แบบสรุป แก้ลูกดื้อ (ลองแล้วได้ผล) คือ
น้ำเสียง แวว ตา สื่อสาร พูด ตรงประเด็น ประโยคทางบวก
เช่น พี่คนเก่ง ของเล่นนี้ น่าสนุกเนอะ พี่ว่า น้องจะชอบมั้ยน๊า ,ชอบเหรอ?
ไหน ลองให้พ่อดู หน่อยซิ ,ว้าวว พี่น่ารักจัง แบ่งให้น้องด้วย สุดยอดเลยย
เพื่อ ให้เค้ารู้สึกว่า เราเป็นพวกเดียวกับเค้า เค้าวางใจเราได้ จนถึง ศรัทธาในตัวเรา
แล้ว เค้าจะทำตามที่เรา บอก เอง
แบบละเอียด
ลูก คนดื้อ อายุ 7 ขวบ
นักจิต: ปัญหาคืออะไรครับ
ผม: ลูกดื้อไม่ค่อยเชื่อฟัง แล้ว เวลาสอน สิ่งดีเช่น ต้องรักน้อง จะไม่ค่อยจำ
แต่ถ้าในนิทาน มี แกล้ง หรือต่อสู้ เค้าจะจำได้และชอบมาก ครับ
นักจิต : 1. ลูกไม่ได้เกิดมาพร้อมโปรแกรม หรือ สัญญา ว่าจะต้องรักน้อง
2. สิ่งที่เป็นนามธรรม จริยธรรม เป็นสิ่งที่ตามมาทีหลังจาก เค้ารู้จักโลกนี้
ในสิ่งที่เป็นรูปธรรมดีแล้ว คุณหวังข้ามขั้นไป
3. สัญชาติญาณ คน จะปกป้องตัวเอง และ หาสิ่งที่เป็นประโยชน์กับตัวเองก่อน
คุณต้องเข้าใจ สิ่งเหล่านี้ก่อน
4. ไม่บอกให้เค้า ทำอะไรให้น้อง ให้บอกเค้า ทำแล้ว เค้าจะได้อะไร หรือ
ทำอะไรแล้ว พ่อ แม่ จะดีใจ เพราะ พ่อแม่ ทำให้เค้าปลอดภัย ให้อาหาร
ให้ที่อยู่ เค้าจะรักพ่อแม่ มากกว่า น้อง ที่ไม่ได้ทำอะไรให้เป็นธรรมชาติ
เล่าเหตุการณ์หน่อย
ผม: บอกให้ช่วยพาน้องมากินข้าวหน่อย(แล้วพี่ก็ไปลากแขนน้องมาแรงๆ)
อย่าดึงน้องแรงสิ (ยังดึงแรงอีก) บอกว่า อย่าดึงน้องแรง แล้วก็ดุว่าไป
เคยสอนแล้วใช่มั้ย ว่า อย่าทำแรง เรียกดีๆ (เหตุการณ์ซ้ำ สิบครั้ง)
นักจิต : ลูกคุณไม่ได้ได้ดื้อนะ เค้าเชื่อฟังคุณโดยไป เรียกน้องมากินข้าว
แล้วน้องไม่มา เค้าก็ใช้เครื่องมือที่เค้ามีอยู่ คือ การกระชากแขน
แล้ว สมองเด็ก ตอนเค้ากระชากแขน แล้วคุณพูดว่า อย่าทำแรง
เด็ก ตีความหมาย ว่า กระชากแขน คือ อย่าทำแรง ภาพในหัว เด็ก
ไม่มีคำว่า อย่า เห็นแต่ภาพ ทำแรง ได้คำสั่งมา ก็ เลยทำแบบนั้น
คุณใช้น้ำเสียงที่ดุ สั่ง + คำว่าอย่า บวกคำ negative ซึ่ง สมองเด็กเค้า
ฟังแล้ว จะต่อต้าน ธรรมชาติ คนเราจะทำตามเมื่อ
1. รู้สึกเป็นพวกเดียวกัน 2. เชื่อใจ 3. ศรัทธา
ซึ่งคุณสื่อสารกับเค้า ไม่มีเลย พอทำซ้ำๆ เข้า แค่อ้าปาก เด็กจะรู้สึก
บ่นอีกละ ด่าอีกละ ก็จะกลายเป็นหูทวนลม และ ต่อต้านแทน
ผม : แล้ว ผมควรทำยังไงดี ครับ
นักจิต: 1.ให้บอกสิ่งที่ต้องการไปเลยตรงๆแบบนุ่มนวลเช่น
ขอช่วยพี่ชวนน้องมากินข้าวพูดเพราะๆค่อยๆจับมือน้องเบาๆมาหน่อยได้มั้ยครับ
2. เด็ก รู้สึกได้ถึงน้ำเสียง ว่า เรารู้สึกยังไง ให้ รู้สึกขอร้องนุ่มนวลจริง
3. ถ้าเค้าทำได้ให้ชม เช่น ว้าว พี่เป็นเด็กโต ที่พาน้องมาดีๆ แบบ happy ได้ จริงๆ ด้วย
เก่งจริงๆ เลย ทำให้แม่ดีใจจัง พ่อรักหนูนะ
ผม : แล้วถ้าลูกยังดื้อ เถียงล่ะครับ
นักจิต : 1. แสดงว่า คุณสื่อสารยังไม่ถูก อาจจะเป็น คำพูดน้ำเสียง
2. ถ้าพี่ยังจับมือน้องแรง ให้จับมือเค้า ไปจับมือน้องว่า เบาคือแบบนี้
เด็กบางคน กะแรงยังไม่ถูก ถ้าไม่ได้ฝึก
3. ถ้าเค้าหงุดหงิด ให้จับบ่า หรือ กอดเค้า ด้วยความรักให้หยุดก่อน
แล้วค่อยๆ สอนใหม่ ว่า ถ้าเราทำแบบนี้ๆ ล่ะ หนูว่าจะดีกว่ามั้ย?
