การบริหารจัดการรถตู้ส่วนกลางของคอนโด (สอบถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์)

เล่าเรื่องราวตั้งต้นให้ฟังก่อนค่ะ เป็นโครงการของ PF เฟส 2 ตึกสูง 8 ชั้น มี 2 ตึก รวมมีห้องทั้งหมดราวๆ 300 นิดๆ (เฟส 1 ก็สัดส่วนประมาณเดียวกัน)

จากจำนวนประชากรผู้อยู่อาศัยอันน้อยนิด หักกลบคนมีรถออกไป เหลือคนใช้รถสาธารณะจริงๆ อาจไม่ถึง 20 คน (เดาค่ะ เพราะเป็นโครงการใหม่ ยังไม่ได้สำรวจประชากรกันอย่างจริงจัง)

สิ่งที่นิติฯ จัดการในเบื้องต้น
1. เรียกเก็บค่าโดยสารรอบละ 30 บาท
2. ช่วงเช้า วิ่งรอบ 7,8,9 โมง
3. ช่วงเย็น วิ่งรับ 17,18,19 จากสถานีรถไฟฟ้า

ผ่านไป 1 สัปดาห์ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ
จากที่เกริ่นไปด้านบน ลูกบ้านที่ต้องการใช้รถตู้ส่วนกลางจริงๆ มีน้อย ทำให้แต่ละรอบที่รถวิ่ง มีจำนวน 1-5 คน ในรอบเช้า และหนักไปทางรอบ 7 โมง และรอบ 8 และ 9 โมง มีรอบละ 1 คน ส่วนช่วงเย็น วิ่งรถเปล่าออกมารอรับลูกบ้านที่ตีนบันไดรถไฟฟ้า และวิ่งรถเปล่ากลับ เพราะไม่มีคนขึ้น และจอดรอนานก็ไม่ได้ เพราะเป็นริมถนน ยกเว้นรอบ 18.00 ที่เราจะโทรบอกรถตู้ว่า เดี๋ยวเราจะขึ้น ให้แวะรับหน้าตึกเราด้วย (เพราะจากโครงการไปสถานีรถไฟฟ้า ต้องวิ่งผ่านหน้าตึกเราก่อน)

เกริ่นมาซะยาว สิ่งที่อยากขอสอบถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์คือเรื่องการบริหารจัดการรถตู้ส่วนกลางของคอนโด
1. สิ่งที่เราสงสัยคือ ค่าน้ำมัน และค่าจ้างคนขับ ทางนิติฯ บอกว่าเอาเงินจากค่าส่วนกลางที่เรียกเก็บมาแล้วไปจัดการในส่วนนี้ ทีนี้ ถ้าลูกบ้านที่ไม่ได้มีความจำเป็นต้องใช้รถตู้ส่วนกลาง (ซึ่งน่าจะเป็นเสียงส่วนมาก) เค้าจะรู้สึกอย่างไร ไม่โอเคกับเรื่องนี้หรือเปล่า เพราะถือว่าเอาไปจ่ายในส่วนที่เค้าแทบจะไม่ได้ใช้เลย
2. ทางนิติฯ บอกกับเราว่า กำลังคุยกับเฟส 1 (ที่ประสบปัญหาคล้ายกัน จนลูกบ้านในเฟส 1 แทบจะโหวตให้ขายรถตู้ทิ้งแล้วเอาเงินมาคืนในส่วนกลาง แต่เรายังเห็นรถก็วิ่งอยู่) ว่าอาจจะรวมรถกันใช้งาน เช่น รอบเช้า ใช้รถของเฟส 1 ช่วงเย็น ใช้รถของเฟส 2 ถ้าเป็นเคสนี้ การบริหารจัดการค่าดูแลรถ หรือคนขับ (ซึ่งน่าจะเหลือแค่คนเดียวก็พอ จะเป็นปัญหาหรือไม่ เพราะถือเป็นคนละนิติบุคคลกัน จะแบ่งค่าใช้จ่าย ใบเสร็จต่างๆ อย่างไร
3. อันนี้สงสัยส่วนตัว ช่วงกลางวัน คนขับเค้าทำอะไรนะ เค้าถูกจ้างเท่าไหร่ เราถามนิติฯ ได้โดยไม่น่าเกลียดใช่ไหมคะ

*** ถ้านึกอะไรออกจะมาเขียนเพิ่มค่ะ

ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่