สวัสดีค่ะ นี่เป็นกระทู้คำถามแรกของดิฉันเพราะรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าออนไลน์ คือเมื่อปลายเดือนที่แล้วดิฉันได้สั่งซื้อโอ่งแมวที่เป็นที่ดินเผาสำหรับให้แมวเข้าไปนอนแล้วจะได้คลายความร้อนจากอากาศในเดือนเมษา ดิฉันก็ได้เห็นโฆษณาขายจากบุคคลในเฟสบุ๊คจึงติดต่อขอซื้อและโอนเงินค่าสินค้า+ค่าส่งในทันทีรวมเป็นเงิน540บาทเพราะอยากได้รับของเร็วๆด้วยความสงสารแมวที่กลัวแมวเป็นฮีสสโตรกตายจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดและผู้ขายได้จัดการส่งโอ่งดินเผาให้ในวันต่อมา แต่เมื่อได้รับของจากบ.ขนส่งชื่อดัง
ปรากฎว่าโอ่งแมวแตกเสียหายทั้งหมดจึงได้แจ้งให้บ.ขนส่งทราบเพื่อทำการเคลมสินค้าเสียหายจากการขนส่งแต่ทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งกลับว่าให้ผู้ส่งซึ่งในที่นี้ก็คือผู้ขายของให้เราเป็นผู้ยื่นคำร้อง ดิฉันจึงติดต่อไปยังผู้ขายให้ช่วยยื่นเคลมกับบ.ขนส่งให้ และผู้ขายรับปากว่าจะยื่นเคลมให้ จนเวลาผ่านมาเกือบ2อาทิตย์ดิฉันได้ติดต่อผู้ขายกลับไปทางเฟสบุ๊คสอบถามความคืบหน้าเรื่องเคลมสินค้าเสียหายจากการขนส่ง แต่ทางผู้ขายกลับตอบกลับมาว่าตามจนขี้เกียจตามแล้วและก็ได้บล็อกเฟสบุ๊คดิฉันไปทำให้ไม่สามารถติดต่อผู้ขายได้อีก ดิฉันยังพยายามสอบถามไปทางบ.ขนส่งด้วยตัวเองอีกครั้งว่าพัสดุนี้ได้รับการเคลมหรือไม่ บ.เช็คจากข้อมูลแล้วไม่มีการยื่นเรื่องเคลมและหมดระยะเวลาการยื่นเรื่องเคลมแล้ว ดิฉันได้ฟังแล้วถึงกับอึ้งแล้วทำไมบ.ขนส่งไม่ให้ผู้เสียหายโดยตรงยื่นเรื่องเคลมเองตั้งแต่แรกเพราะเราเป็นผู้จ่ายเงินค่าสินค้าและค่าขนส่งโดยตรงเป็นผู้เสียหายที่แท้จริง ผู้ขายรับเงินแล้วส่งของให้ไม่รับผิดชอบอยู่แล้วแถมบล็อกเฟสบุ๊คหนีอีก ถึงจะเป็นเงินไม่เยอะแต่เสียความรู้สึกนะ จ่ายเงินซื้อของแต่ได้ของแตกเสียหายไม่มีใครรับผิดชอบทั้งนั้น
จึงขออนุญาติสอบถามท่านผู้รู้ว่าจากเหตุนี้จริงๆแล้วใครควรเป็นผู้รับผิดชอบกันแน่แล้วเราจะเรียกร้องสิทธิในฐานะผู้บริโภคที่จ่ายเงินครบถ้วนแล้วแต่ไม่ได้รับของในสภาพดีตามที่ตกลงไว้เพราะการขนส่งที่ไม่มีความระมัดระวังตามสมควรเพราะโดยรอบของกล่องติดสติ๊กเกอร์ระวังแตกไว้โดยรอบแต่พนักงาน.ขนส่งก็ยังไม่ใช้ความระมัดระวัง ถ้าหากจะเรียกร้องสิทธิในส่วนนี้มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง และต้องยื่นเรื่องที่ไหน
อย่างน้อยเพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้ท่านอื่นๆได้เข้าใจสิทธิพื้นฐานของตัวเองด้วยค่ะ
เมื่อสั่งสินค้าสัตว์เลี้ยงออนไลน์แล้วได้รับสินค้าเสียหายจากการขนส่งใครต้องรับผิดชอบ
ปรากฎว่าโอ่งแมวแตกเสียหายทั้งหมดจึงได้แจ้งให้บ.ขนส่งทราบเพื่อทำการเคลมสินค้าเสียหายจากการขนส่งแต่ทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งกลับว่าให้ผู้ส่งซึ่งในที่นี้ก็คือผู้ขายของให้เราเป็นผู้ยื่นคำร้อง ดิฉันจึงติดต่อไปยังผู้ขายให้ช่วยยื่นเคลมกับบ.ขนส่งให้ และผู้ขายรับปากว่าจะยื่นเคลมให้ จนเวลาผ่านมาเกือบ2อาทิตย์ดิฉันได้ติดต่อผู้ขายกลับไปทางเฟสบุ๊คสอบถามความคืบหน้าเรื่องเคลมสินค้าเสียหายจากการขนส่ง แต่ทางผู้ขายกลับตอบกลับมาว่าตามจนขี้เกียจตามแล้วและก็ได้บล็อกเฟสบุ๊คดิฉันไปทำให้ไม่สามารถติดต่อผู้ขายได้อีก ดิฉันยังพยายามสอบถามไปทางบ.ขนส่งด้วยตัวเองอีกครั้งว่าพัสดุนี้ได้รับการเคลมหรือไม่ บ.เช็คจากข้อมูลแล้วไม่มีการยื่นเรื่องเคลมและหมดระยะเวลาการยื่นเรื่องเคลมแล้ว ดิฉันได้ฟังแล้วถึงกับอึ้งแล้วทำไมบ.ขนส่งไม่ให้ผู้เสียหายโดยตรงยื่นเรื่องเคลมเองตั้งแต่แรกเพราะเราเป็นผู้จ่ายเงินค่าสินค้าและค่าขนส่งโดยตรงเป็นผู้เสียหายที่แท้จริง ผู้ขายรับเงินแล้วส่งของให้ไม่รับผิดชอบอยู่แล้วแถมบล็อกเฟสบุ๊คหนีอีก ถึงจะเป็นเงินไม่เยอะแต่เสียความรู้สึกนะ จ่ายเงินซื้อของแต่ได้ของแตกเสียหายไม่มีใครรับผิดชอบทั้งนั้น
จึงขออนุญาติสอบถามท่านผู้รู้ว่าจากเหตุนี้จริงๆแล้วใครควรเป็นผู้รับผิดชอบกันแน่แล้วเราจะเรียกร้องสิทธิในฐานะผู้บริโภคที่จ่ายเงินครบถ้วนแล้วแต่ไม่ได้รับของในสภาพดีตามที่ตกลงไว้เพราะการขนส่งที่ไม่มีความระมัดระวังตามสมควรเพราะโดยรอบของกล่องติดสติ๊กเกอร์ระวังแตกไว้โดยรอบแต่พนักงาน.ขนส่งก็ยังไม่ใช้ความระมัดระวัง ถ้าหากจะเรียกร้องสิทธิในส่วนนี้มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง และต้องยื่นเรื่องที่ไหน