การสอบในทุกวันนี้ ล่าสุดก็การสอบโอเน็ต #ONET61 #ONET62 ในวันที่ 2 - 3 มีนาคมนี้ ทำไมเราไม่บูรณาการให้เด็ก ๆ ได้สอบแล้วนำคะแนนสอบไปใช้ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้เลย
ทุกวันนี้สอบเข้ามหาวิทยาลัย มีหลายรอบมาก TCAS จากภาพจะเห็นว่ามีถึง 5 รอบ คุณคาดหวังอะไรกับเด็กพวกนี้ในการเตรียมสอบอะไรมากมายมหาศาล ถามว่ามันดีจริงไหม มีใครเคยทำการวิเคราะห์ ประเมินการจัดสอบที่ผ่าน ๆ มาว่ามันเหมาะสมแบะดีต่อเด็ก ๆ จริวไหม
*** ( ถ้ายังไม่มี ผมเรียกร้องให้มีนะ มันเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ทำเหมือนเด็ก ๆ เป็นหนูทดลองมาจะ 20 ปีละครับ )
ผมเสนอทางเลือก หรือคำตอบให้ไว้พิจารณาด้วยครับ
- ควรนำคะแนนในห้องเรียนที่เก็บเป็นพอร์ทมาใช้ยื่นพิจารณาได้
- ยกเลิกการสอบปลายภาคเรียน ทุกโรงเรียน แต่ให้จัดทำข้อสอบ national test ให้กับเด็กตั้งแต่ ป.1 - ม.6 แล้วทุกโรงเรียนสามารถนำคะแนนนี้ไปลงในช่อง “คะแนนปลายภาค” ได้ทันที
ข้อดีวิธีนี้ คือเราจะได้มาตรฐานในการสอบ เพื่อสะท้อนการเรียนการสอนอย่างทั่วถึงทั้งประเทศ ทุกโรงเรียน และไม่ต้องไปซ้ำซ้อนกับการสอบปลายภาค
*** ปล. คงเหลือไว้เพียง วิชาเพิ่มเติม หรือวิชาต้องปฏิบัติ ให้สอบเองภายในโรงเรียนได้เหมือนเดืม
- เสนอให้เด็กจบ ม.6 ทุกคน ได้มีเวลาฝึกงานตามสาขาที่สนใจจะเป็น การฝึกงาน ณ ที่นี้ รวมไปถึง การฝึกอบรม การเข้าอบรม หรือการฝึกประสบการณ์ต่าง ๆ เช่น ขายของก็ได้ แล้วจึงมีสิทธิ์ยื่นเข้าสอบมหาวิทยาลัย *** ผมเชื่อว่า การได้เห็นโลกที่กว้างมากกว่าในโรงเรียน จะทำให้เด็ก ๆ รับรู้ได้ว่าอยากเป็นอะไร หรือเรียนต่อสาขาไหน ได้ดีมากขึ้นครับ
เข่นจบม.6 31 มีนาคม 2563 จะสามารถยื่นเข้าสอบมหาวิทยาลัยได้ในปีการศึกษา 2564 เป็นต้น
- การบูรณาการควรมีเป็นหลักสูตรที่ชัดเจนจากกระทรวง ถ้ารอแต่ละโรงเรียนทำ ก็ขาดความชัดเจน บางที่ทำ บางที่ไม่ทำ ที่สำคัญวิชาไม่จำเป็นหรือซ้ำซ้อน เช่น วิจัย หรือโครงงาน ในหลาย ๆ วิชา ที่ไม่ใช่วิทย์ คณิต ควรรวมกันเป็นวิชาเดียว
ไม่งั้นงานและการบ้านเด็ก จะมากมายจนมากเกินไป
- ควรเน้นหลักสูตรวิชาชีพในมัธยมให้มากขึ้น
เราจะเห็นหลักสูตรพิเศษเหล่านี้ตามห้องพิเศษในโรงเรียนดัง ๆ แต่เด็กทั่วไปล่ะ ก็ควรได้รับการส่งเสริมวิชาที่สอดคล้องกับตลาดแรงงานในประเทศได้แล้ว ผมยอมรับว่าเรามีการเน้นตรงนี้มากขึ้นแล้ว ได้แต่หวังว่า ต่อไปจะมีมากขึ้น และทั่วถึง จริง ๆ ผมนึกถึงวิชา สปช. นะ แต่เข้าใจว่ามันนานมามากแล้วครับ
ก็เบื้องต้นเลย ฝากถึงการสอบต่าง ๆ ที่เรา ๆ ท่าน ๆ ทราบดีว่าใช้งบสูง แค่ไหน มาทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุดต่อเด็ก และไม่ลำบากเด็ก ๆ กันด้วยเถอะนะครับ คุณหมอ เอ้ย ๆ ๆ คุณ ๆ ทั้งหลายในกระทรวง
#ถึงเวลาหรือยัง #การศึกษาไทย #dekthai #เด็กไทย #อนาคตเด็กไทย #รับฟังความคิดเด็กไทย #หันหน้ามาคุยกัน #ONET #NationalTest #ThaiExam #Thaieducation #Thaiways
การศึกษาไทย ถึงเวลาที่เรา คนไทยทุกคน !!! มาช่วยกันดูหรือยัง
ทุกวันนี้สอบเข้ามหาวิทยาลัย มีหลายรอบมาก TCAS จากภาพจะเห็นว่ามีถึง 5 รอบ คุณคาดหวังอะไรกับเด็กพวกนี้ในการเตรียมสอบอะไรมากมายมหาศาล ถามว่ามันดีจริงไหม มีใครเคยทำการวิเคราะห์ ประเมินการจัดสอบที่ผ่าน ๆ มาว่ามันเหมาะสมแบะดีต่อเด็ก ๆ จริวไหม
*** ( ถ้ายังไม่มี ผมเรียกร้องให้มีนะ มันเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ทำเหมือนเด็ก ๆ เป็นหนูทดลองมาจะ 20 ปีละครับ )
ผมเสนอทางเลือก หรือคำตอบให้ไว้พิจารณาด้วยครับ
- ควรนำคะแนนในห้องเรียนที่เก็บเป็นพอร์ทมาใช้ยื่นพิจารณาได้
- ยกเลิกการสอบปลายภาคเรียน ทุกโรงเรียน แต่ให้จัดทำข้อสอบ national test ให้กับเด็กตั้งแต่ ป.1 - ม.6 แล้วทุกโรงเรียนสามารถนำคะแนนนี้ไปลงในช่อง “คะแนนปลายภาค” ได้ทันที
ข้อดีวิธีนี้ คือเราจะได้มาตรฐานในการสอบ เพื่อสะท้อนการเรียนการสอนอย่างทั่วถึงทั้งประเทศ ทุกโรงเรียน และไม่ต้องไปซ้ำซ้อนกับการสอบปลายภาค
*** ปล. คงเหลือไว้เพียง วิชาเพิ่มเติม หรือวิชาต้องปฏิบัติ ให้สอบเองภายในโรงเรียนได้เหมือนเดืม
- เสนอให้เด็กจบ ม.6 ทุกคน ได้มีเวลาฝึกงานตามสาขาที่สนใจจะเป็น การฝึกงาน ณ ที่นี้ รวมไปถึง การฝึกอบรม การเข้าอบรม หรือการฝึกประสบการณ์ต่าง ๆ เช่น ขายของก็ได้ แล้วจึงมีสิทธิ์ยื่นเข้าสอบมหาวิทยาลัย *** ผมเชื่อว่า การได้เห็นโลกที่กว้างมากกว่าในโรงเรียน จะทำให้เด็ก ๆ รับรู้ได้ว่าอยากเป็นอะไร หรือเรียนต่อสาขาไหน ได้ดีมากขึ้นครับ
เข่นจบม.6 31 มีนาคม 2563 จะสามารถยื่นเข้าสอบมหาวิทยาลัยได้ในปีการศึกษา 2564 เป็นต้น
- การบูรณาการควรมีเป็นหลักสูตรที่ชัดเจนจากกระทรวง ถ้ารอแต่ละโรงเรียนทำ ก็ขาดความชัดเจน บางที่ทำ บางที่ไม่ทำ ที่สำคัญวิชาไม่จำเป็นหรือซ้ำซ้อน เช่น วิจัย หรือโครงงาน ในหลาย ๆ วิชา ที่ไม่ใช่วิทย์ คณิต ควรรวมกันเป็นวิชาเดียว
ไม่งั้นงานและการบ้านเด็ก จะมากมายจนมากเกินไป
- ควรเน้นหลักสูตรวิชาชีพในมัธยมให้มากขึ้น
เราจะเห็นหลักสูตรพิเศษเหล่านี้ตามห้องพิเศษในโรงเรียนดัง ๆ แต่เด็กทั่วไปล่ะ ก็ควรได้รับการส่งเสริมวิชาที่สอดคล้องกับตลาดแรงงานในประเทศได้แล้ว ผมยอมรับว่าเรามีการเน้นตรงนี้มากขึ้นแล้ว ได้แต่หวังว่า ต่อไปจะมีมากขึ้น และทั่วถึง จริง ๆ ผมนึกถึงวิชา สปช. นะ แต่เข้าใจว่ามันนานมามากแล้วครับ
ก็เบื้องต้นเลย ฝากถึงการสอบต่าง ๆ ที่เรา ๆ ท่าน ๆ ทราบดีว่าใช้งบสูง แค่ไหน มาทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุดต่อเด็ก และไม่ลำบากเด็ก ๆ กันด้วยเถอะนะครับ คุณหมอ เอ้ย ๆ ๆ คุณ ๆ ทั้งหลายในกระทรวง
#ถึงเวลาหรือยัง #การศึกษาไทย #dekthai #เด็กไทย #อนาคตเด็กไทย #รับฟังความคิดเด็กไทย #หันหน้ามาคุยกัน #ONET #NationalTest #ThaiExam #Thaieducation #Thaiways