มีทายาท มีลูกหลานไปทำไม?
เราจะมีทายาท มีลูก หลาน เพื่ออะไร?
ตอบภูมิแบบชาวบ้าน ก็คือ เป็นธรรมดา เรามีสิ่งของก็อยากให้ลูกหลานสืบต่อ ถึงแม้เรามีบุญ มีความดี ก็อยากจะให้ลูกหลานสืบต่อ
สมมติว่า การสร้างวัดนี้เป็นสิ่งดี เราก็อยากให้ลูกมีนิสัยสร้างวัดเหมือนกับเราสืบต่อเจตนารมณ์ของเรา
การที่มีลูกก็เพื่อสืบต่อเจตนารมณ์ของเรา
แต่ถ้าลูกบางคนไม่เอาไหนล่ะ?
ก็เป็นเพราะว่าเราสั่งสอนไม่ดี ก็จะไปโทษใครล่ะ?
ภูมิพระอรหันต์ คือ ทำไมภูมิของพระอรหันต์ ทำไมถึงไม่มีลูกหลานสืบต่อ?
ภูมิของพระอรหันต์ก็อยากมีทายาทสืบต่อ สืบทอดต่อคุณงามความดี
แต่เป็นเพราะว่าเราใจแคบ ต้องเป็นลูกของเรา ใจกว้าง ก็เป็นลูกของคนทั่วไป ให้มองเห็นว่าเป็นลูกของเราได้ ใครที่มาบวชพระพุทธเจ้าก็ตรัสบอกว่าเป็นลูกของพระตถาคตหมด
บางคนใจแคบ ตัวเองผิวดำ แต่ลูกออกมาสีขาว ก็บอกว่าไม่ใช่ลูกตน ว่าเป็นลูกปีศาจ นี่แหละใจแคบ ปฏิเสธลูกตัวเอง
ทำไมพ่อแม่ถึงตัดขาดลูกไม่ลง?
เราก็ลองมาใกล้ๆ แล้วเอามีดมาตัดแขนเราขาดดูว่าจะตัดลงไหม? ก็เหมือนกัน ท่านก็คิดว่าเราเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของท่าน จะตัดขาดได้อย่างไร? อย่าว่าแต่ไปตัดลูกเลย แค่ไปตัดเนื้อของเราก็ไม่ได้แล้ว นี่แหละ คือความอัตตา การที่เรามีอัตตาก็จะมีการยึดมั่นถือมั่น
แต่ทำไมพระพุทธเจ้าตัดราหุลกุมารได้?
พระพุทธเจ้าไม่ได้ตัดราหุลกุมาร แต่ให้เป็นส่วนหนึ่งของลูกทั่วไป เท่าเทียมกับลูกคนอื่น นี่คือความใจกว้างของพระพุทธเจ้า ไม่ได้ให้สิทธิพิเศษเลย นี่เป็นลูกของฉันจะต้องมาเป็นรัชทายาท ถ้าไม่อย่างนั้นก็มีรัชทายาทสืบต่อพระพุทธเจ้าแล้วสิ
แล้วทำไมพระพุทธเจ้าต้องตัดพ่อตัดแม่ได้? ถ้าไม่ตัดท่านก็เข้าสู่ภาวะสุญญตาไม่ได้?
ใช้คำว่า "ตัด" นี่ ใช้ภาษาในภพภูมิที่ต่ำมาก ท่านใช้คำว่า "คืนสภาพ" คืนสภาพสู่สัตว์โลกทั้งหลายทั้งปวง
ถ้าอย่างนี้จะเป็นการอกตัญญูต่อพ่อแม่ไหม?
