สืบเนื่องจาก
https://ppantip.com/topic/38905919
กระทู้นี้ ทำให้ผมอยากเผยแพร่ความรู้ในวงการนักบิน
ให้คนอื่นที่อาจจะยังไม่ทราบนะครับ
ไอ่ที่ว่าเรียนบินๆ เนี้ย มีแบบไหน
1. SP (Student Pilot)
สอบจากบุคคลจบ ป.ตรี ทุกสาขา จากผู้สมัคร 2-3 พันคน เหลือ เพียง 20 - 30 คน ซึ่งการันตีว่า เรียนจบแล้วได้เป็นนักบินของสายการบินนั้นๆ สัญญากี่ปีก็ว่าไป
สายการบินที่ทำโครงการ Student Pilot ก็จะมี
- สายการบินไทย: เรียนบินเมืองไทย
- สายการบินไทยแอร์เอเชีย: เรียนบินเมืองไทย
- สายการบินบางกอกแอร์เวย์: เรียนบินเมืองไทย
- สายการบินนกแอร์: เรียนบินต่างประเทศ
- สายการบินไทยไลอ้อนแอร์: เรียนบินเมืองไทย
2. QP ( Qualified Pilot) บุคคลทั่วไป สนใจเรียนบิน ออกค่าเรียนเอง 2 - 2.5 ล้านบาท ไม่มีการการันตีใดๆ ว่าจบแล้วจะได้เป็นนักบินแอร์ไลน์ ปัจจุบัน ล้นฮะ ล้นตลาดมากๆ เตะฝุ่นกันเป็นแถบ QP หลายคนเลิกล้มความตั้งใจ กลับไปทำมาหากินกันตามปกติ
ทั้งนี้ SP และ QP จะต้องสอบ medical class 1
ก่อนเรียนบินนะครับ แนวข้อสอบเหมือนวัดแววความเป็นนักบินครับ คิดเลขเร็ว ความจำระยะสั้น ไหวพริบ การควบคุมอารมณ์ และ การมีสมาธิในขณะที่ต้องทำอะไรหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน ก็ไม่ใช่ว่าใครๆ มีตังค์ก็มาเรียนนักบินได้นะครับ
อ่ะ เข้าเนื้อหาครับ ตอนนี้ SP (Student Pilot) ที่ QP หลายๆท่าน อิจฉานักหนาว่าดีจัง จบแล้วทำงานเลยยังต้องรอเทรนกันครับ ไม่ได้จบปุ๊ป ทำงานปั๊บ
ไม่ต้องเดานะ วงในน่าจะรู้ๆกันว่า ตอนนี้มีแค่สองสายตอนนี้ที่ปล่อย SP แกร่วกันครับ แต่มันก็ยังใจชื้นครับ
เหมือนลำแสงปลายอุโมงค์ แม้มันจะต้องใช้เวลามากกว่าเมื่อก่อน กว่าจะถึงปากอุโมงค์
สถานการณ์วงการ การบินบ้านเราตอนนี้ สำหรับนักบินจบใหม่ เรียกได้ว่าฝืดครับ
ใครที่สนใจเรียนนักบิน ลองคิดดีๆ คิดเยอะๆนะครับ
ความฝันเราสวยงามเสมอครับ...
แต่ฝันแล้วต้องกลับมามองโลกแห่งความจริงด้วยนะครับ
สวัสดีครับ
อีกด้าน! ของคนเรียนบิน แบบ Student Pilot ของสายการบิน
กระทู้นี้ ทำให้ผมอยากเผยแพร่ความรู้ในวงการนักบิน
ให้คนอื่นที่อาจจะยังไม่ทราบนะครับ
ไอ่ที่ว่าเรียนบินๆ เนี้ย มีแบบไหน
1. SP (Student Pilot)
สอบจากบุคคลจบ ป.ตรี ทุกสาขา จากผู้สมัคร 2-3 พันคน เหลือ เพียง 20 - 30 คน ซึ่งการันตีว่า เรียนจบแล้วได้เป็นนักบินของสายการบินนั้นๆ สัญญากี่ปีก็ว่าไป
สายการบินที่ทำโครงการ Student Pilot ก็จะมี
- สายการบินไทย: เรียนบินเมืองไทย
- สายการบินไทยแอร์เอเชีย: เรียนบินเมืองไทย
- สายการบินบางกอกแอร์เวย์: เรียนบินเมืองไทย
- สายการบินนกแอร์: เรียนบินต่างประเทศ
- สายการบินไทยไลอ้อนแอร์: เรียนบินเมืองไทย
2. QP ( Qualified Pilot) บุคคลทั่วไป สนใจเรียนบิน ออกค่าเรียนเอง 2 - 2.5 ล้านบาท ไม่มีการการันตีใดๆ ว่าจบแล้วจะได้เป็นนักบินแอร์ไลน์ ปัจจุบัน ล้นฮะ ล้นตลาดมากๆ เตะฝุ่นกันเป็นแถบ QP หลายคนเลิกล้มความตั้งใจ กลับไปทำมาหากินกันตามปกติ
ทั้งนี้ SP และ QP จะต้องสอบ medical class 1
ก่อนเรียนบินนะครับ แนวข้อสอบเหมือนวัดแววความเป็นนักบินครับ คิดเลขเร็ว ความจำระยะสั้น ไหวพริบ การควบคุมอารมณ์ และ การมีสมาธิในขณะที่ต้องทำอะไรหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน ก็ไม่ใช่ว่าใครๆ มีตังค์ก็มาเรียนนักบินได้นะครับ
อ่ะ เข้าเนื้อหาครับ ตอนนี้ SP (Student Pilot) ที่ QP หลายๆท่าน อิจฉานักหนาว่าดีจัง จบแล้วทำงานเลยยังต้องรอเทรนกันครับ ไม่ได้จบปุ๊ป ทำงานปั๊บ
ไม่ต้องเดานะ วงในน่าจะรู้ๆกันว่า ตอนนี้มีแค่สองสายตอนนี้ที่ปล่อย SP แกร่วกันครับ แต่มันก็ยังใจชื้นครับ
เหมือนลำแสงปลายอุโมงค์ แม้มันจะต้องใช้เวลามากกว่าเมื่อก่อน กว่าจะถึงปากอุโมงค์
สถานการณ์วงการ การบินบ้านเราตอนนี้ สำหรับนักบินจบใหม่ เรียกได้ว่าฝืดครับ
ใครที่สนใจเรียนนักบิน ลองคิดดีๆ คิดเยอะๆนะครับ
ความฝันเราสวยงามเสมอครับ...
แต่ฝันแล้วต้องกลับมามองโลกแห่งความจริงด้วยนะครับ
สวัสดีครับ