ออกรถ G310GS จาก BMW Motorrad มาเมื่อ 22 กพ 61 ปัจจุบันใช้มาครบ 1 ปีกว่าๆ นำรถไปเข้ารับบริการที่ศูนย์เพื่อเช็คระยะ 20,000 km ช่วงกลางเดือน มกราคมที่ผ่านมา
รายการที่เช็คระยะ 20,000 (รายการบังคับ)
1. หัวเทียน
2. น้ำมันเครื่อง
3. กรองน้ำมันเครื่อง
4. กรองอากาศ
5. น้ำมันเบรค
6. ตั้งระยะห่างวาล์ว
7. แผ่นชิมปรับระยะวาล์ว 2.32mm 3 แผ่น
8. เซอร์วิสโช็ค 1 ข้าง
8.1 ชุดลูกปืน โช๊ค
8.2 ประเก็น
8.3 แหวนรอง
8.4 น้ำมันโช็ค
เพิ่ม
ค่าบริการ เปลี่ยนน้ำมันเบรค 650.-
ค่าบริการ Service 20000 โล 450.-
ค่าบริการ เปลี่ยนฟ่ิลเตอร์ต่างๆ ราว 4xx.-
ค่าบริการ เช็คระยะห่างวาล์ว 450.-
ค่าบริการ ตั้งวาล์ว 540.-
ค่าบริการ สแตน์สำหรับยึดล้อหลัง 90.-
ค่าบริการ ลิฟท์ ยกรถเพื่อ Service 630.-
ค่าบริการ ซิลอะไรซักอย่างไม่รู้เหมือนกัน คิดว่าเป็นโปรเทคชั่น 450.-
ส่วนโช๊คอีก 1 ข้าง รั่วก่อนเข้าศูนย์ 2 อาทิตย์ เลยได้เปลี่ยนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพราะอยู่ในระยะประกัน
รอบแรก โดนไปทั้งหมด 11,7xx.-
หลังจากเอารถออกมาวิ่งวันแรก ยังไม่เจออะไร เจอระยะมือเบรคแปลกๆ เวลากำเบรคสองนิ้ว ก้านเบรคชนการ์ดถุงมือ (ก่อนเอาเข้าศูนย์ปรกติ) ใจก็ไม่ได้คิดอะไรมาก คิดว่าเดวอาทิตย์หน้าเอากลับไปเข้าศูนย์ให้ไล่น้ำมันใหม่ก็ได้มั้ง พอลองขับๆ ไป เริ่มเห็น น้ำอะไรหยดลงมาหว่า มองดูกลายเป็นน้ำมันเบรคซึมออกมาจากปั้มบน เลยรีบเช็ดออกจากชุดสี แล้วรีบสำรวจความเสียหาย แล้วแจ้งศูนย์เพื่อทำการแก้ไข ทางศูนย์บอกแจ้งเครมให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ต้องรออะไหล่ (ระยะเวลาในการรออะไหล่ปั้มบน 3 อาทิตย์ นับแต่วันที่แจ้ง) ระหว่างนั้น ก็ทนใช้ๆ เบรคไปก่อน แบบไม่ใส่ถุงมือ และใช้ความเร็วไม่สูงมาก
ผ่านไปอีกประมาณ 10 วัน (ตั้งแต่วันที่แจ้งเครมรอบแรก) ปรากฎว่า ชุดสีบริเวณที่น้ำมันเบรคหยดใส่เริ่มร้าว รอบนี้โทรแจ้งไปทางศูนย์อีก รอบนี้น้องบอกขอทำเรื่องเข้าศูนย์ใหญ่ก่อน ถึงจะให้คำตอบได้
ใจเริ่มจะหงุดหงิดว่าทำไมรถถึงต้องมามีตำหนิเพราะความชุ่ยของช่าง แต่ก็เอาเถอะ ของใช้งาน ทำใจ สยบความหงุดหงิด และรอต่อไป
ผ่านมา 3 อาทิตย์ ราวต้นเดือนกุมภา นับจากวันที่แจ้งเครมครั้งแรก น้องที่ศูนย์โทรมาแจ้งอะไหล่มาแล้ว เลยนัดวันกัน อะไหล่มา เปลี่ยนปั้มบนเสร็จ เอารถไปลอง ปรากฎว่า ไอ้อาการกำเบรคแล้วก้านเบรคมาชนมือเป็นเหมือนเดิม ก็ไล่ให้กลับไปดูให้ใหม่ ช่างเดินมาบอก ก้านเบรค "คด"
ถามช่างย้อนกลับไป มันจะคดได้ไง ก่อนเอามาเข้าศูนย์รถก็ใช้ทุกวันไม่เห็นมีอะไร ใส่ถุงมือขับรถออกต่างจังหวัดก็ปรกติ แต่เถียงไม่ขึ้นเพราะก้านเบรคมีรอยถลอกอยู่ (เคยทำรถล้มแปะเมื่อตอนซื้อรถใหม่ๆ) เลยบอกช่าง ให้เบิกของใหม่มาเลยด้วยความหงุดหงิด และตัดปัญหาไป (โดนค่าก้านเบรค 1500)
ถามหาชุดสีที่ร้าว ศูนย์บอก ยังไม่ได้คำตอบเลยครับ โอเค งั้นผมคงต้องรอต่อไป
นับตั้งแต่วันนั้น จนวันนี้ ก็ยังไม่ได้คำตอบใดๆ จากทางศูนย์ และ BMW Thailand เหนื่อยรอคำตอบมาก ไม่อยากคาดหวังสิ่งใดๆ อีกแล้ว
เตรียมจะสั่งอะไหล่ใหม่ เพ่ื่อทำให้รถสุดที่รักกลับมาเป็นเหมือนเดิม
โทรหาเจ้าหน้าที่ของศูนย์ ก็ติดต่อยาก ไม่เคยรับสาย แจ้งโทรกลับ ก็ไม่เห็นมีใครโทรมา
สรุป ช่างหัวแมร่ง ไม่รอแมร่งละ ศูนย์เฮ็งซวย
ช่างหัวแมร่ง กับประกันคุณภาพที่เหลืออีก 1 ปี เพราะถ้าเอารถเข้า Service กับศูนย์เพื่อรักษาประกันแล้วต้องมานั่งตามจ่ายค่าอะไหล่เองอีก ไม่ต้องมีมันไปเลยดีกว่า
ช่างหัวแมร่ง กับรถ F850 ตัวโช๊คไฟฟ้าที่อยากได้ ผมขอเลิกคบ และหันมาคบค่ายอื่นแทน
ส่วนชิ้นส่วนที่เสียหาย คงจะปล่อยมันไว้เตือนใจอย่างนั่นแหละ มีโอกาส หรือหาอะไหล่จากที่อื่นได้ค่อยเปลี่ยนอีกที
ลาก่อน BMW Motorrad
ปอลิง
เอาเรื่องนี้ไปคุยกับพี่ที่เคารพกัน เค้าบอกว่า เป็นไปได้ที่อาจจะไม่ได้เกิดจากน้ำมันเบรคโดยตรง แต่เกิดจากการขันแน่นเกินไป เลยทำให้เกิดแรงกดบริเวณนั้น และเกิดการร้าวขึ้นเมื่อรถมีการสั่นสะเทือน ยิ่งไปเจอน้ำมันเบรคเลยทำให้พลาสติกบริเวณนั้นกรอบ (ต้องถอดชุดสีชิ้นนี้เพื่อเปลี่ยนกรองอากาศ)
ผมจะด่าใครดีละทีนี้ -*- สงสัยคงทำได้แค่ด่าตัวเอง เพราะเสื่อกไปชอบรถค่ายนี้เอง
[img]https://uppic.cc/d/KVdk[/img]
[img]https://uppic.cc/d/KVdm[/img]
[img]https://uppic.cc/d/KVdn[/img]
