เนื่องจากพบ KPI บางแผนกกำหนดเป็น % และกำหนดเกณฑ์ ผ่าน เช่น 75% 85% คือทำได้ ตามวัตถุประสงค์
ทีนี้ถ้าจะกำหนด KPI เป็นแค่ตัวเลข เช่น จำนวนครั้ง แล้วกำหนดเพดานสูงสุด เพื่อกำหนดเณฑ์ผ่านหรือไม่ผ่าน อันนี้ ทำได้หรือไม่
เช่น
1.กำหนดว่า ฝ่ายขาย จะต้องไปเยี่ยมลูกค้า ให้ได้เดือนนึง 20 จำนวนลูกค้า เมื่อไม่ถึง 20 คือไม่ผ่าน ถ้าเกิน 20 คือผ่าน (คือลูกค้ามีเป็นร้อย การเข้าเยี่ยมนั้น ต้องดูลำดับความสำคัญ ) คือไม่แปลงเป็น % กำหนดเป็น 20 เลย ได้หรือไม่
2.จำนวน ยอดขายต่อเดือน กำหนด 40 ล้าน
3.จำนวนข้อร้องเรียนคุณภาพจากลูกค้า ไม่เกิน 3 case ต่อเดือน ถ้าเกินคือไม่ผ่าน
คือเหมือนทำหยาบๆ และ เสมือน Goal เป้าหมาย แค่ที่ ตั้งเอาไว้ แต่วัตถุประสงค์เพียงเพื่อให้สามารถวัดได้จริง โดยไม่ต้องอาศัยความสลับซับซ้อนมาก
โดยหลักการ KPI สามารถทำง่ายๆ เหมือนตั้ง Goal แบบข้างต้น ได้หรือไม่
วัตถุประสงค์ของการ present เพียงแค่เพื่อหามาตรการกำหนดการแก้ไขหรือปรับปรุง เมื่อ KPI ไม่ผ่าน Goal ให้เป็นเชิงรูปธรรมมากกว่า
สอบถามวิธีการกำหนด KPI ด้วยตัวเลขอย่างง่ายๆ เพื่อตรวจสอบแค่ว่าผ่านเกณฑ์หรือไม่
ทีนี้ถ้าจะกำหนด KPI เป็นแค่ตัวเลข เช่น จำนวนครั้ง แล้วกำหนดเพดานสูงสุด เพื่อกำหนดเณฑ์ผ่านหรือไม่ผ่าน อันนี้ ทำได้หรือไม่
เช่น
1.กำหนดว่า ฝ่ายขาย จะต้องไปเยี่ยมลูกค้า ให้ได้เดือนนึง 20 จำนวนลูกค้า เมื่อไม่ถึง 20 คือไม่ผ่าน ถ้าเกิน 20 คือผ่าน (คือลูกค้ามีเป็นร้อย การเข้าเยี่ยมนั้น ต้องดูลำดับความสำคัญ ) คือไม่แปลงเป็น % กำหนดเป็น 20 เลย ได้หรือไม่
2.จำนวน ยอดขายต่อเดือน กำหนด 40 ล้าน
3.จำนวนข้อร้องเรียนคุณภาพจากลูกค้า ไม่เกิน 3 case ต่อเดือน ถ้าเกินคือไม่ผ่าน
คือเหมือนทำหยาบๆ และ เสมือน Goal เป้าหมาย แค่ที่ ตั้งเอาไว้ แต่วัตถุประสงค์เพียงเพื่อให้สามารถวัดได้จริง โดยไม่ต้องอาศัยความสลับซับซ้อนมาก
โดยหลักการ KPI สามารถทำง่ายๆ เหมือนตั้ง Goal แบบข้างต้น ได้หรือไม่
วัตถุประสงค์ของการ present เพียงแค่เพื่อหามาตรการกำหนดการแก้ไขหรือปรับปรุง เมื่อ KPI ไม่ผ่าน Goal ให้เป็นเชิงรูปธรรมมากกว่า