PM2.5

กระทู้สนทนา
PM 2.5
เห็นมีแต่คนพูดว่าค่าpm2.5 สูง ต้องพ่นละอองน้ำ ทำฝนเทียม รถดีเซลที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์เป็นสาเหตุของpm2.5 ทำไมเราไม่มาวิเคราะห์องค์ประกอบของpm2.5 ก่อน เราจะได้รู้ว่าควรจะแก้ปัญหาอย่างไร จริงหรือที่รถดีเซลที่เผ่าไหม้ไม่สมบูรณ์เป็นสาเหตุของpm2.5 ในกรุงเทพ  มีรถดีเซลที่เผ่าไหม้ไม่สมบูรณ์ในกรุงเทพกี่คันกัน  รถ 100 คันในกรุงเทพ ผมว่า 80 เป็นรถเบ็นซิน 19.9 เป็นดีเซลที่เผาไหม้สมบูรณ์ 0.1 เป็นดีเซลที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์  ถ้ารถในกรุงเทพมี 1 ล้านคัน  จะเป็นรถเบดีเซลที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เพียง 1000 คัน กระจายทั่วกรุงเทพ  ณ บริเวณหนึ่งอาจมีเพียง 2-3 คัน ในหนึ่งเดือนที่ผมขับรถ ผมเห็นรถดีเซลที่มีควันดำเพียง 2 คัน  ตัวเลขนี้อาจไม่ตรงนัก  คุณลองนั่งนับประเภทรถในที่ที่มีค่า pm2.5 สูงว่ามีรถประเภทไหนบ้าง จริงหรือที่รถดีเซลที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์เป็นสาเหตุของการที่ค่าpm2.5 สูง   ผมว่าไม่ใช่ เราใช้คำพูดผิด ที่ถูกควรเป็น “รถดีเซลที่เผ่าไหม้ไม่สมบูรณ์ผลิตpm2.5มากกว่ารถทั่วไป”  ผมว่าเหตุของ pm2.5 ในกรุงเทพคือรถทั้งหมด ปัญหาคือรถติด และฝุ่นจากการก่อสร้าง  ปัญหาคือเราไม่มีการดูดฝุ่นหรือล้างฝุ่นเหล่านั้น 
วิธีแก้ไขที่ทำกัน
บ้างก็ทำฝนเทียม น้ำฝนเอา pm2.5 pm10 จากชั้นบรรณากาศจากสูงจนต่ำลงมาไว้ที่พื้น บ้างก็ไหลลงท่อ บ้างก็อยู่ตามพื้นถนน เมื่อน้ำละเหยหมด pm2.5 ก็ลอยขึ้นมาอีก  เรารวม pm2.5 pm10 ที่อยู่สูงไม่มีผลกระทบกับสุขภาพแล้วเพราะอยู่สูง ให้กลับลงมาใหม่ ช่วยลดบางส่วนที่ลงท่อไป แต่เพิ่มในส่วนที่อยู่ต่ำๆ บ้างก็ทำละอองน้ำบนตึกสูง ละอองน้ำจับpm2.5.ให้ลอยลงมาต่ำ แต่กว่าจะถึงพื้นดินน้ำก็ระเหยไปหมดแล้ว เป็นอันว่าเราเอาpm2.5 ที่อยู่ที่สูงให้ลงมาอยู่ต่ำๆ  pm2.5 ที่อยู่ที่สูงไม่มีผลกับสุขภาพเรา  มีแต่ผลว่าเราถ่ายภาพจากที่สูงเห็นกรุงเทพมัวๆ  บ้างก็ปิดถนนตรวจควันดำ ทำรถติด รถทุกคันสร้าง pm2.5 เรายิ่งสร้าง pm2.5 ณ จุดตรวจ เพื่อจับรถที่มีควันดำ  เราสร้างหรือเราลดกันแน่ บ้างก็ว่าจะออกนโยบายขึ้นภาษีรถดีเซลที่มีอายุมาก  รถดีเซลส่วนมากก็มีเจ้าของเป็นคนชั้นกลางและล่าง  ค่าภาษีปัจจุบันก็แพงกว่ารถเบ็นซินอยู่แล้ว เพราะภาษีคิดตามขนาดเครื่องยนต์ เอาเงินใส่บัตรคนจน แล้วก็เอาเงินออกโดยภาษีรถดีเซล มีบางคนเอาเครื่องวัด pm2.5 ไปวัดในรถปรับอากาศ พบว่าสูงกว่าค่ามาตราฐาน  สื่อก็บอกว่า แม้คุณอยู่ในรถที่ขับเข้าไปในเขตที่มีค่าpm2.5 สูง ฝุ่นpm2.5 สามารถเข้ามาในรถคุณได้  มันจริงหรือครับ ผมว่ารถปรับอากาศของเราไม่ได้ดูดฝุ่นหรือทำความสะอาดแอร์หรือมีรูให้ควันท่อไอเสียเข้ามาในรถมากกว่าครับ  น่าจะตรวจทุกคันเพื่อสุขภาพของผู้โดยสาร 

ทางแก้ที่ผมอยากแนะนำ
น่าจะตรวจว่าองค์ประกอบของpm2.5 pm10 ที่ในแต่ละสถานทีคืออะไรก่อน ถ้าเป็นฝุ่นดิน ก็ควรเพิ่มรถดูดฝุ่นให้ดูดฝุ่นทั่วกรุงเทพหลังเที่ยงคืนถึงตีห้า  สถานที่ก่อสร้างตึกหรือรถไฟฟ้า ก็ให้เขาล้างฝุ่นทุกวัน ถ้าเป็น คาร์บอนมอนนอกไซร์ ก็ฉีกน้ำล้างใบไม้  ต้นไม้จะได้ช่วยเปลี่ยนคาร์บอนเป็นออกซิเจน  แล้วก็เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มากขึ้น  มีสวนแนวตั้งให้มากขึ้น  แต่ควรจะเป็นสวนแนวตั้งประเภทพืชน้ำ จะได้เติมน้ำอาทิตย์ละครั้ง  จัดให้มีการพ่นละอองน้ำที่ต่ำ ที่pm2.5 มีผลต่อสุขภาพก็พอ ห้างสรรพสินค้าช่วยพ่นละอองน้ำหน้าห้างเพื่อสุขภาพที่ดีของลูกค้า   ที่ราชการ ช่วยพ่นละอองน้ำหน้าอาคารเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน การต่อทะเบียนรถ ตรอ.ต้องตรวจควันดำ ถ้าไม่ผ่านก็ต้องให้ไปแก้ไขก่อน ผมว่ารถคงไม่มีควันดำมากขึ้นมากในช่วงเวลาหนึ่งปีหลอก  ที่มีควันดำแล้วยังวิ่งกันอยู่เพราะตรอ.ไม่เข้มงวดควรโดนพักการให้ใบอนุญาต ผมเห็นด้วยกับการดับเครื่องขณะรอผู้โดยสาร  ปัญหารถติดคงแก้ไม่ได้ถ้าไม่มีรถไฟฟ้า  แต่อาจบรรเทาถ้ามีที่จอดแล้วจรมากขึ้น  ขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้าให้จอดรถฟรีหรือในอัตราต่ำสำหรับผู้ที่มาจอดรถที่ห้างแล้วขึ้นรถตู้ หรือ รถshutter bus ไปต่อรถไฟฟ้าไปทำงาน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่