เว็บใหญ่อย่าง LAZADA มีสิทธิ์โกงร้านคู่ค้า ด้วยวิธีแบบนี้ไหม? สงสัยค่ะ

สวัสดีค่ะ เราเป็นร้านค้าเล็กๆ ร้านหนึ่งบนเว็บ LAZADA นะคะ พอดีพึ่งเจอเรื่องที่ทำให้ชวนสงสัยขึ้นมาว่า LAZADA ทำแบบนี้ = โกงเราหรือไม่?

*โดยจุดประสงค์ในการตั้งกระทู้นี้ เพียงแค่สงสัย และอยากสอบถามเพื่อนๆ ในพันทิป ที่มีประสบการณ์ หรือผู้ที่สามารถบอกได้ว่าปัญหานี้เกิดขึ้นได้อย่างไร เท่านั้นค่ะ*

จุดเริ่มต้นความสงสัยนี้ เนื่องจาก ลองดูภาพประกอบตามนี้เลยค่ะ

รูปที่ 1

จากรูปที่ 1  จะเห็นว่า เรา (ทางร้านค้า) ได้รับออเดอร์จากลูกค้า และทำการจัดส่งปกติ แต่แล้วไม่กี่นาทีต่อมา ก็ขึ้นว่าออเดอร์ถูกยกเลิก สังเกตได้ตามวันเวลา

ต่อไปรูปที่ 2

จากรูปที่ 2 จะเห็นว่า ช่องสุดท้าย ขึ้นว่ายกเลิกออเดอร์นี้โดยร้านค้า? เหตุผลที่ยกเลิก คือสินค้าหมด .. สินค้าหมด!! แต่ร้านค้าส่งไปแล้วนะ! ร้านค้าไม่ได้กดยกเลิกด้วย! ยังมีใน stock อีกตั้งหลายชิ้นด้วย

ด้วยความร้อนใจ โทรไปถาม call center ของทาง Lazada Seller Center พนักงานสรุปว่า ระบบรวน .. จะดำเนินการประสานงานกับทางขนส่ง เพื่อระงับการจัดส่งให้ 

ลองคิดดูนะคะ ระบบรวนแบบนี้ ถ้าร้านค้าไม่เช็ค จะเกิดอะไรขึ้น ออเดอร์ที่มีปัญหานี้ เป็น COD (ชำระปลายทาง)
- ถ้าลูกค้ารับ จ่ายเงินตามปกติ COD ร้านค้าก็จะไม่ได้รับเงิน แต่ผู้ที่จะได้รับเงินจำนวนนี้ไปเลยเต็มๆ คือ Lazada จำนวน 2,8xx.-
- ร้านค้า จะโดน Lazada หักตังค์ด้วย ค่าปรับในกรณียกเลิกออเดอร์ลูกค้า และร้านค้าจะโดนหักคะแนนความประพฤติอีก ฯลฯ

ส่วนรูปสุดท้าย รูปที่ 3 

เป็นรูปติดตามพัสดุจากเว็บ kerry เพื่อเป็นหลักฐานการเทียบเวลาที่จัดส่ง และเวลาที่ถูกยกเลิกออเดอร์ ให้เห็นชัดๆ ว่า ออเดอร์ถูกยกเลิก ด้วยเหตุผลว่าสินค้าหมด หลังจากที่ส่งสินค้าไปแล้ว??

จึงต้องมาตั้งกระทู้ค้นหาความจริงเพื่อที่จะได้เป็นประสบการณ์ในการขายของบนโลกออนไลน์ต่อไป

ขอบคุณค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่