองเลยนะครับ
ตัวหมวกมีช่องให้ลมเข้าด้านหน้า4จุด เลื่อนเปิดปิดได้ครับ ช่องเลื่อนทำแบบแนวๆดิบๆหน่อย ด้านหลังมี รูระบายอากาศ2รูกลมๆใหญ่แนวๆครับ และอีก2ช่องเหลี่ยมๆด้านล่าง
หมวกน้ำหนักประมาณ1.3kg ครับ ผมชั่งคร่าวๆ ชั่งน้ำหนักตัวเองครั้งนึง แล้วถือหมวกขึ้นชั่งด้วย แล้วหักลบกันครับ หาเจอในamazon เค้าแจ้งspec Torc T1 carbon ว่า 2.7 lb ก็ประมาณ 1.22 kg
การใช้งานยังไม่ได้ลอง ใส่ขี่นะครับ ถ้าลองใส่แล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกครับ เพราะเพิ่งได้มาร้อนๆเลย แต่ดูแล้ว aerodynamic คงสู้หมวกที่designแบบสมัยใหม่ ทรงsportไม่ได้นะครับ เรื่องขี่แล้ว เอียงหัวซ้ายขวาแล้วลมจะตีหมวกแรงมั้ยๆ เสียงลมเข้าหมวกมากมั้ย เดี๋ยวขอลองก่อนครับ
กระจกใสเปิด ปิดได้ มีปุ่มล็อคที่ด้านข้างตรงจุดหมุดของwind shield เรื่องเสียงจากลมที่จะผ่านกระจก น่าจะมีเสียงพอสมควรครับ เพราะดูด้วยตา ความแนบเนียนระหว่างshield กับsealขอบหมวกตรงช่องมองของหมวก ดูแล้วไม่ได้seal แน่นหนาเท่าของRpha10
นวมนิ่มสบาย เนื้อผ้า Faux suede เป็นหนังเทียม หนังนิ่ม faux มีคุณสมบัติคือ ยืดหยุ่น ความต้านทานแรงดึง ทนต่อการสึกหรอ ผิวสัมผัสเวลาใส่ดีครับ แต่ดูต้องทนุถนอมหน่อย ใส่โม่งช่วยก็ดีครับ นวมถอดได้ครับ ทำความสะอาดได้ ปกติใส่size M ในRpha10 รอบหัว 57cm แต่พอใส่T1 ลองที่ร้าน ด้วยความที่นวมT1 เนื้อโฟมเค้าไม่แน่นบึกแบบ Rpha10 ในsize M เค้ามาแบบนิ่มๆสบายๆมากกว่า กระชับแบบเบาๆ ไม่เหมือนRpha10 ครับอันนั้น กระชับดีมากกว่าเยอะครับ สรุปเลยเอาSมาครับ แต่โครงโฟมด้านในครอบศรีษะได้พอดีด้วย ไม่ได้กดแน่นจนครอบหัวไม่พอดี
และได้ขอที่ร้านลองBellแบบครึ่งใบด้วย เนื้อโฟมในนวมเค้าแน่นกว่า เนื้อผ้าเป็นหนังนะครับ จะออกแนวทนทานกว่านะครับ ใส่แล้วแน่นกระชับดีมากในsize M
อาจเป็นเพราะทรงหมวกที่เน้นretroด้วย T1 เลยไม่มีกันลมด้านล่างตรงคางครับ ไม่มีกันfog ที่หน้ากากแบบ Rpha10 อีกเหมือนกัน
!!!เพราะทรง Designล้วนๆเลยที่โดนครับ !!!
ผลิดที่ shanghai China ครับ
!!!ลองแล้วมาเล่าครับ!!!
ได้ลองในระยะทาง กว่า100km สัมผัสแรกที่ใส่แล้วขี่ เบามากครับ เบาสบายหัว สบายคอ ไม่เป็นภาระมากเลย เบากว่าHJC เยอะ
ที่ความเร็ว 120 km/hr เอียงศรีษะ ซ้าย ขวา แหงนคอ ขึ้น ลง แปลกใจมาก หมวกทำงานได้ดีกว่าที่คาดหวังไว้มากครับ ไม่เป๋พับ ตามกระแสลม น่าจะเป็นจากความเบาของหมวกด้วย ที่ทำให้เกิดโมเมนตัมน้อย เวลาเกิดแรงกดจากกระแสลมกับหมวกที่ น้ำหนักหมวกที่เบากว่าเดิม ทำให้คอรับภาระน้อยลง หมวกจัดการกับลมได้ดี
ลองเร่งไปทดสอบ aerodynamic ที่ระดับความเร็ว 140 สั้นๆ หมวกยังทำงานได้ดี ไม่พับง่ายๆครับ เอียงซ้ายขวา ขึ้นลง แต่เสียงลม รบกวนค่อนข้างมากเลยครับ อื้ออึง แต่ก็พอใจมากแล้ว ลองปิดรูรับอากาศทั้ง4รูด้นหน้า ก็แทบไม่ช่วยอะไรเรื่องเสียง เท่าไหร่ครับ เทียบเรื่องเสียง Rpha10 กับ T1นี่แพ้ยับครับ
สรุป
1.พอใจมากๆกับเรื่องน้ำหนัก 1.22 kg
2.Aerodynamic ดีกว่าที่คาด เล่นเอา Surprise เลย
3.เป็นหมวก retro style ที่ดูหล่อเข้มๆ
4.ช่องมอง มุมมองกว้างมาก โปร่งดีครับ
ข้อติ
1.อยากให้ปรับปรุงเรื่องนวม อยากให้กระชับกว่านี้ครับ ถ้าใช้ไปนานๆ นวมยุบ จะกลายเป็นหมวกหลวมไป เวลาทำความเร็ว ผู้ขับขี่ จะขาดความมั่นใจ ถ้าหมวกเป๋ไปตามลม
2.ขนาดเปลือกหมวก shell น่าจะมี 2-3ขนาด จะรีดน้ำหนักได้กว่านี้
Specification จากในเว็บTorc เค้าครับ
Typology : Retro
Outer shell material : Carbon Fiber Shell.
Inner : Faux suede liner
Other Features:
Carbon Fiber Shell
Front Chin Vents with Metal Mesh Intake and Exaust Vents
Removable Shield
Faux suede liner
Padded Chin Strap with D-Ring Closure
Multi-Density EPS
Anti-fog & Anti-Scratch Shield
Certified DOT & ECE 22.05
Preview หมวก Torc T1 carbon
ผมมีHJC RPHA10 อยู่ใบนึง ซื้อมานานแล้วสมัยที่ยังขี่ Er6n อยู่ และก็ขายerไป หมวกก็ยังเก็บไว้ แต่พอได้ThruxtonR มาเลยอยากได้หมวกที่ทรงดูเก่าๆหน่อยครับ เลยมองๆหา ก็เจอ Bell, Biltwell ทรงสวยถูกใจ และพอเริ่มมองหาหมวกใหม่ ก็ไปเจอเจ้า Torc T1 เข้าให้ครับ ทรงละม้ายคล้าย bell
แต่ก็มีความเป็นตัวเองอยู่บ้างครับ ตรงรูระบายอากาศด้านหลัง 2รู และก็หมวกทรงนี้ ประสิทธิภาพการใข้งานคงสู้พวก Rpha10ไม่ได้แน่ๆ เลยตัดสินใจเอาที่ราคาเป็นมิตรหน่อยนะครับ 8900 กับ carbon ก็น่าสนใจอยู่
Torc T1 มีแค่3ลาย ตอนนี้ สีขาวล้วน สีดำลายดาว และcarbonครับ มาตราฐานผ่าน DOT & ECE 22.05 และ มอก
คุณภาพว้สดุภายนอก ค่อนข้างดีทีเดียวครับ ผ้าลายคาร์บอนมีรอยต่อตรงกลางหมวก วัสดุเคลือบ ผิวสม่ำเสมอ สวยใส เงางามครับ ด้วยความที่ไม่เคยใช้คาร์บอนมาก่อนเลยบอกไม่ถูกนะครับ ว่าดีระดับไหน ลองดูด้วยภาพกันเองเลยนะครับ
ตัวหมวกมีช่องให้ลมเข้าด้านหน้า4จุด เลื่อนเปิดปิดได้ครับ ช่องเลื่อนทำแบบแนวๆดิบๆหน่อย ด้านหลังมี รูระบายอากาศ2รูกลมๆใหญ่แนวๆครับ และอีก2ช่องเหลี่ยมๆด้านล่าง
หมวกน้ำหนักประมาณ1.3kg ครับ ผมชั่งคร่าวๆ ชั่งน้ำหนักตัวเองครั้งนึง แล้วถือหมวกขึ้นชั่งด้วย แล้วหักลบกันครับ หาเจอในamazon เค้าแจ้งspec Torc T1 carbon ว่า 2.7 lb ก็ประมาณ 1.22 kg
การใช้งานยังไม่ได้ลอง ใส่ขี่นะครับ ถ้าลองใส่แล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกครับ เพราะเพิ่งได้มาร้อนๆเลย แต่ดูแล้ว aerodynamic คงสู้หมวกที่designแบบสมัยใหม่ ทรงsportไม่ได้นะครับ เรื่องขี่แล้ว เอียงหัวซ้ายขวาแล้วลมจะตีหมวกแรงมั้ยๆ เสียงลมเข้าหมวกมากมั้ย เดี๋ยวขอลองก่อนครับ
กระจกใสเปิด ปิดได้ มีปุ่มล็อคที่ด้านข้างตรงจุดหมุดของwind shield เรื่องเสียงจากลมที่จะผ่านกระจก น่าจะมีเสียงพอสมควรครับ เพราะดูด้วยตา ความแนบเนียนระหว่างshield กับsealขอบหมวกตรงช่องมองของหมวก ดูแล้วไม่ได้seal แน่นหนาเท่าของRpha10
นวมนิ่มสบาย เนื้อผ้า Faux suede เป็นหนังเทียม หนังนิ่ม faux มีคุณสมบัติคือ ยืดหยุ่น ความต้านทานแรงดึง ทนต่อการสึกหรอ ผิวสัมผัสเวลาใส่ดีครับ แต่ดูต้องทนุถนอมหน่อย ใส่โม่งช่วยก็ดีครับ นวมถอดได้ครับ ทำความสะอาดได้ ปกติใส่size M ในRpha10 รอบหัว 57cm แต่พอใส่T1 ลองที่ร้าน ด้วยความที่นวมT1 เนื้อโฟมเค้าไม่แน่นบึกแบบ Rpha10 ในsize M เค้ามาแบบนิ่มๆสบายๆมากกว่า กระชับแบบเบาๆ ไม่เหมือนRpha10 ครับอันนั้น กระชับดีมากกว่าเยอะครับ สรุปเลยเอาSมาครับ แต่โครงโฟมด้านในครอบศรีษะได้พอดีด้วย ไม่ได้กดแน่นจนครอบหัวไม่พอดี
และได้ขอที่ร้านลองBellแบบครึ่งใบด้วย เนื้อโฟมในนวมเค้าแน่นกว่า เนื้อผ้าเป็นหนังนะครับ จะออกแนวทนทานกว่านะครับ ใส่แล้วแน่นกระชับดีมากในsize M
อาจเป็นเพราะทรงหมวกที่เน้นretroด้วย T1 เลยไม่มีกันลมด้านล่างตรงคางครับ ไม่มีกันfog ที่หน้ากากแบบ Rpha10 อีกเหมือนกัน
!!!ลองแล้วมาเล่าครับ!!!
ได้ลองในระยะทาง กว่า100km สัมผัสแรกที่ใส่แล้วขี่ เบามากครับ เบาสบายหัว สบายคอ ไม่เป็นภาระมากเลย เบากว่าHJC เยอะ
ที่ความเร็ว 120 km/hr เอียงศรีษะ ซ้าย ขวา แหงนคอ ขึ้น ลง แปลกใจมาก หมวกทำงานได้ดีกว่าที่คาดหวังไว้มากครับ ไม่เป๋พับ ตามกระแสลม น่าจะเป็นจากความเบาของหมวกด้วย ที่ทำให้เกิดโมเมนตัมน้อย เวลาเกิดแรงกดจากกระแสลมกับหมวกที่ น้ำหนักหมวกที่เบากว่าเดิม ทำให้คอรับภาระน้อยลง หมวกจัดการกับลมได้ดี
ลองเร่งไปทดสอบ aerodynamic ที่ระดับความเร็ว 140 สั้นๆ หมวกยังทำงานได้ดี ไม่พับง่ายๆครับ เอียงซ้ายขวา ขึ้นลง แต่เสียงลม รบกวนค่อนข้างมากเลยครับ อื้ออึง แต่ก็พอใจมากแล้ว ลองปิดรูรับอากาศทั้ง4รูด้นหน้า ก็แทบไม่ช่วยอะไรเรื่องเสียง เท่าไหร่ครับ เทียบเรื่องเสียง Rpha10 กับ T1นี่แพ้ยับครับ
สรุป
1.พอใจมากๆกับเรื่องน้ำหนัก 1.22 kg
2.Aerodynamic ดีกว่าที่คาด เล่นเอา Surprise เลย
3.เป็นหมวก retro style ที่ดูหล่อเข้มๆ
4.ช่องมอง มุมมองกว้างมาก โปร่งดีครับ
ข้อติ
1.อยากให้ปรับปรุงเรื่องนวม อยากให้กระชับกว่านี้ครับ ถ้าใช้ไปนานๆ นวมยุบ จะกลายเป็นหมวกหลวมไป เวลาทำความเร็ว ผู้ขับขี่ จะขาดความมั่นใจ ถ้าหมวกเป๋ไปตามลม
2.ขนาดเปลือกหมวก shell น่าจะมี 2-3ขนาด จะรีดน้ำหนักได้กว่านี้
Specification จากในเว็บTorc เค้าครับ
Typology : Retro
Outer shell material : Carbon Fiber Shell.
Inner : Faux suede liner
Other Features:
Carbon Fiber Shell
Front Chin Vents with Metal Mesh Intake and Exaust Vents
Removable Shield
Faux suede liner
Padded Chin Strap with D-Ring Closure
Multi-Density EPS
Anti-fog & Anti-Scratch Shield
Certified DOT & ECE 22.05