เคยคอมเพลนพนักงานวัตสันด้วยสาเหตุอะไรกันบ้างคะ แล้วผลเป็นอย่างไร

เราเป็นลูกค้าวัตสันมานานมาก เจอพนักงานดีบ้าง เหวี่ยงบ้าง
แต่เราไม่เคยคอมเพลนเลยค่ะ ปล่อยผ่านตลอด
จนวันนี้ ความอดทนขาดผึ่ง

เราเดินเข้าวัตสันสาขาใกล้บ้านตามปกติ หยิบของที่ต้องการแล้วไปจ่ายเงิน
ระหว่างรอ คิวก่อนหน้า เป็นน้องนักเรียน ของที่ซื้อมีมาส์กหน้า กับ มาส์กหลอด
ซึ่งบัญเอิญมาส์กหลอดมีโปรชิ้นที่ 2 1 บาท พนง.ท่านนี้ก็แจ้งน้องไป
น้อง ส่ายหน้า ไม่เอา 
พนง. พูดอะไรตรงนี้เราไม่ได้ยิน เป็นจังหวะที่เราหันไปสนใจของใกล้ๆ 
หันมาอีกที น้องนักเรียนก็เดินไปหยิบมาส์กหลอดเพิ่ม
พร้อมๆ กับที่พนง.ท่านนั้น พูดกับพนง.งานอีกท่านที่กำลังนั่งเงินเคาเตอร์ข้างๆ
ว่า "อะไรของเค้าว่ะ ชิ้นที่2 บาทนึงจะไม่เอา" แล้วทำท่าแบบอธิบายไม่ถูก
เชิงชำขันอะไรประมาณนี้ ซึ่งในส่วนตรงนี้ เราก็ไม่ได้อะไร 

พอถึงคิวเรา เราถามพนง.ท่านนี้ว่า "โฟมลาโรซ ราคาเท่าไหร่คะ"
"290 ชิ้นที่2 บาทนึง" น้ำเสียง ห้วนๆ แต่เราก็ยังเฉยอยู่ (บอกแล้วว่าเล็กๆ น้อยๆ เราปล่อยผ่านตลอด)
จนคิดเงินเสร็จ พนง.ส่งเงินทอนให้เรา เรารับแล้ว แต่ด้วยมีเป็นเศษเหรียญด้วย 
ทำให้เหรียญร่วงลงพื้น พนง. "ขอโทษค่ะ" ห้วนๆ กระแทกน้ำเสียง แล้วไม่มีท่าทีตกใจ
หรืออะไรเลย ลอยหน้าลอยตา มองเรา *จุดนี้กล้าท้าให้เปิดกล้องดูพฤติกรรมพนง.ได้เลย
ตรงนี้แหละค่ะ ที่ทำให้ความอดทนเรา ขาด แต่ก็ยังไม่ถึงกับคิดว่า จะมาคอมเพลน นะคะ
เราถามพนง. "วันนี้หงุดหงิดอะไรรึป่าวคะ ปกติไม่เห็นเป็นแบบนี้"
พนง. "เปล่า ไม่ได้หงุดหงิดอะไร หน้าก็เป็นแบบนี้อยู่แล้ว ปกติก็หน้าแบบนี้" (ตรงนี้คำพูดอาจะไม่เป๊ะ)
เรา "เราเห็นตั้งแต่ท่าทางขำขันน้องนักเรียนเรื่องโปรโมชั่นชิ้นที่ 2 บาทนึงแล้ว 
ปกติเรามา ไม่เคยเห็นคุณเป็นแบบนี้ ก็เลยถาม เราจำได้ตอนนั้นเรามีปัญหาเรื่องบัตร
คุณยังช่วยเหลือเราดี"
พนง. เถียงอะไรเราสักอย่าง เราจำไม่ได้ ทีแน่ๆ ไม่ว่าเราจะพูดอะไร พนง.ไม่ฟังเลย
เถียงเรากลับทุกคำพูด 
พนง.เคาเตอร์ข้างๆ ที่ยืนนับเงิน คาดว่าน่าจะเป็นหัวหน้า หรือ รุ่นพี่
ยกมือไหว้ขอโทษเรา หลายครั้งมากๆ 
แต่พนง.ท่านที่มีปัญหากับเรา กลับพูดขึ้นมาว่า "ก็ขอโทษแล้ว จะเอายังไง"
แฟนเลยดึงเราออก บอก "ไปเหอะ อย่ามีเรื่องเลย ใจเย็นๆ"

