สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ผมก็เคยเกือบโดนจนท.สายการบินไม่ให้เช็คอินที่ฮ่องกงครับ
ของผมสายการบินเอทิฮัด ขึ้นต้นทางฮ่องกง-เอเธนส์ กลับ มิลาน-บางกอก โดยแผนเที่ยวผมเป็น กรีซ 3วัน มอลต้า 4วัน อิตาลี 1วัน ผมใช้วีซ่าเชงเก้นออสเตรียเข้า(ขอจากนี่เพราะจะไปมอลต้านานสุด)
จนท.บอกว่าให้เชคอินไม่ได้เพราะคุณไม่มีแผนไปเที่ยวออสเตรียเลยผิดกฎเชงเก้น
ผมก็อธิบายว่าที่ไทยไม่มีสถานฑูตมอลต้า เค้าให้ไปขอจากออสเตรีย พร้อมเปิดเวปคำชี้แจงนี้ให้เค้าดู เค้าก็ไม่ให้ บอกว่าไม่เคยมีกรณีนี้มาก่อน เค้าต้องโทรปรึกษาออฟฟิซที่บางกอกก่อน ให้ไปนั่งรอ พอออกมาจากเคาเตอร์ผมก็เอาวีซ่ามานั่งดูสังเกตุเห็น remark- RMLT(ตัวเล็กมากกก) ผมก็เดินไปหาเค้าอีกทีบอกนี่ไงเห็นไหมเค้ามีรีมาร์คว่ารีพับบลิคออฟมอลต้าอยู่นะ เค้าก็โทรวุ่นวายกันอีกทีแล้วก็หันมาบอกผมว่ายังไงก็ต้องรอยืนยันจากออฟฟิซไทยก่อนซึ่งตอนนี้เช้าเกินยังไม่มีคนมาทำงาน!! (ตอนนั้น 7โมงเช้าฮ่องกง)
กว่าจะเสร็จเรื่องได้รับการยืนยันก็ปาไป 3ชม. คือโชคดีมากที่ผมไปทำ intown check in ตั้งแต่เช้า(บินตอนเย็น) ไม่งั้นถ้าไปรอเช็คอินก่อนบินนี่ตกเครื่องแน่นอนทั้งที่ไม่ใช่ความผิดเรา - -“
ของผมสายการบินเอทิฮัด ขึ้นต้นทางฮ่องกง-เอเธนส์ กลับ มิลาน-บางกอก โดยแผนเที่ยวผมเป็น กรีซ 3วัน มอลต้า 4วัน อิตาลี 1วัน ผมใช้วีซ่าเชงเก้นออสเตรียเข้า(ขอจากนี่เพราะจะไปมอลต้านานสุด)
จนท.บอกว่าให้เชคอินไม่ได้เพราะคุณไม่มีแผนไปเที่ยวออสเตรียเลยผิดกฎเชงเก้น
ผมก็อธิบายว่าที่ไทยไม่มีสถานฑูตมอลต้า เค้าให้ไปขอจากออสเตรีย พร้อมเปิดเวปคำชี้แจงนี้ให้เค้าดู เค้าก็ไม่ให้ บอกว่าไม่เคยมีกรณีนี้มาก่อน เค้าต้องโทรปรึกษาออฟฟิซที่บางกอกก่อน ให้ไปนั่งรอ พอออกมาจากเคาเตอร์ผมก็เอาวีซ่ามานั่งดูสังเกตุเห็น remark- RMLT(ตัวเล็กมากกก) ผมก็เดินไปหาเค้าอีกทีบอกนี่ไงเห็นไหมเค้ามีรีมาร์คว่ารีพับบลิคออฟมอลต้าอยู่นะ เค้าก็โทรวุ่นวายกันอีกทีแล้วก็หันมาบอกผมว่ายังไงก็ต้องรอยืนยันจากออฟฟิซไทยก่อนซึ่งตอนนี้เช้าเกินยังไม่มีคนมาทำงาน!! (ตอนนั้น 7โมงเช้าฮ่องกง)
