บอกก่อนว่าเราก็เคยตัดผมมาหลายที่ แต่ละร้านก็จะต่างกันไปครับฝีมือ ค่าตัด การบริการ แต่ไม่เคยมีที่ไหนแย่ถึงขั้นเล่นกับหัวลูกค้าเป็นของเล่น!!!
วันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา เรามีแพลนว่าจะไปตัดผมก่อนไปทำงานครับ เพราะเริ่มยาวมากแล้ว เลยเลือกตัดที่ร้าน Create hair ชั้น 5 ที่ MBK เราไปที่ร้านช่วง11โมง พนักงานบอกว่าให้รอแปปนึง เพราะช่างยังไม่มา ผมก็โอเค รอได้ไม่ได้มีปัญหาอะไร ผ่านไป15นาที ช่างก็มา เป็นพนักงานผู้ชายคนนึ' ท่าทางโพงพาง เค้าก็ถามผมว่า “เอาแบบไหน” ผมก็ตอบ “เอาเปิดข้างรองหวีครับ ส่วนข้างบนเอา.....” พูดยังไม่ทันจบ พนักงานก็แทรกขึ้นมา “เอาเบอร์ไร” ผมก็ตอบๆไปครับ ในใจก็กลัวๆว่าเออหรือเรามาเช้าไปวะ เหมือนมารบกวนเค้าเลยอ่ะ
ตัดๆไปซักพักนึงก็มีผู้หญิงเดินมา น่าจะเป็นแขกประจำของช่างคนนี้ เค้าก็ทักทายกันปกติ หลังจากที่ผู้หญิงคนนั้นเดินเข้ามา ช่างดูเหมือนรีบตัดผมเราเป็นพิเศษ ตั้งแต่เราเดินเข้าร้านมา ไม่ถามด้วยซ้ำว่าเอาจอนออกไหม ข้างหลังเอาขึ้นแค่ไหน พอบอกให้เอาหางเต่าออกให้หน่อย ก็มองหน้า แล้วไม่พูดอะไร ไม่ตอบอะไรเราด้วยซ้ำ พอเรากำลังจะบอกก็พูดแทรก เหมือนเรารับรู้ได้ว่าเค้าคงไม่อยากตัดเราตอนเนี้ย เหมือนไม่อยากทำงานมั้ง เราจับความรู้สึกได้ เราก็อ่ะ สงสัยเป็นคาแรคเตอร์มั้ง ไม่ถือสาแล้วกัน รอดูผลงานดีกว่า จนเราตัดเสร็จเค้าก็บอกให้ไปล้างผม
หลังจากล้างมา มันไม่ได้เลย เพราะผมข้างหลังจับตัวกันเป็นพุ่ม ข้างหน้าก็ยาวมาก เราเลยบอกให้เด็กในร้านตามช่างมาช่วยแก้ให้หน่อย เด็กก็บอกรอแปปนึง เพราะช่างติดทำผมให้ลูกค้าประจำอยู่ เราก็โอเค รอได้ ถึงจะกลัวไปทำงานสายแต่ก็ไม่เป็นไรหรอก จนเขามาแก้ให้ เราก็บอก “ซอยข้างหลังในมันสไลน์ขึ้นไปหน่อยครับ เพราะจับตัวกันนิดนึง และก็เอาหน้าม้าออกอีกนิด” เค้าก็ทำนะ แต่ก็ไม่พูดอะไรกับเราอีกอยู่ดี พอทำๆเสร็จจะไล่เราไปล้างผมอย่างเดียว ไม่ให้ดูกระจกด้วยซ้ำ เราจึงต้องเอ่ยปากเองว่าขอกระจกหน่อย ก็หยิบให้แบบเหมือนโดนบังคับอ่ะ เราก็ไม่เข้าใจว่าเห้ยเรามาตัดผมนะ ทำไมทำงี้ จะรีบไปไหน
