คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
Angle of attach คือมุมระหว่าง เส้นอ้างอิงของเครื่องบิน Reference Linr (เช่น เส้นกลางปีก Chord line หรือ เส้นแกนลำตัวเครื่องบิน Longitudinal Exist ) กับ ทิศทางที่เครื่องบินกำลังบินไป Flight path หรือ Air Flow
รูปนี้ เส้นทึบคือ Reference Line เส้นประคือ Flight path ของเครื่องบิน
เครื่องบินไม่ได้บินไปในแนวเดียวกันกับ Reference Line ตลอดเวลานะครับ เพราะกำลังเครื่องยนต์ หรือการออกแบบปีก มีไม่เพียงพอที่จะทำให้ Lift เท่ากับน้ำหนักเครื่องบิน จึงต้องอาศัยการเปิดมุมปะทะช่วย
ตอนจอดนิ่งๆ ไม่มี flight path ก็ไม่ถือว่ามีมุมปะทะ
ตอนเครื่องบินเริ่มมีความเร็ว ส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้ Chord line ทำมุมกับ air flow อยู่บ้างแล้ว ก็จะมีมุมปะทะ เกิด Cl ขึ้น
เมื่อเครื่องบินมีความเร็วพอที่จะ lift off นักบินดึงหัวเครื่องขึ้น แต่เครื่องบินยังเปลี่ยนทิศทางไม่มาก ก็จะเกิดมุมปะทะมากขึ้น เครื่องก็จะลอยพ้นพิ้น
ตอนบินระดับ เครื่องบินส่วนใหญ่ จะเปิดมุมปะทะตลอดเวลา จะได้ไม่ต้องบินเร็วมาก และใช้กำลังเครื่องยนต์มากเกินไป
การเปิดมุมปะทะจะทำให้ได้ Cl เพิ่มขึ้น แต่เมื่อถึงจุดหนึ่ง Cl จะลดลงและหายไป เป็นจุดที่เครื่องบินไม่มีแรงยก หรือร่วงหล่น stall นั่นเอง
รูปนี้ เส้นทึบคือ Reference Line เส้นประคือ Flight path ของเครื่องบิน
เครื่องบินไม่ได้บินไปในแนวเดียวกันกับ Reference Line ตลอดเวลานะครับ เพราะกำลังเครื่องยนต์ หรือการออกแบบปีก มีไม่เพียงพอที่จะทำให้ Lift เท่ากับน้ำหนักเครื่องบิน จึงต้องอาศัยการเปิดมุมปะทะช่วย
ตอนจอดนิ่งๆ ไม่มี flight path ก็ไม่ถือว่ามีมุมปะทะ
ตอนเครื่องบินเริ่มมีความเร็ว ส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้ Chord line ทำมุมกับ air flow อยู่บ้างแล้ว ก็จะมีมุมปะทะ เกิด Cl ขึ้น
เมื่อเครื่องบินมีความเร็วพอที่จะ lift off นักบินดึงหัวเครื่องขึ้น แต่เครื่องบินยังเปลี่ยนทิศทางไม่มาก ก็จะเกิดมุมปะทะมากขึ้น เครื่องก็จะลอยพ้นพิ้น
ตอนบินระดับ เครื่องบินส่วนใหญ่ จะเปิดมุมปะทะตลอดเวลา จะได้ไม่ต้องบินเร็วมาก และใช้กำลังเครื่องยนต์มากเกินไป
การเปิดมุมปะทะจะทำให้ได้ Cl เพิ่มขึ้น แต่เมื่อถึงจุดหนึ่ง Cl จะลดลงและหายไป เป็นจุดที่เครื่องบินไม่มีแรงยก หรือร่วงหล่น stall นั่นเอง
แสดงความคิดเห็น
เครื่องบินเปิดมุมปะทะอากาศตอนไหนหรอครับ ( Angle of Attack ) ?
สรุปจากที่ผมศึกษามาแล้วนะครับ ( ไม่รู้เข้าใจถูกไหม )
- เครื่องบินตอนจอดนิ่งจะไม่มีมุมปะทะกับอากาศทำให้ไม่เกิดแรงยกใช่ไหมครับ คือ ค่าสัมประสิทธิ์แรงยก CL = 0
- แล้วตอนที่เครื่องบินเริ่มมีความเร็วแล้ววิ่งปะทะกับอากาศ ในตอนนี้ค่า CL ยังมีค่า = 0 อยู่ไหมครับ
- ช่วงที่เขาเรียกว่า '' เปิดมุมปะทะอากาศ '' คือช่วงไหนหรอครับ ? ใช่ตอนที่เครื่องบินเริ่มลอยขึ้นหรือเปล่า
( รบกวนผู้รู้มาอธิบายหน่อยนะครับ )