กว่าจะเสร็จเรื่องได้รับการยืนยันก็ปาไป 3ชม. คือโชคดีมากที่ผมไปทำ intown check in ตั้งแต่เช้า(บินตอนเย็น) ไม่งั้นถ้าไปรอเช็คอินก่อนบินนี่ตกเครื่องแน่นอนทั้งที่ไม่ใช่ความผิดเรา - -“
แสดงความคิดเห็น
สายการบินปฏิเสธการเชคอิน
ขอปรึกษาเรื่องการเชคอินสายการบินค่ะ
ดิฉันซื้อตั๋วเครื่องบินไปออสเตรเลียกับสายการบินหนึ่ง ซึ่งเราไปเชคอินตรงตามเวลา1.40ชม. ก่อนเวลาเค้าเตอร์ปิด เอกสารวีซ่าครบทุกอย่างค่ะ (วีซ่าท่องเที่ยว1 ปีอยู่ในเล่มเก่าซึ่งเราทำการ endorsement ในเล่มใหม่แล้ว มีการแจ้ง สถานฑูตในการเปลี่ยนเล่มพาสปอร์ตในimmi account เรียบร้อยแล้ว)
ในวันเดินทางดิฉันได้ไปเชคอินโดยถือพาสปอร์ตทั้ง2เล่มและเอกสารแจ้งเปลี้ยนพาสปอร์ตไปเชคอิน แต่เจ้าหน้าที่สายการบินแจ้งว่าไม่สามารถเชคอินได้ในระบบ และให้เรารออยู่หน้าเค้าท์เตอร์ประมาณ45นาที โดยแจ้งว่าจะดำเนินการตรวจสอบให้
ก่อนเชคอินปิดประมาณ10นาที เจ้าหน้าที่สายการบินให้เบอร์ ตม.ออสเตรเลียมาให้เรา ซึ่งตม.ออสบอกกับเราว่า อาจจะเป็นเพราะพาสปอร์ตอันใหม่ของเรายังไม่ได้ผ่านการอัพเดทในระบบซึ่งเกิดเหตุการณ์แบบนี้วันละหลายเคส เค้าสามารถอัพเดทในระบบให้ได้เลยไม่เกิน2นาที แต่ต้องให้สายการบินเป็นคนคุยยืนยันเท่านั้น (ตม.ออส บอกประมาณว่าต้องแจ้งเป็นเลขบริษัทหรืออะไรประมาณนี้), ซึ่งเจ้าหน้าที่สายการบินหน้าเค้าท์เตอร์ ไม่มีใครตัดสินใจอะไรหรือคุยให้เลย พูดแต่ว่าทำไม่ได้ ต้องทิ้งตั๋วอย่างเดียว เราจึงตกเครื่องไปโดยปริยาย
วันเดียวกันหลังจากนั้น เราจึงไปที่เค้าท์เตอร์แอร์เอเชีย เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับสายการบินอื่นก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่น่ารักมากช่วยประสานงานกับตม.ที่ออสไม่ถึง15 นาที ก็สามารถซื้อตั๋วใหม่เชคอินได้ ไม่มีปัญหา
คำถามคือ
1. เรามีประกันเดินทางอยู่โดยซื้อกับสายการบินที่เราไม่ได้โดยสารไป สามารถเคลมประกัน หรือขอรีฟันเงินค่าตั๋วคืนในกรณีนี้ได้หรือไม่
2. ถ้าเคลมได้ ต้องเคลมกับใคร สายการบินหรือบริษัทประกัน
3. เป็นข้อสงสัยของเรา หากมีปัญหาเรื่องวีซ่าอยู่ในพาสปอร์ตเก่าแต่เรามีเอกสารทุกอย่าง สายการบินสามารถปฏิเสธไม่ให้การช่วยเหลือทั้งที่สามารถช่วยได้ในกรณีนี้ได้หรือไม่
ขอขอบคุณทุกความเห็นและคำแนะนำค่ะ