จากวิดีโอรายการกบนอกกะลา เมื่อปี 2559 เราจะเห็นว่า วิศวกรไทย บริษัทไทย เป็นผู้ดำเนินโครงการทั้งหมด การขุดอุโมงค์ การสร้างสถานีรถไฟ การวางระบบราง เราจะเห็นได้ว่า เมื่อความรู้เชิงวิศวกรรมเราพร้อม คนไทยไม่ได้แพ้ชาติใดในโลกเลย ปัจจุบันที่ยังไม่100% คือไทยเรายังต้องซื้อเครื่องมือเทคโนโลยีชั้นสูงเช่นเครื่องเจาะอุโมงค์หรือตัวรถไฟฟ้า มาจากต่างประเทศ ถ้าไทยสามารถผลิตเทคโนโลยีชั้นสูงต่างๆพวกนี้เองได้ ไทยเราจะสร้างทุกอย่างได้เอง100%
เมื่อเราสร้างได้เองมันมีผลดีอะไร คำตอบคือ มันเกิดการจ้างงาน การกระจายรายได้ เศรษฐกิจหมุนเวียน บริษัทในประเทศเติบโต การผลิต การจำหน่าย การขนส่ง มันกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากเลยด้วย ฯลฯ และเมื่อเราสร้างได้เอง 1สาย สายที่ 2 3 4 5 ก็จะตามมา และในปี2566 กรุงเทพมหานครก็จะมีรถไฟฟ้าเมโทรไลน์ ครอบคลุมเกือบทั้งกรุงเทพ นี่แหละคือข้อดีของการที่ไทยเราสามารถสร้างระบบได้ด้วยตนเอง
เช่นเดียวกันกับรถไฟความเร็วสูง มันคือของใหม่สำหรับประเทศไทย การวางระบบราง การใช้คลื่นความถี่ รัศมีความโค้ง ความชัน อะไรต่างๆ ถือเป็นเรื่องใหม่ทั้งหมดของวิศวกรไทย ด้วยเหตุนี้ การจ้างให้ต่างประเทศมาทำ มาสร้างอะไรให้ทั้งหมดจึงง่ายกว่า แต่คำถามคือ...ถ้าทำเช่นนั้นแล้วไทยเราจะได้ประโยชน์อะไร วันดีคืนนี้ต้องการสร้างเส้นทางใหม่ๆเพิ่ม ก็ไปจ้างต่างชาติอีกหรือ การจ้างงานในประเทศก็ไม่เกิด ผลผลิต วัตถุดิบ อุปกรณ์ในประเทศก็ไม่ได้ใช้ แล้วถามว่ามันเกิดประโยชน์อะไรกับประเทศกับประชาชน
** เพราะฉะนั้น รถไฟความเร็วสูงต้องอดทนรอ อดใจรอกันอีกสักพักใหญ่ๆเลย การได้พิมพ์เขียว การได้เทคโนโลยีมาสร้างเอง มันสำคัญกว่าการได้รถไฟฟ้าทั้งเส้นแต่ต่างชาติสร้างให้เป็นไหนๆ เหมือนคำพูดของฝรั่งที่เคยพูดไว้ว่า " ให้ปลาฉัน1ตัว ฉันมีกิน1วัน สอนให้ฉันจับปลา ฉันมีกินตลอดไป " คำๆนี้ถูกต้องที่สุดในสถานการณ์นี้จริงๆครับ **
การเริ่มต้นมักจะยากและต้องใช้เวลาเสมอ รถไฟความเร็วสูงก็เช่นกัน แต่เมื่อเริ่มต้นได้แล้ว การต่อยอดจะทำได้ง่าย...
จากวิดีโอรายการกบนอกกะลา เมื่อปี 2559 เราจะเห็นว่า วิศวกรไทย บริษัทไทย เป็นผู้ดำเนินโครงการทั้งหมด การขุดอุโมงค์ การสร้างสถานีรถไฟ การวางระบบราง เราจะเห็นได้ว่า เมื่อความรู้เชิงวิศวกรรมเราพร้อม คนไทยไม่ได้แพ้ชาติใดในโลกเลย ปัจจุบันที่ยังไม่100% คือไทยเรายังต้องซื้อเครื่องมือเทคโนโลยีชั้นสูงเช่นเครื่องเจาะอุโมงค์หรือตัวรถไฟฟ้า มาจากต่างประเทศ ถ้าไทยสามารถผลิตเทคโนโลยีชั้นสูงต่างๆพวกนี้เองได้ ไทยเราจะสร้างทุกอย่างได้เอง100%
เมื่อเราสร้างได้เองมันมีผลดีอะไร คำตอบคือ มันเกิดการจ้างงาน การกระจายรายได้ เศรษฐกิจหมุนเวียน บริษัทในประเทศเติบโต การผลิต การจำหน่าย การขนส่ง มันกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากเลยด้วย ฯลฯ และเมื่อเราสร้างได้เอง 1สาย สายที่ 2 3 4 5 ก็จะตามมา และในปี2566 กรุงเทพมหานครก็จะมีรถไฟฟ้าเมโทรไลน์ ครอบคลุมเกือบทั้งกรุงเทพ นี่แหละคือข้อดีของการที่ไทยเราสามารถสร้างระบบได้ด้วยตนเอง
เช่นเดียวกันกับรถไฟความเร็วสูง มันคือของใหม่สำหรับประเทศไทย การวางระบบราง การใช้คลื่นความถี่ รัศมีความโค้ง ความชัน อะไรต่างๆ ถือเป็นเรื่องใหม่ทั้งหมดของวิศวกรไทย ด้วยเหตุนี้ การจ้างให้ต่างประเทศมาทำ มาสร้างอะไรให้ทั้งหมดจึงง่ายกว่า แต่คำถามคือ...ถ้าทำเช่นนั้นแล้วไทยเราจะได้ประโยชน์อะไร วันดีคืนนี้ต้องการสร้างเส้นทางใหม่ๆเพิ่ม ก็ไปจ้างต่างชาติอีกหรือ การจ้างงานในประเทศก็ไม่เกิด ผลผลิต วัตถุดิบ อุปกรณ์ในประเทศก็ไม่ได้ใช้ แล้วถามว่ามันเกิดประโยชน์อะไรกับประเทศกับประชาชน
** เพราะฉะนั้น รถไฟความเร็วสูงต้องอดทนรอ อดใจรอกันอีกสักพักใหญ่ๆเลย การได้พิมพ์เขียว การได้เทคโนโลยีมาสร้างเอง มันสำคัญกว่าการได้รถไฟฟ้าทั้งเส้นแต่ต่างชาติสร้างให้เป็นไหนๆ เหมือนคำพูดของฝรั่งที่เคยพูดไว้ว่า " ให้ปลาฉัน1ตัว ฉันมีกิน1วัน สอนให้ฉันจับปลา ฉันมีกินตลอดไป " คำๆนี้ถูกต้องที่สุดในสถานการณ์นี้จริงๆครับ **