สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
ผมเป็น Gold Member และเคยเป็น Platinum ของ การบินไทย รวมทั้งเคยนั่ง ชั้น FC & BC หลายครั้ง
เคยไปขึ้นเครื่องช้า แต่ไปถึงก็จะส่งสัญญาณบอก จนท. ที่เกจ บอกสถานะให้เขาทราบ จนท. จะหาจังหวะหยุด และขอให้เราเดินมา ผมก็จะขอโทษ ผู้โดยสารท่านอื่น เพราะนี้คือข้อตกลงของผมกับสายการบิน และเป็นสากล
การขึ้นเครื่องก่อน ในชั้น FC or BC ก็ไปนั่งดื่มแชมเปญครับ ส่วนชั้นประหยัดที่ตามไปด้วย ส่วนใหญ่ก็จะมีที่สำหรับใส่สัมภาระเหนือที่นั่งโดยสารนะครับ
ผมก็เคยมีผู้โดยสารพูดแซวๆ ว่ามาแทรก ผมไม่ว่าเขานะครับ เพราะเขาอาจไม่ทราบ แต่หากได้ยิน คนพูดแบบนี้ ผมจะตำหนิการทำงานของ เจ้าหน้าที่สายการบินทันที เพราะนั้นหมายความว่า คุณไม่มีการจัดการที่ดีพอ ทำให้ผู้โดยสารอื่นไม่เข้าใจสถานะที่คุณตกลงกับลูกค้า
สายการบินเก็บค่าตั๋วผมแพงมาก สัญญาว่าผมจะมีสิทธิในการขึ้นเครื่องก่อน ได้รับกระเป๋าก่อน สุดท้ายทำไม่ได้ จัดการไม่ได้ แล้วผมเสียเงินเป็นแสนเพื่ออะไร งั้นก็ไม่ต้องมีชั้นโดยสารนี้ก็ได้ หรือเปล่าครับ
ผมเคยเห็น กระทู้ดรามา เรื่องช่องทางพิเศษของ ตม. บอกว่าสนามบินนี้ สร้างโดยภาษีประชาชน ไม่ควรมีอภิสิทธิชน
ก็คงต้องยกเลิกทั่วโลกเลยมั่งครับ เพราะรัสเซียก็มี อังกฤษก็มี
ผมก็จะขอโทษผู้โดยสารท่านอื่น ที่ผมจะขึ้นเครื่อง
สิ่งที่ผมเจอบ่อยๆ คือ จนท. ประกาศเชิญ ผู้โดยสารชั้นหนึ่ง BC, Gold Member และผ้โดยสารที่เดินทางกับเด็กเล็ก
ผมเจอชั้นประหยัดมาขวางบ่อยมาก ไม่ค่อยฟังประกาศ
เคยเจอฝรั่งมั่วด้วย ทำเนียนซื้อชั้นประหยัดแต่มานั่งธุรกิจเฉยเลย
ปล. หากเจอเด็กเล็ก ผมจะเชิญก่อนเลย แม้ว่าผมจะเป็นตั๋ว First ก็ตามครับ
ส่วนผู้ที่ใช้ Wheelchair ระบบจะเอาขึ้นเครื่องก่อนอยู่แล้วครับ
เคยไปขึ้นเครื่องช้า แต่ไปถึงก็จะส่งสัญญาณบอก จนท. ที่เกจ บอกสถานะให้เขาทราบ จนท. จะหาจังหวะหยุด และขอให้เราเดินมา ผมก็จะขอโทษ ผู้โดยสารท่านอื่น เพราะนี้คือข้อตกลงของผมกับสายการบิน และเป็นสากล
การขึ้นเครื่องก่อน ในชั้น FC or BC ก็ไปนั่งดื่มแชมเปญครับ ส่วนชั้นประหยัดที่ตามไปด้วย ส่วนใหญ่ก็จะมีที่สำหรับใส่สัมภาระเหนือที่นั่งโดยสารนะครับ
