เรียก "ลิฟต์โดยสาร" ในรถไฟฟ้าแทน "ลิฟต์คนพิการ"

ขอรณรงค์ให้เรียก "ลิฟต์โดยสาร" ในรถไฟฟ้าแทน "ลิฟต์คนพิการ"
ขอเรียกร้องให้บีทีเอส บีอีเอ็ม (รถไฟใต้ดิน) และแอร์พอร์ตลิงค์ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ "ลิฟต์โดยสาร" ในสถานี แทนที่การเรียก "ลิฟต์คนพิการ" ทำให้หลายคนในสังคมเกิดความเข้าใจผิดและดูถูกเหยียดหยามคนที่ใช้ลิฟต์โดยสาร โดยมีเหตุผลดังนี้
1. กลุ่มที่มีสิทธิ์ก่อน หรือ "priority" ควรครอบคลุมถึงผู้ที่เคลื่อนไหวไม่สะดวกหรือใช้รถเข็น คนที่มีสัมภาระขนาดใหญ่ หญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่มีรถเข็นเด็ก และผู้สูงอายุ (ตามรูป) จึงไม่ควรเรียกลิฟต์คนพิการ
2. ควรมีการประชาสัมพันธ์โดยทำเสียงประกาศ และรูปภาพขนาดใหญ่เห็นชัดเจน (ตามรูป) เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในวงกว้างว่าใครคือกลุ่ม "priority"
3. วาดแถวสำหรับต่อคิวของคนทั่วไปและคนที่อยู่ในกลุ่ม "priority" และคนทั่วไปไม่ควรแย่งคนที่อยู่ในกลุ่ม "priority" เมื่อมาใช้งานพร้อมกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าคนที่มาใช้ลิฟต์ในเวลาที่ลิฟต์ว่างคือคนที่น่ารังเกียจ
4. ทำทางลาดสำหรับรถเข็นเพื่อเข้าออกลิฟต์ให้กว้างขวางเหมาะสมและใช้งานได้จริง (ตามตัวอย่าง)
5. ทุกคนจ่ายเงินค่าโดยสารเพื่อใช้บริการขนส่งมวลชนซึ่งเป็นบริการสาธารณะ ทุกคนจึงมีสิทธิ์ใช้ลิฟต์โดยสาร เช่น คนที่เพิ่งผ่าตัด คนที่ไม่สบายกะทันหัน คนที่มีสัมภาระมาก
http://chng.it/HCmv6yjgdt

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่