เรื่องมีอยู่ว่า ผมได้ทำการสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศ โดยซื้อในนามบริษัท (หลังจากนี้จะขอใช้ชื่อว่าบริษัท A) และเมื่อทางผู้ผลิตสินค้าทำการส่งสินค้า ได้ทำการส่งสินค้ากับบริษัท TNT EXPRESS แต่เมื่อพนักงานขับรถ นำสินค้ามาส่งตามปกติ ทางผมก็รอชำระตามปกติ และได้ชำระเงินสดไปเรียบร้อย โดยพนักงานได้ยื่นเอกสารต่างๆให้ หลังจากได้ทำการตรวจเช็คเอกสาร จึงพบปัญหาขึ้นที่ เอกสารใบเสร็จรับเงินที่ออกโดยกรมศุลกากร โดยใบเสร็จรับเงินฉบับนี้ได้ระบุชื่อผู้นำของเข้า/ผู้ส่งของออก เป็นบริษัทอื่น ซึ่งมีตัวอักษรด้านหน้าเหมือนกับบริษัท A แตตัวหลังไม่เหมือนกัน ดังนั้นใบเสร็จรับเงินฉบับนี้ ทางบริษัท A จะไม่สามารถนำไปยื่นเป็นเครดิตภาษีซื้อได้ จึงได้ทำการโทรสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่สายด่วน TNT และได้คำตอบว่าให้ส่งสินค้ากลับพร้อมเอกสารก่อน โดยยังไม่ต้องชำระเงิน ทางบริษัท TNT จะทำการตรวจเช็ค แต่!ในระบบเช็คพัสดุของบริษัท TNT ขึ้นว่า ไม่พร้อมชำระเงินเมื่อมีการส่งมอบ เราจะติดตามผลเรื่องนี้กับผู้รับหรือติดต่อผู้ส่ง หากจำเป็น...............
และ........ผมก็ได้ส่งพัสดุนี้กลับไปพร้อมกับพนักงานขับรถของบริษัท TNT จากนั้นได้รอการแจ้งกลับ โดยได้มีเจ้าหน้าที่ ท่านหนึ่งติดต่อมา แจ้งว่า "ไม่สามารถดำเนินการแก้ไขชื่อบริษัทผู้นำเข้าให้ได้ แต่จะสามารถแก้ไขที่ใบเสร็จรับเงินของทางบริษัทได้เท่านั้น (ซึ่งผมก็เข้าใจ แต่ปัญหาคือต้องการให้ดำเนินการติดต่อกับศุลกากรเพื่อแก้ไขเอกสาร) จากนั้นจึงแจ้งให้พนักงานท่านดังกล่าวกลับไปทำการดำเนินการแก้ไขเอกสารกับทางศุลกากรให้ถูกต้อง เนื่องจากเราเป็นผู้ใช้บริการ และเกิดความผิดพลากจากการปฎิบัติหน้าที่ของบริษัท TNT เอง
ผ่านไปอีก 1 วัน...............มีสายเข้าแจ้งว่า ได้มีเจ้าหน้าที่ติดต่อเรื่องการแก้ไขเอกสารหรือไม่ จึงได้ตอบไปว่าไม่ เจ้าหน้าที่ท่านนั้นจึงได้แจ้งว่าเดี๋ยวจะให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ โดย ผ่านไปอีก 1 วันก็ไม่มีใครติดต่อ
วันถัดมา จึงได้เข้าไปเช็คในระบบอีกครั้ง โดยในระบบแจ้งว่า
.
จากในภาพ วันที่ 17/06/19 ส่งมอบพัสดุคืนให้เจ้าหน้าที่นำกลับไปตรวจเช็คเอกสาร จนวันนี้ วันที่ 19/06/19 เวลาที่ทำการพิมพ์กระทู้คือ 17.38 นาที ได้มีพนักงานขับรถโทรแจ้งความเคลื่อนไหวว่า ได้ทำการแก้บิลใบเสร็จของ บริษัทเท่านั้น แต่ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ในการที่จะติดต่อ แก้ไข กับทางศุลกากร ในเรื่องของเอกสารที่ระบุชื่อผิดบริษัท
ปัญหาทั้งหมดมันคือดังนี้
เดี๋ยวจะมาเพิ่มเติมให้นะครับ .......
บริษัท TNT EXPRESS แจ้งชื่อบริษัทผิด ทำให้ใบเสร็จศุลกากรออกในชื่อบริษัทอื่น แล้วไม่รับผิดชอบใดๆ
และ........ผมก็ได้ส่งพัสดุนี้กลับไปพร้อมกับพนักงานขับรถของบริษัท TNT จากนั้นได้รอการแจ้งกลับ โดยได้มีเจ้าหน้าที่ ท่านหนึ่งติดต่อมา แจ้งว่า "ไม่สามารถดำเนินการแก้ไขชื่อบริษัทผู้นำเข้าให้ได้ แต่จะสามารถแก้ไขที่ใบเสร็จรับเงินของทางบริษัทได้เท่านั้น (ซึ่งผมก็เข้าใจ แต่ปัญหาคือต้องการให้ดำเนินการติดต่อกับศุลกากรเพื่อแก้ไขเอกสาร) จากนั้นจึงแจ้งให้พนักงานท่านดังกล่าวกลับไปทำการดำเนินการแก้ไขเอกสารกับทางศุลกากรให้ถูกต้อง เนื่องจากเราเป็นผู้ใช้บริการ และเกิดความผิดพลากจากการปฎิบัติหน้าที่ของบริษัท TNT เอง
ผ่านไปอีก 1 วัน...............มีสายเข้าแจ้งว่า ได้มีเจ้าหน้าที่ติดต่อเรื่องการแก้ไขเอกสารหรือไม่ จึงได้ตอบไปว่าไม่ เจ้าหน้าที่ท่านนั้นจึงได้แจ้งว่าเดี๋ยวจะให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ โดย ผ่านไปอีก 1 วันก็ไม่มีใครติดต่อ
วันถัดมา จึงได้เข้าไปเช็คในระบบอีกครั้ง โดยในระบบแจ้งว่า
.
จากในภาพ วันที่ 17/06/19 ส่งมอบพัสดุคืนให้เจ้าหน้าที่นำกลับไปตรวจเช็คเอกสาร จนวันนี้ วันที่ 19/06/19 เวลาที่ทำการพิมพ์กระทู้คือ 17.38 นาที ได้มีพนักงานขับรถโทรแจ้งความเคลื่อนไหวว่า ได้ทำการแก้บิลใบเสร็จของ บริษัทเท่านั้น แต่ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ในการที่จะติดต่อ แก้ไข กับทางศุลกากร ในเรื่องของเอกสารที่ระบุชื่อผิดบริษัท
ปัญหาทั้งหมดมันคือดังนี้
เดี๋ยวจะมาเพิ่มเติมให้นะครับ .......