พอคืนกระจกเสร็จ ช่างก็ถามเรา “เซ็ทไหม” เราก็ตอบว่าเซ็ท จุดที่ทำให้เราไม่ไหวกับช่างคือ เค้าเซ็ทผมเรา ไม่ไดร์ ไม่ถามด้วยว่าเซ็ทยังไง ทำผมตรงกลางหัวเราชี้ขึ้นฟ้า แล้วทำหน้าม้ารุ่ยๆ เหมือนผมเปียกน้ำอ่ะ พอทำเสร็จก็ถอดผ้าคลุมออกแล้วบอกเรา “อ่ะเซ็ทแล้ว” หน้าบึ้งใสเรา ไม่ถาม ไม่อะไรทั้งนั้น เราก็รู้แหล่ะว่าคุณยังตัดให้ลูกค้าประจำคุณไม่เสร็จ ต้องรีบมาแก้ให้เรา แต่มันควรจะแบบนี้หรอ สภาพเราตอนนั้นคือ เราเหมือนทรงผมช่วงปี2000อ่ะ ที่เป็นนกหัวขวาน ข้างบนชี้ๆ และก็หน้าม้าปาดเปียกๆ เราเลยถามเค้าว่า “นี่คือเสร็จแล้วหรอครับ” เค้าตอบผมด้วยคำตอบที่ผมโกรธมากเลย “อ่าว แล้วจะให้เซ็ทแบบไหน” อ้าววว!! ทำไมไม่ถามก่อนล่ะวะครับบบ หรือถึงไม่ถาม อาจจะเซ็ททรงอื่นให้ ผมก็ไม่ได้ซีเรียสไร อยากลองทรงใหม่เหมือนกัน เพราะกลัว ไม่กล้าถามด้วย เห็นเค้ารีบๆ แต่ทรงนกหัวขวานนี่เอาจริงหรอ??? ทรงฮาราจุกุนี่เอาจริงหรอ??? ผมอายมาก คือมันทรงอะไรไม่รู้ ในใจได้แต่คิด เค้าจะปล่อยให้ลูกค้าไปในสภาพแบบนี้จริงๆหรอ มันโอเคแล้วหรอ หรือมันเป็นเทรนของปี 2019 ที่เราไม่รู้ เราโกรธมาก ได้หายใจลึกๆแล้วพยายามยิ้ม แต่ยิ้มไม่ออก เราเลยบอกเค้าว่าเอาเปิดหน้าผาก ช่างคนนั้นก็เอามือมาจับๆ บี้ๆส่วนที่ชี้ เหมือนของเล่น เหมือนไม่ได้ตั้งใจแก้มันอ่ะ เห้ย นี่หัวคนนะ ไม่ใช่อะไรที่จะเอาปลายนิ้วมาจับๆ เล่นๆ ทำก็ทำจริงจังดิ จนเราต้องเป็นคนขอแว๊กมาลองเซ็ทเอง พอเซ็ทแล้วมันก็ยังชี้อยู่ตรงกลางหัวอยู่ดี เหมือนกระถางธูปที่มีคนเอาธูปมาปักแล้วชี้ขึ้นอ่ะ ผลสรุปคือก็ต้องไปสระผมใหม่ มาเซ็ทใหม่ เสียเวลามากๆๆๆ เราเข้างานสายเลยนะวันนั้น เพราะต้องสระต้องล้างกันหลายรอบ
โชคดีที่ร้านนี้มีพนักงานชื่อปีโป้ เค้าเห็นผมคงหน้าบึ้งๆ เค้าก็สระผมให้อย่างดี ชวนคุยนุ้นนี่ว่าเคยดัดไหม เคยอะไรไหม ผมใจเย็นขึ้นได้เพราะน้องคนนี้ ต้องขอบคุณด้วย แล้วก็ให้น้องเค้าเซ็ทใหม่ อันนี้ไดร์ให้ จัดทรงใหม่ ไดร์เอาผมชี้ๆลง จนผมออกมาเป็นทรง ‘ปกติ’ ส่วนคนที่ทำเราเป็นทรงนกหัวขวานหรอ นู้น ไปซอยผมให้ลูกค้าประจำ ไม่สนใจถามเราด้วยซ้ำว่าเออทำไรผิดไปตรงไหนไหม เกิดอะไรขึ้นหรอ ไม่ขอโทษ ไม่แคร์ สังเกตุจากท่าทางคือกูไม่ได้ทำไรผิด โอโหย
คือถ้าพูดเรื่องอารมณ์ เรื่องเซอร์วิชมายด์แล้ว เราไม่เท่าไหร่หรอก ถึงจะแปลกๆใจอยู่บ้าง แต่ผลงานออกมามันเป็นแบบนี้ บวกกับพฤติกรรมแล้ว มันไม่ไหวจริงๆ
