อานิสงส์สมาธิ ๓ ระบบ
ระบบสมาธิสายที่ ๑ สมาธิเป็นไปเพื่อนิ่ง
สงบ ไม่ฟุ้งซ่าน หมายความว่า เราทำสมาธิ เราปฏิบัติสมาธิ
เราเจริญสมาธิเพื่อให้จิตของเรานิ่ง ไม่ฟุ้งซ่าน ให้จิตของเราสงบ
ให้จิตดิ่งลงไป
ระบบสมาธิสายที่ ๒ สมาธิเป็นไปเพื่อความต่อเนื่อง
เคลื่อนไหวแต่มีความต่อเนื่องได้ หมายความว่า เราเคลื่อนไหว เขียนหนังสือ
พิมพ์ดีด แต่งหน้าทาปาก เล่น เคี้ยวอาหาร คิดพิจารณาสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
เป็นต้น ก็ให้มีความต่อเนื่อง ไม่ขาดตอน
ระบบสมาธิสายที่ ๓ สมาธิเป็นไปเพื่อให้ไว รวดเร็วแล้วไม่ผิดพลาด
หมายความว่า ทำอะไรเร็วได้แต่ไม่ผิดพลาด แต่ถ้าสิ่งที่ทำไว
รวดเร็วแต่มีความผิดพลาดก็คือสมาธิคลาดเคลื่อนนั่นเอง
นี่คืออานิสงส์ของสมาธิ มี ๓ สาย
ยิ่งเรามีความอยาก ความต้องการ ยิ่งไม่ได้สมาธิ เพราะจิตไปเร้า โดยธรรมชาติของตัวอยากจะเร้า
ตัวอะไรที่ทำให้สมาธินิ่ง คือ ความเข้าใจ
บางคนยิ่งอยากได้สมาธิ ยิ่งไม่เป็นสมาธิ เพราะว่าตัวอยากนี้จะไปเร้า โดยธรรมชาติของตัวอยากจะไปเร้า
บางคนนั่งทำสมาธิแล้วเห็นเทวดา แล้วมีใจอยากเห็นอีกกลับไม่เห็นเทวดา
อยากเห็นนั่นนี่กลับไม่เห็นเลย นี่ยังดี บางคนเห็นตรงข้ามก็มี คือ
เราอยากเห็นเทวดา ฯลฯ แต่เราดันมาเห็นผี เจอแต่ผีทั้งนั้น
เพราะอะไรทำไมเราจึงเห็นตรงข้าม ก็เพราะว่าใจเราอยาก จิตเรายิ่งฟุ้ง
พอจิตเรายิ่งฟุ้งจึงถูกแทรกได้ง่าย
^_^ ..._/\_... ^_^
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง
ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา
อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต
อานิสงส์สมาธิ ๓ ระบบ
ระบบสมาธิสายที่ ๑ สมาธิเป็นไปเพื่อนิ่ง
สงบ ไม่ฟุ้งซ่าน หมายความว่า เราทำสมาธิ เราปฏิบัติสมาธิ
เราเจริญสมาธิเพื่อให้จิตของเรานิ่ง ไม่ฟุ้งซ่าน ให้จิตของเราสงบ
ให้จิตดิ่งลงไป
ระบบสมาธิสายที่ ๒ สมาธิเป็นไปเพื่อความต่อเนื่อง
เคลื่อนไหวแต่มีความต่อเนื่องได้ หมายความว่า เราเคลื่อนไหว เขียนหนังสือ
พิมพ์ดีด แต่งหน้าทาปาก เล่น เคี้ยวอาหาร คิดพิจารณาสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
เป็นต้น ก็ให้มีความต่อเนื่อง ไม่ขาดตอน
ระบบสมาธิสายที่ ๓ สมาธิเป็นไปเพื่อให้ไว รวดเร็วแล้วไม่ผิดพลาด
หมายความว่า ทำอะไรเร็วได้แต่ไม่ผิดพลาด แต่ถ้าสิ่งที่ทำไว
รวดเร็วแต่มีความผิดพลาดก็คือสมาธิคลาดเคลื่อนนั่นเอง
นี่คืออานิสงส์ของสมาธิ มี ๓ สาย
ยิ่งเรามีความอยาก ความต้องการ ยิ่งไม่ได้สมาธิ เพราะจิตไปเร้า โดยธรรมชาติของตัวอยากจะเร้า
ตัวอะไรที่ทำให้สมาธินิ่ง คือ ความเข้าใจ
บางคนยิ่งอยากได้สมาธิ ยิ่งไม่เป็นสมาธิ เพราะว่าตัวอยากนี้จะไปเร้า โดยธรรมชาติของตัวอยากจะไปเร้า
บางคนนั่งทำสมาธิแล้วเห็นเทวดา แล้วมีใจอยากเห็นอีกกลับไม่เห็นเทวดา
อยากเห็นนั่นนี่กลับไม่เห็นเลย นี่ยังดี บางคนเห็นตรงข้ามก็มี คือ
เราอยากเห็นเทวดา ฯลฯ แต่เราดันมาเห็นผี เจอแต่ผีทั้งนั้น
เพราะอะไรทำไมเราจึงเห็นตรงข้าม ก็เพราะว่าใจเราอยาก จิตเรายิ่งฟุ้ง
พอจิตเรายิ่งฟุ้งจึงถูกแทรกได้ง่าย
^_^ ..._/\_... ^_^
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง
ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา
อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต