สายการบินปฏิเสธการเชคอิน​

สวัสดีค่ะ

ขอปรึกษา​เรื่องการเชคอินสายการบินค่ะ

ดิฉันซื้อตั๋วเครื่องบินไปออสเตรเลียกับสายการบินหนึ่ง​ ซึ่งเราไปเชคอินตรงตามเวลา​1.40ชม.​ ก่อนเวลาเค้าเตอร์ปิด​ เอกสารวีซ่าครบทุกอย่าง​ค่ะ​ (วีซ่าท่องเที่ยว1 ปี​อยู่ในเล่มเก่า​​ซึ่งเราทำการ​ endorsement ในเล่มใหม่แล้ว​ มีการแจ้ง สถานฑูตในการเปลี่ยนเล่มพาสปอร์ต​ในimmi account เรียบร้อยแล้ว)​  

ในวันเดินทางดิฉันได้ไปเชคอินโดยถือพาสปอร์ต​ทั้ง2เล่ม​และเอกสารแจ้งเปลี้ยนพาสปอร์ตไปเชคอิน​ แต่เจ้าหน้าที่สายการบินแจ้งว่าไม่สามารถเชคอินได้ในระบบ​ และให้เรารออยู่หน้าเค้าท์​เตอร์ประมาณ​45​นาที​ โดยแจ้งว่าจะดำเนินการตรวจสอบให้

ก่อนเชคอินปิด​ประมาณ​10นาที​ เจ้าหน้าที่สายการบินให้เบอร์​ ตม.ออสเตรเลียมาให้เรา  ซึ่งตม.ออสบอกกับเราว่า​ อาจจะเป็นเพราะพาสปอร์ตอันใหม่ของเรายังไม่ได้ผ่านการอัพเดทในระบบ​ซึ่งเกิดเหตุการณ์​แบบนี้วันละหลายเคส​ เค้าสามารถอัพเดทในระบบให้ได้เลยไม่เกิน2นาที แต่ต้องให้สายการบินเป็นคนคุยยืนยันเท่านั้น​ (ตม.ออส​ บอกประมาณ​ว่าต้องแจ้งเป็นเลขบริษัท​หรืออะไรประมาณ​นี้), ซึ่งเจ้าหน้าที่สายการบินหน้าเค้าท์​เตอร์​ ไม่มีใครตัดสินใจอะไรหรือคุยให้เลย​  พูดแต่ว่าทำไม่ได้​ ต้องทิ้งตั๋วอย่างเดียว​ เราจึงตกเครื่องไปโดยปริยาย

วันเดียวกันหลังจากนั้น​ เราจึงไปที่เค้าท์​เตอร์​แอร์เอเชีย​ เล่าถึงเหตุการณ์​ที่เกิดขึ้น​กับสายการบินอื่นก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่น่ารักมาก​ช่วยประสานงานกับ​ตม.​ที่ออส​ไม่ถึง​15 นาที​ ก็สามารถซื้อตั๋วใหม่เชคอินได้​ ไม่มีปัญหา​

คำถามคือ
1.​ เรามีประกันเดินทางอยู่โดยซื้อกับสายการบินที่เราไม่ได้โดยสาร​ไป สามารถเคลมประกัน​ หรือ​ขอรีฟันเงินค่าตั๋ว​คืนในกรณีนี้​ได้หรือไม่​  

2. ถ้าเคลมได้​  ต้องเคลมกับใคร​  สายการบินหรือ​บริษัท​ประกัน

3. เป็นข้อสงสัยของเรา​   หากมีปัญหา​เรื่องวีซ่าอยู่ในพาสปอร์ต​เก่า​แต่เรามีเอกสารทุกอย่าง​  สายการบินสามารถปฏิเสธไม่ให้การช่วยเหลือ​ทั้งที่สามารถ​ช่วยได้​ในกรณีนี้​ได้หรือไม่

ขอขอบคุณ​ทุกความเห็นและคำแนะนำค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ผมก็เคยเกือบโดนจนท.สายการบินไม่ให้เช็คอินที่ฮ่องกงครับ

ของผมสายการบินเอทิฮัด ขึ้นต้นทางฮ่องกง-เอเธนส์ กลับ มิลาน-บางกอก โดยแผนเที่ยวผมเป็น กรีซ 3วัน มอลต้า 4วัน อิตาลี 1วัน ผมใช้วีซ่าเชงเก้นออสเตรียเข้า(ขอจากนี่เพราะจะไปมอลต้านานสุด)

จนท.บอกว่าให้เชคอินไม่ได้เพราะคุณไม่มีแผนไปเที่ยวออสเตรียเลยผิดกฎเชงเก้น

ผมก็อธิบายว่าที่ไทยไม่มีสถานฑูตมอลต้า เค้าให้ไปขอจากออสเตรีย พร้อมเปิดเวปคำชี้แจงนี้ให้เค้าดู เค้าก็ไม่ให้ บอกว่าไม่เคยมีกรณีนี้มาก่อน เค้าต้องโทรปรึกษาออฟฟิซที่บางกอกก่อน ให้ไปนั่งรอ พอออกมาจากเคาเตอร์ผมก็เอาวีซ่ามานั่งดูสังเกตุเห็น remark- RMLT(ตัวเล็กมากกก) ผมก็เดินไปหาเค้าอีกทีบอกนี่ไงเห็นไหมเค้ามีรีมาร์คว่ารีพับบลิคออฟมอลต้าอยู่นะ เค้าก็โทรวุ่นวายกันอีกทีแล้วก็หันมาบอกผมว่ายังไงก็ต้องรอยืนยันจากออฟฟิซไทยก่อนซึ่งตอนนี้เช้าเกินยังไม่มีคนมาทำงาน!! (ตอนนั้น 7โมงเช้าฮ่องกง)

กว่าจะเสร็จเรื่องได้รับการยืนยันก็ปาไป 3ชม. คือโชคดีมากที่ผมไปทำ intown check in ตั้งแต่เช้า(บินตอนเย็น) ไม่งั้นถ้าไปรอเช็คอินก่อนบินนี่ตกเครื่องแน่นอนทั้งที่ไม่ใช่ความผิดเรา - -“
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่