เรียนสอบถามทุกท่านค่ะ
เนื่องจากเราได้มีการปล่อยให้เช่าห้องที่คอนโดแห่งหนึ่ง โดยทำสัญญาเป็นเวลา 2 ปี มีการขอเก็บมัดจำล่วงหน้า 3 เดือน
เหตุการณ์ที่ 1
เมื่อประมาณเดือนที่แล้วทางผู้เช่าได้ติดต่อมาว่าจะขอยกเลิกสัญญา เนื่องจากมีปัญหาทางบ้าน บลา บลา และจะขอคืนเงินมัดจำทั้งหมด
ซึ่งเราได้ทำการแจ้งไปแล้วว่า เราไม่สามารถคืนเงินมัดจำได้เนืองจากเรามีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นด้วย ตามเหตุผลดังนี้
- สัญญาถูกทำไว้ที่ 2 ปี แต่ผู้เช่าจะอยู่แค่ 1 ปีครึ่ง
- ผู้เช่าขอลดจำนวนค่าเช่าต่อเดือน 500 บาท ซึ่งเรายอมลดให้ภายใต้สัญญา 2 ปี
- ผู้เช่าขอที่จอดรถเพิ่มจาก 1 คัน เป็น 2 คัน ซึ่งเรายอมจ่ายให้(1,000บาท/ปี จ่ายไปแล้ว 2 ปี) ซึ่งเรายอมให้ภายใต้สัญญา 2 ปี
เรื่องที่จอดรถในสัญญาเขียนไว้ว่า สติ๊กเกอร์จอดรถ 1 คัน แต่ผู้เช่านำรถอีกคันเข้ามาจอดจนโดนล๊อคล้อ และมาขอความกรุณาลดค่าจากค่าเช่าเดือนนั้นๆ
เราได้คำนวณค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมดตั้งแต่ ค่าเอเจ้นเสียไป 2 ปี, ค่าที่จอดรถเพิ่ม, ค่าส่วนลดที่ขอ พบว่าค่าใช้จ่ายแทบจะพอดีกับเงินมัดจำ อาจจะเหลือนิดหน่อยพอไว้จ่ายค่าเสียหายและน้ำไฟถ้าเค้าไม่จ่าย
เราแจ้งเค้าไปว่าเราช่วยให้ได้เต็มที่คือถ้าเดือน พค ที่เค้าจะอยู่ถึง 20++ เราจะไม่คิดค่าเช่า ถือว่าช่วยที่สุดแล้ว เนื่องจากเราก็มีค่าใช้จ่ายอื่นๆเช่นกัน
เหตุการณ์ที่ 2
ผู้เช่าแจ้งว่าจะหาคนมาเช่าต่อ เพื่อขอเงินคืน เราแจ้งไปแล้วว่าตามสัญญาไม่สามารถทำได้ เนื่องจากสัญญาของเรากับเค้าคือ 2 ปีเท่านั้น
หากผู้เช่าจะเอาคนอื่นมาอยู่แทน เราถือว่าเราไม่รับรู้ และเรายังคงสัญญาของเรากับเค้าไว้ดังเดิม จะคืนเงินมัดจำหลังจากครบกำหนด 2 ปี และคืนให้เค้า
เหตุการณ์ที่ 3
ผู้เช่าแจ้งว่าจะมีคนมาอยู่แทนโดยเป็นญาติกัน เรายังคงแจ้งดังเดิมว่าเป็นเรื่องภายในของเค้า
ประมาณต้นเดือน พค เราได้ทวงถามเงินค่าเช่าประมาณวันที่ 7-8 ซึ่งตามกำหนดต้องจ่ายไม่เกินวันที่ 5 ของเดือน
- ในสัญญาเขียนว่าหากจ่ายช้ามีค่าปรับวันละ 300 บาท หากจ่ายช้าเกิน 5 วันสัญญาถือเป็นสิ้นสุด(ที่ผ่านมาก็จ่ายช้าเกือบทุกครั้ง แต่เราก็ไม่ได้ว่าอะไรค่ะ จะทวงประมาณวันที่ 7-10 ของเดือนแล้วหากยังไม่ได้รับเงิน)