ไม่ใช่ เพราะการคืนสภาพนี้เป็นการปลดปล่อยให้พ่อแม่คืนสู่ความเป็นอิสรภาพ สู่สิ่งที่เป็นธรรมะ เจริญธรรมขึ้นไป
พระพุทธเจ้าจึงไม่อยากให้พ่อแม่เป็นมิจฉา เป็นอคติ ให้เจริญธรรม ด้วยความถูกต้องในธรรม คือ สัมมา นี่คือหวังดีสูงสุด อย่างนี้ก็จะไม่มีใครกล้าว่าใช้เส้น
แต่พระพุทธเจ้าก็ยังไปโปรดพุทธมารดา พุทธบิดาอยู่ไหม?
โปรดก็คือการสอน พระพุทธเจ้าเจอใครก็สอนหมด
แต่มีในคัมภีร์ว่า โปรดพุทธมารดาบนสวรรค์
ก็เพราะว่าพุทธมารดาอยู่บนสวรรค์ พระพุทธเจ้าจึงขึ้นไปบนสวรรค์ ท่านไม่ไปโปรดจะได้ตรงไหน
แล้วถามกลับว่า พระพุทธเจ้าโปรดเฉพาะพุทธมารดาหรือโปรดเทวดาด้วย?
ก็โปรดทั้งมารดาและเทวดาด้วย
เห็นหรือยัง ใจแคบตรงไหน ถือเป็นหน้าที่ท่านมีบุญคุณต่อเรา เราจะต้องตอบแทน เพราะยังอยู่ในภพภูมินี้อยู่
ต้องตั้งฐานจิตอย่างนี้ เป็นธรรม ไม่เป็นอคติ ถ้าไม่อย่างนี้ก็จะกลายเป็นมิจฉา
แล้วการมี "บุญคุณ" เราจะต้องคืนสู่ธรรมไหม?
ไม่ใช่ บุญคุณ ก็ต้องเคลียร์กันให้มันจบ วิบากต้องเคลียร์กัน เป็นวิบากสายสัมมา ทางบวกก็ต้องเคลียร์ ทางลบก็ต้องเคลียร์เช่นเดียวกัน
^_^ ..._/\_... ^_^
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา
อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต
มีทายาท มีลูกหลานไปทำไม?
เราจะมีทายาท มีลูก หลาน เพื่ออะไร?
ตอบภูมิแบบชาวบ้าน ก็คือ เป็นธรรมดา เรามีสิ่งของก็อยากให้ลูกหลานสืบต่อ ถึงแม้เรามีบุญ มีความดี ก็อยากจะให้ลูกหลานสืบต่อ
สมมติว่า การสร้างวัดนี้เป็นสิ่งดี เราก็อยากให้ลูกมีนิสัยสร้างวัดเหมือนกับเราสืบต่อเจตนารมณ์ของเรา
การที่มีลูกก็เพื่อสืบต่อเจตนารมณ์ของเรา
แต่ถ้าลูกบางคนไม่เอาไหนล่ะ?
ก็เป็นเพราะว่าเราสั่งสอนไม่ดี ก็จะไปโทษใครล่ะ?
ภูมิพระอรหันต์ คือ ทำไมภูมิของพระอรหันต์ ทำไมถึงไม่มีลูกหลานสืบต่อ?
ภูมิของพระอรหันต์ก็อยากมีทายาทสืบต่อ สืบทอดต่อคุณงามความดี
แต่เป็นเพราะว่าเราใจแคบ ต้องเป็นลูกของเรา ใจกว้าง ก็เป็นลูกของคนทั่วไป ให้มองเห็นว่าเป็นลูกของเราได้ ใครที่มาบวชพระพุทธเจ้าก็ตรัสบอกว่าเป็นลูกของพระตถาคตหมด
บางคนใจแคบ ตัวเองผิวดำ แต่ลูกออกมาสีขาว ก็บอกว่าไม่ใช่ลูกตน ว่าเป็นลูกปีศาจ นี่แหละใจแคบ ปฏิเสธลูกตัวเอง
ทำไมพ่อแม่ถึงตัดขาดลูกไม่ลง?