เราเลยไปคุยกับผู้จัดการร้าน เผื่อจะได้ดูแลพนักงาน เค้าจะได้ทำตัวดีๆกว่านี้ ผู้จัดการก็ได้แต่ขอโทษๆ เราก็โอเค ก็ถือว่าโชคไม่ดี ครั้งต่อไปก็จะไม่ตัดอีก ซักพักตอนเดินมาที่รถ นึกได้ว่าลืมชมน้องปีโป้ เราเชื่อว่าคนเราใครดีก็ควรจะได้รับคำชม จึงโทรไปที่ร้านแล้วชมน้อง จนเราบอกว่าเออเราขอแชร์เรื่องนี้ให้เพื่อน หรือคนอื่นรู้นะ เค้าถึงให้เบอร์เจ้าของร้านมา
พอได้คุยกับเจ้าของร้านก็ตามนั้นครับขอโทษ แต่ที่ทำให้ผมยิ่งติดใจคือ เจ้าของร้านเค้าย้ำกับผู้จัดการเลยว่า ถ้าแขกไม่พอใจอะไร ต้องให้เบอร์เจ้าของร้านไป แต่ผู้จัดการทำไมไม่ให้เบอร์กับเราตั้งแต่ตอนแรก? จนเราพูดว่าเราขอแชร์ ถึงจะให้เงี้ยหรอ? เราไม่รู้นะว่าผู้จัดการพยายามปกป้องผู้ชายคนนั้นไหม แต่เจ้าของร้านเค้าก็พูดเองว่าพนักงานคนนั้น นิสัยไม่ค่อยบริการ นิสัยไม่ค่อยโอเค ฉุนเฉียว และมีปัญหาเรื่องการควบคุมอารมณ์ แต่ทำงานโอเคอยู่ อันนี้คือออกจากปากเจ้าของเลยนะ เราก็ยังคิดว่าอ้าวรู้ตัวว่าลูกน้องเป็นแบบนี้ ยังปล่อยให้เกิดเรื่องแบบนี้หรอ มีการอบรมขนาดไหนอ่ะ อบรมได้ไหม ถ้าอบรมไม่ได้ แล้วยังทำพฤติกรรมงี้ ควรปล่อยให้เค้ายังทำงานแล้วทำพฤติกรรมแบบนี้กับลูกค้าหรอ แล้วที่บอกว่าทำงานโอเค ทรงผมนกหัวขวานนี่คือโอเคหรอ? แก้ผมสองสามรอบนี่คือโอเค? เจ้าของร้านยังบอกอีกว่า ผมก็คงทำได้แค่นี้ล่ะครับ ได้แค่ขอโทษ ถ้ามันเกิดเหตุร้ายแรงจริงๆย้อมผมแล้วสีไม่ตรง หรือตัดผมเหว่งผมคงช่วยเหลือได้มากกว่านี้ เราฟังแล้วก็อึ้งๆนะ เราโดนทำแบบนี้ ไม่เซอร์วิช ไม่ให้เกียรติ พูดจาไม่เหมือนอยากตัด ผู้จัดการบอกมันไม่ใช่เรื่องร้ายแรงขนาดนั้นหรอ? โหย เราค่อนข้างหมดความอยากเข้าในร้านนี้เลย
ส่วนนึงที่เสียใจคือไม่ได้ถ่ายรูปมา เพราะโกรธมาก ได้แต่นั่งนิ่ง แต่ยืนยันครับว่าเป็นเรื่องจริงเข้ามาอินบ็อคถามได้
ทุกวันนี้เวลาเราไปใช้บริการอะไร เหมือนเสี่ยงดวงอ่ะว่าจะเจอคนแบบไหน ถ้าไม่อยากใช้บริการกับคนไม่ให้เกียรติลูกค้าแบบนี้ ตัดสินใจลองร้านอื่นดูก็ได้ครับ หรืออยากไปร้านนั้นลองช่างคนอื่นก่อนก็ได้ เราเชื่อว่ายังมีคนทำงานของตัวเองได้ดีอยู่ ทำด้วยหัวใจเหมือนน้องปีโป้
ขอบคุณมากๆครับที่รับฟังกัน เสียความรู้สึกจริงๆครับ
