คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 38
การดูลมหายใจเกิดวิปัสสนาญาณ
คือเห็นลมหายใจเข้าออก เกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไป
ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา
เราบังคับลมหายใจให้เที่ยงไม่ได้
ถ้าเราพยายามบังคับลมหายใจเราก็เป็นทุกข์
ปวดหัวปวดหน้าอก
ลมหายใจบังคับไม่ได้เป็นอนัตตา
เราไม่หายใจ คือตายแล้วเราไปบังคับให้หายใจให้มีไม่ได้
นี่คือวิปัสสนา เห็นว่าแม้กระทั่งลมหายใจของตนก็ไม่เที่ยง
คือเห็นลมหายใจเข้าออก เกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไป
ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา
เราบังคับลมหายใจให้เที่ยงไม่ได้
ถ้าเราพยายามบังคับลมหายใจเราก็เป็นทุกข์
ปวดหัวปวดหน้าอก
ลมหายใจบังคับไม่ได้เป็นอนัตตา
เราไม่หายใจ คือตายแล้วเราไปบังคับให้หายใจให้มีไม่ได้
นี่คือวิปัสสนา เห็นว่าแม้กระทั่งลมหายใจของตนก็ไม่เที่ยง
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
กองลมทั้งปวงเป็นแบบนี้
จตุกกะที่ 1 : กายานุปัสสนา
1) เมื่อหายใจเข้ายาว เธอก็รู้ชัดว่า เราหายใจเข้ายาว
หรือเมื่อหายใจออกยาว เธอก็รู้ชัดว่า เราหายใจออกยาว
2) เมื่อหายใจเข้าสั้น เธอก็รู้ชัดว่า เราหายใจเข้าสั้น
หรือเมื่อหายใจออกสั้น เธอก็รู้ชัดว่า เราหายใจออกสั้น
3) เธอสำเหนียกว่า เราจักรู้ทั่วกาย(กองลม)ทั้งหมด หายใจเข้า
เธอสำเหนียกว่า เราจักรู้ทั่วกาย(กองลม)ทั้งหมด หายใจออก
4) เธอสำเหนียกว่า เราจักผ่อนระงับกายสังขาร หายใจเข้า
เธอสำเหนียกว่า เราจักผ่อนระงับกายสังขาร หายใจออก
ดูกรภิกษุ
ก็วาโยธาตุเป็นไฉน คือ
วาโยธาตุภายในก็มี ภายนอกก็มี
ก็วาโยธาตุภายในเป็นไฉน
ได้แก่สิ่งที่พัดผันไป
กำหนดได้ มีในตน อาศัยตนคือ
1. ลมพัดขึ้นเบื้องบน
2.ลมพัดลงเบื้องต่ำ
3. ลมในท้อง
4. ลมในลำไส้
5. ลมแล่นไปตามอวัยวะน้อยใหญ่
6.ลมหายใจออก ลมหายใจเข้า
หรือแม้สิ่งอื่นไม่ว่าชนิดไรๆ
ที่พัดผันไป กำหนดได้ มีในตน อาศัยตน
นี้เรียกว่าวาโยธาตุภายใน ก็วาโยธาตุ
ทั้งภายในและภายนอก นี้แล
เป็นวาโยธาตุทั้งนั้น
พึงเห็นวาโยธาตุนั้นด้วยปัญญา
ชอบตามความเป็นจริงอย่างนี้ว่า
นั่นไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่เรา ไม่ใช่อัตตาของเรา
ครั้นเห็นแล้ว จะเบื่อหน่ายวาโยธาตุ
และจะให้จิตคลายกำหนัดวาโยธาตุได้ ฯ
เราจักรู้ทั่วกาย(กองลม)ทั้งหมด
1. ลมพัดขึ้นเบื้องบน
2.ลมพัดลงเบื้องต่ำ
3. ลมในท้อง
4. ลมในลำไส้
5. ลมแล่นไปตามอวัยวะน้อยใหญ่
6.ลมหายใจออก ลมหายใจเข้า