เราก็เดินออก แค่นี้ เราก็ยังไม่คิดที่จะคอมเพลน กระทั่ง....
เราหันกลับไป พนง.ท่านนั้นยังมองเราอยู่ พร้อมกับพูดขึ้นว่า
"ออกก็ออกดิ" ด้วยท่าทางลอยหน้าลอยตาใส่ แบบเดียวกับที่ทำตลอดเวลาที่เราอยู่ในร้าน
ตั้งแต่เกิดเรื่อง เรายังใจเย็นกว่า พูดดีด้วยกว่าเลย

จุดนี้เลยทำให้เรา ตัดสินใจส่งเรื่องไปยังเพจวัตสัน ถ่ายรูปใบเสร็จ
พร้อมอธิบายเรื่องราวต่างๆ 
แอดมินเพจ เหมือนก็อปข้อความวาง 
ขอรายละเอียดเรา ชื่อ - สกุล เบอร์โทร

ซึ่งเราไม่ได้ให้ไปค่ะ บอกตรงๆ ว่า กลัว
เราจะมั่นใจได้ยังไง ว่าข้อมูลเรา จะไม่หลุดไปยังพนง.ท่านนั้น
แล้วเราจะไม่โดนคุกคามในภายหลัง 
(พฤติกรรมของพนง.ท่านนั้นที่แสดงท่าทางกร่างๆ
ทั้งคำพูดต่างๆ เหมือนว่าเขาคงมีแบ็คอัพดี
มีแฟน มียศมีตำแหน่ง รึป่าว - มโนไปมั้ย)

เราเคยคอมเพลนเซเว่น แต่ไม่ได้คอมเพลนการให้การบริการ
เป็นคอมเพลนสินค้า เจอพนง.โทรกลับมาเบอร์ที่โทรไปคอลเซ็นเตอร์
"พี่จะมารับสินค้าใหม่ที่สาขา หรือจะให้ผมเอาไปให้ที่บ้าน"
เราแบบ ห๊ะ รู้จักพี่ด้วยหรอ
พนง. "อ๋อ พอดีตอนเขาเปิดกล้องดู ผมก็ดูด้วย
ผมจำพี่ได้ พี่เป็นร้านค้าในหมู่บ้านกอไก่"

นี่แหละค่ะ ... จากนั้นมา เราไม่เคยคอมเพลนเซเว่นอีกเลย
เพราะเวลาคอมเพลน คนที่ดูกล้องไม่ใช่แค่ผจก.
แต่เป็นพนง.ทุกคนได้ดูหมดยังงี้ ไม่โอเคอ่ะ

สุดท้าย เราไม่ได้ให้ข้อมูลกับแอดมินเพจไป
เราถ่ายใบเสร็จ และแจ้งรูปพรรณพนง.ท่านนั้นไปแล้ว
ซึ่งเราก็คิดว่า เท่านี้ก็พอที่จะตรวจสอบ ได้
ถ้าแอดมินไม่ตรวจสอบ เพราะเราไม่ให้ข้อมูลส่วนตัว
เราก็ถือว่า ไปบ่นให้เขาฟังเฉยๆ ก็แล้วกัน

เลยอยากถามเพื่อนๆ ว่า
มีใครคอมเพลนเรื่องอะไร
แล้วผลเป็นอย่างไรคะ

สำหรับเรา มาคิดๆ ดูแล้ว แม้เราจะให้ข้อมูลส่วนตัวไป
คงทำอะไรพนง.ท่านนั้นไม่ได้
เพราะ ขนาดหัวหน้ายกมือไหว้ขอโทษเรา
จับไหล่พนง.ท่านที่มีปัญหาก็แล้ว พนง.ท่านนั้นยังไม่มีสติ
ยังไม่มีความเกรงใจเลย
ถ้าไม่มั่นใจในแบ็คตัวเอง คงไม่กล้าพูดเสียงดัง
"ออกก็ออกสิ" หรอกเนาะ

*ขออภัยนะคะ ถ้าข้อความที่เราพิมพ์ดูวนไปวนมา
เราไม่เก่งในการเรียบเรียงค่ะ 
** แก้ไขคำผิด
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่