[CR] ร้าน Create hair ชั้น 5 MBK ปล่อยให้พนักงานที่ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ มาเล่นหัวลูกค้า
วันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา เรามีแพลนว่าจะไปตัดผมก่อนไปทำงานครับ เพราะเริ่มยาวมากแล้ว เลยเลือกตัดที่ร้าน Create hair ชั้น 5 ที่ MBK เราไปที่ร้านช่วง11โมง พนักงานบอกว่าให้รอแปปนึง เพราะช่างยังไม่มา ผมก็โอเค รอได้ไม่ได้มีปัญหาอะไร ผ่านไป15นาที ช่างก็มา เป็นพนักงานผู้ชายคนนึ' ท่าทางโพงพาง เค้าก็ถามผมว่า “เอาแบบไหน” ผมก็ตอบ “เอาเปิดข้างรองหวีครับ ส่วนข้างบนเอา.....” พูดยังไม่ทันจบ พนักงานก็แทรกขึ้นมา “เอาเบอร์ไร” ผมก็ตอบๆไปครับ ในใจก็กลัวๆว่าเออหรือเรามาเช้าไปวะ เหมือนมารบกวนเค้าเลยอ่ะ
ตัดๆไปซักพักนึงก็มีผู้หญิงเดินมา น่าจะเป็นแขกประจำของช่างคนนี้ เค้าก็ทักทายกันปกติ หลังจากที่ผู้หญิงคนนั้นเดินเข้ามา ช่างดูเหมือนรีบตัดผมเราเป็นพิเศษ ตั้งแต่เราเดินเข้าร้านมา ไม่ถามด้วยซ้ำว่าเอาจอนออกไหม ข้างหลังเอาขึ้นแค่ไหน พอบอกให้เอาหางเต่าออกให้หน่อย ก็มองหน้า แล้วไม่พูดอะไร ไม่ตอบอะไรเราด้วยซ้ำ พอเรากำลังจะบอกก็พูดแทรก เหมือนเรารับรู้ได้ว่าเค้าคงไม่อยากตัดเราตอนเนี้ย เหมือนไม่อยากทำงานมั้ง เราจับความรู้สึกได้ เราก็อ่ะ สงสัยเป็นคาแรคเตอร์มั้ง ไม่ถือสาแล้วกัน รอดูผลงานดีกว่า จนเราตัดเสร็จเค้าก็บอกให้ไปล้างผม
หลังจากล้างมา มันไม่ได้เลย เพราะผมข้างหลังจับตัวกันเป็นพุ่ม ข้างหน้าก็ยาวมาก เราเลยบอกให้เด็กในร้านตามช่างมาช่วยแก้ให้หน่อย เด็กก็บอกรอแปปนึง เพราะช่างติดทำผมให้ลูกค้าประจำอยู่ เราก็โอเค รอได้ ถึงจะกลัวไปทำงานสายแต่ก็ไม่เป็นไรหรอก จนเขามาแก้ให้ เราก็บอก “ซอยข้างหลังในมันสไลน์ขึ้นไปหน่อยครับ เพราะจับตัวกันนิดนึง และก็เอาหน้าม้าออกอีกนิด” เค้าก็ทำนะ แต่ก็ไม่พูดอะไรกับเราอีกอยู่ดี พอทำๆเสร็จจะไล่เราไปล้างผมอย่างเดียว ไม่ให้ดูกระจกด้วยซ้ำ เราจึงต้องเอ่ยปากเองว่าขอกระจกหน่อย ก็หยิบให้แบบเหมือนโดนบังคับอ่ะ เราก็ไม่เข้าใจว่าเห้ยเรามาตัดผมนะ ทำไมทำงี้ จะรีบไปไหน