เราก็ลองมาใกล้ๆ แล้วเอามีดมาตัดแขนเราขาดดูว่าจะตัดลงไหม? ก็เหมือนกัน ท่านก็คิดว่าเราเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของท่าน จะตัดขาดได้อย่างไร? อย่าว่าแต่ไปตัดลูกเลย แค่ไปตัดเนื้อของเราก็ไม่ได้แล้ว นี่แหละ คือความอัตตา การที่เรามีอัตตาก็จะมีการยึดมั่นถือมั่น
แต่ทำไมพระพุทธเจ้าตัดราหุลกุมารได้?
พระพุทธเจ้าไม่ได้ตัดราหุลกุมาร แต่ให้เป็นส่วนหนึ่งของลูกทั่วไป เท่าเทียมกับลูกคนอื่น นี่คือความใจกว้างของพระพุทธเจ้า ไม่ได้ให้สิทธิพิเศษเลย นี่เป็นลูกของฉันจะต้องมาเป็นรัชทายาท ถ้าไม่อย่างนั้นก็มีรัชทายาทสืบต่อพระพุทธเจ้าแล้วสิ
แล้วทำไมพระพุทธเจ้าต้องตัดพ่อตัดแม่ได้? ถ้าไม่ตัดท่านก็เข้าสู่ภาวะสุญญตาไม่ได้?
ใช้คำว่า "ตัด" นี่ ใช้ภาษาในภพภูมิที่ต่ำมาก ท่านใช้คำว่า "คืนสภาพ" คืนสภาพสู่สัตว์โลกทั้งหลายทั้งปวง
ถ้าอย่างนี้จะเป็นการอกตัญญูต่อพ่อแม่ไหม?
ไม่ใช่ เพราะการคืนสภาพนี้เป็นการปลดปล่อยให้พ่อแม่คืนสู่ความเป็นอิสรภาพ สู่สิ่งที่เป็นธรรมะ เจริญธรรมขึ้นไป
พระพุทธเจ้าจึงไม่อยากให้พ่อแม่เป็นมิจฉา เป็นอคติ ให้เจริญธรรม ด้วยความถูกต้องในธรรม คือ สัมมา นี่คือหวังดีสูงสุด อย่างนี้ก็จะไม่มีใครกล้าว่าใช้เส้น
แต่พระพุทธเจ้าก็ยังไปโปรดพุทธมารดา พุทธบิดาอยู่ไหม?
โปรดก็คือการสอน พระพุทธเจ้าเจอใครก็สอนหมด
แต่มีในคัมภีร์ว่า โปรดพุทธมารดาบนสวรรค์
ก็เพราะว่าพุทธมารดาอยู่บนสวรรค์ พระพุทธเจ้าจึงขึ้นไปบนสวรรค์ ท่านไม่ไปโปรดจะได้ตรงไหน
แล้วถามกลับว่า พระพุทธเจ้าโปรดเฉพาะพุทธมารดาหรือโปรดเทวดาด้วย?
ก็โปรดทั้งมารดาและเทวดาด้วย
เห็นหรือยัง ใจแคบตรงไหน ถือเป็นหน้าที่ท่านมีบุญคุณต่อเรา เราจะต้องตอบแทน เพราะยังอยู่ในภพภูมินี้อยู่
ต้องตั้งฐานจิตอย่างนี้ เป็นธรรม ไม่เป็นอคติ ถ้าไม่อย่างนี้ก็จะกลายเป็นมิจฉา
แล้วการมี "บุญคุณ" เราจะต้องคืนสู่ธรรมไหม?
ไม่ใช่ บุญคุณ ก็ต้องเคลียร์กันให้มันจบ วิบากต้องเคลียร์กัน เป็นวิบากสายสัมมา ทางบวกก็ต้องเคลียร์ ทางลบก็ต้องเคลียร์เช่นเดียวกัน
^_^ ..._/\_... ^_^
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา
อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต