เราเปิดร้านขายอาหาร ซึ่งให้ลูกค้าชำระเงินโดยสามารถโอนพร้อมเพย์ได้ บัญชีของทางร้านเป็นของกสิกรค่ะ ส่วนของลูกค้าที่มีปัญหาทั้งหมด 3 ครั้งเป็นลูกค้า scb ทั้ง 3 ครั้งเลยค่ะ (ทุกครั้งลูกค้าจะมีสลิปโอนยื่นให้พนักงานที่ร้านเราดูทุกครั้งนะคะ)
ครั้งแรกscb ส่งข้อความเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดมาทางโทรศัพท์ของเรา ให้ยืนยันว่ามีการโอนเงินจากลูกค้า scb มายังบช.ของเรา ครั้งแรกเราพลาดเองที่ไม่ได้เปิดอ่าน เพราะเข้าใจว่าเป็นข้อความแจ้งเงินเข้าออก (ตอนนั้นมีลูกค้ารายอื่นโอนเงินชำระค่าอาหารด้วยค่ะ) เรามาเห็นข้อความทีหลัง แต่เลยเวลายืนยันตัวตนไปแล้ว ก็เลยอดค่ะ
ครั้งที่ 2 เราก็รอข้อความแจ้ง แต่ก็ไม่มีค่ะ เลยปล่อยผ่าน
หลังจากนั้นเราทำเป็น QR CODE ให้ลูกค้าสแกนเพื่อป้องกันการผิดพลาดค่ะ ตั้งแต่ใช้เป็น QR CODE มาก็ไม่เคยมีปัญหา
แต่มาวันนี้ เอาอีกแล้วค่ะ ลูกค้ารายที่ 3 โอนจาก SCB มาพร้อมโชว์สลิปการโอนเงิน แต่แอพฯ ที่ร้านเราใช้เช็คยอดไม่แสดงยอดเงินเข้าค่ะ และแอพฯเด้งหลุดออก พนักงานเห็นสลิปลูกค้าแล้วจึงแจ้งลูกค้าว่าโอเค (แต่ไม่ได้ถ่ายสลิปไว้) เมื่อมาเช็คยอดอีกครั้งก็ยังไม่มียอดเงินเข้าค่ะ
เรารีบโทรไป SCB พนง.แจ้งว่าตรวจสอบไม่ได้เพราะเราไม่มีหลักฐานจากต้นทาง และน่าจะผิดพลาดที่ปลายทาง ให้ตรวจสอบกับธ.ปลายทาง พอเราโทรไปสอบถามกับกสิกร พนง.ยืนยันว่าไม่ยอดมาในระบบ ไม่สามารถตรวจสอบให้เราได้เช่นกัน
ทางร้านเราพลาดตรงที่ไม่ได้ถ่ายสลิปลูกค้าไว้ แต่เราสงสัยว่า การโอนที่มีปัญหาครั้งแรก ทำไมทาง SCB ถึงทราบและสามารถส่งข้อความมาที่เบอร์ของเราได้ แต่ครั้งที่ 2 ไม่มีข้อความมาแจ้ง และทำไมครั้งที่ 3 เราโทรไปแล้วเค้าถึงตรวจสอบอะไรให้ไม่ได้เลย
เรามาตั้งกระทู้สอบถาม เผื่อทางธ.อาจหาทางตรวจสอบให้ได้นะคะ และเป็นการเตือนให้ผู้ที่ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านแอพฯต่างๆ ให้ระมัดระวังกันมากขึ้น อย่างที่ร้านเราเองก็ต้องเตือนพนักงานให้รอบคอบมากยิ่งขึ้น
ลูกค้าโอนชำระค่าอาหารจาก scb (โชว์สลิปโอนสำเร็จ) แต่เงินไม่เข้า บช. ของเรา ???
ครั้งแรกscb ส่งข้อความเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดมาทางโทรศัพท์ของเรา ให้ยืนยันว่ามีการโอนเงินจากลูกค้า scb มายังบช.ของเรา ครั้งแรกเราพลาดเองที่ไม่ได้เปิดอ่าน เพราะเข้าใจว่าเป็นข้อความแจ้งเงินเข้าออก (ตอนนั้นมีลูกค้ารายอื่นโอนเงินชำระค่าอาหารด้วยค่ะ) เรามาเห็นข้อความทีหลัง แต่เลยเวลายืนยันตัวตนไปแล้ว ก็เลยอดค่ะ
ครั้งที่ 2 เราก็รอข้อความแจ้ง แต่ก็ไม่มีค่ะ เลยปล่อยผ่าน
หลังจากนั้นเราทำเป็น QR CODE ให้ลูกค้าสแกนเพื่อป้องกันการผิดพลาดค่ะ ตั้งแต่ใช้เป็น QR CODE มาก็ไม่เคยมีปัญหา
แต่มาวันนี้ เอาอีกแล้วค่ะ ลูกค้ารายที่ 3 โอนจาก SCB มาพร้อมโชว์สลิปการโอนเงิน แต่แอพฯ ที่ร้านเราใช้เช็คยอดไม่แสดงยอดเงินเข้าค่ะ และแอพฯเด้งหลุดออก พนักงานเห็นสลิปลูกค้าแล้วจึงแจ้งลูกค้าว่าโอเค (แต่ไม่ได้ถ่ายสลิปไว้) เมื่อมาเช็คยอดอีกครั้งก็ยังไม่มียอดเงินเข้าค่ะ
เรารีบโทรไป SCB พนง.แจ้งว่าตรวจสอบไม่ได้เพราะเราไม่มีหลักฐานจากต้นทาง และน่าจะผิดพลาดที่ปลายทาง ให้ตรวจสอบกับธ.ปลายทาง พอเราโทรไปสอบถามกับกสิกร พนง.ยืนยันว่าไม่ยอดมาในระบบ ไม่สามารถตรวจสอบให้เราได้เช่นกัน
ทางร้านเราพลาดตรงที่ไม่ได้ถ่ายสลิปลูกค้าไว้ แต่เราสงสัยว่า การโอนที่มีปัญหาครั้งแรก ทำไมทาง SCB ถึงทราบและสามารถส่งข้อความมาที่เบอร์ของเราได้ แต่ครั้งที่ 2 ไม่มีข้อความมาแจ้ง และทำไมครั้งที่ 3 เราโทรไปแล้วเค้าถึงตรวจสอบอะไรให้ไม่ได้เลย
เรามาตั้งกระทู้สอบถาม เผื่อทางธ.อาจหาทางตรวจสอบให้ได้นะคะ และเป็นการเตือนให้ผู้ที่ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านแอพฯต่างๆ ให้ระมัดระวังกันมากขึ้น อย่างที่ร้านเราเองก็ต้องเตือนพนักงานให้รอบคอบมากยิ่งขึ้น