เหมือน เราเข้าใจเค้า เป็นพวกเดียวกับเค้า เค้าจะเชื่อใจ และทำตาม
ผม : ขอบคุณครับ จะลองกลับไปทำดู ครับ
หลังจาก กลับบ้าน ลูกกลับจากโรงเรียน แล้ว ลองใช้หลักนี้ พูดให้ พี่เค้าแบ่ง ขนมสุดหวงให้น้อง
ผลคือ แบ่ง แบบ เต็มใจยิ้มแย้ม ผมดีใจมาก
มานึกย้อนดู มันก็คือ หลัก เอาใจเขามาใส่ใจเรา ดีๆ นี่เอง แต่ ผมลืม และ นึกไม่ถึง
เลยทำผิดสะสมมา ตอนนี้ เลยตั้งใจ ใช้กรรม ที่ ทำผิดไว้ครับ จะได้แก้ไขให้ดีขึ้น
มาแชร์ประสบการณ์ให้ คนที่เป็นพ่อแม่ และ รู้สึกว่า มีลูกดื้อ ฟัง เผื่อจะแก้ไขได้และไม่ทำผิดแบบผมครับ
ขอบคุณทุกท่านครับ
ลูกดื้อ ไปพบ นักจิตวิทยา เพื่อ แก้ มาเล่าสู่กันฟังครับ
น้ำเสียง แวว ตา สื่อสาร พูด ตรงประเด็น ประโยคทางบวก
เช่น พี่คนเก่ง ของเล่นนี้ น่าสนุกเนอะ พี่ว่า น้องจะชอบมั้ยน๊า ,ชอบเหรอ?
ไหน ลองให้พ่อดู หน่อยซิ ,ว้าวว พี่น่ารักจัง แบ่งให้น้องด้วย สุดยอดเลยย
เพื่อ ให้เค้ารู้สึกว่า เราเป็นพวกเดียวกับเค้า เค้าวางใจเราได้ จนถึง ศรัทธาในตัวเรา
แล้ว เค้าจะทำตามที่เรา บอก เอง
แบบละเอียด
ลูก คนดื้อ อายุ 7 ขวบ
นักจิต: ปัญหาคืออะไรครับ
ผม: ลูกดื้อไม่ค่อยเชื่อฟัง แล้ว เวลาสอน สิ่งดีเช่น ต้องรักน้อง จะไม่ค่อยจำ
แต่ถ้าในนิทาน มี แกล้ง หรือต่อสู้ เค้าจะจำได้และชอบมาก ครับ
นักจิต : 1. ลูกไม่ได้เกิดมาพร้อมโปรแกรม หรือ สัญญา ว่าจะต้องรักน้อง
2. สิ่งที่เป็นนามธรรม จริยธรรม เป็นสิ่งที่ตามมาทีหลังจาก เค้ารู้จักโลกนี้
ในสิ่งที่เป็นรูปธรรมดีแล้ว คุณหวังข้ามขั้นไป
3. สัญชาติญาณ คน จะปกป้องตัวเอง และ หาสิ่งที่เป็นประโยชน์กับตัวเองก่อน
คุณต้องเข้าใจ สิ่งเหล่านี้ก่อน
4. ไม่บอกให้เค้า ทำอะไรให้น้อง ให้บอกเค้า ทำแล้ว เค้าจะได้อะไร หรือ
ทำอะไรแล้ว พ่อ แม่ จะดีใจ เพราะ พ่อแม่ ทำให้เค้าปลอดภัย ให้อาหาร
ให้ที่อยู่ เค้าจะรักพ่อแม่ มากกว่า น้อง ที่ไม่ได้ทำอะไรให้เป็นธรรมชาติ
เล่าเหตุการณ์หน่อย
ผม: บอกให้ช่วยพาน้องมากินข้าวหน่อย(แล้วพี่ก็ไปลากแขนน้องมาแรงๆ)
อย่าดึงน้องแรงสิ (ยังดึงแรงอีก) บอกว่า อย่าดึงน้องแรง แล้วก็ดุว่าไป
เคยสอนแล้วใช่มั้ย ว่า อย่าทำแรง เรียกดีๆ (เหตุการณ์ซ้ำ สิบครั้ง)
นักจิต : ลูกคุณไม่ได้ได้ดื้อนะ เค้าเชื่อฟังคุณโดยไป เรียกน้องมากินข้าว
แล้วน้องไม่มา เค้าก็ใช้เครื่องมือที่เค้ามีอยู่ คือ การกระชากแขน
แล้ว สมองเด็ก ตอนเค้ากระชากแขน แล้วคุณพูดว่า อย่าทำแรง
เด็ก ตีความหมาย ว่า กระชากแขน คือ อย่าทำแรง ภาพในหัว เด็ก
ไม่มีคำว่า อย่า เห็นแต่ภาพ ทำแรง ได้คำสั่งมา ก็ เลยทำแบบนั้น
คุณใช้น้ำเสียงที่ดุ สั่ง + คำว่าอย่า บวกคำ negative ซึ่ง สมองเด็กเค้า
ฟังแล้ว จะต่อต้าน ธรรมชาติ คนเราจะทำตามเมื่อ
1. รู้สึกเป็นพวกเดียวกัน 2. เชื่อใจ 3. ศรัทธา
ซึ่งคุณสื่อสารกับเค้า ไม่มีเลย พอทำซ้ำๆ เข้า แค่อ้าปาก เด็กจะรู้สึก
บ่นอีกละ ด่าอีกละ ก็จะกลายเป็นหูทวนลม และ ต่อต้านแทน
ผม : แล้ว ผมควรทำยังไงดี ครับ
นักจิต: 1.ให้บอกสิ่งที่ต้องการไปเลยตรงๆแบบนุ่มนวลเช่น
ขอช่วยพี่ชวนน้องมากินข้าวพูดเพราะๆค่อยๆจับมือน้องเบาๆมาหน่อยได้มั้ยครับ
2. เด็ก รู้สึกได้ถึงน้ำเสียง ว่า เรารู้สึกยังไง ให้ รู้สึกขอร้องนุ่มนวลจริง
3. ถ้าเค้าทำได้ให้ชม เช่น ว้าว พี่เป็นเด็กโต ที่พาน้องมาดีๆ แบบ happy ได้ จริงๆ ด้วย
เก่งจริงๆ เลย ทำให้แม่ดีใจจัง พ่อรักหนูนะ
ผม : แล้วถ้าลูกยังดื้อ เถียงล่ะครับ
นักจิต : 1. แสดงว่า คุณสื่อสารยังไม่ถูก อาจจะเป็น คำพูดน้ำเสียง
2. ถ้าพี่ยังจับมือน้องแรง ให้จับมือเค้า ไปจับมือน้องว่า เบาคือแบบนี้
เด็กบางคน กะแรงยังไม่ถูก ถ้าไม่ได้ฝึก
3. ถ้าเค้าหงุดหงิด ให้จับบ่า หรือ กอดเค้า ด้วยความรักให้หยุดก่อน
แล้วค่อยๆ สอนใหม่ ว่า ถ้าเราทำแบบนี้ๆ ล่ะ หนูว่าจะดีกว่ามั้ย?
เหมือน เราเข้าใจเค้า เป็นพวกเดียวกับเค้า เค้าจะเชื่อใจ และทำตาม
ผม : ขอบคุณครับ จะลองกลับไปทำดู ครับ
หลังจาก กลับบ้าน ลูกกลับจากโรงเรียน แล้ว ลองใช้หลักนี้ พูดให้ พี่เค้าแบ่ง ขนมสุดหวงให้น้อง
ผลคือ แบ่ง แบบ เต็มใจยิ้มแย้ม ผมดีใจมาก
มานึกย้อนดู มันก็คือ หลัก เอาใจเขามาใส่ใจเรา ดีๆ นี่เอง แต่ ผมลืม และ นึกไม่ถึง
เลยทำผิดสะสมมา ตอนนี้ เลยตั้งใจ ใช้กรรม ที่ ทำผิดไว้ครับ จะได้แก้ไขให้ดีขึ้น
มาแชร์ประสบการณ์ให้ คนที่เป็นพ่อแม่ และ รู้สึกว่า มีลูกดื้อ ฟัง เผื่อจะแก้ไขได้และไม่ทำผิดแบบผมครับ
ขอบคุณทุกท่านครับ