ขอลำดับเหตุการณ์ดังนี้ครับ
- สั่งซื้อหุ่นยนต์ ดูดฝุ่นไปตั้งแต่ 15 มีนาคม ราคา 5,xxx บาทได้
- วันที่ 18 มีนาคม update ใน app/web ว่ากำลังจัดส่ง
- วันที่ 25 มีนาคม บัตรเครดิตส่งมา ก็ไปจ่าย (ปรกติจ่ายตั้งแต่ 1-2 วันแรกที่แจ้งยอดหนี้มา) รวมถึงยอด 5,xxx ด้านบนด้วย
- หายไปนานมาก นานมาก ๆ จนถึงวันที่ 30 มีนาคม ชักใจคอไม่ดีเลย โทรเข้า call center power buy ซึ่งรอสายนานมาก ซัก 15 นาทีได้ กว่าจะเจ้าหน้าที่จะว่าง ติดต่อข้อมูลไปพบว่า สินค้าถูกตีกลับ จนท. แจ้งว่าจะดำเนินการติดตามให้เรียบร้อย
- วันที่ 2 เมษาเข้า ใน app/web แจ้งว่าส่งเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่มีของอะไรเลย
- วันที่ 2 เมษาช่วงบ่ายโทรไปตาม เข้าใจว่าอาจจะมาส่งแล้ว โทรไปให้ชื่นใจนิดนึง ซึ่งก็รอสายนานมาก ๆ ได้มาตรฐาน 15 นาทีเหมือนเดิม จนทpower buy แจ้งมาว่ารายการถูกยกเลิก แต่ในระบบบอกว่าส่งเรียบร้อยแล้ว (ถ้าไม่โทรตามไป ก็คือ จ่ายเงิน 5,xxx ซื้ออากาศ ใช่ไหมครับ) และบอกต่อว่าจะดำเนินการต่อให้
- ผ่านไป 1 ชม. โทรมาแจ้งว่าทางผู้ซื้อต้องกดยกเลิกสินค้าเอง แต่ หาปุ่มยกเลิกสินค้าไม่เจอ เพราะ สถานะ "ส่งเรียบร้อยแล้ว" ปุ่มเลยไม่มี จนกระทั่ง จนท. ให้เบอร์ JD มา คราวนี้โทรไป รอไม่ถึงนาที ได้คุยกับ จนท. สุดท้ายทำเรื่อง after sale ขอคืนเงินไป จนท. บอกว่าจะมีการติดต่อกลับอีกทีนึง พร้อมกับบอกว่าเงินน่าจะ โอนคืนกลับใน บัตรเครดิตได้ใน 45 วัน
มีคำถามครับ สำหรับ JD และ PowerBuy
1. JD/Powerbuy ถ้าไม่มีสินค้าจะมาตั้งขายให้ปวดหัวทำไม ตอนกดทีแรกถ้าขึ้นว่าของหมดยังไงก็ไปไม่ถึงตอนจ่ายเงิน จะได้ไม่เสียเวลาทำมาหากินทุก ๆ ฝ่าย
2. Powerbuy call center มีคนเดียวทั้งประเทศหรือครับ ทำไมช่วงเวลาปรกติ ไม่เพิ่ม จนท. มากกว่านี้ 2-3 เท่า จะได้ไม่ต้องเสียเวลารอสายครั้งละ 15 นาที
3. JD/Powerbuy การติดตามสถานะการส่งแย่มาก ถ้าไม่โทรไป คือซื้ออากาศ ใช่ไหมครับ
4. JD/Powerbuy เอาเงิน 5,xxx กว่าบาทไปดองตั้ง 45 วัน สำหรับคนที่เดือนชนเดือน เงิน 5,xxx บาทมันซื้อข้าวกินได้หลายมื้อมาก เป็นไปได้ไหมว่าพบว่า ไม่ได้สินค้าก็โอนเงินคืนมาทันที หรือถ้าไม่สะดวก จะเป็นคูปอง ส่วนลดในจำนวนเงินที่เท่ากันก็ยังพอทน แล้ว 45 วันมาจากไหน กว่าจะคืนมาก็ลืมไปแล้ว เอาเปรียบผู้บริโภคสุด ๆ
สรุปว่า แย่ไม่พร้อมในการขายสินค้าออนไลน์ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ
ทำไม JD/Power buy ทำกันอย่างนี้
- สั่งซื้อหุ่นยนต์ ดูดฝุ่นไปตั้งแต่ 15 มีนาคม ราคา 5,xxx บาทได้
- วันที่ 18 มีนาคม update ใน app/web ว่ากำลังจัดส่ง
- วันที่ 25 มีนาคม บัตรเครดิตส่งมา ก็ไปจ่าย (ปรกติจ่ายตั้งแต่ 1-2 วันแรกที่แจ้งยอดหนี้มา) รวมถึงยอด 5,xxx ด้านบนด้วย
- หายไปนานมาก นานมาก ๆ จนถึงวันที่ 30 มีนาคม ชักใจคอไม่ดีเลย โทรเข้า call center power buy ซึ่งรอสายนานมาก ซัก 15 นาทีได้ กว่าจะเจ้าหน้าที่จะว่าง ติดต่อข้อมูลไปพบว่า สินค้าถูกตีกลับ จนท. แจ้งว่าจะดำเนินการติดตามให้เรียบร้อย
- วันที่ 2 เมษาเข้า ใน app/web แจ้งว่าส่งเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่มีของอะไรเลย
- วันที่ 2 เมษาช่วงบ่ายโทรไปตาม เข้าใจว่าอาจจะมาส่งแล้ว โทรไปให้ชื่นใจนิดนึง ซึ่งก็รอสายนานมาก ๆ ได้มาตรฐาน 15 นาทีเหมือนเดิม จนทpower buy แจ้งมาว่ารายการถูกยกเลิก แต่ในระบบบอกว่าส่งเรียบร้อยแล้ว (ถ้าไม่โทรตามไป ก็คือ จ่ายเงิน 5,xxx ซื้ออากาศ ใช่ไหมครับ) และบอกต่อว่าจะดำเนินการต่อให้
- ผ่านไป 1 ชม. โทรมาแจ้งว่าทางผู้ซื้อต้องกดยกเลิกสินค้าเอง แต่ หาปุ่มยกเลิกสินค้าไม่เจอ เพราะ สถานะ "ส่งเรียบร้อยแล้ว" ปุ่มเลยไม่มี จนกระทั่ง จนท. ให้เบอร์ JD มา คราวนี้โทรไป รอไม่ถึงนาที ได้คุยกับ จนท. สุดท้ายทำเรื่อง after sale ขอคืนเงินไป จนท. บอกว่าจะมีการติดต่อกลับอีกทีนึง พร้อมกับบอกว่าเงินน่าจะ โอนคืนกลับใน บัตรเครดิตได้ใน 45 วัน
มีคำถามครับ สำหรับ JD และ PowerBuy
1. JD/Powerbuy ถ้าไม่มีสินค้าจะมาตั้งขายให้ปวดหัวทำไม ตอนกดทีแรกถ้าขึ้นว่าของหมดยังไงก็ไปไม่ถึงตอนจ่ายเงิน จะได้ไม่เสียเวลาทำมาหากินทุก ๆ ฝ่าย
2. Powerbuy call center มีคนเดียวทั้งประเทศหรือครับ ทำไมช่วงเวลาปรกติ ไม่เพิ่ม จนท. มากกว่านี้ 2-3 เท่า จะได้ไม่ต้องเสียเวลารอสายครั้งละ 15 นาที
3. JD/Powerbuy การติดตามสถานะการส่งแย่มาก ถ้าไม่โทรไป คือซื้ออากาศ ใช่ไหมครับ
4. JD/Powerbuy เอาเงิน 5,xxx กว่าบาทไปดองตั้ง 45 วัน สำหรับคนที่เดือนชนเดือน เงิน 5,xxx บาทมันซื้อข้าวกินได้หลายมื้อมาก เป็นไปได้ไหมว่าพบว่า ไม่ได้สินค้าก็โอนเงินคืนมาทันที หรือถ้าไม่สะดวก จะเป็นคูปอง ส่วนลดในจำนวนเงินที่เท่ากันก็ยังพอทน แล้ว 45 วันมาจากไหน กว่าจะคืนมาก็ลืมไปแล้ว เอาเปรียบผู้บริโภคสุด ๆ
สรุปว่า แย่ไม่พร้อมในการขายสินค้าออนไลน์ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