ถ้ากรมศุลกากร ประเมินราคามาแบบนี้ทุกรอบ ทางผู้บริโภคอย่างเราทำอะไรได้บ้างนอกจากทำใจไปจ่ายเงินเอาของออกมา


#ขอบ่นหน่อย ถ้า กรมศุลกากร : The Customs Department ประเมินราคามาแบบนี้ทุกรอบ ทางผู้บริโภคอย่างเราทำอะไรได้บ้างนอกจากทำใจไปจ่ายเงินเอาของออกมา

ปกติผมเป็นคนที่สั่งของจาก ebay, Aliexpress, Buyee บ่อยพอสมควร พวกของสะสม โมเดลต่างๆ พักหลังมามีการแกะห่อหรือกล่องพัสดุเพื่อตรวจสอบสินค้าแทบจะทุกกล่อง เข้าใจว่าผมสั่งบ่อย ก็อาจจะมีข้อสงสัยบ่อย อันนี้ไม่ว่ากัน แต่ทุกครั้งที่แกะ จะโดนประเมินภาษีศุลกากรขาเข้าทุกรอบ อันนี้ก็ไม่ได้มีประเด็นอะไรนะ ก็เข้าใจได้

ประเด็นคือการประเมินราคาสินค้าจากเจ้าหน้าที่ ประเมินราคาเกินกว่าราคาจริงเยอะมาก ทั้งที่หล่องก็มี Custom Form CN22 อยู่หน้ากล่องพร้อมระบุราคาอยู่แล้ว แต่เจ้าหน้าที่กลับประเมินราคาสูงกว่าราคาจริง พร้อมทั้งเรียกเก็บค่าภาษีศุลกากรจากราคาประเมินของตัวเองอีกกว่า 20% ซึ่งกลายเป็นว่า ผมจะโดนราคาภาษีศุลกากรเกือบ 50% จากราคาสินค้าที่ผมจ่ายไป ยกตัวอย่างเคสล่าสุด ราคาสินค้าผม 160USD เจ้าหน้าที่ประเมินราคาสินค้าผม 6,000 บาท แล้วเรียกเก็บภาษีจากผม 2,346 บาท พอคำนวณจากจำนวนเงินที่ผมต้องจ่าย ผมโดนภาษีส่วนนี้ให้ศุลกากรเกือบๆ ครึ่งหนึ่งของราคาสินค้าที่ผมต้องจ่าย กลายเป็นว่าผมต้องก้มหน้ารับสินค้านี้มาด้วยจำนวนเงินรวม 150%


.
ผมได้ทำการโต้แย้งไปแล้ว ด้วยการส่งหลักฐานเป็นใบเสร็จรับเงินที่ผมจ่ายให้กับผู้ขายที่ระบุราคาจริง ทางเจ้าหน้าที่ตีกลับมาพร้อมจดหมายแจ้งว่า ขอยืนยันราคาเดิม ไม่ปรับลด เนื่องจากมีค่าประกันภัย (ถ้าของเสียหายคุณก็ไม่ได้รับประกัน), ค่าขนส่ง ค่าขนของขึ้น - ลง (กล่องพัสดุขนาด 10 นิ้ว x 10 นิ้ว ต้องใช้รถยกมั๊ยครับ) และค่าดำเนินการ (อะไร?) ซึ่งเรียกว่าเราโตแย้งอะไรไม่ได้เลย ถ้าเราไม่ก้มหน้ารับกรรม จ่ายเงินเอาของออกมา เราก็ต้องปล่อยให้เค้าตีของคืนคนขาย แล้วเราก็ทำอะไรไม่ได้อีกเลย 
.
ปรึกษาเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ในที่นี้ ใครเคยมีประสบการณ์แบบนี้บ้าง เราสามารถทำอะไรได้มากกว่านี้มั๊ยครับ 

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
หากเห็นว่าเจ้าหน้าที่ทำไม่ถูกต้องตามกฎหมายก็ให้อ้างหลักกฎหมายนั้นเข้าไปตอนเขียนคำโต้แย้งหากเขียนไปโดยไม่มีอะไรอ้างอิงอาจจะโดนปฏิเสธได้ง่าย ๆแนะนำว่าให้ลองหาข้อมูลดูก่อนเกี่ยวกับเรื่องกฏหมาย พิธีการการนำเข้าต่าง ๆ หรือไม่ก็ปรึกษาชิปปิ้งที่ทำงานด้านการออกของมานานเค้าจะรู้ว่าเคสแบบนี้ต้องทำยังไง ปกติเราใช้ JP Cargo Service เคลียร์ของออกมาให้ ถ้าติดปัญหาเค้าจะมีคำแนะนำในการแก้ปัญหาหลาย ๆ ทางจนสามารถเคลียร์ของออกมาได้ใน 1-2 วัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่