พอคืนกระจกเสร็จ ช่างก็ถามเรา “เซ็ทไหม” เราก็ตอบว่าเซ็ท จุดที่ทำให้เราไม่ไหวกับช่างคือ เค้าเซ็ทผมเรา ไม่ไดร์ ไม่ถามด้วยว่าเซ็ทยังไง ทำผมตรงกลางหัวเราชี้ขึ้นฟ้า แล้วทำหน้าม้ารุ่ยๆ เหมือนผมเปียกน้ำอ่ะ พอทำเสร็จก็ถอดผ้าคลุมออกแล้วบอกเรา “อ่ะเซ็ทแล้ว” หน้าบึ้งใสเรา ไม่ถาม ไม่อะไรทั้งนั้น เราก็รู้แหล่ะว่าคุณยังตัดให้ลูกค้าประจำคุณไม่เสร็จ ต้องรีบมาแก้ให้เรา แต่มันควรจะแบบนี้หรอ สภาพเราตอนนั้นคือ เราเหมือนทรงผมช่วงปี2000อ่ะ ที่เป็นนกหัวขวาน ข้างบนชี้ๆ และก็หน้าม้าปาดเปียกๆ เราเลยถามเค้าว่า “นี่คือเสร็จแล้วหรอครับ” เค้าตอบผมด้วยคำตอบที่ผมโกรธมากเลย “อ่าว แล้วจะให้เซ็ทแบบไหน” อ้าววว!! ทำไมไม่ถามก่อนล่ะวะครับบบ หรือถึงไม่ถาม อาจจะเซ็ททรงอื่นให้ ผมก็ไม่ได้ซีเรียสไร อยากลองทรงใหม่เหมือนกัน เพราะกลัว ไม่กล้าถามด้วย เห็นเค้ารีบๆ แต่ทรงนกหัวขวานนี่เอาจริงหรอ??? ทรงฮาราจุกุนี่เอาจริงหรอ??? ผมอายมาก คือมันทรงอะไรไม่รู้ ในใจได้แต่คิด เค้าจะปล่อยให้ลูกค้าไปในสภาพแบบนี้จริงๆหรอ มันโอเคแล้วหรอ หรือมันเป็นเทรนของปี 2019 ที่เราไม่รู้ เราโกรธมาก ได้หายใจลึกๆแล้วพยายามยิ้ม แต่ยิ้มไม่ออก เราเลยบอกเค้าว่าเอาเปิดหน้าผาก ช่างคนนั้นก็เอามือมาจับๆ บี้ๆส่วนที่ชี้ เหมือนของเล่น เหมือนไม่ได้ตั้งใจแก้มันอ่ะ เห้ย นี่หัวคนนะ ไม่ใช่อะไรที่จะเอาปลายนิ้วมาจับๆ เล่นๆ ทำก็ทำจริงจังดิ จนเราต้องเป็นคนขอแว๊กมาลองเซ็ทเอง พอเซ็ทแล้วมันก็ยังชี้อยู่ตรงกลางหัวอยู่ดี เหมือนกระถางธูปที่มีคนเอาธูปมาปักแล้วชี้ขึ้นอ่ะ ผลสรุปคือก็ต้องไปสระผมใหม่ มาเซ็ทใหม่ เสียเวลามากๆๆๆ เราเข้างานสายเลยนะวันนั้น เพราะต้องสระต้องล้างกันหลายรอบ
โชคดีที่ร้านนี้มีพนักงานชื่อปีโป้ เค้าเห็นผมคงหน้าบึ้งๆ เค้าก็สระผมให้อย่างดี ชวนคุยนุ้นนี่ว่าเคยดัดไหม เคยอะไรไหม ผมใจเย็นขึ้นได้เพราะน้องคนนี้ ต้องขอบคุณด้วย แล้วก็ให้น้องเค้าเซ็ทใหม่ อันนี้ไดร์ให้ จัดทรงใหม่ ไดร์เอาผมชี้ๆลง จนผมออกมาเป็นทรง ‘ปกติ’ ส่วนคนที่ทำเราเป็นทรงนกหัวขวานหรอ นู้น ไปซอยผมให้ลูกค้าประจำ ไม่สนใจถามเราด้วยซ้ำว่าเออทำไรผิดไปตรงไหนไหม เกิดอะไรขึ้นหรอ ไม่ขอโทษ ไม่แคร์ สังเกตุจากท่าทางคือกูไม่ได้ทำไรผิด โอโหย
คือถ้าพูดเรื่องอารมณ์ เรื่องเซอร์วิชมายด์แล้ว เราไม่เท่าไหร่หรอก ถึงจะแปลกๆใจอยู่บ้าง แต่ผลงานออกมามันเป็นแบบนี้ บวกกับพฤติกรรมแล้ว มันไม่ไหวจริงๆ
