ทวงถามเรื่องขอดูสัญญาเช่า, ใบสั่งจราจรฉบับเต็ม, และรายละเอียดของการหักเงินจากบัตรเครดิตจำนวน 1,500 บาทจาก AVIS ครับ

ผมได้รับจดหมายจาก AVIS เรื่องค่าใช้จ่ายจากการทำผิดกฏจราจร (ได้รับเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2562) การกระทำความผิดคือ เปลี่ยนเลน/ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรหรือพื้นทาง ซึ่งผมก็ยอมรับตรงนี้ว่าผม(น่าจะ)ทำผิดกฏจริง และยินดีเสียค่าปรับ

ผมสืบทราบว่าความผิดกรณีดังกล่าวของผม มีค่าปรับจำนวน 500 บาทถ้วน และจนถึงวันที่ตั้งกระทู้นี้ ทาง AVIS ก็ยังไม่ได้จ่าย จนเวลาผ่านมาเกินครึ่งปีแล้ว (วันที่กระทำความผิดคือวันที่ 8 ธันวาคม 2561) แต่ทาง Avis ไม่มีการให้รายละเอียดค่าปรับ และค่าดำเนินการต่าง ๆ จากทาง AVIS ส่งกลับมาทางจดหมายฉบับที่ว่านี้ มีเพียงจดหมายแจ้งว่าจะหักบัตรเครดิต, หน้าที่ยกข้อสัญญามากล่าวถึง, และสำเนาใบสั่งที่รายละเอียดไม่ครบถ้วนชัดเจน จำนวนทั้งหมด 3 แผ่นเท่านั้น



เบื้องต้นผมได้โทรไปแจ้งกับทาง SCB ว่าขอปฏิเสธยอดเงินดังกล่าว แต่ทาง SCB ตอบกลับมาว่า ให้ผมมาดำเนินการเจรจากับทาง AVIS ก่อน จึงจะสามารถดำเนินการต่อและระงับยอดเงินในส่วนนี้ได้ และได้ส่งข้อความไปยังเพจ AVIS

และเมื่อเช้า ผมได้รับคำตอบจากทางเพจเฟซบุ๊ค AVIS Thailand ว่าจะส่งเอกสารมาให้ภายใน 3-7 วัน


ผมจึงขออนุญาตใช้พื้นที่แห่งนี้เพิ่มเติม ในการทวงถามขอดูสัญญาเช่า, ใบสั่งจราจรฉบับเต็ม, และรายละเอียดของการหักเงินจากบัตรเครดิตจำนวน 1,500 บาทจาก AVIS ครับ

เหตุผลในการขอดูเอกสารดังกล่าว
• สัญญาเช่ารถ - ผมอยากเปรียบเทียบข้อสัญญาที่ Avis ให้ผมเซ็น กับข้อที่ยกมาในจดหมายฉบับนี้ (ยอมรับว่าอ่านไม่ละเอียดจริง ๆ ครับ และตัวหนังสือเล็กมาก ๆ) ถ้าถามว่าทำไมผมถึงไม่มีสัญญาเช่าแล้ว เพราะว่าเวลามันผ่านมาหลายเดือนแล้ว แล้วทาง AVIS เพิ่งมาแจ้งว่าผมกระทำผิดกฎจราจรภายหลังจากวันเวลาที่กระทำความผิดผ่านมาหลายเดือนแล้วครับ

• ใบสั่งจราจร - ต้องการรับทราบความผิดตามที่ AVIS แนบมากับจดหมาย แต่ทาง Avis ไม่ได้ให้ผมซึ่งเป็นผู้กระทำความผิดได้เห็นใบสั่งจราจรฉบับเต็ม สำเนาที่ให้มามีการตัดเนื้อหาส่วนบนที่ควรจะมีเลขที่ใบสั่ง, จำนวนค่าปรับ (ซึ่งตามที่สืบทราบคือ 500 บาท) และรายละเอียดอื่น ๆ ซึ่งผู้กระทำความผิดอย่างผมควรจะได้รับทราบ

• รายละเอียดการหักเงินจากบัตรเครดิต - ต้องการทราบว่าส่วนต่างจากค่าปรับจำนวน 1,000 บาทนั้น ทาง AVIS เอาไปทำอะไรบ้าง ส่วนตัวรู้สึกว่ามันมากเกินไป ที่สำคัญคือ ไม่มีการชี้แจงใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งที่ลูกค้าต้องได้ทราบรายละเอียดตรงนี้

ขอย้ำนะครับว่าผมยินดีเสียค่าปรับและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ จากทาง AVIS แต่ต้องเป็นกรณีที่ชี้แจงทุกอย่างด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรมกับผู้ใช้บริการ อย่าให้ชื่อเสียงของกิจการต้องแปดเปื้อนไปมากกว่านี้เลยครับ

ป.ล. ขอยืนยันว่าเอกสารทุกอย่างเป็นของผมที่ได้รับมาจริง ๆ และขอสงวนสิทธิ์ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ยกเว้นการติดต่อจากทาง AVIS และ SCB โดยตรงเท่านั้น
ป.ป.ล. แท็ก SCB เนื่องจากเป็นสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าของบัตรเครดิตที่ผมใช้ จึงถือว่ามีความเกี่ยวข้องในกรณีนี้
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 13
แวะมาตอบบทสรุปของเรื่องนี้นะครับ ช้าไปหน่อย แต่น่าจะเป็นประโยชน์กับท่านอื่น ๆ

สุดท้ายทางนั้นคืนเงินส่วนต่างจากค่าปรับจราจร+ค่าดำเนินการครับ (น่าจะ 200 บาท รวมค่าปรับก็เป็น 700 บาท รู้สึกว่าจะเท่ากับเจ้าอื่น ๆ ที่เคยอ่านมา) ก็เป็นเครดิตเงินจำนวน 800 บาทโอนกลับเข้าบัตรเลย ก็โอเคครับ รู้สึกว่าค่อยแฟร์ขึ้นมาหน่อย เราเองก็ทำผิดจริง แต่การหักจากบัตรเราไปจำนวนมากขนาดนั้นมันโคตรจะไม่แฟร์เลย

คิดว่าท่านอื่น ๆ ที่เคยเช่ารถกับเจ้านี้ก็คงไม่รู้ว่าเราสามารถร้องเรียนว่าสัญญาเช่าไม่เป็นธรรมได้ ถ้ารู้สึกว่าผู้บริการเก็บค่าดำเนินการ (หรือค่าอะไรที่สุดแล้วแต่จะเรียก) ที่มันมากเกินไป ก็ลองยื่นเรื่องออนไลน์ไปทาง สคบ.ดูครับ แต่จะคุ้มกับเวลาที่เสียไปรึเปล่า ก็แล้วแต่บุคคลครับ (ผมใช้เวลาวันนึงเขียนคำร้องเรียนอย่างละเอียดส่งให้ สคบ.โดยละเอียด ก็โอเค)

ต่อไปผมคงไม่เช่ารถกับเจ้านี้แล้วล่ะครับ เข็ด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่