กระทู้นี้อยากให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ใช้บริการมือถือ เมื่ออยู่ ๆ บิลรายเดือนของคุณมีค่าใช้จ่ายงอกขึ้นมาดื้อ ๆ
อย่าได้นิ่งนอนใจ จงทักท้วง (เพราะบางทีมันมาจาก "บริการผี" ที่คุณไม่ได้สมัคร หรือไม่ได้ใช้งานเลยด้วยซ้ำ)
1) ผมใช้บริการของ True Move มาได้ 1 ปี ซึ่งเป็นเบอร์ใหม่
ปกติโปรรายเดือนของผม ค่าบริการจะอยู่ที่ 300-400 บาท
แต่เดือนล่าสุด อยู่ ๆ ตัวเลขก็ขึ้นมาเป็น 600+ บาทแบบงง ๆ (ทั้งที่ไม่ได้ใช้งานอะไรเกินไปกว่าปกติเลย)
2) วันนี้จะไปจ่ายค่าบริการที่ True Shop ก็เลยสอบถามน้องพนักงาน
ทางบริษัทได้ตรวจสอบแล้วชี้แจงว่า
"ยอดที่เกินมา 200 บ. นั้นเป็นค่าบริการดูดวง"
ซึ่งเบื้องต้นทางบริษัทแจ้งว่าจะหักยอดดังกล่าวให้ ผมจึงไม่จ่าย รอยอดบิลใหม่มาก่อน
(call center ที่ได้ vdo call กับผม ให้เหตุผลว่า
"การสมัครเกิดจากการที่เราไปเข้าเว็บแปลก ๆ แล้วมีการบอกรับเองโดยอัตโนมัติ" ซึ่งผมว่ามันไม่ make sense เลย เพราะบริการบนมือถือ ไม่ว่าจะ google play หรือบน app ใด ๆ ก่อนจะให้บริการนั้น เขาจะแจ้งยอดชำระเงินหรือหักเงินเราก่อน ที่สำคัญผมไม่เคยดูดวงบนมือถือ sms ก็ไม่เคยได้รับด้วยซ้ำ คอยตาม block ตลอด)
3) ทาง True บอกว่าให้เช็คผ่านระบบ *137 ของทาง กสทช.
ซึ่งได้ลองทำแล้ว ผลปรากฏดังในภาพ
"ระบบไม่พบข้อความที่ถูกคิดค่าบริการค่ะ"
(ตรงนี้ผมว่า
กสทช. เองก็ควรเข้มงวดกวดขันให้มากกว่านี้ เพราะสังเกตมานาน ไม่ว่าจะใช้มือถือค่ายไหน พอใช้บริการล้าง sms ของทาง กสทช. ไป เดี๋ยวมันก็จะมีแพลมเข้ามาอยู่เรื่อย ๆ)
4) เพื่อความกระจ่างชัด ผมจึงตรวจสอบในบิลอีกครั้ง
ก็
พบว่าค่าบริการที่งอกมา 200 บ. นั้นเป็นของ provider ชื่อ DOO Duang จำนวน 62 ครั้ง
ให้ตายสิ! ผมไม่เคยใช้บริการดูดวงเลย sms ก็ไม่เคยได้รับด้วยซ้ำ (แล้วยอดเงินนี้มาได้ไง?)
เห็นว่าจะมีพวกบริการชิงโชคลุ้นทอง หรือชิงค่าโทรฟรี เข้ามาใน SMS อยู่เป็นระยะ ซึ่งผมก็คอย block ตลอด
นอกจากนี้ สังเกตว่าในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา เกือบทุกเย็นจะมีเบอร์โทรแปลก ๆ จากนนทบุรี เช่น เบอร์ 02 017 6091 หรือ 02 021 2416 เป็นต้น โทรเข้ามา แล้วก็จะมีเสียงอัตโนมัติ ซึ่งผมก็จะคอย block เบอร์ไปทุกครั้ง
5)
ประเด็นจากข้อที่ 4 นำมาสู่คำถาม
- เพราะอย่างที่บอกไปตั้งแต่ต้น ผมเพิ่งใช้เบอร์นี้มา 1 ปี ซึ่งก็อาจจะมี contact ของเจ้าของเก่าหลงเหลืออยู่
- เราไม่เคยให้เบอร์ใคร นอกจาก True เองที่รู้เบอร์ของเรา (นอกนั้นน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่เวลาผมระบุเบอร์มือถือ จะใช้อีกเบอร์ของ AIS ที่เป็นหมายเลขเก่า)
- และช่วงแรก ๆ ที่ใช้บริการกับ True Move ช่วงเย็นจะมีเบอร์แปลก ๆ ปลายสายจากนนท์โทรมา เป็น telesales ของ True (เข้าใจว่าอาจเป็น subcontract) ซึ่งผมก็มักจะบอกปัดหรือปฏิเสธไป
- เบอร์หลัง ๆ ที่โทรมาเพื่อเสนอบริการชิงโชค ในช่วงเดือนที่มีปัญหา (รอบบิลเดือน ก.ค.) ก็มีปลายสายมาจากนนท์ และมักจะโทรเข้ามาในช่วงเวลาเดียวกัน
- ซึ่งตรงนี้นำไปสู่ข้อสงสัยว่า ทาง True Move มีส่วนรู้เห็นกับกิจการ DOO Duang ดังกล่าวหรือเปล่า?