[img]https://uppic.cc/d/KVd1[/img]
[img]https://uppic.cc/d/KVdV[/img]
ความประทับใจกับศุนย์บริการ BMW Motorrad (ระบาย)
รายการที่เช็คระยะ 20,000 (รายการบังคับ)
1. หัวเทียน
2. น้ำมันเครื่อง
3. กรองน้ำมันเครื่อง
4. กรองอากาศ
5. น้ำมันเบรค
6. ตั้งระยะห่างวาล์ว
7. แผ่นชิมปรับระยะวาล์ว 2.32mm 3 แผ่น
8. เซอร์วิสโช็ค 1 ข้าง
8.1 ชุดลูกปืน โช๊ค
8.2 ประเก็น
8.3 แหวนรอง
8.4 น้ำมันโช็ค
เพิ่ม
ค่าบริการ เปลี่ยนน้ำมันเบรค 650.-
ค่าบริการ Service 20000 โล 450.-
ค่าบริการ เปลี่ยนฟ่ิลเตอร์ต่างๆ ราว 4xx.-
ค่าบริการ เช็คระยะห่างวาล์ว 450.-
ค่าบริการ ตั้งวาล์ว 540.-
ค่าบริการ สแตน์สำหรับยึดล้อหลัง 90.-
ค่าบริการ ลิฟท์ ยกรถเพื่อ Service 630.-
ค่าบริการ ซิลอะไรซักอย่างไม่รู้เหมือนกัน คิดว่าเป็นโปรเทคชั่น 450.-
ส่วนโช๊คอีก 1 ข้าง รั่วก่อนเข้าศูนย์ 2 อาทิตย์ เลยได้เปลี่ยนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพราะอยู่ในระยะประกัน
รอบแรก โดนไปทั้งหมด 11,7xx.-
หลังจากเอารถออกมาวิ่งวันแรก ยังไม่เจออะไร เจอระยะมือเบรคแปลกๆ เวลากำเบรคสองนิ้ว ก้านเบรคชนการ์ดถุงมือ (ก่อนเอาเข้าศูนย์ปรกติ) ใจก็ไม่ได้คิดอะไรมาก คิดว่าเดวอาทิตย์หน้าเอากลับไปเข้าศูนย์ให้ไล่น้ำมันใหม่ก็ได้มั้ง พอลองขับๆ ไป เริ่มเห็น น้ำอะไรหยดลงมาหว่า มองดูกลายเป็นน้ำมันเบรคซึมออกมาจากปั้มบน เลยรีบเช็ดออกจากชุดสี แล้วรีบสำรวจความเสียหาย แล้วแจ้งศูนย์เพื่อทำการแก้ไข ทางศูนย์บอกแจ้งเครมให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ต้องรออะไหล่ (ระยะเวลาในการรออะไหล่ปั้มบน 3 อาทิตย์ นับแต่วันที่แจ้ง) ระหว่างนั้น ก็ทนใช้ๆ เบรคไปก่อน แบบไม่ใส่ถุงมือ และใช้ความเร็วไม่สูงมาก
ผ่านไปอีกประมาณ 10 วัน (ตั้งแต่วันที่แจ้งเครมรอบแรก) ปรากฎว่า ชุดสีบริเวณที่น้ำมันเบรคหยดใส่เริ่มร้าว รอบนี้โทรแจ้งไปทางศูนย์อีก รอบนี้น้องบอกขอทำเรื่องเข้าศูนย์ใหญ่ก่อน ถึงจะให้คำตอบได้
ใจเริ่มจะหงุดหงิดว่าทำไมรถถึงต้องมามีตำหนิเพราะความชุ่ยของช่าง แต่ก็เอาเถอะ ของใช้งาน ทำใจ สยบความหงุดหงิด และรอต่อไป
