เล่าเรื่องราวตั้งต้นให้ฟังก่อนค่ะ เป็นโครงการของ PF เฟส 2 ตึกสูง 8 ชั้น มี 2 ตึก รวมมีห้องทั้งหมดราวๆ 300 นิดๆ (เฟส 1 ก็สัดส่วนประมาณเดียวกัน)
จากจำนวนประชากรผู้อยู่อาศัยอันน้อยนิด หักกลบคนมีรถออกไป เหลือคนใช้รถสาธารณะจริงๆ อาจไม่ถึง 20 คน (เดาค่ะ เพราะเป็นโครงการใหม่ ยังไม่ได้สำรวจประชากรกันอย่างจริงจัง)
สิ่งที่นิติฯ จัดการในเบื้องต้น
1. เรียกเก็บค่าโดยสารรอบละ 30 บาท
2. ช่วงเช้า วิ่งรอบ 7,8,9 โมง
3. ช่วงเย็น วิ่งรับ 17,18,19 จากสถานีรถไฟฟ้า
ผ่านไป 1 สัปดาห์ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ
จากที่เกริ่นไปด้านบน ลูกบ้านที่ต้องการใช้รถตู้ส่วนกลางจริงๆ มีน้อย ทำให้แต่ละรอบที่รถวิ่ง มีจำนวน 1-5 คน ในรอบเช้า และหนักไปทางรอบ 7 โมง และรอบ 8 และ 9 โมง มีรอบละ 1 คน ส่วนช่วงเย็น วิ่งรถเปล่าออกมารอรับลูกบ้านที่ตีนบันไดรถไฟฟ้า และวิ่งรถเปล่ากลับ เพราะไม่มีคนขึ้น และจอดรอนานก็ไม่ได้ เพราะเป็นริมถนน ยกเว้นรอบ 18.00 ที่เราจะโทรบอกรถตู้ว่า เดี๋ยวเราจะขึ้น ให้แวะรับหน้าตึกเราด้วย (เพราะจากโครงการไปสถานีรถไฟฟ้า ต้องวิ่งผ่านหน้าตึกเราก่อน)
เกริ่นมาซะยาว สิ่งที่อยากขอสอบถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์คือเรื่องการบริหารจัดการรถตู้ส่วนกลางของคอนโด
1. สิ่งที่เราสงสัยคือ ค่าน้ำมัน และค่าจ้างคนขับ ทางนิติฯ บอกว่าเอาเงินจากค่าส่วนกลางที่เรียกเก็บมาแล้วไปจัดการในส่วนนี้ ทีนี้ ถ้าลูกบ้านที่ไม่ได้มีความจำเป็นต้องใช้รถตู้ส่วนกลาง (ซึ่งน่าจะเป็นเสียงส่วนมาก) เค้าจะรู้สึกอย่างไร ไม่โอเคกับเรื่องนี้หรือเปล่า เพราะถือว่าเอาไปจ่ายในส่วนที่เค้าแทบจะไม่ได้ใช้เลย
2. ทางนิติฯ บอกกับเราว่า กำลังคุยกับเฟส 1 (ที่ประสบปัญหาคล้ายกัน จนลูกบ้านในเฟส 1 แทบจะโหวตให้ขายรถตู้ทิ้งแล้วเอาเงินมาคืนในส่วนกลาง แต่เรายังเห็นรถก็วิ่งอยู่) ว่าอาจจะรวมรถกันใช้งาน เช่น รอบเช้า ใช้รถของเฟส 1 ช่วงเย็น ใช้รถของเฟส 2 ถ้าเป็นเคสนี้ การบริหารจัดการค่าดูแลรถ หรือคนขับ (ซึ่งน่าจะเหลือแค่คนเดียวก็พอ จะเป็นปัญหาหรือไม่ เพราะถือเป็นคนละนิติบุคคลกัน จะแบ่งค่าใช้จ่าย ใบเสร็จต่างๆ อย่างไร
3. อันนี้สงสัยส่วนตัว ช่วงกลางวัน คนขับเค้าทำอะไรนะ เค้าถูกจ้างเท่าไหร่ เราถามนิติฯ ได้โดยไม่น่าเกลียดใช่ไหมคะ
*** ถ้านึกอะไรออกจะมาเขียนเพิ่มค่ะ
ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำนะคะ
การบริหารจัดการรถตู้ส่วนกลางของคอนโด (สอบถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์)
จากจำนวนประชากรผู้อยู่อาศัยอันน้อยนิด หักกลบคนมีรถออกไป เหลือคนใช้รถสาธารณะจริงๆ อาจไม่ถึง 20 คน (เดาค่ะ เพราะเป็นโครงการใหม่ ยังไม่ได้สำรวจประชากรกันอย่างจริงจัง)
สิ่งที่นิติฯ จัดการในเบื้องต้น
1. เรียกเก็บค่าโดยสารรอบละ 30 บาท
2. ช่วงเช้า วิ่งรอบ 7,8,9 โมง
3. ช่วงเย็น วิ่งรับ 17,18,19 จากสถานีรถไฟฟ้า
ผ่านไป 1 สัปดาห์ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ
จากที่เกริ่นไปด้านบน ลูกบ้านที่ต้องการใช้รถตู้ส่วนกลางจริงๆ มีน้อย ทำให้แต่ละรอบที่รถวิ่ง มีจำนวน 1-5 คน ในรอบเช้า และหนักไปทางรอบ 7 โมง และรอบ 8 และ 9 โมง มีรอบละ 1 คน ส่วนช่วงเย็น วิ่งรถเปล่าออกมารอรับลูกบ้านที่ตีนบันไดรถไฟฟ้า และวิ่งรถเปล่ากลับ เพราะไม่มีคนขึ้น และจอดรอนานก็ไม่ได้ เพราะเป็นริมถนน ยกเว้นรอบ 18.00 ที่เราจะโทรบอกรถตู้ว่า เดี๋ยวเราจะขึ้น ให้แวะรับหน้าตึกเราด้วย (เพราะจากโครงการไปสถานีรถไฟฟ้า ต้องวิ่งผ่านหน้าตึกเราก่อน)
เกริ่นมาซะยาว สิ่งที่อยากขอสอบถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์คือเรื่องการบริหารจัดการรถตู้ส่วนกลางของคอนโด
1. สิ่งที่เราสงสัยคือ ค่าน้ำมัน และค่าจ้างคนขับ ทางนิติฯ บอกว่าเอาเงินจากค่าส่วนกลางที่เรียกเก็บมาแล้วไปจัดการในส่วนนี้ ทีนี้ ถ้าลูกบ้านที่ไม่ได้มีความจำเป็นต้องใช้รถตู้ส่วนกลาง (ซึ่งน่าจะเป็นเสียงส่วนมาก) เค้าจะรู้สึกอย่างไร ไม่โอเคกับเรื่องนี้หรือเปล่า เพราะถือว่าเอาไปจ่ายในส่วนที่เค้าแทบจะไม่ได้ใช้เลย
2. ทางนิติฯ บอกกับเราว่า กำลังคุยกับเฟส 1 (ที่ประสบปัญหาคล้ายกัน จนลูกบ้านในเฟส 1 แทบจะโหวตให้ขายรถตู้ทิ้งแล้วเอาเงินมาคืนในส่วนกลาง แต่เรายังเห็นรถก็วิ่งอยู่) ว่าอาจจะรวมรถกันใช้งาน เช่น รอบเช้า ใช้รถของเฟส 1 ช่วงเย็น ใช้รถของเฟส 2 ถ้าเป็นเคสนี้ การบริหารจัดการค่าดูแลรถ หรือคนขับ (ซึ่งน่าจะเหลือแค่คนเดียวก็พอ จะเป็นปัญหาหรือไม่ เพราะถือเป็นคนละนิติบุคคลกัน จะแบ่งค่าใช้จ่าย ใบเสร็จต่างๆ อย่างไร
3. อันนี้สงสัยส่วนตัว ช่วงกลางวัน คนขับเค้าทำอะไรนะ เค้าถูกจ้างเท่าไหร่ เราถามนิติฯ ได้โดยไม่น่าเกลียดใช่ไหมคะ
*** ถ้านึกอะไรออกจะมาเขียนเพิ่มค่ะ
ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำนะคะ