(ขอวิเคราะห์ฉากทุกฉากจากความรู้ที่มีเพียงน้อยนิดนะห๊ะ)
กรงกรรมก็แน่นอนอ่ะ ว่ามันเป็นเรื่องของกรรมที่ทำให้หลายตัวละครติดอยู่ในกรง
ตอนแรกนี่ดูก็เฉยๆ แต่ที่ผ่านไประยะนึง รู้สึกว่าเห็นถึงความตั้งใจของทีมงานผู้กำกับที่บรรจงสร้าง และแฝงไว้ด้วยแง่คิด
ตอนนี้ดูมาจนถึง EP ปัจจุบันแล้ว สิ่งที่เห็นได้คือจากการสังเกตบ่อยๆ
นี่รู้สึกว่าชอบความหมายที่แฝงอยู่ในการถ่ายทำ จนขอวิเคราะห์ เกี่ยวกับกรง ที่ตัวละครติดกันอยู่บ้าง
กรงในที่นี้ ก็คงจะหมายถึงที่ขังนั่นแหละ ส่วนกรรมก็แน่นอนว่าแปลว่าการกระทำ
แต่ละฉากที่ตัวละครกำลังเจอกับเรื่องราวที่สะเทือนใจ หรือเกิดความไม่สมหวัง หรือทำอะไรที่กำลังเป็นการสร้างกรรม
เหมือนการถ่ายทำตั้งใจจะแฝงกรงให้เห็นชัดเจนขึ้น (ไม่รู้ว่าคิดไปคนเดียวหรือเปล่า)
อ่ะยกตัวอย่างแต่ละรูปเลยนะ
อันนี้วิเคราะห์จากที่ดูแล้วชอบมากเท่านั้นนะ
ใครเห็นเสริม เพิ่มเติมตรงไหน ลองมาแชร์กัน
ฉากนี้เป็นฉากที่เรณูกำลังทำท่าหงส์ร่อนมังกรรำ ที่จะเอายาไปให้อาย้อยกินเพื่อให้กายจากอาการปวดท้อง ผู้กำกับ ก็ใช้ลูกกรงของหน้าต่างมาถ่าย เพื่อทำให้เห็นว่านี่คือจุดเริ่มต้นของกรรมที่จะกลายเป็นกรงของความไม่สบายใจของเรณูในอนาคต
กรงที่ 2 คือฉากที่เพียงเพ็ญเกาะหน้าต่าง เป็นฉากที่พ่อกำนันจับได้ว่าก้านแอบมาหาลูกสาวตอนกลางคืน สะท้อนให้เห็นว่า ลูกสาวของกำนันก็เหมือนคนที่ติดอยู่ในกรงของพ่อที่หวงไว้ ปรารถนาให้ลูกทำตามที่ตัวเองต้องการ คือการคลุมถุงชนให้แต่งงานกับคนมีฐานะเดียวกัน
ฉากต่อมาคือฉากที่เรณูนั่งปลงตกอยู่ในบ้านใกล้คอกหมู่ ที่มีกลง พร้อมกับบรรยากาศยามค่ำคืนที่มีแค่แสงเงาที่สาดเข้ามาเพียงเล็กน้อย ก็เป็นอีกกรงนึงที่ทำให้คล้อยตามถึงกรงของกรรมอันเกิดจากความรู้สึกคิดถึงอาใช้คือคนอันเป็นที่รักที่มาจากการทำคุณไสย์ใส่ ไม่ได้เกิดจากความรักกันเบื้องต้น นี่ก็เป็นกรงอีกกรงนึงที่ผู้กำกับพยายามแฝงไว้
ฉากต่อมาคือฉากที่อาย้อยเข้าไปหาของคุณไสย์ มนตร์ดำที่เรณูทำ นี่ก็แน่นอนว่าคุณไสยนี่เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดเรื่องทั้งหมด และก็เป็นกรงของกรรมอีกจุดที่เราเห็นว่า มันมีความหมายและนัยยะแฝงอยู่
ฉากที่อาไช้คุยกับแม่ผ่านม่าน นี่ว่ามันสะท้อนให้เห็นถึงการคุยกันผ่านอคติ ผ่านกรงของความรู้สึก ที่ไม่ก้าวผ่านออกไปได้ แม่ก็ติดอยู่กับกรงของความรู้สึกอันนึง ของการสร้างกรรมที่ต้องการให้ลูกทั้งหมดเป็นไปตามต้องการ ส่วนอาไช้ก็ติดอยู่ในกรรมที่เรณุทำไว้
กรงต่อมาคือกรงที่ขังเพียงเพ็ญไว้ในความรู้สึกเจ็บปวดจากการคลุมถุงชน ด้วยการแต่งงานกับคนที่ไม่ได้รัก แม้ว่ากรงจะไม่ใช่กรงขังที่เราเข้าใจกัน แต่การพยายามถ่ายภาพมุมนี้พร้อมตาละห้อย ก็ไม่ต่างกับการถูกของจำในห้องกรง
ฉากที่อาสี่ตายฉากประทับใจที่สุดฉากนึงที่เป็นฉากที่ใช้มุมกล้องถ่ายจากด้านบน อันนี้เราตีความเองนะว่าเป็นฉากที่ต้องการให้เห็นว่านี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งกรรมที่ย้อยไม่ยอมรับว่าที่สะใภ้ที่ย้อยไปไล่ตี ไล่ด่า อารมณ์ที่ย้อยต้องเสียลูกไป ก็อาจจะมาจาเหตุนี้ นี่ก็คือกรงแหละกรรมจากความรู้สึกเสียใจ ที่เสียลูกชายที่รักที่สุดไป ก็เหมือนกับการกลับไปติดในกรงอีกครั้ง
หรือจะอนุมานว่าเป็นสายตาของอาม่า แม่ผัวย้อยมาเอาลูกไป โดยมองลอดหน้าต่าง แต่นี่ว่าไม่ใช่ เพราะอาม่าไม่น่าทำขนาดนั้น
ฉากที่เรณูมาจากบ้าน แล้วไม่มีกุญแจเข้าบ้าน อาย้อยเลยแก้เผ็ดโดยการมานอนหน้าบ้าน เพื่อทำให้ทุกคนเข้าใจอาย้อยผิด นี่เป็นฉากที่อาย้อยกำลังเดินมาเอาปลาแห้งเพื่อไปสาดใส่อาย้อย ก็เหมือนกับการสร้างเวรสร้างกรรมให้กันอีกครั้งนึง
ใครเห็นเป็นอื่นมาแชร์กันนะ
กรงกรรม กับ “กรรม” ที่ทำให้ทุกตัวละครติดอยู่ใน “กรง”
กรงกรรมก็แน่นอนอ่ะ ว่ามันเป็นเรื่องของกรรมที่ทำให้หลายตัวละครติดอยู่ในกรง
ตอนแรกนี่ดูก็เฉยๆ แต่ที่ผ่านไประยะนึง รู้สึกว่าเห็นถึงความตั้งใจของทีมงานผู้กำกับที่บรรจงสร้าง และแฝงไว้ด้วยแง่คิด
ตอนนี้ดูมาจนถึง EP ปัจจุบันแล้ว สิ่งที่เห็นได้คือจากการสังเกตบ่อยๆ
นี่รู้สึกว่าชอบความหมายที่แฝงอยู่ในการถ่ายทำ จนขอวิเคราะห์ เกี่ยวกับกรง ที่ตัวละครติดกันอยู่บ้าง
กรงในที่นี้ ก็คงจะหมายถึงที่ขังนั่นแหละ ส่วนกรรมก็แน่นอนว่าแปลว่าการกระทำ
แต่ละฉากที่ตัวละครกำลังเจอกับเรื่องราวที่สะเทือนใจ หรือเกิดความไม่สมหวัง หรือทำอะไรที่กำลังเป็นการสร้างกรรม
เหมือนการถ่ายทำตั้งใจจะแฝงกรงให้เห็นชัดเจนขึ้น (ไม่รู้ว่าคิดไปคนเดียวหรือเปล่า)
อ่ะยกตัวอย่างแต่ละรูปเลยนะ
อันนี้วิเคราะห์จากที่ดูแล้วชอบมากเท่านั้นนะ
ใครเห็นเสริม เพิ่มเติมตรงไหน ลองมาแชร์กัน
ฉากนี้เป็นฉากที่เรณูกำลังทำท่าหงส์ร่อนมังกรรำ ที่จะเอายาไปให้อาย้อยกินเพื่อให้กายจากอาการปวดท้อง ผู้กำกับ ก็ใช้ลูกกรงของหน้าต่างมาถ่าย เพื่อทำให้เห็นว่านี่คือจุดเริ่มต้นของกรรมที่จะกลายเป็นกรงของความไม่สบายใจของเรณูในอนาคต
