หากมีอะไรผิดพลาดผมขออภัยไว้ ณ ที่นี้ก่อนเลยนะครับเนื่องจากเป็นกระทู้แรกของผม
เรื่องมีอยู่ว่า ผมสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ในวันที่ 17 ก.ค. 2562 เวลา 00.47 น. จากเว็ปไซต์ของ JD Central เป็นโทรศัพท์มือถือของ Huawei p30 จากร้าน Huawei Authorized Store By Nsquared (อ้างอิงว่าเป็นตัวแทนจำหน่ายทางออนไลน์ของ huawei) ซึ่งกำลังจัดโปรโมชั่นลดราคาและมีของแถมให้ ขณะทำรายการซื้อจนกระทั่งจ่ายเงินเสร็จเรียบร้อยในระบบแจ้งไว้ชัดเจนว่ามีสินค้า (ผมไม่ได้เซฟภาพ สถานะ ที่ว่าไว้ แต่ก็คงไม่มีใครบ้ามานั่งจ่ายเงินซื้อของที่ไม่มีในสต็อกหรอกใช่ไหมครับ)
ผมมีภาพการสั่งซื้อและการชำระเงินเสร็จเรียบร้อย (ผมเซฟภาพในส่วนนี้ไว้ แต่เอาลงไม่เป็นอ่ะครับ) สถานะของสิ้นค้าในตอนนั้นคือ "คำสั่งซื้อถูกส่งไปยังคลังเพื่อจัดเตรียมสินค้า" จนกระทั่งวันจันทร์ที่ 22 ก.ค. 2562 ผมเข้าไปติดตามคำสั่งซื้อของผมอีกครั้ง พบว่ายังอยู่ที่ขั้นตอนเดิม ไม่ขยับไปไหนเลย ผมจึงได้ทำการสอบถามไปยังศูนย์บริการลูกค้าของ JD Central เพื่อให้ตรวจสอบคำสั่งซื้อของผม และได้คำตอบกลับมาว่า "ทางร้านแจ้งมาว่าสินค้าหมด" อ้าวแล้วตอนที่ผมจ่ายเงินจนเสร็จยังมีสินค้าอยู่เลยนี่? ซึ่งทางศูนย์บริการลูกค้าได้ให้การช่วยเหลือและประสานงานกับร้านค้าดังกล่าวให้ ทำให้ผมลดความเดือดของอารมณ์ลงไปมากพอสมควร
ต่อมาในวันอังคารที่ 23 ก.ค. 2562 ผมได้เข้าไปตรวจสอบคำสั่งซื้อของผมอีกครั้ง พบว่ายังอยู่ที่เดิมเหมือนเดิม ไม่มีความเคลือนไหวใดๆทั้งสิ้น ผมโมโหมากพอสมควร ผมจึงได้สอบุามไปยังร้านค้าโดยตรงโดยที่ไม่ผ่านศูนย์บริการลูกค้าของ JD ผมกลับได้คำตอบมาว่า "สินค้าหมดสต็อกเนื่องจากมีคำสั่งซื้อเข้ามามาก สินค้ากำลังจะเข้ามาใหม่เร็วๆนี้ ซึ่งไม่สามารถนะบุวันที่จะจัดส่งสินค้าให้ได้" โอ้โห ผมนี่โครดเดือดเลยครับตอนนั้น ผมไม่เข้าใจว่ามันคืออะไรทั้งๆที่ตอนผมทำรายการจนกระทั้งจ่ายเงินเสร็จเรียบร้อยในเว็ปแจ้งว่ามีสินค้า จนถึงวันนี้ผมรอมา 8 วันแล้วกับโทรศัพท์ 1 เครื่อง ผมเข้าใจนะว่าสั่งของออนไลน์ต้องเผื่อเวลาไว้ด้วย (ผมอยู่ อุบลราชธานี) แน่นอนผมเผื่อไว้แล้ว แต่คำตอบที่ว่ายังไม่สามารถระบุวันที่จะส่งสินค้าให้ได้นี่ผมไม่โอเคมากๆเลย
ไอ้สถานะสินค้าที่ขึ้นว่า "มีสินค้า" เนี่ยผมไม่ทราบว่าส่วนนี้ใครจะต้องเป็นคนรับผิดชอบ เป็นเพราะระบบของ JD เอง หรือ เป็นเพราะร้านค้า ซุ่งผมในฐานะผู้บริโภค ซึ่งไม่ได้มีรายได้มากมายอะไร ต้องมาเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ ผมไม่โอเคเอามากๆเลย
แล้วสิ่งที่ผมจะได้คืออะไร ---> เมื่อสินค้าเข้าร้าน ทางร้านก็จัดส่งให้ผมตามปกติ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นอย่างงั้นเหรอ แล้วไอ้เวลาและความรู้สึกที่ผมเสียไปนี่มันคืออะไร ใครต้องรับผิดชอบครับ ในสิ่งที่ผู้บริโภคไม่ได้ทำอะไรผิด
*หากใครสงสัยว่าทำไมไม่ยกเลิกคำสั่งซื้อไปล่ะ ตอบ ผมจ่ายผ่านบัตรเครดิต การยกเลิกคำสั่งซื้อกว่าจะได้เงินคืนต้องรอรอบบิลถัดไป ถ้าผมยกเลิกกว่าจะได้เงินคืนก็กลางๆเดือนหน้านู้น แน่นอนว่าวงเงินที่เหลือก็ไม่พอที่จะให้ผมไปเดินเข้าศูนย์แล้วซื้อเครื่องใหม่ครับ ผมเลยยังตัดสินใจรอสินค้าอยู่ แต่หากว่าใกล้วันตัดรอบบิลแล้วยังไม่มีวี่แววว่าจะได้สินค้าผมก็อาจจะยกเลิกก็ได้
