สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
ที่คอยต่อต้านอีกพวกก็บรรดา NGO รวมถึงคนไทยบางพวกที่คิดตื้นๆมองแค่ว่าคุ้มไม่คุ้มด้วยการไปคิดกับเรือสินค้าผ่าน ถ้าเรามองไปที่แค่ความคุ้มค้าในด้านเก็บค่าผ่านทางอย่างเดียวนั้นก็แน่นอนว่าคงยากที่จะคุ้มทุน แต่หากเรามองในมุมอื่นด้วยทั้งในด้านความมั่นคงของประเทศ การท่องเที่ยว การคมนาคมแล้วเราจะเห็นได้ชัดว่าคลองไทยนั้นคุ้มค่ามากๆ ถ้าเอาพวกนี้มาคิดด้วยจะรู้เลยว่าคุ้มค่าที่จะสร้างแล้วแต่พวกต่อต้านจงใจไม่เอามารวมเดี๋ยวค้านไม่ขึ้น
หากว่าเรามีเงินมากพอที่จะขุดได้ก็ควรจะขุด รึถ้าจำเป็นจริงๆก็อาจใช้วิธีร่วมทุนกับเอกชนรึต่างชาติได้ อย่างไรก็ตามสิ่งที่เลวร้ายที่สุดไม่ใช่การทำแล้วผิดพลาด แต่คือการนั่งมองจุดอ่อนและการเสียโอกาสไปเฉยๆโดยไม่คิดจะแก้ไม่คิดจะทำอะไรเลยต่างหาก
การขุดคลองไทยนั้นบรรดาพวกคัดค้านจะพยายามเบี่ยงประเด็นไปที่ความคุ้มค่ากับรายได้เท่านั้น และจะเลี่ยงที่จะพูดถึงประโยชน์ในประเด็นอื่นเด็ดขาด ดังนั้นเวลาเราจะพูดถึงเรื่องการขุดคลองนี้ต้องไม่หลงไปกับประเด็นความคุ้มค่าเรื่องเรือผ่านที่พวกคัดค้านยกขึ้นมา จะต้องมั่นคงชูประเด็นความคุ้มค่าในทุกด้านมาประกอบทั้งความมั่นคงของประเทศ การท่องเที่ยว การคมนาคม
หากว่าเรามีเงินมากพอที่จะขุดได้ก็ควรจะขุด รึถ้าจำเป็นจริงๆก็อาจใช้วิธีร่วมทุนกับเอกชนรึต่างชาติได้ อย่างไรก็ตามสิ่งที่เลวร้ายที่สุดไม่ใช่การทำแล้วผิดพลาด แต่คือการนั่งมองจุดอ่อนและการเสียโอกาสไปเฉยๆโดยไม่คิดจะแก้ไม่คิดจะทำอะไรเลยต่างหาก
การขุดคลองไทยนั้นบรรดาพวกคัดค้านจะพยายามเบี่ยงประเด็นไปที่ความคุ้มค่ากับรายได้เท่านั้น และจะเลี่ยงที่จะพูดถึงประโยชน์ในประเด็นอื่นเด็ดขาด ดังนั้นเวลาเราจะพูดถึงเรื่องการขุดคลองนี้ต้องไม่หลงไปกับประเด็นความคุ้มค่าเรื่องเรือผ่านที่พวกคัดค้านยกขึ้นมา จะต้องมั่นคงชูประเด็นความคุ้มค่าในทุกด้านมาประกอบทั้งความมั่นคงของประเทศ การท่องเที่ยว การคมนาคม
ความคิดเห็นที่ 7
1. ไม่ต้องขุด ไม่ทันแล้ว
2. ฝั่งอันดามัน ทำท่าเรือน้ำลึกใหญ่ๆ เอาให้ใหญ่กว่าแหลมฉบัง ทำระบบบริหารท่าเรือให้ดีๆ
3. ทำโครงการให้ใหญ่กว่า EEC รอบๆ
4. ทำรถไฟรางคู่ ตัดตรงๆ อย่าอ้อมมาก ทำให้รองรับความเร็วสัก 250+ กม/ชม ตัดรางตรงไปจีน ผ่านหนองคาย (และแม่สายในอนาคต), ไปทวายพม่า และไปฮานอยเวียดนาม
ผมว่ามันน่าจะลงทุนน้อยกว่าครับ
2. ฝั่งอันดามัน ทำท่าเรือน้ำลึกใหญ่ๆ เอาให้ใหญ่กว่าแหลมฉบัง ทำระบบบริหารท่าเรือให้ดีๆ
3. ทำโครงการให้ใหญ่กว่า EEC รอบๆ
4. ทำรถไฟรางคู่ ตัดตรงๆ อย่าอ้อมมาก ทำให้รองรับความเร็วสัก 250+ กม/ชม ตัดรางตรงไปจีน ผ่านหนองคาย (และแม่สายในอนาคต), ไปทวายพม่า และไปฮานอยเวียดนาม
ผมว่ามันน่าจะลงทุนน้อยกว่าครับ
แสดงความคิดเห็น
เรื่องคลองคอดกระ ไม่ใช่แค่สิงคโปร์ที่คอยขัดขา
...เพราะเส้นทางการเดินเรือที่ใกล้ที่สุดในแถบนี้ไม่ได้มีแค่ช่องแคบมะระกา แต่มี 3 เส้นทาง คือ
1. ช่องแคบมะละกา มีปริมาณเรือขนส่งสินค้าผ่านประมาณ 70,718 ลำ/ปี
2. ช่องแคบซุนดา มีปริมาณเรือขนส่งสินค้าผ่านประมาณ 3,500 ลำ/ปี
3. ช่องแคบลอมบอก มีปริมาณเรือขนส่งสินค้าผ่านประมาณ 3,900 ลำ/ปี
ซึ่งจากตรงนี้จะเห็นว่า มาเล กับ สิงคโปร์ ก็หากินกับช่องแคบมะระกา โดยมาเลยก็คอยฝากร้านเป็น option ดึงลูกค้าจากสิงคโปร์ โดยสร้างท่าเรือ Johor Bahru ดังรูป
ค่าผ่านทางเรือ ตกลำละ 1,000,000 เรือผ่านช่องแคบมะระกาปีละ 70,000 ถ้าดึงจากสิงคโปร์มาได้ซัก 5,000 - 6,000 หรือาจจะหมื่น แค่นี้ก็รายได้มหาศาลแล้ว ......
แต่......เส้นทางผ่านช่องแคบมะระกา ซึ่งเป็นเส้นทางการเดินเรือหลัก ประสบปัญหาความไม่ปลอดภัยจากการจราจรแออัด, ปัญหาน้ำตื้นบางส่วน และปัญหาโจรสลัด ....เรือหลายลำ เลยเลือกเส้นทางอื่น คือ เล้นทาง 2 และ 3 ....ไม่ต้องสืบว่าใครส่งโจรไปป่วน ...ฮ่าๆๆๆ
จากตรงนี้ถ้าไทยทำคลองสำเร็จ และบริหารจัดการได้ดี แน่นอนว่า 3 ประเทศทางใต้ เสียประโยชแบบเต็มมมมมมมมๆ จากแต่ก่อนที่เคยตั้งแง่ว่า สิงคโปร์คอยขัดขาเรา แต่ความจริงอาจไม่ใช่แค่สิงค์โปคนเดียวก็ได้ .....นี่ถ้าหากเราทำได้สำเร็จ เราคงต้องมีกองทัพเรือที่แข็งแกร่งไว้เก็บพวกโจรสลัดที่มาคอยป่วนด้วยแล้วล่ะ
เพราะเรื่องคลองคอดกระ อาจไม่ใช่แค่สิงคโปร์ที่คอยขัดขา