ผมขอระบายความอัดอั้นใจของผม เรื่องการใช้บริการกับทางธนาคารกสิกรไทย
เรื่องมีอยู่ว่า แฟนผมต้องปิดบัตรเครดิตเพื่อจะต้องทำการกู้เงินโดยต้องมีหลักฐานการไม่เป็นหนี้ และการยกเลิกบัตรเครดิต โดยต้องการเอกสารเพื่อนำไปยืนยันกับทางธนาคารที่จะยื่นเรื่องกู้
แฟนผมก็ดำเนินการไปที่ธนาคารโดยธนาคารให้โทรถามกับทางคอลเซ็นเตอร์ของบัตรว่ามีเงินค้างเท่าไหร่ ก็ได้รับยอดมาแล้วก็ทำการชำระเงิน ตามระบบเรียบร้อย กรณีนี้ผมมีคู่เทียบคือแฟนผมทำกระบวนการเดียวกันกับอีกหนึ่งธนาคาร คือธนาคารกรุงศรีฯ
ประเด็นคือที่ 1 ได้เห็นระบบที่ล่าช้าในการบริการที่ต่างกันเนื่องด้วยต้องขอเอกสารในการยืนยันการไม่มีหนี้บัตรเครดิตเพื่อนำไปใช้ในการยืนยันสถานะ
-ธนาคารกสิกรไทย ให้รอ 5 วัน เพื่อส่งเอกสารทางอีเมล และก็ใช้เวลา 5 วัน เต็มในการดำเนินการ
-ธนาคารกรุงศรี. ให้รอ 3 วัน เพื่อส่งเอกสารทางอีเมล แต่ได้รับเอกสารในรุ่งเช้าของวันถัดไปก็คือใช้เวลา 1 วันในการดำเนินการ
ตอนแรกผมเข้าใจว่าเรื่องของระบบเวลาที่องค์กรที่ต้องทำกระบวนการดังกล่าวตามระบบมีขั้นตอน แต่นี่มันต่างกันเกินไป แต่ก็ไม่ติดใจในเรื่องความล่าช้าเพราะยังพอเข้าใจได้
ประเด็นที่ 2 ต่อเนื่องจากประเด็นที่ 1 คือแฟนผมยังต้องการขอเอกสารการยกเลิกการใช้บัตรเครดิตของทั้ง 2 ธนาคารดังกล่าว ก็ทำกระบวนการขอยกเลิกโดยการโทรไปคอลเซ็นเตอร์ เพื่อยกเลิก
-แล้วก็เช่นเดิมครับธนาคารกสิกรใช้เวลา 5 วัน ตามที่แจ้ง
-ทางกรุงศรีฯ แจ้งใช้เวลา 3 วัน แต่โทรไปตอนบ่ายตกเย็นอีเมลก็เข้ามาเรียบร้อยสรุปคือครึ่งวันเสร็จ
แต่ปัญหาเกิดตรงที่เอกสารที่ทางธนาคารกสิกรส่งมานั้นคือเอกสารที่ส่งมาแล้วในครั้งแรกวันเวลาในเอกสารเหมือนเดิม
ซึ่งไม่ใช่เอกสารการยกเลิกบัตร !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
โดยตอนที่แฟนผมคุยกับทางคอลเซ็นเตอร์นั้นทางธนาคารก็ได้บอกให้ตัดบัตรทิ้งเลยหลังจากโทรแจ้ง ก็แสดงว่าความเข้าใจน่าจะตรงกันเรื่องยกเลิกการใช้บัตร แต่ทางธนาคารส่งเอกสารเดิมวันเวลาเดิมมา แฟนผมก็โทรไปแจ้ง ทางคอลเซ็นเตอร์ รับเรื่องและบอกว่าต้องใช้เวลารอเอกสารอีก 5 วัน คือกระบวนการทั้งหมดนี้คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 15 วัน แต่ทางธนาคารกรุงศรีฯ ถ้าไม่ต้องรอทำพร้อมกับธนาคารกสิกรใช้เวลาเพียงแค่ 3 วัน เสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมด
ผมขอร้องเรียนและให้ข้อคิดกับทางธนาคารนะครับ
