สอบถามวิธีการกำหนด KPI ด้วยตัวเลขอย่างง่ายๆ เพื่อตรวจสอบแค่ว่าผ่านเกณฑ์หรือไม่

เนื่องจากพบ KPI บางแผนกกำหนดเป็น % และกำหนดเกณฑ์ ผ่าน เช่น 75% 85% คือทำได้ ตามวัตถุประสงค์

ทีนี้ถ้าจะกำหนด KPI เป็นแค่ตัวเลข เช่น จำนวนครั้ง แล้วกำหนดเพดานสูงสุด เพื่อกำหนดเณฑ์ผ่านหรือไม่ผ่าน อันนี้ ทำได้หรือไม่

เช่น

1.กำหนดว่า ฝ่ายขาย จะต้องไปเยี่ยมลูกค้า ให้ได้เดือนนึง 20 จำนวนลูกค้า เมื่อไม่ถึง 20 คือไม่ผ่าน ถ้าเกิน 20 คือผ่าน (คือลูกค้ามีเป็นร้อย การเข้าเยี่ยมนั้น ต้องดูลำดับความสำคัญ ) คือไม่แปลงเป็น % กำหนดเป็น 20 เลย ได้หรือไม่

2.จำนวน ยอดขายต่อเดือน กำหนด 40 ล้าน

3.จำนวนข้อร้องเรียนคุณภาพจากลูกค้า ไม่เกิน 3 case ต่อเดือน ถ้าเกินคือไม่ผ่าน

คือเหมือนทำหยาบๆ และ เสมือน Goal เป้าหมาย แค่ที่ ตั้งเอาไว้  แต่วัตถุประสงค์เพียงเพื่อให้สามารถวัดได้จริง โดยไม่ต้องอาศัยความสลับซับซ้อนมาก
โดยหลักการ KPI สามารถทำง่ายๆ เหมือนตั้ง Goal แบบข้างต้น ได้หรือไม่

วัตถุประสงค์ของการ present เพียงแค่เพื่อหามาตรการกำหนดการแก้ไขหรือปรับปรุง เมื่อ KPI ไม่ผ่าน Goal ให้เป็นเชิงรูปธรรมมากกว่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่