ในเมื่อคลัชมีเพื่อให้ตัดต่อกำลังจากเครื่องสู่เกียร์ มีเพื่อให้คลัชตัดต่อกำลังระหว่างเปลี่ยนจังหวะอัตราทดเกียร์ หรือต้องสลับไปเกียร์ถอยหลัง แต่ scooter นั้นส่งตรงได้เลยไม่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนจังหวะ จะมีคลัชเพื่อเพิ่มโหลดภาระระการสูญเสียกำลังและน้ำหนักไปทำไมกัน นั่นยังไม่พอ ยังมีสายพานที่ยืดหยุ่นจนสายแว๊นที่ทำชุดข้างใช้กันได้ไม่กี่พันกิโลขาด ทำไมในเมื่อมีการลดแรงกระชากที่ชุดคลัชแล้วไม่ทำสายพานให้แข็งแรงขึ้น เหนียวขึ้น จะเพื่อรองรับโหลดหรือระยะการใช้งานที่ยาวก็เป็นผลดีทั้งนั้น แถมยังพาหงุดหงิดเวลาต้องการอัตราเร่งฉุกเฉินและเปลืองน้ำมันไปทำไม (ยิ่งเคยขี่forzaรอบแตะ4,000ล้อถึงหมุนนี่เวลาออกตัวรู้สึกเสียพลังงานมาก)
*ถ้าด้วยเหตุผลว่าเพื่อความสะดวกสบาย จอดรถได้ และออกตัวได้โดยไม่ต้องเริ่มและหยุดการส่งกำลังสู่ชุดเกียร์ด้วยการเข้าเกียร์หรือกดปุ่มอะไรก็แล้วแต่ การน่าจะมีทางทำได้สบายๆรึเปล่าด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน
และคำถามที่คาใจมานาน สกิล engine break ที่ขี่มาเร็วๆแล้วปิดคันเร่งแล้วเปิดคันเร่งอีกครั้งอย่างรวดเร็วให้ฉุดกำลังเครื่องที่ปัจจุบันคนขี่ big scooter บอกกันหลายคนว่าต้องใช้ยามเบรคฉุกเฉินหรือขี่ลงเขา นั่นมันใช้ได้จริงๆหรือ เพราะตัวเองลองกับscooterเล็กๆ 125-150cc มันไม่ได้ผลเลย ให้ผลตรงข้ามซะด้วยซ้ำครับ
ทำไมรถ scooter ต้องมีคลัช?
*ถ้าด้วยเหตุผลว่าเพื่อความสะดวกสบาย จอดรถได้ และออกตัวได้โดยไม่ต้องเริ่มและหยุดการส่งกำลังสู่ชุดเกียร์ด้วยการเข้าเกียร์หรือกดปุ่มอะไรก็แล้วแต่ การน่าจะมีทางทำได้สบายๆรึเปล่าด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน
และคำถามที่คาใจมานาน สกิล engine break ที่ขี่มาเร็วๆแล้วปิดคันเร่งแล้วเปิดคันเร่งอีกครั้งอย่างรวดเร็วให้ฉุดกำลังเครื่องที่ปัจจุบันคนขี่ big scooter บอกกันหลายคนว่าต้องใช้ยามเบรคฉุกเฉินหรือขี่ลงเขา นั่นมันใช้ได้จริงๆหรือ เพราะตัวเองลองกับscooterเล็กๆ 125-150cc มันไม่ได้ผลเลย ให้ผลตรงข้ามซะด้วยซ้ำครับ