ขุดคลองไทยแล้วจะกระทบช่องแคบมะละกอจริงเหรอคะ

ทำไมบ้างก็ว่า

- เราต้องจ้างคนสิงคโปร์มาบริหารจัดการอยู่ดี (ทุนเทมาเส็ก ของสิงคโปร์ ก็อาจจะเข้ามาด้วย)
- จีนขุด จีนก็เป็นเจ้าของ เหมือนคลองสุเอซ ช่องแคบยิบรอลตาร์ คลองปานามา ที่เจ้าของไม่ใช่เจ้าของประเทศ (คุ้น ๆ ว่าแถวเมดิเตอเรเนียน อังกฤษ ฝรั่งเศส ไม่ได้เป็นเจ้าของแล้ว)
- เวียดนามจะได้ประโยชน์จากคลองนี้ ไม่ใช่ไทย
- ผู้กระทบ อาจเป็นอินโดนีเซีย ใช่ไหมคะ เพราะเรือไม่ต้องอ้อมอีกแล้ว
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
หนึ่งในโครงการที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ ดำริสร้างตั้งแต่สมัยพระนารายณ์
คิดแล้วไม่ต่างกับสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ใครๆก็บอกว่าไม่คุ้ม แค่ดอนเมืองก็เหลือแหล่แล้ว จะสร้างไปทำไม มลพิษเอย อะไรเอย
สร้างเสร็จปุ๊ป การใช้งานเต็มอัตราทันที นักท่องเที่ยวเข้าประเทศทะยานขึ้นหลายสิบล้านคน หมู่บ้านจัดสรรมาเต็มสุวรรณภูมิ ห้าง โรงพยาบาล มาเต็มพื้นที่

หรือรถไฟฟ้า ที่ตอนแรกด่ากันขรมทั้งบ้านเมือง ออกมาก่อม๊อบต่อต้านรถไฟฟ้า ไม่ให้ผ่านโรงพยาบาล ไม่ให้ผ่านโรงเรียน นั่นนี่นุ้น ทุกวันนี้ แทบกราบให้มาลงหน้าธุรกิจตัวเอง เค้าถึงบอกไงคนเราไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง อยากอยู่แต่ใน comfort zone

ใครๆก็บอกคอคลอดกระ ทำไปก็ไม่ได้ประโยชน์ ไม่คุ้ม ลดเวลาน้อยแต่รู้ไหม ตอนอังกฤษเข้ายึดสิงคโปรได้ มีคำสั่งเด็ดขาด ทำสัญญากับไทยว่าห้ามไทยขุดคอคลอดกระ เพราะจะกระทบกับผลประโยชน์ของอังกฤษในสิงคโปร What? คอคลอดกระสร้างแล้วไม่คุ้ม แต่ขนาดอังกฤษยังรู้ว่าถ้าไทยสร้าง กระทบหนักแน่ What?

คลองไทย ถ้าทำได้ยังไงก็คุ้ม เอาให้ใหญ่พอที่เรือใหญ่ๆข้ามได้เลย ทุกวันนี้เรือใหญ่ๆยังต้องไปเข้าทางอินโด
คนที่บอกว่าลดเวลาได้แค่ 3 วันไม่คุ้ม คลองสุเอซ คลองปานามา ลดเวลาข้ามทวีป แต่อย่าลืมว่า
คลองสุเอซ คลองปานามา คนใช้บริการน้อยมากไม่ถึง 1 ใน 10 เมื่อเทียบกับช่องแคบมะละกา ช่องแคบมะละกาเป็นเส้นทางเดินเรือหลักของโลก เรือเดินผ่านมหาศาลมาก เราแย่งส่วนแบ่งมาได้แค่ 30% เราก็สบายแล้ว

คนที่บอกว่ามาขุดตอนนี้สายไปแล้ว คนที่พูดนี่หมายความประเทศไทยจะไม่อยู่ตรงนี้ปีหน้า สิบปีหน้า จะสาบสูญไปเลย โดนทำลายแย่งดินแดนไปแล้วใช่ไหม ประเทศไทยจะไม่อยู่ตรงนี้อีกร้อยปีพันปีใช่ไหมถึงบอกว่าสายไป