แล้วแบบนี้ใครจะรับผิดชอบครับ
เรื่องมีอยู่ว่า ผมสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ในวันที่ 17 ก.ค. 2562 เวลา 00.47 น. จากเว็ปไซต์ของ JD Central เป็นโทรศัพท์มือถือของ Huawei p30 จากร้าน Huawei Authorized Store By Nsquared (อ้างอิงว่าเป็นตัวแทนจำหน่ายทางออนไลน์ของ huawei) ซึ่งกำลังจัดโปรโมชั่นลดราคาและมีของแถมให้ ขณะทำรายการซื้อจนกระทั่งจ่ายเงินเสร็จเรียบร้อยในระบบแจ้งไว้ชัดเจนว่ามีสินค้า (ผมไม่ได้เซฟภาพ สถานะ ที่ว่าไว้ แต่ก็คงไม่มีใครบ้ามานั่งจ่ายเงินซื้อของที่ไม่มีในสต็อกหรอกใช่ไหมครับ)
ผมมีภาพการสั่งซื้อและการชำระเงินเสร็จเรียบร้อย (ผมเซฟภาพในส่วนนี้ไว้ แต่เอาลงไม่เป็นอ่ะครับ) สถานะของสิ้นค้าในตอนนั้นคือ "คำสั่งซื้อถูกส่งไปยังคลังเพื่อจัดเตรียมสินค้า" จนกระทั่งวันจันทร์ที่ 22 ก.ค. 2562 ผมเข้าไปติดตามคำสั่งซื้อของผมอีกครั้ง พบว่ายังอยู่ที่ขั้นตอนเดิม ไม่ขยับไปไหนเลย ผมจึงได้ทำการสอบถามไปยังศูนย์บริการลูกค้าของ JD Central เพื่อให้ตรวจสอบคำสั่งซื้อของผม และได้คำตอบกลับมาว่า "ทางร้านแจ้งมาว่าสินค้าหมด" อ้าวแล้วตอนที่ผมจ่ายเงินจนเสร็จยังมีสินค้าอยู่เลยนี่? ซึ่งทางศูนย์บริการลูกค้าได้ให้การช่วยเหลือและประสานงานกับร้านค้าดังกล่าวให้ ทำให้ผมลดความเดือดของอารมณ์ลงไปมากพอสมควร
ต่อมาในวันอังคารที่ 23 ก.ค. 2562 ผมได้เข้าไปตรวจสอบคำสั่งซื้อของผมอีกครั้ง พบว่ายังอยู่ที่เดิมเหมือนเดิม ไม่มีความเคลือนไหวใดๆทั้งสิ้น ผมโมโหมากพอสมควร ผมจึงได้สอบุามไปยังร้านค้าโดยตรงโดยที่ไม่ผ่านศูนย์บริการลูกค้าของ JD ผมกลับได้คำตอบมาว่า "สินค้าหมดสต็อกเนื่องจากมีคำสั่งซื้อเข้ามามาก สินค้ากำลังจะเข้ามาใหม่เร็วๆนี้ ซึ่งไม่สามารถนะบุวันที่จะจัดส่งสินค้าให้ได้" โอ้โห ผมนี่โครดเดือดเลยครับตอนนั้น ผมไม่เข้าใจว่ามันคืออะไรทั้งๆที่ตอนผมทำรายการจนกระทั้งจ่ายเงินเสร็จเรียบร้อยในเว็ปแจ้งว่ามีสินค้า จนถึงวันนี้ผมรอมา 8 วันแล้วกับโทรศัพท์ 1 เครื่อง ผมเข้าใจนะว่าสั่งของออนไลน์ต้องเผื่อเวลาไว้ด้วย (ผมอยู่ อุบลราชธานี) แน่นอนผมเผื่อไว้แล้ว แต่คำตอบที่ว่ายังไม่สามารถระบุวันที่จะส่งสินค้าให้ได้นี่ผมไม่โอเคมากๆเลย
ไอ้สถานะสินค้าที่ขึ้นว่า "มีสินค้า" เนี่ยผมไม่ทราบว่าส่วนนี้ใครจะต้องเป็นคนรับผิดชอบ เป็นเพราะระบบของ JD เอง หรือ เป็นเพราะร้านค้า ซุ่งผมในฐานะผู้บริโภค ซึ่งไม่ได้มีรายได้มากมายอะไร ต้องมาเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ ผมไม่โอเคเอามากๆเลย
แล้วสิ่งที่ผมจะได้คืออะไร ---> เมื่อสินค้าเข้าร้าน ทางร้านก็จัดส่งให้ผมตามปกติ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นอย่างงั้นเหรอ แล้วไอ้เวลาและความรู้สึกที่ผมเสียไปนี่มันคืออะไร ใครต้องรับผิดชอบครับ ในสิ่งที่ผู้บริโภคไม่ได้ทำอะไรผิด
*หากใครสงสัยว่าทำไมไม่ยกเลิกคำสั่งซื้อไปล่ะ ตอบ ผมจ่ายผ่านบัตรเครดิต การยกเลิกคำสั่งซื้อกว่าจะได้เงินคืนต้องรอรอบบิลถัดไป ถ้าผมยกเลิกกว่าจะได้เงินคืนก็กลางๆเดือนหน้านู้น แน่นอนว่าวงเงินที่เหลือก็ไม่พอที่จะให้ผมไปเดินเข้าศูนย์แล้วซื้อเครื่องใหม่ครับ ผมเลยยังตัดสินใจรอสินค้าอยู่ แต่หากว่าใกล้วันตัดรอบบิลแล้วยังไม่มีวี่แววว่าจะได้สินค้าผมก็อาจจะยกเลิกก็ได้