ว่าด้วยการบริหารจัดการ stock สินค้า

กระทู้คำถาม
สวัสดีครับ นี่เป็นกระทู้แรกของผม พอดีมีเรื่องหนักอกหนักใจเกี่ยวกับการทำงานมาปรึกษาครับ
ผมเริ่มงานเมื่อต้นเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ในบริษัทชิ้นส่วนยานยนต์แห่งหนึ่ง
รับผิดชอบในส่วนของการดูแลสต๊อก Raw material และ Semi finish good

เรื่องมีอยู่ว่า ผมเข้าไปทำงานวันแรก ที่บริษัทมีการสรุปยอดจากการนับสต๊อกพอดี
และผมได้สอบถามเบื้องต้น ทางหัวหน้างานแจ้งว่าบริษัทมีนโยบายให้ปริมาณสินค้าในสต๊อกคลาดเคลื่อนได้ไม่เกิน 1%
มิฉะนั้นจะโดนใบเตือนแต่จากที่นับจริง มันเกินครับ หัวหน้าผมมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังนี้ 

1. สต๊อกสินค้าที่เกิน ปัดออกให้เท่ากับจำนวนที่แสดงในระบบ
2. สต๊อกสินค้าที่ไม่มี นับได้ 0 ชิ้น แต่ในระบบแจ้งว่าควรมี 20 ชิ้น แก้ไขใส่ในระบบไป ว่ามี 20 ชิ้น
3. สต๊อกสินค้าที่ไม่ครบ ในระบบแจ้งว่ามี 30 ชิ้น แต่นับได้ 20 ชิ้น แก้ไขปัดไปเป็น 25 ชิ้น 

ทั้งนี้จากการที่ไม่เคยทำงานด้านนี้มาก่อน แต่ก็รู้สึกแปลกๆกับวิธีการทำงาน
เพราะถ้าเราไม่มีของแต่ใส่ไปในระบบว่ามี แต่เวลามีคนมาเบิกของเราไม่มีให้เค้า
กรณีนี้มันจะไม่เป็นปัญหากับการทำงานหรอครับ ผมมองว่ามันเป็นวิธีที่เหมือนซุกขยะไว้ใต้พรมเลยตัดสินใจไม่ร่วมงานต่อ
เลยอยากสอบถามว่านี่มันเป็นเรื่องปกติรึเปล่าครับ และถ้ามันไม่ปกติควรจะแก้ไขยังไงครับ

ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่