ผมก็เคยมีผู้โดยสารพูดแซวๆ ว่ามาแทรก ผมไม่ว่าเขานะครับ เพราะเขาอาจไม่ทราบ แต่หากได้ยิน คนพูดแบบนี้ ผมจะตำหนิการทำงานของ เจ้าหน้าที่สายการบินทันที เพราะนั้นหมายความว่า คุณไม่มีการจัดการที่ดีพอ ทำให้ผู้โดยสารอื่นไม่เข้าใจสถานะที่คุณตกลงกับลูกค้า
สายการบินเก็บค่าตั๋วผมแพงมาก สัญญาว่าผมจะมีสิทธิในการขึ้นเครื่องก่อน ได้รับกระเป๋าก่อน สุดท้ายทำไม่ได้ จัดการไม่ได้ แล้วผมเสียเงินเป็นแสนเพื่ออะไร งั้นก็ไม่ต้องมีชั้นโดยสารนี้ก็ได้ หรือเปล่าครับ
ผมเคยเห็น กระทู้ดรามา เรื่องช่องทางพิเศษของ ตม. บอกว่าสนามบินนี้ สร้างโดยภาษีประชาชน ไม่ควรมีอภิสิทธิชน
ก็คงต้องยกเลิกทั่วโลกเลยมั่งครับ เพราะรัสเซียก็มี อังกฤษก็มี
ผมก็จะขอโทษผู้โดยสารท่านอื่น ที่ผมจะขึ้นเครื่อง
สิ่งที่ผมเจอบ่อยๆ คือ จนท. ประกาศเชิญ ผู้โดยสารชั้นหนึ่ง BC, Gold Member และผ้โดยสารที่เดินทางกับเด็กเล็ก
ผมเจอชั้นประหยัดมาขวางบ่อยมาก ไม่ค่อยฟังประกาศ
เคยเจอฝรั่งมั่วด้วย ทำเนียนซื้อชั้นประหยัดแต่มานั่งธุรกิจเฉยเลย
ปล. หากเจอเด็กเล็ก ผมจะเชิญก่อนเลย แม้ว่าผมจะเป็นตั๋ว First ก็ตามครับ
ส่วนผู้ที่ใช้ Wheelchair ระบบจะเอาขึ้นเครื่องก่อนอยู่แล้วครับ
ความคิดเห็นที่ 11
เข้ามาเพิ่มเติมอีกนิด ขอเปรียบเทียบการทำงานของเจ้าหน้าที่ภาคพื้นการบินไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิ กับ เจ้าหน้าที่ภาคพื้นประเทศอื่นที่การบินไทยจ้างให้ดูแล
ความใส่ใจในการจัดระเบียบผู้โดยสารขึ้นเครื่องต่างกันมากจริงๆ
ผมเทียบตัวอย่างไฟล์ทบินใกล้ๆไปประเทศเพื่อนบ้านเรา เจ้าหน้าที่เราที่สุวรรณภูมิบ่อยครั้งที่ไม่ได้จัดแถวแยก แต่จะใช้วิธีการเรียกประกาศในลำดับที่ต่างกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้สนใจว่า ก่อนที่จะเรียกประกาศนั้นมีผู้โดยสารไปรอต่อแถวไว้ยาวเหยียดแล้ว ถ้าไม่จัดระเบียบให้ดี ผู้โดยสารที่มีสิทธิขึ้นเครื่องก่อนต้องแหวกฝูงชนเพื่อเข้า gate ซึ่งตรงนี้ล่ะที่เสี่ยงต่อการกระทบกระทั่งกัน
หันไปดูประเทศเพื่อนบ้านที่เขายังไม่เจริญเท่าเรา ปรากฎว่า เจ้าหน้าที่เขาจัดการดีมาก เขาจัดแยกแถวชัดเจน แถมยังมีเจ้าหน้าที่เดินตรวจ Boarding pass ในแถวสิทธิพิเศษด้วย เป็นระเบียบมาก
เหตุการณ์ที่นำมาเล่านี้ไม่ได้เจอเพียงครั้งเดียว แต่เจอเป็นหลายสิบครั้งในรอบหลายปีที่ผ่านมา เอาเข้าจริงก็เกือบทุกครั้งที่เดินทาง
บินไปดูไบ บินไปลอนดอนก็เช่นกัน ที่ดูไบจัดการได้ดีมาก แบ่งแยกโซนนั่งรอเรียกขึ้นเครื่องสำหรับผู้โดยสารสิทธิพิเศษไว้หน้า Gate เลย มีพนักงานตรวจด้วย ดังนั้นพอเรียกขึ้นเครื่องก็ไม่วุ่นวาย ที่ Heathrow ก็เช่นกันจัดแถวแบ่งกันชัดเจน
ความใส่ใจในการจัดระเบียบผู้โดยสารขึ้นเครื่องต่างกันมากจริงๆ
ผมเทียบตัวอย่างไฟล์ทบินใกล้ๆไปประเทศเพื่อนบ้านเรา เจ้าหน้าที่เราที่สุวรรณภูมิบ่อยครั้งที่ไม่ได้จัดแถวแยก แต่จะใช้วิธีการเรียกประกาศในลำดับที่ต่างกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้สนใจว่า ก่อนที่จะเรียกประกาศนั้นมีผู้โดยสารไปรอต่อแถวไว้ยาวเหยียดแล้ว ถ้าไม่จัดระเบียบให้ดี ผู้โดยสารที่มีสิทธิขึ้นเครื่องก่อนต้องแหวกฝูงชนเพื่อเข้า gate ซึ่งตรงนี้ล่ะที่เสี่ยงต่อการกระทบกระทั่งกัน
หันไปดูประเทศเพื่อนบ้านที่เขายังไม่เจริญเท่าเรา ปรากฎว่า เจ้าหน้าที่เขาจัดการดีมาก เขาจัดแยกแถวชัดเจน แถมยังมีเจ้าหน้าที่เดินตรวจ Boarding pass ในแถวสิทธิพิเศษด้วย เป็นระเบียบมาก
เหตุการณ์ที่นำมาเล่านี้ไม่ได้เจอเพียงครั้งเดียว แต่เจอเป็นหลายสิบครั้งในรอบหลายปีที่ผ่านมา เอาเข้าจริงก็เกือบทุกครั้งที่เดินทาง
บินไปดูไบ บินไปลอนดอนก็เช่นกัน ที่ดูไบจัดการได้ดีมาก แบ่งแยกโซนนั่งรอเรียกขึ้นเครื่องสำหรับผู้โดยสารสิทธิพิเศษไว้หน้า Gate เลย มีพนักงานตรวจด้วย ดังนั้นพอเรียกขึ้นเครื่องก็ไม่วุ่นวาย ที่ Heathrow ก็เช่นกันจัดแถวแบ่งกันชัดเจน
แสดงความคิดเห็น
★ สิทธิ์ในการขึ้นเครื่องได้ตามอัธยาศัย ของผู้โดยสารชั้น F / BC / บัตรต่างๆ คือ เราแซงคิวเข้าไปเลยได้เหรอครับ?
ทีนี้เคยเห็นมีกระทู้ดราม่าประมาณว่า ผู้โดยสารต่อแถวกันอยู่ แล้วมีคนมาแซง หรือ แทรกคิวเข้าไป แล้วมีโวยวายกัน จนพนักงานต้องมาชี้แจงว่า ผู้โดยสารท่านนี้มีสิทธิ์ทำได้ ดังนั้น สมมุติถ้าเรานั่ง BC เวลาจะขึ้นเครื่อง เห็นคนต่อแถวยาวเป็นงูเลื้อย เราสามารถเดินไปที่ต้นแถว แล้วขอขึ้นเครื่องได้โดยไม่ต้องต่อคิวแบบนี้เลยใช่ไหมครับ
ผิดถูกอย่างไรขอความรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