FTC เข้ม! เพิ่ม 6 ข้อบังคับเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บน Facebook

กระทู้ข่าว
คณะกรรมาธิการการค้ากลางสหรัฐอเมริกา หรือ The Federal Trade Commission (FTC) ลงมติให้ Facebook ต้องจ่ายค่าปรับ 5 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 150,000 ล้านบาท จากกรณีที่ Facebook ปล่อยให้บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลทางการเมือง Cambridge Analytica นำข้อมูลของผู้ใช้งาน Facebook ไปทำแคมเปญหาเสียงทางการเมืองในสหรัฐฯ เมื่อปี 2016 ซึ่งส่งผลกระทบแก่ผู้ใช้กว่า 50 ล้านบัญชี แถมตามมาด้วย FTC ก็ได้มีข้อบังคับ 6 ข้อ เพื่อให้ Facebook ปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ดังนี้

1. Facebook ต้องระมัดระวังในการเข้าถึงข้อมูลจากบุคคลที่สามและนักพัฒนาที่ไม่ได้รับการรับรองว่ามีการปฏิบัติตามนโยบายแพลตฟอร์มของ Facebook ซึ่งจากในกรณีนี้ บุคคลที่สามคือ Cambridge Analytica ที่ได้ข้อมูลผู้ใช้ Facebook ไปกว่า 50 ล้านบัญชี

2. ห้ามมิให้ Facebook ใช้หมายเลขโทรศัพท์ของผู้ใช้ที่ได้รับมา เพื่อผลประโยชน์ทางการโฆษณา กฎระเบียบข้อนี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับผู้ใช้ที่ป้อนหมายเลขโทรศัพท์ส่วนตัวลงใน Facebook เพื่อรับรองความถูกต้อง “การตรวจสอบสิทธิ์แบบสองปัจจัย” การรักษาความปลอดภัยประเภทนี้กำหนดให้ผู้ใช้ต้องรับข้อความหรือโทรศัพท์ด้วยรหัสตัวเลขที่ไม่ซ้ำกันก่อนที่พวกเขาจะได้รับอนุญาตให้เข้าถึงบัญชี Facebook

3. Facebook ต้องแจ้งผู้ใช้งานให้ทราบอย่างชัดเจนหากมีการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า กฎข้อนี้เกี่ยวข้องกับความสามารถของ Facebook ในการจดจำใบหน้าจากภาพถ่ายที่อัพโหลดไปยังเครือข่ายโซเชียลเน็ตเวิร์ก Facebook ต้องแจ้งเตือนผู้ใช้เมื่อมีการใช้ซอฟต์แวร์จดจำใบหน้า ที่สำคัญต้องมีการแจ้งล่วงหน้า และต้องได้รับความยินยอมจากผู้ใช้ก่อนการใช้งานใดๆ

4. Facebook ต้องมีการตรวจสอบระบบทางด้านเทคนิคการใช้งาน ความเสี่ยงด้านความเป็นส่วนตัว และบำรุงรักษาระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลให้อย่างครอบคลุม

5. Facebook ต้องทำการเข้ารหัสและสแกนพาสเวิร์ดของผู้ใช้เป็นประจำ เพื่อตรวจสอบว่ามีการจัดเก็บรหัสผ่านอย่างถูกต้องหรือไม่ ซึ่งกฎข้อที่ห้านี้จะเกี่ยวข้องกับวิธีการจัดเก็บรหัสผ่านโดย Facebook นี่เป็นตัวชี้วัดความปลอดภัยทั้งภายในและภายนอก ดังนั้นพนักงานของ Facebook ห้ามรู้รหัสผ่านของผู้ใช้ นี่เป็นวิธีการปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานสำหรับผู้ที่ให้บริการกับผู้ใช้ที่มีรหัสผ่าน

6. ห้ามมิให้ Facebook ขอรหัสผ่านอีเมลผู้ใช้งานที่ใช้ Facebook เป็นช่องทางในการสมัครใช้บริการอื่น ยกตัวอย่างเช่นขอข้อมูลการเข้าสู่ระบบที่ใช้กับบริการของ Third party อย่าง Google

ทางด้าน Facebook เอง ก็ได้ออกมาตอบกลับถึงคำสั่ง FTC ว่า ยอมรับในคำสั่งของ FTC ทุกอย่าง พร้อมจะเดินหน้าปรับกระบวนการในบริษัทเพื่อปกป้องข้อมูลอย่างถึงที่สุด

ที่มา: http://www.atimedesign.com/webdesign/ftc-facebook-cambridge-analytica/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่