วันก่อนได้ทำการโอนเงินจำนวน 1,800 บาทไปให้กับช่างที่มาซ่อมก๊อกน้ำที่บ้าน จาก SCB Easy เข้าบัญชีปลายทางธนาคารกรุงเทพ โอนเสร็จมี message ขึ้นทาง Line ทันทีว่ามีการถอนเงินจากบัญชีนี้จำนวน 1,800 บาทและ app ก็เจนใบสลิบเงินโอนเรียบร้อย สักพักช่างโทรมาบอกไม่ได้รับเงิน และมีท่าทีร้อนใจมาก เราก็ยืนยันว่าโอนแล้ว (แต่ช่างดู message ไม่ได้จึงดู slip ไม่ได้ ช่างค่อนข้างจะมีอายุและใช้โทรศัพท์รุ่นเก่า เค้าบอกว่าโทรศัพท์เค้ารับ message ไม่ได้) ช่างไปกดเทีเอ็มดูหลายครั้งเงินยังไม่เข้า วันก่อนกับเมื่อวานท้างงงงวัน เรารับโทรศัพท์จากช่างคนนี้ไม่ต่ำกว่า 15 ครั้ง สิ่งที่เราทำคือ
- โทรไป call center ของ SCB โทรครั้งแรกเค้าทำการยืนยันกับธนาคารกรุงเทพแล้วบอกให้รอวันถัดไป (ภายใน 2 วัน 3 ครั้ง)
- โทรไป call center ของธนาคารกรุงเทพ ซึ่งกว่าจะคุยกับพนักงานได้ก็กร่อยรอระบบตอบรับอีกหลายนาที (2-3 ครั้ง พนักงานยืนยันว่าถ้าอัพสมุดแล้วไม่มีเข้า ก็คือไม่เข้า พนักงานช่วยอะไรไม่ได้)
- ช่างวิ่งไปที่สาขาธนาคารกรุงเทพ 2 ครั้ง SCB 1 ครั้ง (และให้เราคุยกับพนักงานที่สาขาทั้ง 3 ครั้ง)
จะเห็นได้ว่าเงินแค่ 1,800 บาท สำหรับคนบางคน มันเร่งด่วนและมีค่ามาก เค้าโทรหาเราแทบสายไหม้ และบอกว่าเค้าจะมาเอาเงินสดแล้วนะ เราก็ต้องยอม เราเองก็หงุดหงิดเพราะงานการไม่ต้องทำ มาคอยรับโทรศัพท์กับตามเงินอยู่เนี่ย เป็น 2 วันที่อารมณ์เสียสุดๆ เราเข้ามาดูกระทู้เรื่องปลายทางไม่ได้รับเงินใน pantip มีหลายกระทู้ ในช่วงหลายปี จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ส่วนใหญ่ที่เห็นคือธนาคารบอกให้รอ 5-7 วัน เอาเป็นว่า เมื่อวานกว่าเงินจะเข้า บช ช่าง คือครั้ง 19:00 จากการประสานงานของเจ้าหน้าที่ SCB Prime (คือครั้งสุดท้าย โทรไปที่ call center บัตรเครดิต ซึ่งในความหงุดหงิด ก็แอบมีความประทับใจในบริการของเจ้าหน้าที่บัตรเครดิต Prime ที่พอเราแจ้งปัญหาไป เค้าบอกว่า "ผมขอเบอร์โทรของทางผู้รับเงินหน่อย" เราเริ่มเห็นแสงสว่าง เพราะคิดว่านี่แหละคือการช่วยเหลือ ช่วยประสานงาน
สรุปว่า เราก็ไม่รู้ว่า ปัญหาของเงินไม่ถึงปลายทางมันมาจาก SCB หรือธนาคารกรุงเทพ แต่จากการที่เราเจอปัญหานี้เอง มันทำให้รู้ว่ามัน frustrated มาก โดยเฉพาะฝั่งผู้รับเงิน ถึงแม้ว่าสุดท้ายเงินจะมาถึง บช ผู้รับปลายทาง แต่ระหว่างนั้น 32 ชั่วโมง ลองคิดดูว่าคนที่ต้องการใช้เงิน เค้าจะเป็นยังไง เพราะเค้าไม่รู้ว่า เค้าจะได้รับเงินหรือไม่ หรือได้รับตอนไหน และกลายเป็นวันทั้งวันเราต้องมาเสียเวลากับการรตามหาเงิน การรอ การ verify มันใช่ความผิดเราไม๊ ถามหน่อย เรื่องนี้อาจดูเล็กน้อยสำหรับธนาคารใหญ่ แต่มันคือเรื่องใหญ่ของคนตัวเล็กๆคนนึง จากกระทู้ที่เช็คใน pantip เรื่องการโอนเงินไม่ถึงปลายทางมีหลายกระทู้ในหลายปีติดต่อกัน และจนกระทั้งล่าสุด (เมื่อวาน) ก็ยังคงอยู่ เพราะอะไรคะ เมื่อไหร่ธนาคารจะแก้ไขเรื่องนี้ให้มันยั่งยืน ยุคนี้บอกเป็นยุค cashless ถ้า cashless แล้วเป็นอย่างนี้ อย่าคุยเลย app ห่วยค่ะ ระบบห่วย กลับไปใช้เงินสดเฮอะ ถ้ามันเกิดอีกธนาคารต้องคิดว่าจะทำยังไงที่จะให้ปลายทางได้รับเงินก่อน (max เท่าไหร่จะจ่ายให้ได้) เพราะคนรับเงินเค้า expect ว่าเค้าจะได้เงินเลย ไม่ใช่เค้าจะต้องขี่มอไซต์ตระเวนไปสาขาถามหาเงินหาย (กับการเสียเวลาทำมาหากิน) บอกเลย แย่!! ระบบไม่ดีจริง การจัดการแก้ปัญหาไม่ดี ไม่ทันท่วงที เชื่อไม๊ หลังกระทู้นี้ ต้องมีอีก เรื่องนี้ ธนาคารไม่แก้ไขหรอก
อีกครั้งกับการโอนเงินที่ปลายทางไม่ได้รับ กี่ครั้งแล้ว และไม่มีการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน
- โทรไป call center ของ SCB โทรครั้งแรกเค้าทำการยืนยันกับธนาคารกรุงเทพแล้วบอกให้รอวันถัดไป (ภายใน 2 วัน 3 ครั้ง)
- โทรไป call center ของธนาคารกรุงเทพ ซึ่งกว่าจะคุยกับพนักงานได้ก็กร่อยรอระบบตอบรับอีกหลายนาที (2-3 ครั้ง พนักงานยืนยันว่าถ้าอัพสมุดแล้วไม่มีเข้า ก็คือไม่เข้า พนักงานช่วยอะไรไม่ได้)
- ช่างวิ่งไปที่สาขาธนาคารกรุงเทพ 2 ครั้ง SCB 1 ครั้ง (และให้เราคุยกับพนักงานที่สาขาทั้ง 3 ครั้ง)
จะเห็นได้ว่าเงินแค่ 1,800 บาท สำหรับคนบางคน มันเร่งด่วนและมีค่ามาก เค้าโทรหาเราแทบสายไหม้ และบอกว่าเค้าจะมาเอาเงินสดแล้วนะ เราก็ต้องยอม เราเองก็หงุดหงิดเพราะงานการไม่ต้องทำ มาคอยรับโทรศัพท์กับตามเงินอยู่เนี่ย เป็น 2 วันที่อารมณ์เสียสุดๆ เราเข้ามาดูกระทู้เรื่องปลายทางไม่ได้รับเงินใน pantip มีหลายกระทู้ ในช่วงหลายปี จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ส่วนใหญ่ที่เห็นคือธนาคารบอกให้รอ 5-7 วัน เอาเป็นว่า เมื่อวานกว่าเงินจะเข้า บช ช่าง คือครั้ง 19:00 จากการประสานงานของเจ้าหน้าที่ SCB Prime (คือครั้งสุดท้าย โทรไปที่ call center บัตรเครดิต ซึ่งในความหงุดหงิด ก็แอบมีความประทับใจในบริการของเจ้าหน้าที่บัตรเครดิต Prime ที่พอเราแจ้งปัญหาไป เค้าบอกว่า "ผมขอเบอร์โทรของทางผู้รับเงินหน่อย" เราเริ่มเห็นแสงสว่าง เพราะคิดว่านี่แหละคือการช่วยเหลือ ช่วยประสานงาน
สรุปว่า เราก็ไม่รู้ว่า ปัญหาของเงินไม่ถึงปลายทางมันมาจาก SCB หรือธนาคารกรุงเทพ แต่จากการที่เราเจอปัญหานี้เอง มันทำให้รู้ว่ามัน frustrated มาก โดยเฉพาะฝั่งผู้รับเงิน ถึงแม้ว่าสุดท้ายเงินจะมาถึง บช ผู้รับปลายทาง แต่ระหว่างนั้น 32 ชั่วโมง ลองคิดดูว่าคนที่ต้องการใช้เงิน เค้าจะเป็นยังไง เพราะเค้าไม่รู้ว่า เค้าจะได้รับเงินหรือไม่ หรือได้รับตอนไหน และกลายเป็นวันทั้งวันเราต้องมาเสียเวลากับการรตามหาเงิน การรอ การ verify มันใช่ความผิดเราไม๊ ถามหน่อย เรื่องนี้อาจดูเล็กน้อยสำหรับธนาคารใหญ่ แต่มันคือเรื่องใหญ่ของคนตัวเล็กๆคนนึง จากกระทู้ที่เช็คใน pantip เรื่องการโอนเงินไม่ถึงปลายทางมีหลายกระทู้ในหลายปีติดต่อกัน และจนกระทั้งล่าสุด (เมื่อวาน) ก็ยังคงอยู่ เพราะอะไรคะ เมื่อไหร่ธนาคารจะแก้ไขเรื่องนี้ให้มันยั่งยืน ยุคนี้บอกเป็นยุค cashless ถ้า cashless แล้วเป็นอย่างนี้ อย่าคุยเลย app ห่วยค่ะ ระบบห่วย กลับไปใช้เงินสดเฮอะ ถ้ามันเกิดอีกธนาคารต้องคิดว่าจะทำยังไงที่จะให้ปลายทางได้รับเงินก่อน (max เท่าไหร่จะจ่ายให้ได้) เพราะคนรับเงินเค้า expect ว่าเค้าจะได้เงินเลย ไม่ใช่เค้าจะต้องขี่มอไซต์ตระเวนไปสาขาถามหาเงินหาย (กับการเสียเวลาทำมาหากิน) บอกเลย แย่!! ระบบไม่ดีจริง การจัดการแก้ปัญหาไม่ดี ไม่ทันท่วงที เชื่อไม๊ หลังกระทู้นี้ ต้องมีอีก เรื่องนี้ ธนาคารไม่แก้ไขหรอก