หรือถ้าไม่รู้เห็น ทำไมไม่จัดการ? ทำไมปล่อยปละละเลย?
รูปที่ cap มาข้างล่างนี้ แสดงให้เห็นนะครับ ว่าผมคอย block เบอร์ที่โทรจากนนทบุรีนี้มาตลอด
ซึ่งผมคาดเดาว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับยอดที่เกินมา
สรุป
นั่นล่ะครับ ตอนไป True Shop การใช้คำพูดว่า "ทางเราจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้" แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันเป็นความผิดพลาดที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นมาแต่แรกต่างหาก และด้วยเหตุผลต่าง ๆ ที่ผมได้ชี้แจงไป ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าทาง True Move มีส่วนรู้เห็นกับบริการผีเหล่านี้หรือไม่? และจากการตั้ง status หน้า wall ของตัวเอง ก็พบว่าเพื่อน ๆ หลายคนเคยเจอปัญหาที่ว่านี้ มียอดตัวเลขที่เกินมาโดยไม่สมเหตุผล
ฉะนั้นเพื่อน ๆ คนไหนเวลายอดบิลเกินมาแบบน่าสงสัย อย่าปล่อยผ่านนะครับ ให้ซักถามกับทางผู้ให้บริการให้ชัดเจนเลย เพราะอาจจะเกิดกรณีแบบที่ผมเจอ และทาง True Move เองก็ควรเข้มงวดกวดขันกับ subcontract ของคุณด้วย ไม่ใช่ปล่อยให้ถือวิสาสะมาเสนอบริการกับลูกค้ามั่วซั่ว หรือบริการผีต่าง ๆ เหล่านี้ การจะสมัครหรือคิดค่าบริการลงในบิล มันควรมีการถามหรือได้รับการยืนยันจากลูกค้าก่อน
True Move กับยอดบิลที่งอกมา (แบบนี้ก็ได้เหรอ?)
อย่าได้นิ่งนอนใจ จงทักท้วง (เพราะบางทีมันมาจาก "บริการผี" ที่คุณไม่ได้สมัคร หรือไม่ได้ใช้งานเลยด้วยซ้ำ)
1) ผมใช้บริการของ True Move มาได้ 1 ปี ซึ่งเป็นเบอร์ใหม่
ปกติโปรรายเดือนของผม ค่าบริการจะอยู่ที่ 300-400 บาท
แต่เดือนล่าสุด อยู่ ๆ ตัวเลขก็ขึ้นมาเป็น 600+ บาทแบบงง ๆ (ทั้งที่ไม่ได้ใช้งานอะไรเกินไปกว่าปกติเลย)
2) วันนี้จะไปจ่ายค่าบริการที่ True Shop ก็เลยสอบถามน้องพนักงาน
ทางบริษัทได้ตรวจสอบแล้วชี้แจงว่า "ยอดที่เกินมา 200 บ. นั้นเป็นค่าบริการดูดวง"
ซึ่งเบื้องต้นทางบริษัทแจ้งว่าจะหักยอดดังกล่าวให้ ผมจึงไม่จ่าย รอยอดบิลใหม่มาก่อน
(call center ที่ได้ vdo call กับผม ให้เหตุผลว่า "การสมัครเกิดจากการที่เราไปเข้าเว็บแปลก ๆ แล้วมีการบอกรับเองโดยอัตโนมัติ" ซึ่งผมว่ามันไม่ make sense เลย เพราะบริการบนมือถือ ไม่ว่าจะ google play หรือบน app ใด ๆ ก่อนจะให้บริการนั้น เขาจะแจ้งยอดชำระเงินหรือหักเงินเราก่อน ที่สำคัญผมไม่เคยดูดวงบนมือถือ sms ก็ไม่เคยได้รับด้วยซ้ำ คอยตาม block ตลอด)
3) ทาง True บอกว่าให้เช็คผ่านระบบ *137 ของทาง กสทช.