ทางผู้เช่าแจ้งว่าขอความกรุณา เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายเยอะ ขอจ่ายวันที่ 20 ของเดือนนี้ และจะจ่ายให้ 2 เดือน(เพราะญาติที่บอกจะมาอยู่แทนจะมาช่วงนั้น)
เราแจ้งว่าเราต้องการเงินตามกำหนดเท่านั้น เพราะฉะนั้นวันที่ 20 ขอให้จ่ายค่าเช่าเดือนปัจจุบัน และเดือนต่อไปให้ตรงเวลา
เหตุการณ์ที่ 4
ตอนนี้เราไม่สามารถติดต่อผู้เช่าได้ จากการที่โทรไปคาดว่าน่าจะ Block เบอร์ไปแล้ว รวมถึง Block ไลน์ไปแล้วเช่นกัน
คำถามคือเราสามารถจัดการอะไรได้บ้างคะ เท่าที่ลองหาข้อมูลคือไม่สามารถทำอะไรได้เลย ยกเลิก keycard ล๊อคห้องทำไม่ได้
แถมยังต้องให้เวลาย้ายออกอีก 15 วัน เท่ากับอยู่ฟรี 45 วันใช่มั้ยคะ
ตอนนี้มีร่างจดหมายแจ้งยกเลิกสัญญาเช่าแล้วค่ะ กรณีที่เค้าผิดสัญญา ทำให้สัญญาเป็นอันสิ้นสุดเราต้องคืนเงินมัดจำหรือไม่คะ
ปล. ถ้าเค้าอยู่จนครบสัญญา จ่ายค่าเช่าตามปกติ เรายินดีคืนเงินมัดจำค่ะ
ปล.2 ทางผู้เช่าไม่เคยขอต่อรอง ขอคืนค่ามัดจำบางส่วนค่ะ ต้องการคืนทั้งหมด
ติดต่อคนเช่าคอนโดไม่ได้ ค้างจ่ายค่าเช่า ดำเนินการอย่างไรดีคะ
เนื่องจากเราได้มีการปล่อยให้เช่าห้องที่คอนโดแห่งหนึ่ง โดยทำสัญญาเป็นเวลา 2 ปี มีการขอเก็บมัดจำล่วงหน้า 3 เดือน
เหตุการณ์ที่ 1
เมื่อประมาณเดือนที่แล้วทางผู้เช่าได้ติดต่อมาว่าจะขอยกเลิกสัญญา เนื่องจากมีปัญหาทางบ้าน บลา บลา และจะขอคืนเงินมัดจำทั้งหมด
ซึ่งเราได้ทำการแจ้งไปแล้วว่า เราไม่สามารถคืนเงินมัดจำได้เนืองจากเรามีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นด้วย ตามเหตุผลดังนี้
- สัญญาถูกทำไว้ที่ 2 ปี แต่ผู้เช่าจะอยู่แค่ 1 ปีครึ่ง
- ผู้เช่าขอลดจำนวนค่าเช่าต่อเดือน 500 บาท ซึ่งเรายอมลดให้ภายใต้สัญญา 2 ปี
- ผู้เช่าขอที่จอดรถเพิ่มจาก 1 คัน เป็น 2 คัน ซึ่งเรายอมจ่ายให้(1,000บาท/ปี จ่ายไปแล้ว 2 ปี) ซึ่งเรายอมให้ภายใต้สัญญา 2 ปี
เรื่องที่จอดรถในสัญญาเขียนไว้ว่า สติ๊กเกอร์จอดรถ 1 คัน แต่ผู้เช่านำรถอีกคันเข้ามาจอดจนโดนล๊อคล้อ และมาขอความกรุณาลดค่าจากค่าเช่าเดือนนั้นๆ
เราได้คำนวณค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมดตั้งแต่ ค่าเอเจ้นเสียไป 2 ปี, ค่าที่จอดรถเพิ่ม, ค่าส่วนลดที่ขอ พบว่าค่าใช้จ่ายแทบจะพอดีกับเงินมัดจำ อาจจะเหลือนิดหน่อยพอไว้จ่ายค่าเสียหายและน้ำไฟถ้าเค้าไม่จ่าย
เราแจ้งเค้าไปว่าเราช่วยให้ได้เต็มที่คือถ้าเดือน พค ที่เค้าจะอยู่ถึง 20++ เราจะไม่คิดค่าเช่า ถือว่าช่วยที่สุดแล้ว เนื่องจากเราก็มีค่าใช้จ่ายอื่นๆเช่นกัน
เหตุการณ์ที่ 2
ผู้เช่าแจ้งว่าจะหาคนมาเช่าต่อ เพื่อขอเงินคืน เราแจ้งไปแล้วว่าตามสัญญาไม่สามารถทำได้ เนื่องจากสัญญาของเรากับเค้าคือ 2 ปีเท่านั้น
หากผู้เช่าจะเอาคนอื่นมาอยู่แทน เราถือว่าเราไม่รับรู้ และเรายังคงสัญญาของเรากับเค้าไว้ดังเดิม จะคืนเงินมัดจำหลังจากครบกำหนด 2 ปี และคืนให้เค้า
เหตุการณ์ที่ 3
ผู้เช่าแจ้งว่าจะมีคนมาอยู่แทนโดยเป็นญาติกัน เรายังคงแจ้งดังเดิมว่าเป็นเรื่องภายในของเค้า
ประมาณต้นเดือน พค เราได้ทวงถามเงินค่าเช่าประมาณวันที่ 7-8 ซึ่งตามกำหนดต้องจ่ายไม่เกินวันที่ 5 ของเดือน
- ในสัญญาเขียนว่าหากจ่ายช้ามีค่าปรับวันละ 300 บาท หากจ่ายช้าเกิน 5 วันสัญญาถือเป็นสิ้นสุด(ที่ผ่านมาก็จ่ายช้าเกือบทุกครั้ง แต่เราก็ไม่ได้ว่าอะไรค่ะ จะทวงประมาณวันที่ 7-10 ของเดือนแล้วหากยังไม่ได้รับเงิน)
ทางผู้เช่าแจ้งว่าขอความกรุณา เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายเยอะ ขอจ่ายวันที่ 20 ของเดือนนี้ และจะจ่ายให้ 2 เดือน(เพราะญาติที่บอกจะมาอยู่แทนจะมาช่วงนั้น)
เราแจ้งว่าเราต้องการเงินตามกำหนดเท่านั้น เพราะฉะนั้นวันที่ 20 ขอให้จ่ายค่าเช่าเดือนปัจจุบัน และเดือนต่อไปให้ตรงเวลา
เหตุการณ์ที่ 4
ตอนนี้เราไม่สามารถติดต่อผู้เช่าได้ จากการที่โทรไปคาดว่าน่าจะ Block เบอร์ไปแล้ว รวมถึง Block ไลน์ไปแล้วเช่นกัน
คำถามคือเราสามารถจัดการอะไรได้บ้างคะ เท่าที่ลองหาข้อมูลคือไม่สามารถทำอะไรได้เลย ยกเลิก keycard ล๊อคห้องทำไม่ได้
แถมยังต้องให้เวลาย้ายออกอีก 15 วัน เท่ากับอยู่ฟรี 45 วันใช่มั้ยคะ
ตอนนี้มีร่างจดหมายแจ้งยกเลิกสัญญาเช่าแล้วค่ะ กรณีที่เค้าผิดสัญญา ทำให้สัญญาเป็นอันสิ้นสุดเราต้องคืนเงินมัดจำหรือไม่คะ
ปล. ถ้าเค้าอยู่จนครบสัญญา จ่ายค่าเช่าตามปกติ เรายินดีคืนเงินมัดจำค่ะ
ปล.2 ทางผู้เช่าไม่เคยขอต่อรอง ขอคืนค่ามัดจำบางส่วนค่ะ ต้องการคืนทั้งหมด