ผ่านมา 3 อาทิตย์ ราวต้นเดือนกุมภา นับจากวันที่แจ้งเครมครั้งแรก น้องที่ศูนย์โทรมาแจ้งอะไหล่มาแล้ว เลยนัดวันกัน อะไหล่มา เปลี่ยนปั้มบนเสร็จ เอารถไปลอง ปรากฎว่า ไอ้อาการกำเบรคแล้วก้านเบรคมาชนมือเป็นเหมือนเดิม ก็ไล่ให้กลับไปดูให้ใหม่ ช่างเดินมาบอก ก้านเบรค "คด"
ถามช่างย้อนกลับไป มันจะคดได้ไง ก่อนเอามาเข้าศูนย์รถก็ใช้ทุกวันไม่เห็นมีอะไร ใส่ถุงมือขับรถออกต่างจังหวัดก็ปรกติ แต่เถียงไม่ขึ้นเพราะก้านเบรคมีรอยถลอกอยู่ (เคยทำรถล้มแปะเมื่อตอนซื้อรถใหม่ๆ) เลยบอกช่าง ให้เบิกของใหม่มาเลยด้วยความหงุดหงิด และตัดปัญหาไป (โดนค่าก้านเบรค 1500)
ถามหาชุดสีที่ร้าว ศูนย์บอก ยังไม่ได้คำตอบเลยครับ โอเค งั้นผมคงต้องรอต่อไป
นับตั้งแต่วันนั้น จนวันนี้ ก็ยังไม่ได้คำตอบใดๆ จากทางศูนย์ และ BMW Thailand เหนื่อยรอคำตอบมาก ไม่อยากคาดหวังสิ่งใดๆ อีกแล้ว
เตรียมจะสั่งอะไหล่ใหม่ เพ่ื่อทำให้รถสุดที่รักกลับมาเป็นเหมือนเดิม
โทรหาเจ้าหน้าที่ของศูนย์ ก็ติดต่อยาก ไม่เคยรับสาย แจ้งโทรกลับ ก็ไม่เห็นมีใครโทรมา
สรุป ช่างหัวแมร่ง ไม่รอแมร่งละ ศูนย์เฮ็งซวย
ช่างหัวแมร่ง กับประกันคุณภาพที่เหลืออีก 1 ปี เพราะถ้าเอารถเข้า Service กับศูนย์เพื่อรักษาประกันแล้วต้องมานั่งตามจ่ายค่าอะไหล่เองอีก ไม่ต้องมีมันไปเลยดีกว่า
ช่างหัวแมร่ง กับรถ F850 ตัวโช๊คไฟฟ้าที่อยากได้ ผมขอเลิกคบ และหันมาคบค่ายอื่นแทน
ส่วนชิ้นส่วนที่เสียหาย คงจะปล่อยมันไว้เตือนใจอย่างนั่นแหละ มีโอกาส หรือหาอะไหล่จากที่อื่นได้ค่อยเปลี่ยนอีกที
ลาก่อน BMW Motorrad
ปอลิง
เอาเรื่องนี้ไปคุยกับพี่ที่เคารพกัน เค้าบอกว่า เป็นไปได้ที่อาจจะไม่ได้เกิดจากน้ำมันเบรคโดยตรง แต่เกิดจากการขันแน่นเกินไป เลยทำให้เกิดแรงกดบริเวณนั้น และเกิดการร้าวขึ้นเมื่อรถมีการสั่นสะเทือน ยิ่งไปเจอน้ำมันเบรคเลยทำให้พลาสติกบริเวณนั้นกรอบ (ต้องถอดชุดสีชิ้นนี้เพื่อเปลี่ยนกรองอากาศ)
ผมจะด่าใครดีละทีนี้ -*- สงสัยคงทำได้แค่ด่าตัวเอง เพราะเสื่อกไปชอบรถค่ายนี้เอง
[img]https://uppic.cc/d/KVdk[/img]
[img]https://uppic.cc/d/KVdm[/img]
[img]https://uppic.cc/d/KVdn[/img]
[img]https://uppic.cc/d/KVd1[/img]
[img]https://uppic.cc/d/KVdV[/img]