ยุคนี้ดิจิตอลแล้วนะครับถ้ายังส่งจดหมายนี่ปีนึงเลยไหมครับ การทำงานในกระบวนการทั้งหมดนี้ผมได้มีโอกาศเปรียบเทียบเพราะผมทำทั้งสองธนาคารเวลาใกล้เคียงกันโดยที่ดำเนินการกับทางธนาคารกสิกรก่อนด้วยซ้ำ เวลาในการทำงานขนาดนี้มันมากเกินไปไหมครับ ถ้าจะพูดถึงระบบความปลอดภัย ก็แสดงให้เห็นถึงกระบวนการด้านความปลอดภัยในการตรวจสอบ ของธนาคารกสิกร มีน้อยมากจึงต้องมีการดำเนินการที่ล่าช้าขนาดนี้หรือ ลูกค้าคุณเยอะกว่าธนาคารอื่น
และส่วนต่อมาคือความผิดพลาดของธนาคารที่ส่งเอกสารผิดมาแล้วแฟนผม ยังต้องรออีก 5 วัน โดยที่ไม่รู้ว่าจะผิดอีกหรือปล่าว และ 5 วันที่ทางธนาคารนี่คือทำอะไรบ้างครับ ปัญหาที่เกิดหากมันเกิดการสูญเสียหรือมีผลกระทบ คุณจะรับผิดชอบอย่างไรครับ ผมขอติดตามผลนี้จากทางธนาคารนะครับ ช่วยแจ้งให้ผมทราบแนวทางหรือคำอธิบายใดใดที่มีเหตุผลในการทำงานแบบนี้ด้วยนะครับ
สุดท้ายนะครับผมขอชื่นชมการทำงานของธนาคารกรุงศรีฯ ที่ให้บริการได้รวดเร็ว และไม่มีความผิดพลาดในทุกขั้นตอนและตลอดมา
และผมหวังว่าข้อความนี้จะทำให้ทางธนาคารกสิกรได้มองดูระบบการบริการ และพนักงานของตัวเองให้ได้มาตรฐาน ตามยุคตามสมัยให้ทันครับ
ป.ล.ข้อความนี้อาจจะมีความร้อนของอารมณ์ร่วมด้วยนะครับ กรณีนี้ถ้าคุณไม่เจอกับตัวคงไม่เข้าใจครับ
ธนาคารกสิกรไทย กับการบริการสุดห่วยยยยที่แสนประทับใจ
เรื่องมีอยู่ว่า แฟนผมต้องปิดบัตรเครดิตเพื่อจะต้องทำการกู้เงินโดยต้องมีหลักฐานการไม่เป็นหนี้ และการยกเลิกบัตรเครดิต โดยต้องการเอกสารเพื่อนำไปยืนยันกับทางธนาคารที่จะยื่นเรื่องกู้
แฟนผมก็ดำเนินการไปที่ธนาคารโดยธนาคารให้โทรถามกับทางคอลเซ็นเตอร์ของบัตรว่ามีเงินค้างเท่าไหร่ ก็ได้รับยอดมาแล้วก็ทำการชำระเงิน ตามระบบเรียบร้อย กรณีนี้ผมมีคู่เทียบคือแฟนผมทำกระบวนการเดียวกันกับอีกหนึ่งธนาคาร คือธนาคารกรุงศรีฯ
ประเด็นคือที่ 1 ได้เห็นระบบที่ล่าช้าในการบริการที่ต่างกันเนื่องด้วยต้องขอเอกสารในการยืนยันการไม่มีหนี้บัตรเครดิตเพื่อนำไปใช้ในการยืนยันสถานะ
-ธนาคารกสิกรไทย ให้รอ 5 วัน เพื่อส่งเอกสารทางอีเมล และก็ใช้เวลา 5 วัน เต็มในการดำเนินการ
-ธนาคารกรุงศรี. ให้รอ 3 วัน เพื่อส่งเอกสารทางอีเมล แต่ได้รับเอกสารในรุ่งเช้าของวันถัดไปก็คือใช้เวลา 1 วันในการดำเนินการ
ตอนแรกผมเข้าใจว่าเรื่องของระบบเวลาที่องค์กรที่ต้องทำกระบวนการดังกล่าวตามระบบมีขั้นตอน แต่นี่มันต่างกันเกินไป แต่ก็ไม่ติดใจในเรื่องความล่าช้าเพราะยังพอเข้าใจได้