กรงที่ 2 คือฉากที่เพียงเพ็ญเกาะหน้าต่าง เป็นฉากที่พ่อกำนันจับได้ว่าก้านแอบมาหาลูกสาวตอนกลางคืน สะท้อนให้เห็นว่า ลูกสาวของกำนันก็เหมือนคนที่ติดอยู่ในกรงของพ่อที่หวงไว้ ปรารถนาให้ลูกทำตามที่ตัวเองต้องการ คือการคลุมถุงชนให้แต่งงานกับคนมีฐานะเดียวกัน
ฉากต่อมาคือฉากที่เรณูนั่งปลงตกอยู่ในบ้านใกล้คอกหมู่ ที่มีกลง พร้อมกับบรรยากาศยามค่ำคืนที่มีแค่แสงเงาที่สาดเข้ามาเพียงเล็กน้อย ก็เป็นอีกกรงนึงที่ทำให้คล้อยตามถึงกรงของกรรมอันเกิดจากความรู้สึกคิดถึงอาใช้คือคนอันเป็นที่รักที่มาจากการทำคุณไสย์ใส่ ไม่ได้เกิดจากความรักกันเบื้องต้น นี่ก็เป็นกรงอีกกรงนึงที่ผู้กำกับพยายามแฝงไว้
ฉากต่อมาคือฉากที่อาย้อยเข้าไปหาของคุณไสย์ มนตร์ดำที่เรณูทำ นี่ก็แน่นอนว่าคุณไสยนี่เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดเรื่องทั้งหมด และก็เป็นกรงของกรรมอีกจุดที่เราเห็นว่า มันมีความหมายและนัยยะแฝงอยู่
ฉากที่อาไช้คุยกับแม่ผ่านม่าน นี่ว่ามันสะท้อนให้เห็นถึงการคุยกันผ่านอคติ ผ่านกรงของความรู้สึก ที่ไม่ก้าวผ่านออกไปได้ แม่ก็ติดอยู่กับกรงของความรู้สึกอันนึง ของการสร้างกรรมที่ต้องการให้ลูกทั้งหมดเป็นไปตามต้องการ ส่วนอาไช้ก็ติดอยู่ในกรรมที่เรณุทำไว้
กรงต่อมาคือกรงที่ขังเพียงเพ็ญไว้ในความรู้สึกเจ็บปวดจากการคลุมถุงชน ด้วยการแต่งงานกับคนที่ไม่ได้รัก แม้ว่ากรงจะไม่ใช่กรงขังที่เราเข้าใจกัน แต่การพยายามถ่ายภาพมุมนี้พร้อมตาละห้อย ก็ไม่ต่างกับการถูกของจำในห้องกรง
ฉากที่อาสี่ตายฉากประทับใจที่สุดฉากนึงที่เป็นฉากที่ใช้มุมกล้องถ่ายจากด้านบน อันนี้เราตีความเองนะว่าเป็นฉากที่ต้องการให้เห็นว่านี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งกรรมที่ย้อยไม่ยอมรับว่าที่สะใภ้ที่ย้อยไปไล่ตี ไล่ด่า อารมณ์ที่ย้อยต้องเสียลูกไป ก็อาจจะมาจาเหตุนี้ นี่ก็คือกรงแหละกรรมจากความรู้สึกเสียใจ ที่เสียลูกชายที่รักที่สุดไป ก็เหมือนกับการกลับไปติดในกรงอีกครั้ง
หรือจะอนุมานว่าเป็นสายตาของอาม่า แม่ผัวย้อยมาเอาลูกไป โดยมองลอดหน้าต่าง แต่นี่ว่าไม่ใช่ เพราะอาม่าไม่น่าทำขนาดนั้น
ฉากที่เรณูมาจากบ้าน แล้วไม่มีกุญแจเข้าบ้าน อาย้อยเลยแก้เผ็ดโดยการมานอนหน้าบ้าน เพื่อทำให้ทุกคนเข้าใจอาย้อยผิด นี่เป็นฉากที่อาย้อยกำลังเดินมาเอาปลาแห้งเพื่อไปสาดใส่อาย้อย ก็เหมือนกับการสร้างเวรสร้างกรรมให้กันอีกครั้งนึง
ใครเห็นเป็นอื่นมาแชร์กันนะ