เราทำตรงนี้ลูกหลานเราได้ใช้ พวกที่บอกว่าสายไป คือสายไปตัวเองไม่ทันใช้ แบบนี้เรียกเห็นแก่ตัว การขนส่งเส้นทางเรือใช้มาหลายพันปีแล้ว และยังจะใช้ต่อไป เพราะเป็นเส้นทางที่คุ้มค่าที่สุด ถูกที่สุด ไม่ว่าจะใช้รถไฟหรือเครื่องบิน ต้นทุนแพงกว่ามากทั้งนั้น

คนที่บอกว่าทำไปแล้วจะผิดรัฐธรรมนูญที่บอกว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งเดียวแบ่งแยกไม่ได้ อันนี้เลอะเทอะมาก เกาะภูเก็ตไม่ใช่ประเทศไทย เกาะล้านไม่ใช่ประเทศไทย เหรอ?  

ถ้าเราทำแล้ว แล้วอีกฝั่งจะแยกออกไปกองทัพไทยจะไม่มีปัญญาควบคุม? ฟิลิปปิน อินโด มาเลย์ พวกนี้เค้ามีหลายพัน เป็นหมื่นเกาะ กองทัพเค้ายังคุมไว้ได้ ถ้ากะอีแค่นี้เราไม่มีปัญญาคุมได้ ก็ยุบกองทัพเถอะ มีไว้ก็ไร้ประโยชน์

คนที่บอกว่าทำแล้วไม่คุ้ม กว่าจะคืนทุนใช้เวลา 50 ปี บ้าง 70 ปีบ้าง ถามจริงเหมือนเราสร้างสนามบินสุวรรณภูมิขึ้นมาเนี่ย เราหวังแต่ค่าธรรมเนียมสนามบินเวลาเครื่องบินมาลงจอดไม่กี่ล้านเหรอ เราไม่ได้หวังว่าจะนำพานักท่องเที่ยวหลายสิบล้านเข้ามาจับจ่ายใช้สอยหลายแสนล้านต่อปีเหรอ

การคิดแค่ค่าผ่านทาง แล้วบอกว่าไม่คุ้มเป็นการคิดตื้นๆ ไม่คิดเหรอว่ามันจะดึงดูดเงินลงทุน มีนิคมอุตสาหกรรมเกิดขึ้น มีอินฟราสตรัคเจอร์เกิดขึ้น ดึงดูดบริษัทต่างๆ ดึงดูดแบรนด์ต่างๆ มาสร้างคน สร้างงาน สร้างรายได้ที่นี่ ที่ประเทศไทย ทำให้ไทยฮับ เป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน จะทำอะไร ต้องคิด และคิดให้มันรอบด้าน

ผลประโชน์ที่ได้มีมากมาย
1. สำหรับคนค้าขายลดเวลาได้ 3 วันต่อรอบ ถ้าปีนึงวิ่ง 15 รอบลดได้ 45 วัน นั่นแปลว่า วิ่งได้เพิ่มอีก 2 รอบ เท่ากับรายได้เพิ่มขึ้นอีก 20% กว่า ต่อลำ หมายถึงถ้าบริษัทนั้นมีเรือ 100 ลำ แปลว่าวิ่งได้เพิ่มอีก 200 รอบ คุ้มไม่คุ้มคิดเอาเอง
2. มีนิคมอุตสาหกรรม อินฟราสตรัคเจอร์ ทำให้คนภาคใต้มีงานทำ มีรายได้เจริญขึ้น เมื่อคนเจริญขึ้น รวยขึ้น กินอิ่ม นอนหลับก็จะไม่ยุ่งกับยา ไม่อยากเป็นโจร เป็นขโมย ลึกๆทุกคนอยากมีอาชีพการงานที่ดี ปัญหาภาคใต้ก็จะลดลงไปด้วย ถึงแม้ลดไม่หมด แต่ลดลงบ้างก็ดีขึ้นแล้ว
3. เมื่อเราเป็นท่าเรือ ไหนเลยเราจะไม่ทำโรงกลั่นเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นที่เติมน้ำมันให้เรือที่ผ่าน ทำอู่ซ่อมเรือ อู่ต่อเรือ เมื่อเราทำทุกสิ่งเชื่อมโยง ใครๆก็อยากมาใช้บริการเรา ถึงตอนนี้เราไม่จำเป็นต้องใช้ราคาน้ำมันอ้างอิงสิงคโปร์อีกต่อไป
4. การที่เรานำเข้าส่งออกแแล้วยังต้องไปอ้อมแหลมมะละกา เอาตรงๆมันคือยืมจมูกเค้าหายใจ เวลาเกิดสงครามอะไรทีเค้าบล๊อกเรา เราก็ง่อย
5. เมื่อมีท่าเรือตรงนี้ ต่างชาติก็จะโหมมาลงทุนประเทศเรา เพราะอะไร เปิดโรงงาน ส่งลงเรือไปเลยจบ เร็วง่าย ประหยัด จะดียิ่งขึ้น ถ้าเราทำ FTA กับทุกประเทศ

- ถ้าเราติดปัญหา FTA อะไร เราสามารถทำ FTA แบบมีเงื่อนไขได้เช่น ถ้าเรื่องยาเราไม่อยากทำก็เจรจาไปเราขอยกเว้นเรื่องนี้ อีกประเทศขอยกเว้นเรื่องนั้น แล้วก็ตกลงทำไปเลย เรื่องไหนไม่มีปัญหาก็เสรีการค้าไปเลย เมื่อประเทศเราสามารถส่งออกไปหลายๆประเทศโดยไม่มีภาษีนำเข้า นักลงทุนจะมาลงทุนที่ไทยเอง ทำไมเวียดนามถึงส่งออกนำไทยแล้ว เค้าใช้โมเดลนี้ โมเดลเดียวกับสิงคโปร พยายามทำ FTA กับทุกๆประเทศ

ทำไมใครๆก็ไปลงทุนที่เวียดนาม ค่าแรงมีผลน้อยมาก จริงๆแล้วคือ FTA ต่างหาก เช่นซัมซุงถ้าผลิตส่งออกจากเวียดนามไปยุโรป ถ้าเครื่องละ 1 หมื่นบาท ไปถึงคนยุโรปซื้อที่ราคา 1 หมื่นบาท กับถ้ามาผลิตที่ไทยส่งออกเครื่องละ 1 หมื่นเท่ากัน แต่โดนภาษีนำเข้า 50% คนยุโรปซื้อเครื่องละ 1 หมื่นห้าพันบาท ถามจริงนักลงทุนที่ฉลาดสักนิดก็พอจะคิดได้ว่าผลิตที่ประเทศไหน จะขายดี ขายได้กำไรเยอะกว่ากัน (จริงๆแล้วมีนายกคนนึงทำ FTA กับ EU และ USA ไว้แล้วและหลังจากโดนปฎิวัติก็โดนระงับไป)

ถ้าบอกเราไม่มีเงินทำ มีวิธีเยอะแยะ ลองใช้ความคิดสร้างสรรค์
1.ให้ส่วนลดกับประเทศที่ให้เงินมาทำไปเลย ประเทศไหนลงทุนให้ 10% ให้ส่วนลด 10% ของเรือทุกลำที่มาจากสัญชาตินั้นๆ จำนวน 100 ปี ประเทศไหนให้เงินกี่ % ก็ให้ส่วนลดไปเท่านั้นร้อยปี
2.ให้สิทธิเก็บผลประโยชน์ ลงทุนให้ x% ก็ให้สิทธิปันผล x% จากกำไรสุทธิไปร้อยปี
- หรือให้ส่วนลดหรือปันผลเค้าไป 2 เท่าของเงินลงทุนไปเลยก็ได้ เสมือนเค้าซื้อวอชเชอร์ส่วนลดล่วงหน้าร้อยปี เราได้เงินฟรี เค้าได้ส่วนลดฟรีอีกเท่าตัว เป็นเวลาร้อยปี win win
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่