ซึ่งได้ลองทำแล้ว ผลปรากฏดังในภาพ "ระบบไม่พบข้อความที่ถูกคิดค่าบริการค่ะ"
(ตรงนี้ผมว่า กสทช. เองก็ควรเข้มงวดกวดขันให้มากกว่านี้ เพราะสังเกตมานาน ไม่ว่าจะใช้มือถือค่ายไหน พอใช้บริการล้าง sms ของทาง กสทช. ไป เดี๋ยวมันก็จะมีแพลมเข้ามาอยู่เรื่อย ๆ)
4) เพื่อความกระจ่างชัด ผมจึงตรวจสอบในบิลอีกครั้ง
ก็พบว่าค่าบริการที่งอกมา 200 บ. นั้นเป็นของ provider ชื่อ DOO Duang จำนวน 62 ครั้ง
ให้ตายสิ! ผมไม่เคยใช้บริการดูดวงเลย sms ก็ไม่เคยได้รับด้วยซ้ำ (แล้วยอดเงินนี้มาได้ไง?)
เห็นว่าจะมีพวกบริการชิงโชคลุ้นทอง หรือชิงค่าโทรฟรี เข้ามาใน SMS อยู่เป็นระยะ ซึ่งผมก็คอย block ตลอด
นอกจากนี้ สังเกตว่าในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา เกือบทุกเย็นจะมีเบอร์โทรแปลก ๆ จากนนทบุรี เช่น เบอร์ 02 017 6091 หรือ 02 021 2416 เป็นต้น โทรเข้ามา แล้วก็จะมีเสียงอัตโนมัติ ซึ่งผมก็จะคอย block เบอร์ไปทุกครั้ง
5) ประเด็นจากข้อที่ 4 นำมาสู่คำถาม
- เพราะอย่างที่บอกไปตั้งแต่ต้น ผมเพิ่งใช้เบอร์นี้มา 1 ปี ซึ่งก็อาจจะมี contact ของเจ้าของเก่าหลงเหลืออยู่
- เราไม่เคยให้เบอร์ใคร นอกจาก True เองที่รู้เบอร์ของเรา (นอกนั้นน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่เวลาผมระบุเบอร์มือถือ จะใช้อีกเบอร์ของ AIS ที่เป็นหมายเลขเก่า)
- และช่วงแรก ๆ ที่ใช้บริการกับ True Move ช่วงเย็นจะมีเบอร์แปลก ๆ ปลายสายจากนนท์โทรมา เป็น telesales ของ True (เข้าใจว่าอาจเป็น subcontract) ซึ่งผมก็มักจะบอกปัดหรือปฏิเสธไป
- เบอร์หลัง ๆ ที่โทรมาเพื่อเสนอบริการชิงโชค ในช่วงเดือนที่มีปัญหา (รอบบิลเดือน ก.ค.) ก็มีปลายสายมาจากนนท์ และมักจะโทรเข้ามาในช่วงเวลาเดียวกัน
- ซึ่งตรงนี้นำไปสู่ข้อสงสัยว่า ทาง True Move มีส่วนรู้เห็นกับกิจการ DOO Duang ดังกล่าวหรือเปล่า?
หรือถ้าไม่รู้เห็น ทำไมไม่จัดการ? ทำไมปล่อยปละละเลย?
รูปที่ cap มาข้างล่างนี้ แสดงให้เห็นนะครับ ว่าผมคอย block เบอร์ที่โทรจากนนทบุรีนี้มาตลอด
ซึ่งผมคาดเดาว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับยอดที่เกินมา
สรุป
นั่นล่ะครับ ตอนไป True Shop การใช้คำพูดว่า "ทางเราจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้" แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันเป็นความผิดพลาดที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นมาแต่แรกต่างหาก และด้วยเหตุผลต่าง ๆ ที่ผมได้ชี้แจงไป ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าทาง True Move มีส่วนรู้เห็นกับบริการผีเหล่านี้หรือไม่? และจากการตั้ง status หน้า wall ของตัวเอง ก็พบว่าเพื่อน ๆ หลายคนเคยเจอปัญหาที่ว่านี้ มียอดตัวเลขที่เกินมาโดยไม่สมเหตุผล
ฉะนั้นเพื่อน ๆ คนไหนเวลายอดบิลเกินมาแบบน่าสงสัย อย่าปล่อยผ่านนะครับ ให้ซักถามกับทางผู้ให้บริการให้ชัดเจนเลย เพราะอาจจะเกิดกรณีแบบที่ผมเจอ และทาง True Move เองก็ควรเข้มงวดกวดขันกับ subcontract ของคุณด้วย ไม่ใช่ปล่อยให้ถือวิสาสะมาเสนอบริการกับลูกค้ามั่วซั่ว หรือบริการผีต่าง ๆ เหล่านี้ การจะสมัครหรือคิดค่าบริการลงในบิล มันควรมีการถามหรือได้รับการยืนยันจากลูกค้าก่อน