ประเด็นที่ 2 ต่อเนื่องจากประเด็นที่ 1 คือแฟนผมยังต้องการขอเอกสารการยกเลิกการใช้บัตรเครดิตของทั้ง 2 ธนาคารดังกล่าว ก็ทำกระบวนการขอยกเลิกโดยการโทรไปคอลเซ็นเตอร์ เพื่อยกเลิก
-แล้วก็เช่นเดิมครับธนาคารกสิกรใช้เวลา 5 วัน ตามที่แจ้ง
-ทางกรุงศรีฯ แจ้งใช้เวลา 3 วัน แต่โทรไปตอนบ่ายตกเย็นอีเมลก็เข้ามาเรียบร้อยสรุปคือครึ่งวันเสร็จ
แต่ปัญหาเกิดตรงที่เอกสารที่ทางธนาคารกสิกรส่งมานั้นคือเอกสารที่ส่งมาแล้วในครั้งแรกวันเวลาในเอกสารเหมือนเดิม
ซึ่งไม่ใช่เอกสารการยกเลิกบัตร !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
โดยตอนที่แฟนผมคุยกับทางคอลเซ็นเตอร์นั้นทางธนาคารก็ได้บอกให้ตัดบัตรทิ้งเลยหลังจากโทรแจ้ง ก็แสดงว่าความเข้าใจน่าจะตรงกันเรื่องยกเลิกการใช้บัตร แต่ทางธนาคารส่งเอกสารเดิมวันเวลาเดิมมา แฟนผมก็โทรไปแจ้ง ทางคอลเซ็นเตอร์ รับเรื่องและบอกว่าต้องใช้เวลารอเอกสารอีก 5 วัน คือกระบวนการทั้งหมดนี้คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 15 วัน แต่ทางธนาคารกรุงศรีฯ ถ้าไม่ต้องรอทำพร้อมกับธนาคารกสิกรใช้เวลาเพียงแค่ 3 วัน เสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมด
ผมขอร้องเรียนและให้ข้อคิดกับทางธนาคารนะครับ
ยุคนี้ดิจิตอลแล้วนะครับถ้ายังส่งจดหมายนี่ปีนึงเลยไหมครับ การทำงานในกระบวนการทั้งหมดนี้ผมได้มีโอกาศเปรียบเทียบเพราะผมทำทั้งสองธนาคารเวลาใกล้เคียงกันโดยที่ดำเนินการกับทางธนาคารกสิกรก่อนด้วยซ้ำ เวลาในการทำงานขนาดนี้มันมากเกินไปไหมครับ ถ้าจะพูดถึงระบบความปลอดภัย ก็แสดงให้เห็นถึงกระบวนการด้านความปลอดภัยในการตรวจสอบ ของธนาคารกสิกร มีน้อยมากจึงต้องมีการดำเนินการที่ล่าช้าขนาดนี้หรือ ลูกค้าคุณเยอะกว่าธนาคารอื่น
และส่วนต่อมาคือความผิดพลาดของธนาคารที่ส่งเอกสารผิดมาแล้วแฟนผม ยังต้องรออีก 5 วัน โดยที่ไม่รู้ว่าจะผิดอีกหรือปล่าว และ 5 วันที่ทางธนาคารนี่คือทำอะไรบ้างครับ ปัญหาที่เกิดหากมันเกิดการสูญเสียหรือมีผลกระทบ คุณจะรับผิดชอบอย่างไรครับ ผมขอติดตามผลนี้จากทางธนาคารนะครับ ช่วยแจ้งให้ผมทราบแนวทางหรือคำอธิบายใดใดที่มีเหตุผลในการทำงานแบบนี้ด้วยนะครับ
สุดท้ายนะครับผมขอชื่นชมการทำงานของธนาคารกรุงศรีฯ ที่ให้บริการได้รวดเร็ว และไม่มีความผิดพลาดในทุกขั้นตอนและตลอดมา
และผมหวังว่าข้อความนี้จะทำให้ทางธนาคารกสิกรได้มองดูระบบการบริการ และพนักงานของตัวเองให้ได้มาตรฐาน ตามยุคตามสมัยให้ทันครับ
ป.ล.ข้อความนี้อาจจะมีความร้อนของอารมณ์ร่วมด้วยนะครับ กรณีนี้ถ้าคุณไม่เจอกับตัวคงไม่เข้าใจครับ