เราเลยไปคุยกับผู้จัดการร้าน เผื่อจะได้ดูแลพนักงาน เค้าจะได้ทำตัวดีๆกว่านี้ ผู้จัดการก็ได้แต่ขอโทษๆ เราก็โอเค ก็ถือว่าโชคไม่ดี ครั้งต่อไปก็จะไม่ตัดอีก ซักพักตอนเดินมาที่รถ นึกได้ว่าลืมชมน้องปีโป้ เราเชื่อว่าคนเราใครดีก็ควรจะได้รับคำชม จึงโทรไปที่ร้านแล้วชมน้อง จนเราบอกว่าเออเราขอแชร์เรื่องนี้ให้เพื่อน หรือคนอื่นรู้นะ เค้าถึงให้เบอร์เจ้าของร้านมา
พอได้คุยกับเจ้าของร้านก็ตามนั้นครับขอโทษ แต่ที่ทำให้ผมยิ่งติดใจคือ เจ้าของร้านเค้าย้ำกับผู้จัดการเลยว่า ถ้าแขกไม่พอใจอะไร ต้องให้เบอร์เจ้าของร้านไป แต่ผู้จัดการทำไมไม่ให้เบอร์กับเราตั้งแต่ตอนแรก? จนเราพูดว่าเราขอแชร์ ถึงจะให้เงี้ยหรอ? เราไม่รู้นะว่าผู้จัดการพยายามปกป้องผู้ชายคนนั้นไหม แต่เจ้าของร้านเค้าก็พูดเองว่าพนักงานคนนั้น นิสัยไม่ค่อยบริการ นิสัยไม่ค่อยโอเค ฉุนเฉียว และมีปัญหาเรื่องการควบคุมอารมณ์ แต่ทำงานโอเคอยู่ อันนี้คือออกจากปากเจ้าของเลยนะ เราก็ยังคิดว่าอ้าวรู้ตัวว่าลูกน้องเป็นแบบนี้ ยังปล่อยให้เกิดเรื่องแบบนี้หรอ มีการอบรมขนาดไหนอ่ะ อบรมได้ไหม ถ้าอบรมไม่ได้ แล้วยังทำพฤติกรรมงี้ ควรปล่อยให้เค้ายังทำงานแล้วทำพฤติกรรมแบบนี้กับลูกค้าหรอ แล้วที่บอกว่าทำงานโอเค ทรงผมนกหัวขวานนี่คือโอเคหรอ? แก้ผมสองสามรอบนี่คือโอเค? เจ้าของร้านยังบอกอีกว่า ผมก็คงทำได้แค่นี้ล่ะครับ ได้แค่ขอโทษ ถ้ามันเกิดเหตุร้ายแรงจริงๆย้อมผมแล้วสีไม่ตรง หรือตัดผมเหว่งผมคงช่วยเหลือได้มากกว่านี้ เราฟังแล้วก็อึ้งๆนะ เราโดนทำแบบนี้ ไม่เซอร์วิช ไม่ให้เกียรติ พูดจาไม่เหมือนอยากตัด ผู้จัดการบอกมันไม่ใช่เรื่องร้ายแรงขนาดนั้นหรอ? โหย เราค่อนข้างหมดความอยากเข้าในร้านนี้เลย
ส่วนนึงที่เสียใจคือไม่ได้ถ่ายรูปมา เพราะโกรธมาก ได้แต่นั่งนิ่ง แต่ยืนยันครับว่าเป็นเรื่องจริงเข้ามาอินบ็อคถามได้
ทุกวันนี้เวลาเราไปใช้บริการอะไร เหมือนเสี่ยงดวงอ่ะว่าจะเจอคนแบบไหน ถ้าไม่อยากใช้บริการกับคนไม่ให้เกียรติลูกค้าแบบนี้ ตัดสินใจลองร้านอื่นดูก็ได้ครับ หรืออยากไปร้านนั้นลองช่างคนอื่นก่อนก็ได้ เราเชื่อว่ายังมีคนทำงานของตัวเองได้ดีอยู่ ทำด้วยหัวใจเหมือนน้องปีโป้
ขอบคุณมากๆครับที่รับฟังกัน เสียความรู้สึกจริงๆครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น